Nguyên tố cơ bản của sinh mệnh là thời gian, thời gian là một
chuỗi con số khó khăn đơn điệu nhưng lại thần kỳ. Muốn đem chuỗi số này đến một
môi trường tất để phát huy tới cực điểm, đòi hỏi phải học được cách giải tổng hợp.
Từ phép cộng trừ nhân chia bậc tiểu học tới phép phân giải
nhân thức bậc trung học, lại tới phép hàm số và vi tích phân của bậc đại học,
khái niệm toán học đã được thăng cấp, tuổi tác của bản thân cũng tăng lên, sự
lý giải của cuộc đời cũng dần phức tạp. Hằng số và biến số của cuộc đời dù khó
giải và nắm vững, nhưng con đường đời nói chung, đều giải quyết dựa vào vận dụng
phép giải tổng hợp bốn phép tính cộng trừ nhân chia.
Chúng ta hãy xem trước biểu thức số học tổng hợp: [80 x 865 -
(15 +15 ) x 365] x 113 = 6083 (ngày). Ý nghĩa của biểu thức là: Giả dụ một
người có thể sống tới 80 tuổi, trừ đi 15 năm chưa hiểu biết gì, và 15 năm thời
gian về già, lại trừ đi khoảng 2/3 thời gian chiếm dụng cho mỗi giấc ngủ và những
chuyện ăn uống khác, thời gian cả đời có thể dùng để làm việc và học tập cũng
còn hơn 6000 ngày. Thời gian hữu hiệu của cuộc đời là rất ngắn và có hạn, nhân
vật dù vĩ đại đến đâu, những chí lớn và hoài bão hào hùng đến đâu, cũng chỉ có
thể làm việc và phấn đấu trong thời gian có hạn này. Vì vậy nói, ai nhận thấy
rõ được sự quý báu của thời gian, người đó sẽ nắm bắt được từng giây từng phút
của thời gian, người đó có cơ sở và cuộc sống phong phú để thành công. Một gợi
ý khác của biểu thức này là, trong khoảng thời gian có hạn này, một người không
thể thành công trong rất nhiều lĩnh vực, chỉ có biết cách chọn hay bỏ, lựa chọn
đúng mục tiêu và thời điểm đột phá, mới có thể khẳng định được địa vị của mình,
mới giành được thành tích siêu việt trong một ngành nghề hay một lĩnh vực nào
đó.
Như vậy, chọn bỏ và lựa chọn như thế nào? Nên vận dụng phép
chia đơn giản dễ thực hiện để phân giải đạo lý phức tạp của cuộc đời. Mọi người
đều biết câu chuyện ngụ ngôn kể về một chú chó chạy tới chạy lui để đuổi theo
hai con thỏ, kết quả là chẳng đuổi theo được con thỏ nào.
Thực ra, chú chó này đã mắc lỗi sai của biểu thức toán học rất đơn giản: 1/2 - 50% một mình chú chó đồng thời đuổi theo hai con thỏ, xác suất thành công chỉ có thể là 50%. Con người cho dù có hai cái chân, nhưng chỉ có thể đi trên một con đường. Lại có người lợi hại hơn, cho dù họ có thuật phân thân cũng chỉ có thể sống một kiếp người. Xét từ góc độ toán logic, sự thành bại của cuộc đời quyết định bởi sự nắm vững đối với mục tiêu theo đuổi - cuộc đời con người nếu chia cho một mục tiêu duy nhất, xác suất thành công là 100%. Cuộc đời con người nếu chia hai mục tiêu, xác suất thành công chỉ còn 50%. Từ đó mà suy ra, mục tiêu theo đuổi càng nhiều, xác suất thành công càng nhỏ, con đường của đời người càng trở nên mù mịt. Đương nhiên, cuộc đời nếu không có bất cứ một mục tiêu nào, như thế thì thật là bi ai - cả đời trừ đi mục tiêu số không, như thế cuộc đời sẽ trở nên vô nghĩa.
Thực ra, chú chó này đã mắc lỗi sai của biểu thức toán học rất đơn giản: 1/2 - 50% một mình chú chó đồng thời đuổi theo hai con thỏ, xác suất thành công chỉ có thể là 50%. Con người cho dù có hai cái chân, nhưng chỉ có thể đi trên một con đường. Lại có người lợi hại hơn, cho dù họ có thuật phân thân cũng chỉ có thể sống một kiếp người. Xét từ góc độ toán logic, sự thành bại của cuộc đời quyết định bởi sự nắm vững đối với mục tiêu theo đuổi - cuộc đời con người nếu chia cho một mục tiêu duy nhất, xác suất thành công là 100%. Cuộc đời con người nếu chia hai mục tiêu, xác suất thành công chỉ còn 50%. Từ đó mà suy ra, mục tiêu theo đuổi càng nhiều, xác suất thành công càng nhỏ, con đường của đời người càng trở nên mù mịt. Đương nhiên, cuộc đời nếu không có bất cứ một mục tiêu nào, như thế thì thật là bi ai - cả đời trừ đi mục tiêu số không, như thế cuộc đời sẽ trở nên vô nghĩa.
Cự ly và khoảng cách giữa sự thành bại, được mất, giữa người
với người luôn quyết định bởi những phép tính toán học logic đơn giản này: 1/1,
1/2, 1/3. Nhưng hững người có thành tích xuất chúng đa số là người luôn trước
sau giữ một mục tiêu. Điều kỳ lạ là, trong cuộc sống hiện thực, tuyệt đại đa số
mọi người là đều lãng quên phép chia đơn giản thời tiểu học, chỉ mang theo duy
nhất sự theo đuổi và mong muốn loại trừ những vấn đề lộn xộn phức tạp, làm cho
xác suất thành công của mình (cũng chính là thương số của phép chia) nhỏ hơn,
cho tới khi không nhận ra mình, sống uổng phí cuộc đời.
Trong phương trình giải phương trình thời trung học, chúng ta
ý thức được cuộc đời cũng có rất nhiều lời giải khác nhau. Sau này mới biết,
đáp án chính xác của cuộc đời chỉ có một. Hơn nữa, cuộc đời không có cơ hội làm
nháp, càng không có cơ hội tính toán lại.
Sau khi bước ra khỏi cổng trường, chúng ta đã bắt đầu tính
toán một phép cộng trừ nhân chia càng chặt chẽ hơn rất nhiều.
Quảng Dương
Nguồn: Nhà xuất bản Văn hóa thông tin
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét