Có những ca khúc, khi nghe lại, lòng cứ day
dứt hoài những kỷ niệm tưởng chừng như của ngày hôm qua. Và chỉ có âm nhạc của
Đoàn Chuẩn mới có thể khắc họa, trau chuốt, đem đến cho chúng ta sự thăng hoa
cùng những níu kéo của cảm xúc vốn khó tìm lại được bởi thời gian và không
gian.
Nhạc sĩ của mùa Thu
Đoàn Chuẩn viết nhiều về mùa thu. Người ta
biết đến ông qua những ca khúc nổi tiếng được phổ biến như: Tình nghệ
sĩ, Lá thư, Đường về Việt Bắc (Tà áo tím), Thu quyến rũ, Chuyển bến,
Gửi gió cho mây ngàn bay, Cánh hoa duyên kiếp, Lá đổ muôn chiều, Tà áo
xanh...Âm nhạc của ông sang trọng, nhẹ nhàng và đầy sắc thu của Hà Nội xưa:
“Ðây khách ly hương mấy thu vàng ấm
Nơi quán cô đơn mơ qua trùng sóng
Mơ tới bên em, em tô quầng mắt
Em tôi ngập ngừng trong tấm áo nhung...”
(Tình nghệ sĩ)
Nói đến Đoàn Chuẩn, người ta thường nghĩ đến “Tình
nghệ sĩ”, họ coi đây là bài hát đầu tiên của ông. Thế nhưng, “Ánh trăng
mùa thu”mới chính là sáng tác đầu tay của người nhạc sĩ tài hoa này. Ca khúc
được viết vào năm 1947 tại Đống Năm - Đông Hưng, gắn với một kỷ niệm về ngôi
làng Khuốc (đất Chèo) ở Thái Bình. Gia đình của Đoàn Chuẩn kể rằng, mùa thu
năm 2002, nghệ sĩ Guitar Hawaii Đoàn Đính (con trai của nhạc sĩ Đoàn Chuẩn)
nhận được bản nhạc “Ánh trăng mùa thu” in từ năm 1953 do ca sĩ Nguyễn
Ngọc Khôi tặng. Anh Khôi là học trò học thanh nhạc của ca sĩ Đoàn Chính đang
định cư tại Canada. Đoàn Đính vô cùng xúc động và thích thú khi tìm thấy ca
khúc của cha mình đã thất lạc nhiều năm. Trên bản nhạc còn nguyên nét chữ của
Đoàn Chuẩn: “Viết ở Đống - Năm để kỷ niệm những ngày ở Khuốc, Thu 47”. Với
giai điệu bay bổng và thanh thoát, “Ánh trăng mùa thu” đã hé mở một
tài năng mới của nền tân nhạc Việt Nam lúc bấy giờ:
“Chờ trăng lên, ánh trăng e lệ mãi
Vương vấn mong lá rơi bên thềm vắng
Gió thu như cùng chia mối âu sầu của bóng
cây tàn lá
Trong đêm hờ hững
Rồi trăng lên, ánh trăng mơ huyền quá...”
(Ánh trăng mùa thu)
Sau này, khi nghe Thái Thanh hát, chúng ta
mới thấy hết sự tinh tế, cảm nhận tuyệt vời của Đoàn Chuẩn với Trăng và
Mùa Thu. Ông đa tình, có nhiều người để yêu thương. Và cũng chính vì thế,
Đoàn Chuẩn mới để lại cho đời sau những giai điệu đẹp, bàng bạc ánh trăng thu
cùng nỗi buồn của duyên kiếp...
“...Đêm hôm nay, chợt nhớ tới nơi xa
lúc anh về, nhặt mấy cánh hoa
Kèm vào thư, lá thư xanh
màu yêu cánh hoa duyên kiếp này
Tìm em trong ý thu”
(Cánh hoa duyên kiếp)
Đoàn Chuẩn tên thật là Đoàn Đức Chuẩn, sinh
năm 1924 tại đảo Cát Hải (Hải Phòng), con trai của bà chủ hãng nước mắm Vạn
Vân nổi tiếng qua câu tục ngữ: “Dưa La, cà Láng, nem Báng, tương Bần, nước
mắm Vạn Vân, cá rô Đầm Sét”. Sau này, ông bà Vạn Vân mua riêng cho Đoàn Chuẩn
ngôi biệt thự số 9 - Cao Bá Quát ( Hà Nội), đồng thời cho xây rạp hát Đại Đồng
để con trai kinh doanh. Đoàn Chuẩn lập gánh hát Lúa Vàng, bản thân mình sáng
tác, biểu diễn ghita Hawaii, ca sĩ chính của đoàn lúc ấy là Thanh Hằng.
Đẹp trai, con nhà giàu, tự lái xe hơi đi học
ở trường Louis Pasteur, Đoàn Chuẩn sống phong lưu, thường xuyên giao tiếp với
tầng lớp thượng lưu ở Hà thành. Ngày ấy, việc một “cậu ấm” có xe hơi riêng đã
“khủng” rồi, huống gì “Đoàn công tử” sở hữu tới 6 chiếc, trong đó có những
chiếc hiệu Ford Frégatte và Buick, sang hơn cả Thủ hiến Bắc Kỳ. Thú “ăn chơi”
của ông hiếm ai bì kịp, tài tử Ngọc Bảo, cùng thời Đoàn Chuẩn, người được coi
là hát nhạc Đoàn Chuẩn quyến rũ nhất, đã thừa nhận: “Tôi là tay chơi có hạng
đất Bắc Kỳ nhưng còn thua xa người lịch lãm, hào hoa Đoàn Chuẩn”. Ngày ấy, cả
Việt Nam có 2 “con” Cadillac thì Đoàn Chuẩn có 1 trong 6 chiếc để thay đổi.
Thế nhưng vì quá mê đàn, ông đã sẵn sàng đổi ngay 1 chiếc ô tô để lấy cây
guitar Hawaii.
Câu chuyện thú vị khác được người Hà Nội
thường nhắc đến là tính “chơi ngông” của người nhạc sĩ họ Đoàn này. Nữ ca sĩ
kiều diễm mang tên một loài hoa lan, từ Sài Gòn bay ra Hà Nội để trình diễn.
Đoàn Chuẩn đem lòng yêu mến và theo đuổi ngày đêm. Lúc bấy giờ, có chàng công
tử giàu có khác, sở hữu nhiều chiếc ô tô đẹp nhất ở Hà Nội, cũng tán tỉnh cô
ta. Trong cuộc “đua” để đi chơi cùng người đẹp, Đoàn Chuẩn đã thuê người dùng
2 chiếc ô tô khác “khóa chặn” đầu đuôi chiếc xe của anh chàng kia, đàng hoàng
lái chiếc xe riêng hạng sang của mình “đi ngang mũi” để rước người đẹp xuống
bãi biển Đồ Sơn. Sau này, mỗi lần đi chơi với người tình ở nơi này, Đoàn Chuẩn
thường lái chiếc Cadillac thẳng xuống bãi biển, thuê dù che ô tô, bóng dù đến
đâu, ông trả tiền bãi đến đó để ngắm biển, trong khi hàng loạt chiếc xe của
những người giàu có khác phải đỗ ở nơi gởi xe. Chính cuộc tình này là nguồn cảm
hứng vô tận cho Đoàn Chuẩn sáng tác những ca khúc được người đời nhớ mãi như “Cánh
hoa duyên kiếp”, “Gửi gió cho mây ngàn bay”, “Chuyển bến”, “Lá thư”,...
Đa cảm là tính cách của Đoàn Chuẩn. Ông thường
bị mê hoặc bởi sắc đẹp, bởi ái tình bất chợt, cuồng si rồi tan vỡ:
“... Em tôi hay hờn lắm
Hay tô thâm quầng mắt
Hay mua hoa màu trắng về
Tình em như mây trong mùa thu
Bay rợp lối rồi tan trong chiều vắng
Bởi thế, trong suốt cuộc đời âm nhạc của
mình, Đoàn Chuẩn không ngớt ca tụng những bóng hồng thướt tha trong tà áo, ngập
đầy sắc thu.
Những “bí mật” về Từ Linh?
Có một thời, giới văn nghệ sĩ Hà Nội cứ bàn
luận về bút danh bí ẩn “Đoàn Chuẩn - Từ Linh”. Lý do nào để Đoàn Chuẩn gắn chặt
với Từ Linh trong suốt hành trình sáng tác âm nhạc của mình? Công chúng biết
đến Đoàn Chuẩn như là một nhạc sĩ tài hoa, xuất thân từ gia đình tư sản, chủ
hãng nước mắm Vạn Vân nổi tiếng ở Cát Hải, Hải Phòng và cũng là công tử chịu
chơi bậc nhất ở đất Bắc ngày ấy. Chính vì thế, Đoàn Chuẩn càng nổi tiếng bao
nhiêu thì Từ Linh lại càng bí ẩn bấy nhiêu. Có nhiều giai thoại xoay quanh chủ
đề thú vị này nhưng họ cũng không thể nào biết được Từ Linh là ai? Nhiều người
cho rằng “Đoàn Chuẩn - Từ Linh” là một, Từ Linh là một người không có thực,
đó là cái tên mà Đoàn Chuẩn ưa thích thêm vào. Theo nhạc sĩ Phạm Duy thì Từ
Linh là nhân viên thư ký của hãng nước mắm Vạn Vân, nhạc sĩ Trần Trịnh lại
cho rằng đó là người tài xế riêng của Đoàn Chuẩn, quan hệ giữa họ là quan hệ
giữa ông chủ với người làm thuê, vì gắn bó với nhau nên đã gắn tên hai người
lại làm một. Một nhạc sĩ cùng thời, từng chơi thân với Đoàn Chuẩn lại nói
khác, Từ Linh là tên của một người bạn, được Đoàn Chuẩn “lãng mạn hóa” trong
bút hiệu trên bản nhạc,... Và như thế, trong suốt một thời gian dài, người ta
không thể vén được “bức màn” văn nghệ để giải thích Từ Linh có quan hệ như thế
nào với Đoàn Chuẩn.
Mãi đến sau này, qua những thông tin của
gia đình, mọi người mới biết Từ Linh chính là người bạn thân, tri âm của Đoàn
Chuẩn. Từ Linh tên thật là Hà Đình Thâu, sinh năm 1928 tại Hà Nội, quê gốc ở
xã Giai Phạm, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên. Ông là con thứ tư trong gia đình
có 4 anh em trai, lại là người ít nói nên cả nhà gọi ông là Tư “lì”. Ông Tư
ít nói nhưng là người thích chữ nghĩa, hóm hỉnh, chính ông đã đặt lái cái tên
Tư “lì” thành ra Từ Linh.
Từ Linh là người tài hoa, kín đáo và ít
nói. Những người sống ở gần nhà cũng không biết ông chính là Từ Linh, có tên
trong những sáng tác của Đoàn Chuẩn. Ông làm thơ cho riêng mình, chơi guitar,
thổi kèn, chụp ảnh nghệ thuật. Nếu Đoàn Chuẩn là công tử mê xe hơi thì Từ
Linh cũng chịu chơi không kém. Thời ấy, những loại máy ảnh có tiếng trên thị
trường, Từ Linh cũng không tiếc công tìm về, để chơi chứ không phải kiếm sống.
Một thời, ông và Đoàn Chuẩn góp vốn để xây dựng rạp chiếu bóng Đại Đồng.
Trong đợt cải tạo công thương nghiệp tư bản, cùng với việc hãng nước mắm Vạn
Vân của gia đình Đoàn Chuẩn bị tiếp quản, rạp Đại Đồng cũng được chuyển giao
lại cho Nhà nước. Rời Hà Nội, Từ Linh đi bộ đội, Đoàn Chuẩn ở lại nhưng hai
người vẫn giữ mối liên hệ thân thiết cho đến ngày gặp lại.
Nếu Đoàn Chuẩn là một người si tình thì Từ
Linh lại rất đào hoa. Từ Linh cũng có riêng cho mình một “người em gái miền
Nam” thực sự. Người phụ nữ ấy còn hạ sinh cho ông một người con gái tên là
Nga, hiện sống tại Sài Gòn. Tuy nhiên, đến bây giờ, do hoàn cảnh nên gia đình
Từ Linh cũng chưa gặp lại được “người em gái” ấy. Câu chuyện này có thể giải
thích, ca khúc “Gửi người em gái” có thể xuất phát từ tình cảm đó
cùng với tình yêu của Đoàn Chuẩn dành cho người em gái của riêng ông. Tình bạn
giữa hai con người tài hoa này không dừng lại ở tri âm mà là tri kỷ. Liệu rằng,
nhạc và lời của hai ông đã hòa quyện đến mức không thể tách rời nhau trong
nghệ thuật? Và cũng chính vì vậy, nhiều bản chép tay của Đoàn Chuẩn, ông vẫn
luôn ghi là “Nhạc: Đoàn Chuẩn - Lời: Từ Linh”. Cả ông và Đoàn Chuẩn
rất ít khi nói về sáng tác, dường như đó là điều mà hai ông muốn giữ riêng
cho nhau và không muốn mọi người biết về điều ấy. Có lẽ vì vậy, những câu
chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay,
vẫn còn là bí mật. Mới đây, nhạc sĩ Đoàn Đính cho biết Từ Linh không trực tiếp
tham gia sáng tác nhạc hay viết lời cho ca khúc mà là “khán thính giả” đầu
tiên mỗi khi nhạc phẩm của Đoàn Chuẩn ra đời. Chính vì thế, Từ Linh là người
lắng nghe những bộc bạch về giai điệu, ca từ, đồng thời có những đóng góp để
hoàn chỉnh tác phẩm. Để ghi nhận tình cảm tri âm tri kỷ này, các ca khúc của
Đoàn Chuẩn đều ghi tên của 2 người là “Đoàn Chuẩn - Từ Linh”.
Nghệ sĩ ưu tú Hà Đình Cường, cây trumpet nổi
tiếng của Việt Nam (cháu gọi Từ Linh là chú ruột) cũng cho biết, tình bạn giữa
Đoàn Chuẩn - Từ Linh rất sâu sắc, không thể phủ nhận. Họ gắn bó với nhau và
giữ gìn cho nhau suốt đời khiến nhiều người không thể biết thêm được nữa. Chỉ
biết rằng, tình cảm mà Đoàn Chuẩn - Từ Linh chẳng kém gì so với câu chuyện Bá
Nha với Tử Kỳ. Anh Hà Thạch An (con trai của Từ Linh) nhớ lại, sau ngày giải
phóng, hai ông hay chụm đầu vào chiếc “máy đĩa cối’ cùng nhau nghe nhạc, thì
thầm, thỉnh thoảng lại phá lên cười với nhau.
Thời gian sau, kinh tế của hai gia đình đều
sa sút, nghèo khó. Đoàn Chuẩn rắc rối với lý lịch gia đình tư sản, Từ Linh giải
ngũ trở về làm nhân viên sửa máy tính ở Công ty Bách hóa tổng hợp. Cuộc sống
khó khăn nhưng tình bạn giữa họ vẫn nguyên vẹn và thắm thiết như xưa. Từ Linh
bị liệt, nằm viện suốt 6 tháng cho đến lúc qua đời vào năm 1987. Trong thời
gian đó, ngày nào Đoàn Chuẩn cũng sang thăm Từ Linh khoảng 2 tiềng đồng hồ.
Đoàn Chuẩn ngồi xoa bóp cho Từ Linh, thầm thì kể chuyện xưa mà không hề nhàm
chán. Từ Linh mất, Đoàn Chuẩn có sáng tác thêm vài ca khúc, vẫn ghi chung tên
hai người để ghi dấu một tình bạn cao quý, rất đáng trân trọng và cảm động.
Mùa thu cuối
Những năm cuối của thập kỷ 80, người ta thường
thấy Đoàn Chuẩn ngồi uống café tại khách sạn Đường Sắt, nơi góc đường
Lý Thường Kiệt và Phan Bội Châu - Hà Nội (khách sạn Sài Gòn bây giờ). Người
ta thường nghe ông kể chuyện về Hà Nội xưa, thời vàng son của chàng công tử
Đoàn Chuẩn với những tình khúc nổi tiếng. Lúc về già, ông thường quan niệm,
nghệ thuật không có tình yêu sẽ không còn là nghệ thuật, người nghệ sĩ không
có tình yêu, cũng mất luôn khả năng làm nghệ thuật. Năm 1956, ca khúc “Gửi
người em gái” ra đời và ông đã “im lặng” trên 30 năm sau đó. Người ta không
còn hát “nhạc vàng” của ông nữa. Sự lặng lẽ của Đoàn Chuẩn đồng nghĩa với việc
ngừng sáng tác. Không viết nhưng khi người gặng hỏi (lúc 63 tuổi), ông buồn rầu
nói: “Không có hứng thì viết ra làm gì!”.
Nhờ sự ủng hộ của Hội Nhạc sĩ Việt Nam, những
ca khúc mùa thu của Đoàn Chuẩn được trân trọng giới thiệu qua chương trình
“Đoàn Chuẩn - 65 mùa lá đổ” tại số 51 - Trần Hưng Đạo vào cuối mùa xuân 1988.
Một lần nữa, những tình khúc được cất lên giữa Hà Nội, công chúng hân hoan
đón chào xen lẫn chút ngậm ngùi với những giai điệu tưởng chừng đã quên lãng.
Đoàn Chuẩn thật sự xúc động như được hồi sinh trở lại sau những năm tháng vắng
bóng.
Năm 2000, Đoàn Chuẩn bị tai biến, nằm liệt
giường. Đôi mắt ông vẫn long lanh khi bạn bè đến thăm. Ông ra đi vào ngày
15.11.2001, trong vòng tay của người vợ suốt đời cam chịu. Người Hà Nội xót
xa hát tiễn đưa ông tại căn nhà số 9 - Cao Bá Quát - Hà Nội. Chiếc xe tang đi
trong chiều thu lặng lẽ. Lá vàng ngập lối, ông thanh thản về với cõi vĩnh hằng,
khép lại những tháng ngày lãng du. Cho dù cõi dương gian đầy ân tình nhưng đời
ông vẫn còn đó những nỗi buồn cùng tiếc nuối:
“Có những đêm về sáng
Đời sao buồn chi mấy cố nhân ơi!
Đã vội chi men rượu nhấp đôi môi
mà phung phí đời em không tiếc nhớ.
Lá đổ muôn chiều ôi lá úa,...”
(Lá đổ muôn chiều)
Trương Văn Khoa
|
Thứ Bảy, 16 tháng 7, 2016
Nhớ thu xưa của Đoàn Chuẩn
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Cái còn lại hóa cái không
Cái còn lại hóa cái không Nhà thơ Tạ Bá Hương vừa được kết nạp hội viên Hội Nhà văn Việt Nam năm 2022. Anh tốt nghiệp Khóa 7 Trường Viết v...
-
Vài nét về văn học Đông Nam Á Đặc điểm của văn học Đông Nam Á (ĐNA) Nói đến văn học Đông Nam Á là phải nói đến sức m...
-
Cảm nhận về bài thơ một chút Kon Tum của nhà thơ Tạ Văn Sỹ “Mai tạm biệt – em về phố lớn Mang theo về một chút Kon Tụm”… Vâng...
-
Mùa thu nguồn cảm hứng lớn của thơ ca Việt Nam 1. Mùa thu Việt Nam nguồn cảm hứng trong nghệ thuật Mùa thu mùa của thi ca là m...
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét