Phiêu du trên con
đường nối liền rừng và
biển
Có nhiều con đường
nối liền rừng và biển nhưng đây là con đường nối liền hai thành phố du lịch nổi
tiếng tây nguyên và miền trung, Đà Lạt và Nha Trang, vừa mới được mở ra và
chính thức thông xe. Trước đây muốn đi từ Đà Lạt xuống Nha Trang, ta phải đi
qua đèo Prenn hay đèo Dran, đổ xuống Đơn Dương, lại qua đèo Ngoạn Mục xuống
Phan Rang, từ đó theo quốc lộ 1 ra Cam Ranh, đến Ngả Ba Thành rồi rẽ về thành
phố biển, tất cả dài 220 cây số. Bây giờ bạn có thể đi thẳng từ rừng xuống biển,
chỉ 140 cây số. Buổi sáng bạn uống café ở Thủy Tạ bên hồ Xuân Hương se lạnh, buổi
trưa bạn có thể nằm tắm nắng trên bãi biển Nha Trang nghe sóng đại dương vỗ bờ.
“Đi thẳng” chỉ là
một cách nói thôi nhé. Mà đi thẳng thì còn gì thú vị cho một chuyến du lịch
phiêu lưu. Từ trung tâm thành phố Đà Lạt, bạn theo con đường đi về hồ Than Thở,
qua xã Thái Phiên là nơi nổi tiếng trồng rau với các vườn rau, hoa mượt mà khoe
sắc rồi cứ thế theo con đường độc đạo xuyên rừng đi về phía đông. Đó chính là
con đường mới mở nối liền rừng và biển.
Con đường này do
hai tỉnh Lâm Đồng và Khánh Hòa thi công từ hai phía và gặp nhau nơi ranh giới
giữa núi rừng trùng điệp. Phía Lâm Đồng, dù đã thông xe, vẫn chưa hoàn chỉnh.
Mươi cây số, từng chặng, vẫn còn những khoảng đang rải đá hay làm lại nền đường
bị lún, hoặc mở ra những đoạn đường mới để tránh những uốn khúc quanh co đã làm
xong nhưng quá nguy hiểm. Một cây cầu bắc qua sông vẫn còn là cầu tạm. Nhưng bạn
cứ yên chí đi tiếp, qua khỏi xã Đạ Sa, đường đã êm mượt và rộng ra thênh thang,
dĩ nhiên chỉ là thênh thang giữa núi đồi thôi chứ không thể so sánh được với những
xa lộ dưới bình nguyên.
Nếu bạn chạy xe
máy, đây là đoạn đường tuyệt vời khi tay lái bạn quanh co liên tục vài chục cây
số trên những đường cong tuyệt mỹ giữa rừng thông bạt ngàn hoang dã. Dù hoang
dã, bạn sẽ cảm thấy thông bao giờ cũng dịu dàng chở che với tiếng gió vi vu qua
những tàn lá kim xanh mướt. Đây chính là cảm giác đặc biệt mà bất cứ du khách
nào cũng cảm nhận được khi đến với Đà Lạt, thành phố ngàn thông, nơi rừng vẫn
còn lặng lẽ đi vào trong phố. Bây giờ bạn đang chạy xe giữa rừng đại ngàn, tất
cả các giác quan đều mở rộng để đón nhận làn gió, tiếng chim, màu xanh trùng điệp,
mùi hương núi rừng trong tốc độ của một cánh bay giữa những vòng lượn duyên
dáng mượt mà như những đường cong thiếu nữ. Đâu phải ai, lúc nào cũng có thể hưởng
cảm giác hạnh phúc đó.
Ranh giới hai tỉnh,
nơi cách Đà Lạt gần 60 cây số, bạn bất ngờ nhận ra rừng thông đã hết và tự lúc
nào rừng đã trở nên hỗn giao và dữ dội hơn với những loài cây thân trắng mốc bạn
không biết tên. Cũng từ đây, bạn bắt đầu đổ đốc từ cao nguyên xuống đồng bằng.
Cuộc đổ dốc này khá ngoạn mục và nếu yếu tim bạn có thể hơi lạnh gáy khi chỉ
trong khoảng 30 cây số đèo quanh co liên tục, bạn đã từ độ cao 1500m xuống
1000m, rồi dưới 500m, theo như bảng chỉ độ cao bên đường. Tai bạn sẽ bùng nhùng
nhức nhối như khi bạn xuống máy bay vậy.
Theo một vài bài
báo, đây là đèo dài và nguy hiểm nhất Việt Nam với 33 cây số đổ dốc liên tục,
hơn cả đèo Pha Đin nổi tiếng ở miền bắc. Tuy nhiên biển báo giao thông ghi
chính thức đèo dài 29 cây số với một số đoạn thường có sương mù. Bạn đừng nghe
người ta hù dọa. Tôi đã chạy xe gắn máy xuống và lên con đường này trong chuyến
đi từ rừng về biển mới đây. Chỉ vài chỗ gần như cua khuỷu tay, đã có gương lồi
cho thấy phần đường ngưọc chiều bị khuất, phải giảm tốc độ dưới 20 cây số, những
bờ vực đã có hàng rào chắn an toàn, còn lại những đường cong rộng, bạn có thể
chạy với tốc độ 30, 40, thậm chí 50 cây số/giờ ở một vài đoạn ngắn. Dĩ nhiên là
tay lái bạn phải vững và đã quen đi đường đèo. Còn nếu chưa quen, bạn hãy cẩn
thận chạy chầm chậm để thưỏng thức cảnh núi rừng, đừng để xảy ra chuyện gì bạn
lại đổ thừa tôi xúi dại đấy nhé.
Ngọn đèo này của
phía Khánh Hòa được làm gian nan và công phu hơn phía Lâm Đồng rất nhiều. Trên
cao đất lại tương đối bằng phẳng và chỉ xuyên rừng bằng cách phá các ngọn đồi đất
đỏ badan, còn dưới này là núi đá dốc đứng hiểm trở. Có những nơi người ta phải
phá đá lên cao vài chục mét, làm thành nhiều tầng có thiết kế mương nước chảy để
khỏi sụp lở. Đá còn la liệt khắp nơi dọc theo con đường hoặc lăn xuống vực sâu
ngút mắt, cho thấy việc thi công gian khổ đến ngần nào. Ở một đoạn cao nào đó
nhìn xuống không bị khuất, bạn sẽ thấy con đường quanh co mải miết lượn tới lượn
lui và mất dạng giữa núi rừng trùng điệp. Ở dưới nhìn lên bạn sẽ thấy con đường
như xông thẳng vào vách núi sừng sững trước mắt không chút e dè. Bạn sẽ không
ngăn được thán phục ý chí, trí tuệ, tài năng cùng với kỹ thuật, máy móc thi
công hiện đại của những người đã tạo ra con đường kỳ diệu. Chạy trên con đường
này, bạn nên ngừng lại đôi phút trước mấy ngôi miếu nhỏ để tưởng niệm và tỏ
lòng biết ơn những công nhân và kỹ thuật viên đã bỏ mình khi góp sức làm nên
con đường tuyệt vời cho tương lai mà bạn đang thong dong lướt đi.
Một điểm son nữa
cho Khánh Hòa là đoạn đường này đã được xây dựng hoàn chỉnh với tất cả yêu cầu
cần có của một con đường hiện đại. Mặt nhựa phẳng mịn, cầu cống, mương nước,
rào chắn, gương lồi, vạch vôi, biển báo giao thông các loại chỉ tốc độ, khoảng
cách, các đoạn đường nguy hiểm, độ cao… Bạn cứ yên chí chạy xe theo chỉ dẫn sẽ
chắc chắn an toàn.
Nhưng Khánh Hòa vẫn
còn nhiều việc phải làm cho con đường này. Xuống khỏi đèo là xã Khánh Lê với
con đường cũ nhỏ khá gồ ghề mà hai xe hơi tránh nhau rất khó khăn, đến thị trấn
Khánh Vĩnh, đi tiếp ra Diên Khánh, cũng vẫn là con đường cũ nhỏ, tuy ít gồ ghề
hơn, tất cả còn khoảng 40 cây số. Ra quốc lộ 1 ngay cổng thành của Diên
Khánh, bạn đi tiếp ra hướng bắc vài cây số nữa, đến Ngả Ba Thành, bạn rẽ
ra hướng đông về Nha Trang, trên một con đường rộng thẳng băng, có dãi phân
cách, dài 10 cây số đến tận thành phố Nha Trang.
Nếu bạn đi xe gắn
máy tôi nhắc bạn phải coi chừng bình xăng của mình. Từ cây xăng ở xã Đạ Sa phía
Lâm Đồng bạn phải chạy 100 cây số mới đến cây xăng tiếp theo ở Diên Khánh. Nếu
lỡ kẹt, bạn có thể đổ xăng lẻ ở Khánh Lê, dưới chân đèo, do mấy người dân tộc
mang về bán hoặc cố chạy vài chục cây số nữa đến thị trấn Khánh Vĩnh, nơi cũng
chỉ bán xăng lẻ, tuy nhiều hơn. Ở ngả tư trung tâm có chợ Khánh Vĩnh, bạn có thể
thấy bảng chỉ đường về Đà Lạt cách 100 cây số và nếu bạn đói bụng có thể vào
quán gọi bánh bèo, bánh hỏi, những thức ăn khá ngon và rẻ, hoặc uống một cốc
café, một ly nước mía giải lao trước khi tiếp tục lên đường.
Đi trên con đường
này, nếu là doanh nhân, bạn cũng có thể tìm kiếm một vài cơ hội đầu tư. Phía
Lâm Đồng, khu vực dọc theo thung lũng ven các xã Đạ Sa, Đạ Chai, Đạ Nhim, Klong
Klanh được quy hoạch là khu nông nghiệp công nghệ cao, đã có một vài cơ sở sản
xuất hình thành nhưng đất thì còn mênh mông. Phía Khánh Hòa, dưới chân đèo là
vùng đất hoang sơ có nhiều sông suối, nơi một người dân tộc đã tự phát làm một
khu du lịch sinh thái kiểu dã chiến. Bạn có vốn đầu tư và trình độ tổ chức, quản
lý chắc sẽ làm tốt hơn. Hoặc bạn nghiên cứu thiết kế một tour du lịch mạo hiểm
nối liền rừng và biển bằng xe gắn máy hay xe đạp, thể nào các bạn trẻ cũng hào
hứng tham gia…
Khám phá những con
đường mới bao giờ cũng là một điều thú vị. Dù là đường đi, đường đời hay đường
đạo. Quan trọng là lên đường đến những chân trời mới. Ý nghĩa là luôn ở trên đường,
trên cuộc hành trình tìm kiếm. Còn đến đích hay không đâu phải lúc nào cũng
quan trọng. Bạn đồng ý không?.
Đà Lạt đầu tháng
8/2007
Đan Vy
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét