Thứ Bảy, 23 tháng 7, 2016

Biển hát chiều nay - Hồng Đăng

Biển hát chiều nay - Hồng Đăng 
CL: Hôm nay, biển có hát nổi không? 
Là sóng, là gió, là nắng đang hân hoan trong chiều êm ả, bên biển rất rộng và rất biếc xanh, hay chính nhạc sĩ đang phơi phới niềm vui và thấy trong mình cũng như dâng lên “bao khát khao đại dương” Nhạc sĩ Hồng Đăng có trong tay một gia tài đồ sộ với hơn 1000 tác phẩm ở nhiều thể loại và biển luôn là đề tài nhận được sự ưu ái lớn của ông. Đây cũng là nơi ông để lại nhiều dấu ấn tài hoa phiêu bồng của mình nhất với một “Nỗi nhớ đêm đại dương” về những tháng ngày “Lênh đênh” trên biển, một “Đường về hoàng hôn” níu ta về với “Hạ Long mây trắng”, và đặc biệt là lời “Biển hát chiều nay”
"Chân trời rất xanh gọi nắng xôn xao 
Con thuyền rất vui và gió hát ngọt ngào 
Môi cười rất xinh lung linh màu áo 
Mây trắng gợn lên những cánh chim hải âu" 
Cổ nhân có câu “thi trung hữu hoạ”. Ta có thể dùng câu nói ấy khen tặng cho bức tranh biển với những màu sắc, âm thanh thật sống động này. Người yêu nhạc như đắm mình trong màu xanh của biển rộng, của chân trời xa điểm những cánh chim hải âu mải miết, màu trắng của mây bồng, được ru hồn mình trong tiếng sóng vỗ dập dìu, tiếng cười, tiếng “gió hát ngọt ngào.
"Có gì sáng nay mà nắng xôn xao 
Chân trời rất xanh màu nắng rất ngọt ngào 
Theo luồng cá bay đan trên biển lớn 
Câu hát gợi lên bao khát khao đại dương"
Biển chiều nay được vẽ lên không chỉ bằng con mắt nghệ thuật của người nghệ sĩ, không chỉ bằng đôi tai diệu kì nghe thấu những âm thanh tinh tế mà bằng chính tâm hồn yêu biển nồng nàn, bằng chất tài hoa lãng tử trong con người nhạc sĩ. Như ông đã có lần tâm sự: tuy nhà cách biển 10km nhưng đêm đêm vẫn nghe thấy tiếng sóng biển vọng về miên man. Có gì sáng nay mà nắng xôn xao" ngỡ chỉ là một câu hỏi, nhưng cũng là lời đáp thiết tha: người nghệ sĩ đang mở lòng mình với biển để cảm nhận được bao điều kì diệu, nắng khi ấy không chỉ có hình, có sắc, mà còn có vị “rất ngọt ngào", có cả thanh âm - “nắng xôn xao”. Là sóng, là gió, là nắng đang hân hoan trong chiều êm ả, bên biển rất rộng và rất biếc xanh, hay chính nhạc sĩ đang phơi phới niềm vui và thấy trong mình cũng như đang dâng lên “bao khát khao đại dương”
"Ôi biển Việt Nam ôi sông Việt Nam 
Qua bao nhiêu thăng trầm mà chiều nay vẫn dịu dàng 
Vùi sâu dưới đáy những gì yêu thương 
Biển lại hát tình ca, biển kể chuyện quê hương"
"Biển hát chiều nay" ngân nga mãi vĩ thanh từng đợt sóng biển nôn nao, ngọt ngào. Những con sóng ấy chưa bao giờ ngưng nghỉ, chưa bao giờ mất đi mà vẫn sẽ vỗ về trong tâm tưởng mỗi người nghe dù bao nhiêu lâu nữa... Biển hát chiều nay là ca khúc gắn liền với tên tuổi của nhạc sĩ Hồng Đăng. Có thể nói đây là một ca khúc rất xuất sắc của ông. Với giai điệu đằm thắm và ca từ như những lời tâm huyết gửi vào lòng người câu chuyện của biển, hình tượng của biển. Biển đã rất đẹp, biển của tổ quốc muôn phần đẹp hơn. Chúng ta hãy giữ lại một khoảnh khắc trong cuộc đời mình để đến với biển, lắng nghe tiếng biển hát, cảm nhận hơi thở biển và cùng lắng nghe ca khúc Biển hát chiều nay của nhạc sĩ Hồng Đăng. Biển luôn gắn liền với đảo. Đảo như những viên ngọc xanh nổi lên trên mặt biển vậy. Đảo là nơi quê, là nhà của những người dân biển. Đảo cưu mang, che chở những con tàu trú bão, đảo là bến để tiễn những con tàu vươn ra khơi trong những chuyến đánh bắt hải sản, những sản vật của biển giành tặng cho con người. Tuy nhiên hơn tất cả đó là đảo là hình ảnh của Tổ quốc, là nơi đánh dấu chủ quyền của Tổ quốc. Biển và đảo tuy 2 là một, biển đảo 
Biển Đông của tổ quốc, cánh cửa mở rcủa Tổ quốc là một trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.ộng phía đông của Tổ quốc hướng ra thế giới. Biển Đông tập trung với nhiều tuyến đường biển quốc tế quan trọng, đồng thời rất giàu có về tài nguyên thiên nhiên như giàu khí, thủy hải sản. Hơn lúc nào hết mỗi người dân Việt Nam cần phải đoàn kết hơn nữa trong việc nhìn nhận về chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ Tổ quốc, có trách nhiệm bảo vệ chủ quyền đó. Lòng yêu nước của người dân Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm đấu tranh xây dựng và bảo vệ đất nước, lòng yêu nước đó sáng mãi.   
Thanh Tâm (Theo Bài ca đi cùng năm tháng).
Theo http://chieulang.com.vn/


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Thi sĩ Nguyễn Bính: Nặng những mối tình phân ly

Thi sĩ Nguyễn Bính: Nặng những mối tình phân ly Nguyễn Bính đã sống trọn một đời thơ mộng đẹp đẽ, với những vần thơ da diết, đượm đà, đầy ...