Tà áo
dài trong thơ và nhạc
Giọng hát trầm ấm, dìu dặt
của Duy Trác cất lên đâu đó trong một ngày đầu thu gợi nhớ hình ảnh
và nơi chốn thân quen trước “cổng trường áo tím” những chiều tan
học. Áo tím túa ra như đàn bướm, áo tím thướt tha dọc theo những
“lối đi dưới lá” trên lề đường Phan Thanh Giản, trên những đường
phố Saigon ngập nắng. Những tà áo nhẹ bay trong gió từ lâu
lắm đã đi vào thi ca, làm rung động lòng người và là nguồn cảm hứng vô tận của
những người làm thơ, viết nhạc. Tà áo nên thơ ấy, dưới đôi mắt ngắm
nhìn của người nghệ sĩ, là bức tranh sinh động với nhiều đường nét, nhiều dáng
vẻ, thể hiện qua từng lời thơ ý nhạc:
Dưới mắt
Phạm Đình Chương là “Áo bay mở, khép nghìn tâm sự...” (Mộng
dưới hoa)
Dưới mắt
Vũ Thành là “Áo dài bay ngờm ngợp cả khung trời...” (Mùa kỷ
niệm)
Dưới mắt
Hoàng Dương là “Áo mầu tung gió chơi vơi...” (Hướng về Hà
Nội)
Dưới mắt
Trịnh Công Sơn là “Áo xưa lồng lộng đã xô dạt trời chiều...”
(Tình nhớ)
Những vạt
áo dài, từ lâu lắm, đã lất phất trong những trang thơ tiền
chiến. Từ…
“Đôi tà
áo lụa bay trong nắng” (Áo lụa, Bàng Bá Lân)
đến
“Nắng thơ
dệt sáng trên tà áo
lá nhỏ
mừng vui phất cửa ngoài” (Áo trắng, Huy Cận)
Áo dài
cũng len cả vào những câu lục bát trữ tình của Nguyễn Bính:
“Hồn anh
như bông cỏ may
một chiều
cả gió bám đầy áo em” (Bông cỏ may)
Và len cả
vào dòng thơ hào hùng và lãng mạn của Quang Dũng:
“Em đi áo
mỏng buông hờn tủi
dòng lệ
thơ ngây có dạt dào” (Đôi bờ)
Áo dài
còn là giấc mơ thanh bình của những làng quê hiền hòa trong tình ca quê hương
của Phạm Duy:
Nằm mơ,
mơ thấy trăm họ tốt tươi/ mơ thấy bên lề cuộc đời/ áo dài đùa trong tiếng
cười… (Quê nghèo)
Áo dài
lướt thướt như vạt áo của nàng Xuân trong thơ Trần Mộng Tú:
“Tôi gói
xuân vào hai vạt áo
ngước
nhìn mây trắng dạ mang mang” (Mẫu Đơn)
Áo dài
bồng bềnh như dải trăng thu huyền ảo trong thơ Nghiêu Minh:
“Dấu thu
kinh tự còn mê
Em mang
tà áo bốn bề là trăng” (Thu vô lượng)
Kỷ niệm
êm đềm về một tà áo, một đôi mắt huyền được Tô Vũ ghi lại bằng nét nhạc lâng lâng:
Em đến
thăm anh/ người em gái
Tà áo
hương nồng/ mắt huyền trìu mến sưởi ấm lòng anh… (Em
đến thăm anh một chiều mưa)
“Ta ước
mơ một chiều thêu nắng...”, nỗi “ước mơ” của chàng nhạc sĩ họ Tô ấy được vẽ lại
trong những câu lục bát Trần Dạ Từ. Trong phút giây chờ đợi bước chân
người tình khe khẽ đến bên hiên nhà, chàng tưởng chừng nghe được cả tiếng gió
lay động vạt áo dài và tiếng lá nhẹ rơi bên thềm:
“Môi cười
vết máu chưa se
cành hoa
gạo cũ nằm nghe nắng hiền
Anh nằm
nghe bước em lên
ngoài
song lá động, trên thềm áo bay” (Khi nàng đến)
Áo bay
làm gió lộng cả đường đi, làm… lay động cả trái tim chàng nhạc sĩ Tuấn Khanh:
Áo bay
làm nhớ nhung, như nỗi nhớ da diết một mầu áo, một đôi môi thắm trong nhạc Từ
Công Phụng:
Chiều nay
nhớ em rồi/ và nhớ áo em đẹp trời thơ/ môi tràn đầy ước mơ…
(Bây giờ tháng mấy)
Áo bay
làm ngơ ngẩn, như chàng Huy Cận thuở mới lớn, trước cổng trường nữ sinh:
“Một hôm
trận gió tình yêu lại
đứng ngẩn
trông vời áo tiểu thư” (Học sinh)
Áo bay mất
làm “cậu học trò” rụt rè Nguyên Sa phải hối tiếc vì một lời yêu chưa kịp nói:
“Nàng đến
gần tôi chỉ dám... quay đi
Tà áo
khuất, thì thầm: ‘Chưa phải lúc’” (Tuổi mười ba)
Áo bay
trong nắng sân trường làm anh chàng làm thơ Kim Tuấn phải bâng khuâng:
“Áo chiều
bay trong nắng
sân
trường ai bâng khuâng” (Thu ở xa người)
Áo bay
làm chàng thi sĩ đa tình Nguyễn Tất Nhiên phải thẫn thờ, dõi mắt nhìn theo mãi
một tà áo vu quy:
“Đò qua
sông chuyến đầu ngày
người qua
sông mặc áo dài buông eo” (Chuyến đò Cửu Long)
Áo bay
mịt mù theo gió theo mây, như cánh chim đã bay mất, như tình đã vụt bay trong
thơ Như Thương:
“Thôi thì
anh, cánh chim bay
Em tà áo
mỏng theo mây nghìn trùng” (Vàng thu)
Áo trắng
trinh nguyên tuổi học trò, áo trắng của “một thời áo trắng”, từng làm ngất ngây
trái tim bao chàng trai, để đêm đêm trong giấc ngủ chập chờn còn trông thấy “áo
ai bay trắng cả giấc mơ”.2
Áo trắng
như dòng suối mát trong thơ Huy Cận:
“Dịu dàng
áo trắng trong như suối
tỏa phát
đôi hồn cánh mộng bay” (Áo trắng)
Áo trắng
như lụa trắng trong thơ Hoàng Anh Tuấn:
“Áo em
lụa trắng sông Hương
qua đò
Thừa Phủ nhớ thương rạt rào” (Về chân trời tím)
Và trong
thơ Nguyễn Tất Nhiên:
“Đài các
chân ngà ai bước khẽ
quyện
theo tà lụa cả phương đông” (Tháng Giêng, chim)
Và trong
thơ Kim Tuấn:
“Em về tà
áo lụa
bay ngập
ngừng trong anh” (Thu ở xa người)
Và cả
trong thơ Nguyên Sa:
“Guốc
cao, gót nhỏ, mây vào gót
áo lụa
trăng mềm bay xuống thơ” (Tám phố Saigon)
Áo trắng
như gió, như mây, để “nhà thơ của tình yêu” phải bâng khuâng:
“Có phải
em mang trên áo bay
hai phần
gió thổi, một phần mây?
Hay là em
gói mây trong áo
Áo trắng
của nhà thơ còn là dải sương mù lướt thướt trên bến sông Seine giữa kinh thành
hoa lệ Paris, gợi nhớ một vạt áo dài mềm mại nơi chốn xa quê nhà:
“Anh về
giữa một dòng sông trắng
là áo
sương mù hay áo em” (Paris có gì lạ không em?)
Áo trắng
của Hoàng Thi Thơ là bướm trắng, là hoa trắng, là mây trắng…
Ngày nào
em đến áo em mầu trinh/ áo xinh là xinh
Áo em
trong trời buồn/ là gió/ là bướm/ là hoa/ là mây chiều tà… (Hình
ảnh người em không đợi)
Áo trắng
một màu trắng thanh khiết trong nhạc Nguyễn Vũ:
Áo trắng
em bay như cánh thiên thần… (Bài thánh ca buồn)
Áo trắng
nhẹ bay trong chiều giáo đường trong nhạc Lê Trọng Nguyễn:
Tà áo
trinh nguyên tung bay / nụ cười thân ái… (Chiều bên giáo
đường)
Áo trắng
một màu trắng xóa làm hoa cả mắt nhà thơ Hàn Mặc Tử:
“Áo em
trắng quá nhìn không ra” (Đây thôn Vĩ Dạ)
Áo trắng
như bài thơ trên những nhịp cầu chênh vênh đón bước ai qua trong thơ Y Dịch:
“Áo em
trắng cả bài thơ
Cầu cong
giữa nhịp chân chờ bước ai” (Tiễn đưa)
Áo trắng
níu chân người trên đường phố dập dìu trong nhạc Phan Ni Tấn:
Nghe xôn
xao thị thành/ áo ai trắng bay mù lòng đường/ làm rối bước anh về cõi thơ...
(Sinh nhật của cây đàn)
Áo trắng
không còn bay trên những đường phố cũ trong nhạc Phạm Anh Dũng:
Xa xôi
ngàn khơi đâu tà áo trắng/ Duy Tân im lìm phố vắng/ thương cây lá hoang tàn…
(Nhớ Saigon)
Áo trắng
xôn xao mùa tựu trường trong thơ Đoàn Vị Thượng:
“Sáng nay
áo trắng tựu trường
gót chân
cuống quýt cả hương cúc vàng” (Ánh mắt tựu trường)
Áo trắng
lượn lờ như đôi cánh trắng trong thơ Luân Hoán:
“Tà áo
trắng xoè như đôi cánh lượn
trải dịu
dàng trên cỏ mượt mà xanh” (Trong sân trường bữa ấy)
Áo trắng
trên đường lá me bay và ánh mắt trông theo trong thơ Trần Huy Sao:
“Đường em
về vàng rụng lá me trưa
anh ngơ
ngẩn vời theo màu áo trắng” (Áo trắng học trò)
Áo trắng
ngày xưa nay trôi dạt về đâu, để lại nỗi tiếc nhớ trong thơ Ngàn Sau:
“Tôi về
Ban-mê-thuột chiều mưa
em ơi áo
trắng bây giờ ở đâu?” (Nhớ Ban Mê)
Bao nhiêu
là áo trắng trên sân trường kỷ niệm!…
Mỗi người
đều cần có một mái trường để luyến tiếc, để nhớ về... Nhớ về ngôi trường cũ là
nhớ về những người thầy, người bạn, nhớ về những lớp học, những giờ ra chơi,
những tà áo mầu, áo trắng mềm mại và những tháng năm tươi đẹp nhất của một đời
người.
Áo bay
như bướm lượn, áo bay như đàn bướm muôn mầu muôn sắc trong khu vườn mùa xuân.
Áo bay nhiều quá, để chàng nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ làm... thơ:
Hôm nay
sao áo bay nhiều thế!/ Tôi tưởng ngàn cánh bướm khoe mầu… (Tà áo cưới)
Áo mầu
của Phạm Duy lất phất trong gió chiều như lòng người... phất phơ:
Xin cho
em một chiếc áo mầu/ cho em đi nhẹ trong nắng chiều
Một chiều
nhiều người theo/ ở ngoài đường trên phố/ và lòng người như áo phất phơ…
(Tuổi ngọc)
Nhớ về một
mầu áo là nhớ về những đường phố quen tên, nhớ áo ai bay trong chiều trên những
con đường ngập xác lá vàng, như nỗi nhớ ngút ngàn của Trịnh Công Sơn:
Nhớ
Saigon những chiều lộng gió/ lá hát như mưa suốt con đường đi
Có mặt
đường vàng hoa như gấm/ Có không gian mầu áo bay lên… (Em còn nhớ hay em đã quên)
Những tà
áo muôn mầu muôn vẻ vẫn khoe sắc thắm trong những trang thơ và nhạc. Áo vàng
trong thơ Nguyên Sa có khi là bông cúc vàng:
“Áo nàng
vàng tôi về yêu hoa cúc” (Tuổi mười ba)
Có khi là
nắng thu vàng:
“Có phải
mùa xuân sắp sửa về
hay là
gió lạnh lúc đêm khuya?
hay là em
chọn sai mầu áo
Áo vàng
như cánh mai vàng trong nhạc Trần Thiện Thanh. Người lính trẻ thấy sắc hoa
rừng, mơ về mầu áo năm xưa:
Những hôm
vừa xong phiên gác chiều ven rừng kín hoa mai vàng
chợt nhớ
tới sắc áo năm nào em đến thăm gác nhỏ… (Đồn vắng chiều
xuân)
Người
lính chiến trong nhạc Phạm Đình Chương cũng bâng khuâng vì một sắc hoa, một mầu
áo, một đôi mắt người xưa:
Ngày hành
quân anh đi về cánh rừng thưa/ thấy sắc hoa tươi nên mơ mầu áo năm xưa
Kỷ niệm
đầu len len trở về tâm tư/ Có mắt ai xanh thắm trong mộng mơ…
(Màu kỷ niệm)
Tà áo màu
xác pháo để lại nỗi buồn lắng đọng trong thơ Nguyễn Tất Nhiên:
“Người
qua sông mặc áo hường
Nắng
dương gian, nắng buồn hơn trước nhiều” (Chuyến đò Cửu Long)
Áo mầu
tung gió chơi vơi
Áo mầu
tím, mầu của “định mệnh”, của mộng mơ, của nhớ nhung và chia cách. Chuyện tình
“ngàn thu áo tím” của cô bé trót yêu màu tím, được Hoàng Trọng, “nhạc sĩ của
mầu tím”, kể lại:
Ngày xưa
xa xôi em rất yêu mầu tím...
Chiều
xuống áo tím thường thướt tha/ bước trên đường thắm hoa/ ngắm mây trời lướt
xa…
Rồi khi
vừa biết yêu là khi chia tay với mầu tím, chia tay với tình đầu:
Ngàn thu
mưa rơi trên áo em mầu tím
Ngàn thu
đau thương vương áo em mầu tím… (Ngàn thu áo tím)
Trong mắt
Vũ Thành, “nhà thơ của mầu tím”, khi mùa thu buông áo xuống một phương trời,
mầu mây tím trông như mầu áo người mình yêu để lòng chàng gợn lên nỗi buồn trăn
trở:
“Áo em
tím cả phương này
anh nghe
thành phố đêm nay trở buồn” (Áo tím)
Vạt áo
dài mầu tím hoa sim, trong thơ Phạm Thiên Thư, chỉ là thoáng lay động, vừa ngập
ngừng e ấp vừa nao nức gọi mời:
“Áo em
vạt tím ngàn sim
nửa nao
nức gọi, nửa im lặng chờ
Yêu nhau
từ độ bao giờ
Rồi áo
tím qua cầu, mang theo cả mùa thu, để lại nỗi trống vắng mênh mang trong lòng
nhà thơ Trang Châu:
“Thế giới
của anh không có chân trời
không có
mùa xuân lấy đâu hoa bướm
không có
bàn tay cho bàn tay hò hẹn
áo tím
qua cầu nên cũng hết mùa thu” (Thế giới của anh)
Có những
gặp gỡ rất tình cờ, bất chợt, như gặp gỡ một tà áo tím, cũng đủ để lòng chàng
nhạc sĩ Hoàng Nguyên mãi vấn vương theo mầu áo:
Một chiều
lang thang bên dòng Hương giang / tôi gặp một tà áo tím / nhẹ thấp thoáng trong
nắng vương…
Rồi lòng
bâng khuâng theo mầu áo ấy… (Tà áo tím)
Áo
nàng xanh tôi mến lá sân trường”
“Nhạc sĩ
của mầu xanh”, danh hiệu ấy có lẽ thuộc về hai chàng nghệ sĩ Đoàn Chuẩn–Từ Linh
chứ chẳng ai khác hơn:
Với bao
tà áo xanh đây mùa thu… (Gửi gió cho mây ngàn bay)
Câu hát
nghe như bàn tay kéo nhẹ tấm màn cửa mở ra khung trời bát ngát mùa thu, bát ngát
màu xanh.
Trong
những dòng kẻ nhạc của hai chàng nghệ sĩ đa tình ấy vẫn luôn luôn thấp thoáng
một “tà áo xanh” và một “màu xanh ái ân”:
Tà áo
xanh nào về với giấc mơ/ Mầu áo xanh là mầu anh trót yêu… (Thu
quyến rũ)
“Trót”,
như một định mệnh, buộc chặt người viết câu hát ấy với mầu xanh kia.
Hẹn một
ngày nao khi mầu xanh lên tà áo… (Cánh hoa duyên
kiếp)
Câu hát
nghe như câu hẹn ước, như lời thề nguyền sắt son.
Khi nào
em đến với anh / xin đừng quên chiếc áo xanh… (Tà áo xanh)
Nhớ về
một mầu áo là “nhớ những giây phút êm đềm/ nắng loang trên sân trường một
chiều nào...” 4 Màu áo xanh trong thơ Nguyên Sa là màu cây cỏ xanh tươi
trên sân trường phượng vỹ:
“Áo nàng
xanh tôi mến lá sân trường” (Tuổi mười ba)
Màu áo
xanh trong nhạc Y Vũ & Nhật Ngân gợi nhớ một mái tóc, một tà áo thấm đẫm
nước mưa:
Chiều xưa
mưa rơi âm thầm/ để thấm ướt chiếc áo xanh/ và đẫm ướt mái tóc em…
(Tôi đưa em sang sông)
Tà áo mầu
xanh thắm của một “tiếng hát học trò” gieo vào lòng hai chàng nhạc sĩ Nguyễn
Hiền, Minh Kỳ bao “niềm thương nhớ đầy vơi”:
Thuở ấy
không gian chìm lắng trong mơ/ Tà áo em xanh/ mầu mắt ngây thơ…
(Tiếng hát học trò)
Thiếu nữ
vừa biết yêu trong nhạc Trần Thiện Thanh cũng bồi hồi khoác vào người chiếc áo
mầu xanh da trời trong lần hò hẹn đầu tiên:
Biết anh
thích mầu trời/ em đã bồi hồi chọn mầu áo xanh… (Bảy ngày đợi mong)
Tà áo dài
trong nhạc Nguyễn Văn Đông có màu xanh của rừng thông Đà Lạt một mùa nào Giáng
Sinh:
Tà áo năm
xưa xanh màu thông Đà Lạt… (Màu xanh Noel)
Áo xanh
mộng mị còn bay cả vào trong thơ “trung niên thy sỹ” Bùi Giáng:
“Biển dâu
sực tỉnh giang hà
còn sơ
nguyên mộng sau tà áo xanh” (Áo xanh)
Áo xanh
mộng mị của một thời quên lãng trong thơ Đinh Hùng:
Làm sao
kể hết được câu chuyện về những vạt áo dài dịu dàng và thướt tha, những vạt áo
dài lộng gió trong thơ và nhạc. Tà áo dài mềm mại đã nhẹ nhàng êm ái đến với
cuộc đời, nhẹ nhàng êm ái đi vào lòng người...
Bất cứ
lúc nào, bất cứ nơi đâu, dù ở chốn quê nhà gần gũi, hay ở phương trời nào xa
thẳm, chiếc áo dài cũng mang theo bầu trời quê hương, cũng mang về mùa xuân ấm
áp trong lòng người Việt tha hương. Chiếc áo dài còn là biểu tượng thân quen để
người Việt nhận ra nhau trên bước đường lưu lạc trong cuộc sống nổi trôi nơi xứ
lạ quê người.
Thấy một
vạt áo dài, thấy quê hương xa xăm mà gần gũi.
Qua bao
mùa tang thương dâu bể, qua bao nhiêu vật đổi sao dời, chiếc áo dài truyền
thống, chiếc áo dài duyên dáng và trữ tình của người phụ nữ Việt Nam vẫn luôn
luôn là hình ảnh khó phai mờ và còn đọng lại mãi trong lòng người.
Lê Hữu
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét