Những khúc xuân ca
Mùa xuân đang về với đất trời, với con người. Và thoảng đâu
đây quanh ta, rất gần, là những khúc ca xuân rộn rã. Những giai điệu vượt thời
gian ấy đã gieo vào lòng ta những cảm xúc rộn ràng, sâu lắng. Mùa xuân Kỷ Sửu
đang về, hãy dành ít phút để tìm hiểu thời điểm và nguồn cảm hứng nào đã giúp
người nhạc sỹ viết được những khúc xuân ca ấy.
Văn Cao: Mùa xuân đầu tiên
Mùa xuân năm 1976, sau 30 năm xa cách, hai miền Nam - Bắc mới được cùng chung vui một cái Tết thống nhất. Trong không khí rạo rực của những ngày xuân đầu tiên bình yên ấy, giai điệu của một bản Valse nhẹ nhàng đang định hình trong đầu ông. Lời đầu trong ca khúc “Mùa xuân đầu tiên”, Văn Cao đưa đến cho người nghe những nét quen thuộc giản dị mà xiết bao ấm áp: “Rồi dặt dìu mùa xuân theo én về/ Mùa bình thường mùa vui nay đã về”.
Ngay từ khi ra đời “Mùa xuân đầu tiên” đã được Nhà xuất bản Âm nhạc Matxcơva của Liên Xô (cũ) dịch ra tiếng Nga và ấn hành tại Nga. Khi đó, người nhạc sĩ của chúng ta được nhận 100 rúp tiền nhuận bút. Nhưng còn ở Việt Nam, “Mùa xuân đầu tiên” mãi tận những ngày cuối năm 1976 mới được in trên Báo Sài Gòn Giải phóng. 12 năm sau (1988), ca khúc mới trở về với người nghe cùng tuyển tập “Thiên Thai” của Văn Cao.
Mùa xuân năm 1976, sau 30 năm xa cách, hai miền Nam - Bắc mới được cùng chung vui một cái Tết thống nhất. Trong không khí rạo rực của những ngày xuân đầu tiên bình yên ấy, giai điệu của một bản Valse nhẹ nhàng đang định hình trong đầu ông. Lời đầu trong ca khúc “Mùa xuân đầu tiên”, Văn Cao đưa đến cho người nghe những nét quen thuộc giản dị mà xiết bao ấm áp: “Rồi dặt dìu mùa xuân theo én về/ Mùa bình thường mùa vui nay đã về”.
Ngay từ khi ra đời “Mùa xuân đầu tiên” đã được Nhà xuất bản Âm nhạc Matxcơva của Liên Xô (cũ) dịch ra tiếng Nga và ấn hành tại Nga. Khi đó, người nhạc sĩ của chúng ta được nhận 100 rúp tiền nhuận bút. Nhưng còn ở Việt Nam, “Mùa xuân đầu tiên” mãi tận những ngày cuối năm 1976 mới được in trên Báo Sài Gòn Giải phóng. 12 năm sau (1988), ca khúc mới trở về với người nghe cùng tuyển tập “Thiên Thai” của Văn Cao.
Ngọc Khuê: Mùa xuân làng lúa làng hoa
Nhạc sỹ Ngọc Khuê đã trải lòng mình: Từ lâu, tôi đã muốn viết một ca khúc về Hà Nội, đặc biệt là về hồ Tây nhưng viết mãi mà chưa thành. Bởi vì tôi muốn ca khúc ấy sao cho nó là của riêng mình nhưng mọi người vẫn có thể thấy mình trong đó. Mà bài hát về Hà Nội thì đã có nhiều nhạc sỹ viết thành công rồi. Nhiều lần đi qua hồ Tây, tôi thấy nơi đây không chỉ có nhiều làng hoa mà ở phía Xuân La, Xuân Đỉnh còn nhiều làng lúa. Vậy là một chiều mùa đông năm 1981, khi đạp xe đi thăm người bạn trai ở gần hồ Tây tôi mới bật ra câu hát đầu tiên: “Lúa ơi thơm ngát cho em hát cùng người/ Bởi lúa yêu cuộc đời nên xanh thắm ruộng đồng”. Câu hát đầu tiên ấy đã xuất hiện và nhờ đó, về nhà tôi đã viết xong bài hát. Tôi viết hai phần này thật khó khăn, nhất là đoạn mở đầu.
Bài hát lúc đầu được tôi đặt tựa là “Làng lúa, làng hoa”. Sau đó, đến mùa xuân năm 1982, tôi mang tới Ban Văn nghệ Đài Tiếng nói Việt Nam và được nhạc sỹ Thế Song - biên tập viên chuyên mục ca nhạc của Đài góp ý nên thêm 2 chữ “mùa xuân” vào tên bài vì bài hát có nhiều chữ về mùa xuân đồng thời theo kinh nghiệm của ông, như thế bài hát sẽ có được “lợi thế” nhiều hơn. Tôi thấy góp ý đó rất chân thành và ngay sau đó, ca sỹ Thanh Hoa là người đầu tiên thể hiện bài hát này.
Nhạc sỹ Ngọc Khuê đã trải lòng mình: Từ lâu, tôi đã muốn viết một ca khúc về Hà Nội, đặc biệt là về hồ Tây nhưng viết mãi mà chưa thành. Bởi vì tôi muốn ca khúc ấy sao cho nó là của riêng mình nhưng mọi người vẫn có thể thấy mình trong đó. Mà bài hát về Hà Nội thì đã có nhiều nhạc sỹ viết thành công rồi. Nhiều lần đi qua hồ Tây, tôi thấy nơi đây không chỉ có nhiều làng hoa mà ở phía Xuân La, Xuân Đỉnh còn nhiều làng lúa. Vậy là một chiều mùa đông năm 1981, khi đạp xe đi thăm người bạn trai ở gần hồ Tây tôi mới bật ra câu hát đầu tiên: “Lúa ơi thơm ngát cho em hát cùng người/ Bởi lúa yêu cuộc đời nên xanh thắm ruộng đồng”. Câu hát đầu tiên ấy đã xuất hiện và nhờ đó, về nhà tôi đã viết xong bài hát. Tôi viết hai phần này thật khó khăn, nhất là đoạn mở đầu.
Bài hát lúc đầu được tôi đặt tựa là “Làng lúa, làng hoa”. Sau đó, đến mùa xuân năm 1982, tôi mang tới Ban Văn nghệ Đài Tiếng nói Việt Nam và được nhạc sỹ Thế Song - biên tập viên chuyên mục ca nhạc của Đài góp ý nên thêm 2 chữ “mùa xuân” vào tên bài vì bài hát có nhiều chữ về mùa xuân đồng thời theo kinh nghiệm của ông, như thế bài hát sẽ có được “lợi thế” nhiều hơn. Tôi thấy góp ý đó rất chân thành và ngay sau đó, ca sỹ Thanh Hoa là người đầu tiên thể hiện bài hát này.
Cô gái trong ca khúc Mùa xuân làng lúa làng hoa
Có một ca khúc Việt, mỗi khi Tết đến Xuân về lại được vang lên, khiến lòng người xôn xao, náo nức. Đó là bài hát “Mùa xuân làng lúa làng hoa”. Nhưng tác giả bài hát là ai, ca khúc này được viết ra thế nào, có lẽ còn ít người biết tới.
“Bên lúa, anh bên lúa cánh đồng làng ven đê/ Hồ Tây xanh mênh mông trong tươi thắm nắng chiều/ Làng em làng hoa, hoa thơm ngát bốn mùa/ Hồ Tây đôi bên trong tình yêu hoa lúa rộn ràng/ Lúa ơi! Thơm ngát cho em hát cùng người/ Bởi lúa yêu cuộc đời nên xanh thắm tươi ruộng đồng/ Sóng lấp lánh mặt hồ cho hoa em ngọt ngào/ Hương hoa bay dạt dào làng hoa em gọi mùa/ Mùa xuân!”.
Một chiều Hà Nội se lạnh, tôi đã được ngồi với tác giả bài hát- nhạc sĩ Ngọc Khuê bên ấm trà nghi ngút khói...
“Tôi sinh năm 1947 tại Hoài Đức (Hà Tây cũ). Năm mười tám tuổi, tôi bắt đầu rời quê hương, bước vào cuộc đời quân ngũ, sau đó trở thành lính cao xạ pháo bảo vệ cầu Hàm Rồng.
Năm 1974 thì được chuyển về đoàn Văn công Phòng không - Không quân, làm diễn viên hát, và gắn bó với Quân chủng Phòng không - Không quân đến lúc nghỉ hưu”.
Nhắc tới Ngọc Khuê là nhắc tới Mùa xuân làng lúa làng hoa…
Nhiều người cũng nói như vậy. Có người còn gọi tôi là “ông Làng lúa làng hoa” nữa (Cười). Cũng như nhiều nhạc sĩ khác, từ lâu tôi muốn viết một ca khúc về Hà Nội, đặc biệt là về mùa xuân Hà Nội, nhưng viết mãi mà chưa thành. Tôi muốn ca khúc ấy tuy là đứa con riêng của tác giả nhưng mọi người vẫn có thể thấy mình trong đó.
Mỗi khi nghe ca khúc này, hình ảnh người con gái dịu dàng, chăm chỉ vun xới cho mùa màng hiện lên đẹp và đáng yêu, tràn đầy sức sống mùa xuân. Bây giờ ông có thể tiết lộ “em” trong bài hát này là ai không?
Không biết tôi có nên kể chuyện này? (Cười) Chuyện là: Quãng năm 1978, hay 1979 gì đó, tôi có quen một cô gái và thú thật cũng rất muốn viết ca khúc để tặng. Đôi khi chúng tôi đèo nhau trên chiếc xe đạp lòng vòng trên những con đường ven hồ Tây, Hà Nội. Tôi nảy ra ý định “mượn” những làng hoa ven hồ để làm cái cớ.
Định như vậy rồi nhưng khi viết thì vẫn thấy khó, thấy không ổn. Tôi đành “gác” kế hoạch viết bài hát ấy lại. Cho tới một chiều mùa đông năm 1981, khi đạp xe đi thăm người bạn ở gần hồ Tây tôi mới phát hiện ra rằng hồ Tây không chỉ có hoa.
Phía bên Xuân La, Xuân Đỉnh còn là “làng lúa”. Lâu nay người ta thường gọi đó là những cánh đồng lúa xanh mướt hay chín vàng. Nhưng tôi muốn ví đó là những “làng lúa”.
Sự “phát hiện” đó cộng với hình ảnh những “làng hoa” ấp ủ bấy lâu đã giúp tôi bật ra câu hát: “Lúa ơi thơm ngát cho em hát cùng người/ Bởi lúa yêu cuộc đời nên xanh thắm ruộng đồng,…”. Câu hát đầu tiên ấy đã xuất hiện, và nhờ đó, về nhà tôi đã viết xong bài hát.
Câu hát ở giữa bài, lại được viết ra đầu tiên?Có một ca khúc Việt, mỗi khi Tết đến Xuân về lại được vang lên, khiến lòng người xôn xao, náo nức. Đó là bài hát “Mùa xuân làng lúa làng hoa”. Nhưng tác giả bài hát là ai, ca khúc này được viết ra thế nào, có lẽ còn ít người biết tới.
“Bên lúa, anh bên lúa cánh đồng làng ven đê/ Hồ Tây xanh mênh mông trong tươi thắm nắng chiều/ Làng em làng hoa, hoa thơm ngát bốn mùa/ Hồ Tây đôi bên trong tình yêu hoa lúa rộn ràng/ Lúa ơi! Thơm ngát cho em hát cùng người/ Bởi lúa yêu cuộc đời nên xanh thắm tươi ruộng đồng/ Sóng lấp lánh mặt hồ cho hoa em ngọt ngào/ Hương hoa bay dạt dào làng hoa em gọi mùa/ Mùa xuân!”.
Một chiều Hà Nội se lạnh, tôi đã được ngồi với tác giả bài hát- nhạc sĩ Ngọc Khuê bên ấm trà nghi ngút khói...
“Tôi sinh năm 1947 tại Hoài Đức (Hà Tây cũ). Năm mười tám tuổi, tôi bắt đầu rời quê hương, bước vào cuộc đời quân ngũ, sau đó trở thành lính cao xạ pháo bảo vệ cầu Hàm Rồng.
Năm 1974 thì được chuyển về đoàn Văn công Phòng không - Không quân, làm diễn viên hát, và gắn bó với Quân chủng Phòng không - Không quân đến lúc nghỉ hưu”.
Nhắc tới Ngọc Khuê là nhắc tới Mùa xuân làng lúa làng hoa…
Nhiều người cũng nói như vậy. Có người còn gọi tôi là “ông Làng lúa làng hoa” nữa (Cười). Cũng như nhiều nhạc sĩ khác, từ lâu tôi muốn viết một ca khúc về Hà Nội, đặc biệt là về mùa xuân Hà Nội, nhưng viết mãi mà chưa thành. Tôi muốn ca khúc ấy tuy là đứa con riêng của tác giả nhưng mọi người vẫn có thể thấy mình trong đó.
Mỗi khi nghe ca khúc này, hình ảnh người con gái dịu dàng, chăm chỉ vun xới cho mùa màng hiện lên đẹp và đáng yêu, tràn đầy sức sống mùa xuân. Bây giờ ông có thể tiết lộ “em” trong bài hát này là ai không?
Không biết tôi có nên kể chuyện này? (Cười) Chuyện là: Quãng năm 1978, hay 1979 gì đó, tôi có quen một cô gái và thú thật cũng rất muốn viết ca khúc để tặng. Đôi khi chúng tôi đèo nhau trên chiếc xe đạp lòng vòng trên những con đường ven hồ Tây, Hà Nội. Tôi nảy ra ý định “mượn” những làng hoa ven hồ để làm cái cớ.
Định như vậy rồi nhưng khi viết thì vẫn thấy khó, thấy không ổn. Tôi đành “gác” kế hoạch viết bài hát ấy lại. Cho tới một chiều mùa đông năm 1981, khi đạp xe đi thăm người bạn ở gần hồ Tây tôi mới phát hiện ra rằng hồ Tây không chỉ có hoa.
Phía bên Xuân La, Xuân Đỉnh còn là “làng lúa”. Lâu nay người ta thường gọi đó là những cánh đồng lúa xanh mướt hay chín vàng. Nhưng tôi muốn ví đó là những “làng lúa”.
Sự “phát hiện” đó cộng với hình ảnh những “làng hoa” ấp ủ bấy lâu đã giúp tôi bật ra câu hát: “Lúa ơi thơm ngát cho em hát cùng người/ Bởi lúa yêu cuộc đời nên xanh thắm ruộng đồng,…”. Câu hát đầu tiên ấy đã xuất hiện, và nhờ đó, về nhà tôi đã viết xong bài hát.
Trước đây có một nhạc sĩ-nhà nghiên cứu về âm nhạc khi giới thiệu bài hát “Mùa
xuân làng lúa làng hoa” của tôi có viết: “Thật ra, theo tôi hiểu, đâu có phải
tác giả chủ ý phải viết, phải cấu tạo đoạn đầu bài hát như thế để dẫn dắt người
nghe”.
Đây là cách hiểu chưa đúng. Bởi trên thực tế, cảm xúc của buổi chiều cuối năm
1981 ngay giữa thiên nhiên đó đã giúp tôi hoàn thành đoạn chính của bài hát trước.
Đến khi về nhà tôi mới ngồi viết phần đầu và phần kết của bài hát.
Tôi viết hai phần này thật khó khăn, nhất là đoạn mở đầu: “Bên lúa, anh bên
lúa/ Cánh đồng làng ven đê/ Hồ Tây xanh mênh mông, trong tươi thắm nắng chiều/
Làng em làng hoa, hoa hơm ngát bốn mùa…”.
Tôi đã thử bằng nhiều cách khác nhau để mở đầu bài hát, cuối cùng thấy hợp lý
khi lấy âm hưởng của một điệu hò (ở điệu hò tiết tấu bốn nét móc kép nhịp 2/4,
trong bài này biến thành chùm 4 móc đơn nhịp 6/8 và nhóm tiết tấu này được duy
trì hết bài) để thể hiện sự lấp lánh của mặt gương hồ Tây, sự dào dạt êm ả của
sóng nước, sóng lúa.
Đó là một sự giao duyên tình tứ rất mộc mạc nhưng lại vô cùng đằm thắm của những
đôi trai gái mà tôi nghĩ rằng chỉ có ở những làng mạc lâu đời, trù phú mà thanh
lịch ven hồ Tây- Hà Nội.
Một thời khán giả đã được nghe giọng hát của Ngọc Khuê trầm ấm (cùng với Minh
Nguyệt) trên sóng phát thanh qua ca khúc Đưa em đi hái măng rừng, Sapa thành phố
trong sương, Tiếng hát từ hai đầu dây.
Bài hát đầu tiên hoàn thành và được phát trên Đài Tiếng nói Việt Nam năm 1968
là ca khúc Tiếng hát bên dòng sông Mã khi Ngọc Khuê còn là anh lính cao xạ pháo
bảo vệ cầu Hàm Rồng.
Rồi âm nhạc trở thành sức hút ghê gớm với người lính ấy, Ngọc Khuê đã sáng tác
hàng loạt ca khúc như: Hạt nắng, hạt mưa, Mùa xuân làng lúa làng hoa, Tình ca
người lính, Khoảng trời riêng em, Tìm em nơi phố nhỏ...
Rồi đến đoạn kết của bài hát, vừa là cao trào của âm nhạc, vừa là một tình cảm
như đột ngột bừng dậy của tình yêu đôi lứa. Đến đây thì hồ Tây chỉ còn lại như
cái cớ, như điểm tựa để nhường chỗ cho tình yêu và hạnh phúc của con người.
Với tôi, lúa và hoa như một biểu tượng đẹp đẽ nhất của cuộc sống. Làng lúa –
làng hoa, cả mùa xuân nữa dường như mới chỉ bắt đầu.
Thưa ông, thế còn cô gái trong bài hát?
Ừ, thì đó cũng chỉ là một… cô gái thôi mà (cười). Hồi đó, chúng tôi thường hay
đặt “bí danh” cho nhau bằng những con số. Cái tên của tôi khi viết tắt là “K”
được “dịch” sang con số 12, còn tên cô ấy là số 13 (nhạc sĩ Ngọc Khuê nhất quyết
không tiết lộ tên thật của cô gái, song theo suy luận của chúng tôi, tên của cô
có chữ cái đầu là “B”-NV).
Hồi ấy vợ tôi đang dạy học ở quê, khi láng máng biết được chuyện này, cũng hơi
“ghen” một tí. Nhưng cái quan trọng là tôi cũng biết đi và biết dừng.
Mình làm nghệ thuật, những phút xao lòng như vậy cũng khó tránh. Nhưng nhờ thế
mà mình viết được một Làng lúa, làng hoa. Bây giờ chúng tôi cũng thành ông
thành bà, cô ấy giờ làm ở Đại sứ quán Thụy Điển tại Hà Nội, thi thoảng vẫn gặp
nhau, và coi nhau như bạn bè thân thiết.
Được biết, lúc đầu tên của bài hát là Làng lúa, làng hoa, không có Mùa xuân?
Đúng rồi, vì tôi nghĩ thế là đủ. Với lại tôi rất thích chữ “làng lúa”, “làng
hoa” nên đã đặt luôn cho bài hát như vậy. Viết xong bài hát, tôi sướng lắm. Tôi
nhớ khi ấy có hát cho “13” nghe, cô ấy vui lắm.
Bên góc bản thảo, tôi cũng trân trọng đề dòng chữ: “Tặng bạn tôi: 13” kia mà.
Sau đó, đến mùa xuân năm 1982, tôi mang bài hát tới Ban Văn nghệ Đài Tiếng nói
Việt Nam.
Ngày ấy, nhà khá giả mới có chiếc tivi, mà thời lượng phát sóng của truyền hình
lại không phải 24/24 tiếng như bây giờ, nên Đài Tiếng nói Việt Nam là nhất. Gửi
ca khúc đến Đài và được duyệt để dàn dựng phát sóng cũng là một niềm khích lệ lớn
rồi.
Hồi đó, nhạc sĩ Hoàng Tạo và nhạc sĩ Thế Song đang phụ trách. Nghe xong bài hát
này, nhạc sĩ Thế Song khuyên tôi nên thêm 2 chữ “Mùa xuân” vào tên bài hát vì
bài hát có nhiều chữ về mùa xuân,... Sau đó, ca sĩ Thanh Hoa là người đầu tiên
thể hiện bài hát này
Đến bây giờ ông thấy lời khuyên của nhạc sĩ Thế Song thế nào? Và sau Thanh Hoa,
ca sĩ nào thể hiện bài hát này ông thấy thích?
Góp ý của nhạc sĩ Thế Song là chính xác. Nhờ thế mà bây giờ mùa xuân nào ca
khúc của tôi cũng được vang lên. Tôi nghĩ, nếu chỉ để Làng lúa, làng hoa thì ít
lợi thế hơn. Còn về ca sĩ, sau Thanh Hoa, có nhiều người hát, nhưng tôi thích
Trung Anh, và gần đây là ca sĩ Tố Nga và Mỹ Lệ.
Một câu hỏi riêng tư nữa: Ngoài cái “được” là nói chuyện riêng của mình mà
trúng cái chung, Mùa xuân làng lúa làng hoa còn “cho” ông điều gì?
(Cười) Tôi viết đến nay tới hơn 300 bài rồi. Sau này tôi có viết được ca khúc Hạt
nắng, hạt mưa – một bài mà tôi rất thích, nhiều bạn bè trong giới nhạc cũng
thích, vì nó có hình tượng âm nhạc khỏe, kỹ thuật viết cũng tốt nữa, lại được
giải đặc biệt trong Hội diễn ca múa nhạc toàn quốc nhưng vẫn không “vượt” được
Mùa xuân làng lúa làng hoa về sự phổ biến. Mùa xuân làng lúa làng hoa cho tôi
nhiều thứ. Bây giờ, mỗi lần tới Trung tâm bản quyền nhận nhuận bút, thì Mùa
xuân làng lúa làng hoa phải chiếm tới 60%.
Chiều cuối đông, mặt trời đi ngủ sớm. Trước khi chia tay Ngọc Khuê, tôi nói với
ông rằng, người ta bảo internet là một kho dữ liệu khổng lồ, nhưng tìm thông
tin về ông trên mạng còn khó hơn gặp ông ở ngoài đời – vì cái tên Ngọc Khuê của
ông dễ lẫn với ca sĩ trẻ Ngọc Khuê “Thị Mầu”.
Nhạc sĩ Ngọc Khuê cười giòn: “Cũng may mà cô ấy là ca sĩ chứ không phải là nhạc
sĩ, và là… phụ nữ”.
Ông nói thêm: “Tôi nghĩ, các bạn trẻ sau này, dù tên khai sinh cha mẹ đặt thế
nào, nhưng nếu làm nghệ thuật, cũng nên chọn cho mình một “nghệ danh” thật độc
đáo, để không trùng với những người cùng ngành nghề đã đi trước”.
Cá nhân tôi cũng nghĩ rằng đây là một lời khuyên đáng suy nghĩ của một người đi
trước.
Sau buổi gặp gỡ nhạc sĩ Ngọc Khuê, vẫn có một điều tôi muốn tìm hiểu, người con
gái làm cảm hứng cho nhạc sĩ viết nên ca khúc đó, là ai? Tôi đã gọi điện và thử
thuyết phục Ngọc Khuê thêm một lần nữa. Ông vẫn từ chối, nhưng hỏi lại rằng có
nhất thiết cần phải biết không? Tôi nói, lời giải đáp này không phải dành cho
riêng tôi mà cho tất cả những ai hâm mộ bát hát của ông.
Nhạc sĩ Ngọc Khuê cười giòn vang trong điện thoại. Rồi ông đồng ý cung cấp cho
tôi địa chỉ email và danh tính của “người con gái”– với điều kiện tôi không được
tiết lộ lên báo chí khi chưa có sự ưng thuận của người phụ nữ ấy.
Và qua email, tôi đã “gặp” được “em” trong bài hát Mùa xuân làng lúa làng hoa của
nhạc sĩ Ngọc Khuê. Trong thư hồi âm cho tôi, chị đã tâm sự chân tình thế này:
“Rất cảm ơn vì bạn đã quan tâm và có ý định phỏng vấn mình về bài hát Mùa xuân
làng lúa làng hoa của nhạc sĩ Ngọc Khuê.
Đối với bất cứ ai cũng vậy, có được cái may mắn làm nguồn cảm hứng sáng tác cho
nhạc sĩ viết nên bài hát, được công chúng ở nhiều lứa tuổi đón nhận và dành cho
nó nhiều cảm tình và sự yêu thích, và là bài hát đã làm nên tên tuổi của nhạc
sĩ, ai mà chẳng cảm thấy tự hào. Song đã từ nhiều năm nay mình luôn giữ điều đó
cho riêng mình và không có ý định chia sẻ điều đó trên các phương tiện truyền
thông đại chúng từ phía mình.
Tất nhiên quyền chia sẻ với công chúng thuộc về nhạc sĩ Ngọc Khuê và công chúng
cũng có quyền được biết về xuất xứ ra đời cũng như nguồn cảm hứng sáng tác của
nhạc sĩ, đó là đòi hỏi chính đáng. Vì vậy mình muốn đề nghị bạn trao đổi với nhạc
sĩ và mình tôn trọng tất cả các thông tin do nhạc sĩ cung cấp (…)
Mình rất mong bạn thông cảm. Mình tin rằng bài hát Làng lúa Làng hoa, đối với tất
cả công chúng yêu thích nó, đều tìm thấy một cảm xúc chung là tình yêu mùa
xuân, yêu Hà Nội, tình yêu đôi lứa thắm thiết, ngọt ngào, da diết và mang đến một
sự lạc quan bất tận cho dù cuộc sống còn nhiều khó khăn thách thức”.
Tôi nghĩ, đó là những tâm sự thật lòng của chị. Chị là người có danh có phận.
Nhưng có lẽ, với độc giả, sau khi đọc những tâm sự riêng của chị, thì tên chị
là gì đến bây giờ không còn quan trọng nữa…
Nguồn: http://www.xaluan.com
Dương Thụ: Lắng nghe mùa xuân về
"Lắng nghe mùa xuân về" được nhạc sỹ Dương Thụ viết năm 1998, nhưng viết xong rồi lại bỏ đấy vì lúc ấy đưa ra chưa thích hợp. Nhiều người nghĩ ông viết ca khúc trong một lần ra Hà Nội khi thời tiết đang cữ mưa phùn và gió bấc, nhưng hóa ra lại không đúng. Dương Thụ viết "Lắng nghe mùa xuân về" ngay tại đất Sài Gòn nhiều nắng và gió. Đóng cửa lại và vẫn thủy chung với tiết tấu Allegretto để tưởng tượng hơi xuân Hà Nội ùa vào lòng người: “Giọt mưa nào rơi thật êm trên phố phường/ Mùi hương nào thơm thật thơm trong gió thoảng...”.
Mãi tới đầu năm 1999 ca khúc "Lắng nghe mùa xuân về" mới được phổ biến. Và bất ngờ hơn là gần như cùng một thời gian, "Lắng nghe mùa xuân về" được 3 “ngôi sao” trong làng ca nhạc lúc đó thể hiện: Hồng Nhung, Thanh Lam và Mỹ Linh. Ngay lập tức Lắng nghe mùa xuân về đã chinh phục được khán thính giả và tới nay, trở thành một giai điệu đẹp về mùa xuân.
"Lắng nghe mùa xuân về" được nhạc sỹ Dương Thụ viết năm 1998, nhưng viết xong rồi lại bỏ đấy vì lúc ấy đưa ra chưa thích hợp. Nhiều người nghĩ ông viết ca khúc trong một lần ra Hà Nội khi thời tiết đang cữ mưa phùn và gió bấc, nhưng hóa ra lại không đúng. Dương Thụ viết "Lắng nghe mùa xuân về" ngay tại đất Sài Gòn nhiều nắng và gió. Đóng cửa lại và vẫn thủy chung với tiết tấu Allegretto để tưởng tượng hơi xuân Hà Nội ùa vào lòng người: “Giọt mưa nào rơi thật êm trên phố phường/ Mùi hương nào thơm thật thơm trong gió thoảng...”.
Mãi tới đầu năm 1999 ca khúc "Lắng nghe mùa xuân về" mới được phổ biến. Và bất ngờ hơn là gần như cùng một thời gian, "Lắng nghe mùa xuân về" được 3 “ngôi sao” trong làng ca nhạc lúc đó thể hiện: Hồng Nhung, Thanh Lam và Mỹ Linh. Ngay lập tức Lắng nghe mùa xuân về đã chinh phục được khán thính giả và tới nay, trở thành một giai điệu đẹp về mùa xuân.
Trả lờiXóahàng không eva airline
đặt vé máy bay đi mỹ online
korean air
vé máy bay từ sài gòn đi mỹ
giá vé máy bay từ tphcm đi canada
Những Chuyến Đi Cuộc Đời
Ngau Hung Du Lich
Kien Thuc Du Lich