“Rừng hát” - Tuyển tập một đời người
Tuyển tập Rừng hát do Nxb. Văn học ấn hành, vừa ra
mắt bạn đọc tháng 1/2015, là một công trình xuất bản văn học nghệ thuật công
phu, chất lượng và rất đáng trân trọng về những tác phẩm và công trình nghiên cứu
của nhạc sĩ, nhà văn, nhà biên kịch, nhà nghiên cứu văn hóa, văn nghệ dân gian
Minh Phương.
Cố nhạc sĩ Minh Phương (1931 - 2011), tên thật là Trương Minh
Phương, quê ở Phù Mỹ, Bình Định. Ông tham gia cách mạng từ những ngày đầu của
cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp khi còn là thiếu sinh quân, làm liên lạc
trong Ủy ban lâm thời Mặt trận Việt Minh tỉnh Lâm Đồng, rồi chuyển về công tác ở
Chi đội 2 Giải phóng quân Nha Trang, sau đó về công tác tại Ty Thông tin tỉnh
Bình Định. Vốn có năng khiếu, lòng đam mê âm nhạc và tính tích cực trong hòa nhập,
vận động quần chúng, ông được điều về công tác tại Đoàn Tuyên truyền Lưu động
Trung Bộ. Từ năm 1949 đến năm 1975, ông công tác và đảm đương nhiều cương vị ở
nhiều đơn vị văn hóa như Đoàn Tuyên truyền xung phong tỉnh Quảng Bình, Đoàn Văn
công phát động quần chúng Liên khu 4, Ty Thông tin Quảng Bình. Năm 1976 ông về
công tác tại Nhà Văn hóa Trung tâm tỉnh Bình Trị Thiên, làm Phó Giám đốc và làm
chuyên gia văn hóa tại tỉnh Savanakhet nước bạn Lào. Sau chia tỉnh (1989), ông
công tác tại Trung tâm VHTT tỉnh Thừa Thiên Huế cho đến ngày nghỉ hưu (1993). Từ
khi nghỉ hưu cho đến ngày mất (2011), dù tuổi cao, sức yếu, ông vẫn đi nhiều và
viết nhiều ở trên nhiều lĩnh vực, cả sáng tác âm nhạc, văn học, sân khấu và
nghiên cứu văn hóa văn nghệ dân gian.
Điểm qua tiểu sử của nhạc sĩ Minh Phương, có thể thấy ông là một trong những văn nghệ sĩ lão thành, đã gắn bó và cống hiến cả cuộc đời cùng sự nghiệp cho dải đất miền Trung - Tây Nguyên nói chung và Bình Trị Thiên nói riêng.
Tuyển tập tác phẩm Rừng hát dày 1.328 trang, đã tập hợp cơ bản những sáng tác, nghiên cứu Văn học nghệ thuật trong cả cuộc đời của nhạc sĩ Minh Phương.
Tuyển tập được chia làm 4 phần:Điểm qua tiểu sử của nhạc sĩ Minh Phương, có thể thấy ông là một trong những văn nghệ sĩ lão thành, đã gắn bó và cống hiến cả cuộc đời cùng sự nghiệp cho dải đất miền Trung - Tây Nguyên nói chung và Bình Trị Thiên nói riêng.
Tuyển tập tác phẩm Rừng hát dày 1.328 trang, đã tập hợp cơ bản những sáng tác, nghiên cứu Văn học nghệ thuật trong cả cuộc đời của nhạc sĩ Minh Phương.
Phần 1 có tên Giai điệu, dài 288 trang, giới thiệu 128 ca khúc mà nhạc sĩ
Minh Phương đã viết trong 60 năm, từ năm 1951 đến cuối đời, năm 2011.
Với số lượng
ca khúc này, trong đó có nhiều ca khúc được ông sáng tác vào đầu những năm 50 của
thế kỉ 20, ông xứng đáng đứng vào hàng ngũ các bậc trưởng lão trong làng sáng
tác tân nhạc của Việt Nam. Các sáng tác ca khúc của nhạc sĩ Minh Phương hầu hết
được ông viết từ thực tiễn cuộc sống lao động, sản xuất và chiến đấu của quân
và dân ta. Một trong những thế mạnh trong sáng tác ca khúc của ông là khai thác
chất liệu dân ca, dân nhạc, dân vũ của các vùng miền, đặc biệt là khu vực miền
Trung - Tây Nguyên, vì vậy, các ca khúc của ông không chỉ rất mộc mạc, gần gũi,
mang đầy hơi thở của cuộc sống và dễ đi vào lòng người, mà còn mang đậm âm hưởng
dân ca và bản sắc dân tộc. Bên cạnh những ca khúc ngợi ca lao động sản xuất, học
tập, chiến đấu, bảo vệ Tổ quốc và xây dựng hòa bình, nhạc sĩ Minh Phương viết rất
nhiều bản tình ca, ca ngợi tình yêu đôi lứa, ca ngợi cảnh đẹp thiên nhiên của
quê hương đất nước. Nhiều bản tình ca của nhạc sĩ Minh Phương viết cách đây hơn
40 năm mà đến nay hát lên vẫn thấy rất mới, rất gần với giới trẻ hiện nay.
Một điều đáng kể nữa trong phần sáng tác âm nhạc của nhạc sĩ Minh Phương, đó là
2 bài hát Lý thả diềuvà Lý Vọng cảnh do ông sáng tác và gọi là Dân
ca thể nghiệm. Có thể nói: Đây là một đề xuất rất táo bạo của nhạc sĩ Minh
Phương. Ông đã sử dụng hai câu ca dao để viết nên hai bài hát mới trên cơ sở sử
dụng chất liệu âm nhạc dân tộc với hy vọng nếu nó được yêu thích và truyền bá rộng
rãi, lâu dần nó sẽ trở thành dân ca. Bây giờ còn quá sớm để có thể đánh giá những
thể nghiệm này của ông, nhưng trong thực tiễn của đời sống VHNT hiện nay, trước
sự phát triển ồ ạt khó kiểm soát của âm nhạc mới và trào lưu âm nhạc ngoại nhập,
nhiều bài bản dân ca của nhiều vùng miền trên đất nước ta đã bị quên lãng đến
thất truyền, nhiều bài bản dân ca khác đang bị mai một dần… thì bên cạnh công
tác sưu tầm, chỉnh lý, bảo tồn, gìn giữ các vốn quý trong dân ca, dân nhạc, dân
vũ, việc tiếp tục viết thêm những bài bản mới trên cơ sở chất liệu âm nhạc dân
tộc như những ca khúc Dân ca thể nghiệm của nhạc sĩ Minh Phương cũng
là một cách để bảo tồn và nối tiếp sự trường tồn của bản sắc dân tộc.
Phần 2 mang tên Bên cánh màn nhung, dài 856 trang, giới thiệu 80 kịch bản
sân khấu, gồm kịch nói, ca kịch, ca cảnh, kịch bản thông tin và tiểu phẩm,
trong đó có cả các kịch bản, ca cảnh, tiểu phẩm viết cho thiếu nhi.
Các kịch bản
sân khấu thuộc nhiều thể loại của nhạc sĩ Minh Phương đề cập đến nhiều đề tài và
được thể hiện ở nhiều loại hình chính kịch, kịch tâm lý xã hội, kịch bản thông
tin tuyên truyền, kịch vui, kịch châm biếm, đả kích… trong đó có nhiều vở kịch
mang tầm tư tưởng lớn về truyền thống cách mạng cả trong chiến đấu cũng như
trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; nhiều vở có tính triết lý cuộc đời sâu sắc;
nhiều vở là chuyện đời nhân nghĩa vô cùng cảm động; nhiều vở là bài học về nhân
cách; nhiều vở có tính phê phán, đả kích thói hư tật xấu, cửa quyền, tham nhũng
v.v. Bên cạnh các vở kịch dài, kịch ngắn, kịch vui, kịch châm biếm đả kích, nhạc
sĩ Minh Phương còn viết nhiều kịch bản thông tin tuyên truyền, nhiều vở ca kịch,
ca cảnh sử dụng cả nhạc mới lẫn các làn điệu dân ca, các điệu hò, vè. Đặc biệt,
vở kịch Mưa rừng của ông đã đạt giải thưởng lớn của Hội Nghệ sĩ Sân
khấu Việt Nam, và được Nhà xuất bản Giáo dục tuyển chọn in vào sách Phụ lục văn
học trích giảng lớp 9 phổ thông từ năm 1978.
Đọc các kịch bản sân khấu của nhạc sĩ Minh Phương mới thấm thía tình yêu sâu sắc
của ông đối với con người, đối với cuộc sống, đối với quê hương, đất nước, và sự
trân quý của ông đối với các giá trị truyền thống của dân tộc, đặc biệt là về đạo
đức, lòng nhân ái, độ lượng, vị tha và đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Lá lành
đùm lá rách” của dân tộc ta. Văn là người, vì vậy có thể thấy phần “Bên cánh
màn nhung” của Tuyển tập “Rừng hát” đã thể hiện đậm nét cốt cách trung thực, thẳng
thắn, tâm hồn đa cảm và tấm lòng nhân hậu, đầy tình thương yêu đối với con người
và thiên nhiên của nhạc sĩ Minh Phương. Đồng thời, với số lượng tác phẩm sân khấu
đồ sộ ấy, nhạc sĩ Minh Phương xứng đáng là một nhà biên kịch và đạo diễn sân khấu
tài năng, và thực tế, ông đã có một vị thế đáng trân trọng trong Hội Nghệ sĩ
sân khấu Trung ương, địa phương và trong lòng khán thính giả yêu Sân khấu kịch
nói và ca kịch.
Phần 3 mang tên Muôn sắc, dài 149 trang, giới thiệu 8 tác phẩm, gồm những
công trình nghiên cứu, sưu tầm, chỉnh lý về dân ca, dân nhạc, dân vũ các vùng
miền thuộc khu vực miền Trung - Tây Nguyên, nhất là của các dân tộc thiểu số ở
tỉnh Bình Trị Thiên trước đây và Thừa Thiên Huế sau này. Đặc biệt công trình
nghiên cứu mang tên Dư âm tình rừng của ông đã giới thiệu chi tiết 16
loại nhạc cụ dân tộc của đồng bào các dân tộc Tà Ôi, Pakoh, Cơ Tu ở A Lưới và
Nam Đông (Thừa Thiên Huế), là một công trình nghiên cứu rất công phu với đủ tư
liệu, hình ảnh, bài bản minh họa và các phụ bản về nguồn gốc, xuất xứ, truyền
thuyết, truyện cổ tích của các dân tộc. Bên cạnh công trình nghiên cứu về các
nhạc cụ dân tộc, thì công trình nghiên cứu về các bài bản, làn điệu dân ca và
hò, vè của Quảng Bình (viết chung với nhạc sĩ Quách Mộng Lân) cũng là một công
trình nghiên cứu dân ca rất công phu, mặc dù tác giả đặt tên công trình rất
khiêm tốn là Vài nét về dân ca Quảng Bình.
Ngoài ra, ở phần Muôn sắc này còn đăng một số bài viết và truyện ngắn
xuất phát từ những kỉ niệm thực tiễn đầy sinh động của nhạc sĩ Minh Phương ở những
vùng chiến sự trên đường Trường Sơn - Đường mòn Hồ Chí Minh thời kháng chiến chống
Mỹ. Có những truyện ngắn hết sức cảm động về cuộc sống lạc quan, tinh thần chiến
đấu kiên cường và sự hy sinh anh dũng của những chiến sĩ lái xe và nữ Thanh
niên Xung phong trên tuyến đường huyền thoại này. Ở cuối phần Muôn sắc còn
đăng một loạt bài viết ngắn là những mẩu chuyện kể về những kỉ niệm đi làm công
tác vận động, tuyên truyền của chính tác giả cùng các đồng nghiệp trong Đội
Tuyên truyền xung phong thuộc Ty Văn hóa Quảng Bình thời kháng chiến chống
Pháp. Với lối viết giản dị, chân thực và dí dỏm, những mẩu chuyện ngắn này cũng
phác họa nên một bức tranh thật đẹp và thú vị về những người làm công tác vận động,
tuyên truyền dưới thời kháng chiến chống Pháp, không chỉ rất vất vả, gian lao
mà còn cả không ít đổ máu, hy sinh, nhưng họ luôn sống rất lạc quan và yêu đời.
Qua các công trình nghiên cứu, sưu tầm về dân ca và các nhạc cụ dân tộc của nhạc
sĩ Minh Phương, có thể thấy sự nghiêm túc và công phu của ông trong công tác
nghiên cứu, sưu tầm về văn hóa nghệ thuật các dân tộc thiểu số, đặc biệt là phần
sưu tầm và nghiên cứu các bài bản dân ca cùng các loại nhạc cụ dân tộc của các
dân tộc thiểu số ở Bình Trị Thiên. Đây cũng là một phần đóng góp đáng kể của
ông vào kho tàng văn hóa nghệ thuật các dân tộc thiểu số ở khu vực miền Trung -
Tây Nguyên nói chung và Bình Trị Thiên nói riêng.
Phần 4 của Tuyển tập Rừng hát mang tên Những điều cảm nhận, dài
35 trang, tập hợp 12 bài viết của các tác giả là những nhà văn, nhà báo, nhạc
sĩ, nhà nghiên cứu về các tác phẩm, công trình âm nhạc, văn học, sân khấu,
nghiên cứu, sưu tầm của nhạc sĩ Minh Phương. Đây là những bài viết không chỉ
đơn thuần chuyên môn nghiêm túc với những ghi nhận, đánh giá cao về chất lượng
các tác phẩm, công trình của nhạc sĩ Minh Phương, mà còn thể hiện tình cảm trân
trọng, thương quý đối với nhân cách, đạo đức nghề nghiệp và tài năng của người
nghệ sĩ đáng kính: Nhạc sĩ, nhà biên kịch, nhà nghiên cứu văn hóa văn nghệ dân
gian Trương Minh Phương.
Tuy tập hợp chưa thật đầy đủ, Tuyển tập Rừng hát vẫn là một công
trình xuất bản phẩm Văn hóa nghệ thuật khá đồ sộ và công phu, được tuyển chọn
in ấn từ nỗ lực của gia đình nhạc sĩ Minh Phương và Nhà xuất bản Văn học để giới
thiệu đến bạn đọc nói chung và giới văn nghệ sĩ nói riêng những sáng tác và
nghiên cứu tiêu biểu nhất trên các lĩnh vực sáng tác âm nhạc, văn học, sân khấu
và nghiên cứu văn hóa văn nghệ dân gian của nhạc sĩ Minh Phương. Hơn 30 giải
thưởng của Trung ương, địa phương, Hội Nhạc sĩ Việt Nam, Hội Nghệ sĩ Sân khấu
Việt Nam, cùng nhiều Huân chương, Huy chương, Kỉ niệm chương của Nhà nước và
các Bộ, ban, ngành là những ghi nhận xứng đáng về những đóng góp, cống hiến của
nhạc sĩ Minh Phương vào sự nghiệp phát triển văn học nghệ thuật, văn nghệ quần
chúng ở cả nước nói chung và khu vực miền Trung - Tây Nguyên, Bình Trị Thiên
nói riêng. Nhưng giải thưởng lớn nhất đối với ông là sự trân trọng và yêu quý của
bạn bè, đồng nghiệp và đông đảo quần chúng yêu âm nhạc, sân khấu và văn hóa văn
nghệ dân gian.
Nguyễn Việt
vé máy bay eva air
vé máy bay từ sài gòn đi mỹ
korean air vn
đặt vé máy bay đi mỹ online
giá vé máy bay đi canada
Nhung Chuyen Di Cuoc Doi
Ngẫu Hứng Du Lịch
Kien Thuc Du Lich