Thứ Năm, 27 tháng 8, 2015

Loài hoa chỉ nở đúng vào mùa thương nhớ

Loài hoa chỉ nở đúng vào mùa thương nhớ
Truyền thuyết kể về một loài hoa, ngày đầu tiên của cá tháng Tư sẽ giăng đầy phố. Truyền thuyết rằng bắt nguồn từ một tình yêu chung thủy của một cô gái xinh đẹp nhưng bạc mệnh. Khi cô ấy ra đi có một loài hoa trắng tinh khiết và tỏa một mùi hương dịu nhẹ nở khắp mộ cô gái ấy, người ta đặt tên cho nó là Hoa Loa Kèn một dáng vẻ chỉ nơi Hà Thành mới đủ dịu dàng để chất chứa.
Hoa Loa Kèn e ấp chờ đủ nắng, mưa và gió
Tháng Tư đang về rất gần, Hoa Loa Kèn chực chờ đúng dịp sẽ nở bung thứ hương thơm quyến rũ mà nó đã ấp ủ qua bao ngày trong mưa phùn sót lại ở cuối đông. Cái thời khắc chuyển giao giữa mùa xuân với mùa hạ. Chút nắng, chút mưa e ấp se lạnh. Những cánh hoa mong manh, trắng tinh khôi chỉ nở đúng một mùa thương nhớ, gợi kỷ niệm về những thứ xa xưa, gợi về một Hà Nội mộc mạc, cổ kính và thanh lịch. 
Một loài hoa chỉ thuộc về tháng Tư, chờ tháng Tư để khoe sắc. Đi khắp con phố Hà Nội ta vẫn vô tình bắt gặp gánh hàng rong hay chiếc xe đạp cà tàng chở đầy hoa mà nổi bật giữa những màu xanh đỏ là một màu trắng tinh khôi và có mùi hương riêng biệt.
                   Những chuyến xe chở tháng Tư về Hà Nội
Có anh bạn đi cùng tôi trong chuyến đi về làng hoa Loa Kèn ở Mê Linh, anh thủ thỉ vai tôi nói: “Mối tình đầu anh đã tặng cô ấy hoa Loa Kèn, bây giờ anh nhớ Hoa Loa Kèn và cả cô ấy”. Mỗi người đều có cảm nhận riêng, tôi cũng không hỏi vì sao anh bạn của tôi nói thế, nhưng chắc chắn nó đã đầy ắp kỷ niệm người ta chợt nhớ chứ không muốn gợi lại.
Còn chờ tháng Tư hoa Loa Kèn chưa vội nở 
Tháng Tư không đến vội vàng nhưng nó nhanh chóng bị cướp đi bởi cái gay gắt của nắng hè khi ai đó còn chưa kịp cảm nhận hết. Bởi chỉ thoáng qua nên người ta bị lưu luyến từ cảm giác mơ hồ ấy.
 Hoa Loa Kèn ở làng Mê Linh
Những cánh hoa trải dài trên các tuyến phố Hà Nội, một màu tinh khôi len lỏi ngay cả những nơi ồn ào cát bụi. Nó đã điểm lên một màu rất riêng của tháng Tư Hà Nội. Chỉ màu rất riêng một mùa của thương nhớ.
Theo http://laodong.com.vn/


1 nhận xét:

  Dưới bóng quê hương chợt lòng mưa nắng – Bút ký của Lệ Hằng 24 Tháng Năm, 2023 “Thấu Huế rồi.” Tôi háo hức suốt cả quãng đèo xanh bạt ...