Thứ Sáu, 28 tháng 8, 2015

Thói quen của một số nhà văn

Thói quen của một số nhà văn

Một số nhà văn nổi tiếng có những thói quen, sở thích cũng không kém nổi tiếng:
Pétrarque, nhà thơ cổ điển, nhà bác học người Ý, thường khoác một chiếc áo bằng da, trên tà áo và tay áo, ông vạch chi chít những ký hiệu riêng giúp cho trí nhớ.
Pascal, nhà văn, nhà khoa học Pháp thì lại lấy kim rạch trên móng tay những chữ viết tắt mà chỉ riêng ông mới biết.
Le Tasse, nhà thơ Ý, cứ có ảo tưởng mình đang sống bên cạnh một con quỷ suốt bảy năm bị vua giam cầm, như một người điên. Ông thường tưởng tượng có một con ma hiện 
về và luôn sợ người ta đánh cắp mất bản thảo. Vì vậy ông cứ ở tịt trong phòng hàng tuần, 
Pascal
cửa khóa trái. Rousseau, nhà văn, triết gia người Pháp gốc Thụy Sĩ, thì tưởng tượng luôn có kẻ rình mò, do thám nên suốt đời sống trong tâm trạng hồi hộp lo lắng.
Balzac, nhà văn Pháp, viết ròng rã 18-20 tiếng một ngày sau khi đã đi chơi. Trong khi viết, ông uống liên tục hàng chục ly cà phê, chân ngâm trong nước hột cải. Dostoevsky (nhà văn Nga), Maupassant (nhà văn Pháp) vốn mắc chứng động kinh, hai ông thường viết sau cơn ngất.
Dumas cha, nhà văn Pháp, có thói quen bày những con rối lên bàn làm việc để hình dung ra các nhân vật của cuốn tiểu thuyết ông đang viết.               Goethe
Crébillon, nhà văn Pháp, thích mặc một bộ quần áo vá chằng vá đụp và ngồi lên trên một chiếc thang mà tìm cảm hứng. Nhà văn Pháp Rousseau trước khi ngồi vào bàn viết đã thắng cả bộ triều phục vào. Nhà thơ Anh Thomas Moore thì làm thơ với đôi tay mang găng da cừu.
Hugo, nhà thơ, nhà văn Pháp, toàn làm việc đứng. Mỗi ngày, ông viết vào một buổi sáng nhất định, sáng nào cũng viết, viết xong vứt tờ giấy xuống đất, rồi lại đi bách bộ, cúi xuống nhặt lên viết tiếp. Goethe, nhà thơ Đức, cũng đứng mà viết. Schiller, nhà thơ, triết gia Đức thì quen đặt chân lên một tảng nước đá. Theo ông, đó là cách duy nhất làm cho ý nghĩ trong óc sáng sủa ra. Mark Twain, nhà văn Mỹ, thường nằm dài trên giường mà sáng tác. Còn Chateaubriand, nhà văn Pháp thì bất kể mùa đông hay mùa hè, hai bàn chân ông cứ đặt trên nền gạch khi viết.
George Sand, nhà văn nữ người Pháp, nghiện xì gà nặng không những trong lúc làm việc mà cả trong những lúc xuất hiện trước công chúng. Nhà thơ Pháp Paul Verlaine bảo rằng, cứ hễ không hút thuốc thì ông không tài nào tập trung tư tưởng được, ông thích tự mình cuốn lấy thuốc mà hút.
Puskin, nhà thơ Nga, sáng tác dồi dào nhất vào mùa thu. Flaubert (nhà văn Pháp), Dostoevsky (nhà văn Nga), Byron (nhà thơ Anh) chuyên viết vào ban đêm. Tolstoi (nhà văn Nga) chỉ viết vào sáng sớm. Nhiều khi buồng tắm, bếp lại là nơi Chekhov (nhà văn Nga) cho ra đời những truyện ngắn tuyệt diệu. Khi thời gian trở nên gấp gáp ấy là lúc Dostoevsky và Balzac bắt đầu viết.
Thạch Hoài Lam sưu tầm
Theo http://honvietquochoc.com.vn



1 nhận xét:

  Dưới bóng quê hương chợt lòng mưa nắng – Bút ký của Lệ Hằng 24 Tháng Năm, 2023 “Thấu Huế rồi.” Tôi háo hức suốt cả quãng đèo xanh bạt ...