Chủ Nhật, 21 tháng 2, 2021
Tình sầu - Trịnh Công Sơn
Nhiều người đã nói là không ai qua mặt được Trịnh Công Sơn về
nghệ thuật sử dụng chữ trong ca từ mà có người gọi ông là người phù thủy của
ngôn ngữ tạo hình ảnh. Cố nhạc sĩ Văn Cao gọi Trịnh Công Sơn là người viết nhạc
dễ dàng như rút chữ từ trong túi áo. Trong bài “Tình sầu”, Trịnh Công Sơn đã cụ
thể hóa tình yêu bằng các đồ vật, sự vật, các hiện tượng mà qua ngủ quan nhận
biết, đó là gì: là trái phá, vết cháy trên da thịt, là trái chín rụng, là áo
người tình, là bầu trời, là khói mây, là bóng cây, là reo vui trong nắng, là
cơn mưa, là cánh chim bay cao vút, là cơn bảo, … Như vậy, Trịnh đã biến một sự
kiện tâm lý thành một sự kiện vật lý, phóng hiện tượng nội giới ra ngoại giới.
Ai cũng có thể cảm nhận được, biết được, đau với nỗi đau của chủ thể. Thành
công của Trịnh phải chăng là nối được mối tương thông giữa chủ thể và tha thể
mà vấn đề lớn của triết học đã đặt ra là con người có cảm thông?
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Mùa thi - Mùa nhớ lan man
Mùa thi - Mùa nhớ lan man…! Khi viết những dòng này thì bên ngoài các cháu học sinh lớp 12 - những cô cậu tú tương lai - đang rộn ràng “k...
-
Nguyễn Du Từ một ai đó đến không ai cả Bạn phải là một ai đó trước khi có thể là không ai cả Engler Jack Sau thời đại...
-
Hoàng Thụy Anh và những không gian mơ tưởng “ta chấp nhận mọi trả giá - kể cả cái chết - để hiện sinh - như một bài ...
-
Ánh trăng trong thơ Dương Quân (Trong Ba tập thơ Chập Chờn Cơn Mê, Điểm Hẹn Sau Cùng, Trên Đỉnh Nhớ) Vào một ...


Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét