Chủ Nhật, 21 tháng 2, 2021

Yêu tinh tình nữ - Phạm Duy

Yêu tinh tình nữ - Phạm Duy

Trong kho tàng âm nhạc phong phú đa sắc màu của miền Nam trước 75, có nhiều bài hát ma mị mang yếu tố hoang đường, mang những hình ảnh yêu ma, hồn lìa khỏi xác. Bài viết này xin giới thiệu một số bài hát tiêu biểu để nghe trong mùa Halloween năm nay.
Yêu tinh tình nữ đi tìm người yêu
kêu vang lời hú trong chiều tịch liêu
Đó là lời của ca khúc Yêu Tinh Tình Nữ được nhạc sĩ Phạm Duy sáng tác ở Sài Gòn đầu thập niên 70. Dưới tên bài hát, ông cho in thêm dòng chữ: “Tặng Pauline Ngọc”. Từ đó, khi gặp người ca sĩ này, nhiều nhà báo, đồng nghiệp thường gọi đùa: “yêu tinh tình nữ tới kìa”. Không rõ vì sao Phạm Duy lại đề tặng kiều nữ Pauline Ngọc bài hát này. Cô là ca sĩ nhạc trẻ trước 75, hát nhiều ca khúc nhạc Pháp và thu âm trong các băng Tình Ca Nhạc Trẻ của Vũ Xuân Hùng thực hiện trước 75.
Cùng xem lại lời bài hát “rùng rợn” này:
Yêu tinh tình nữ đi tìm người yêu,
kêu vang lời hú trong chiều tịch liêu,
yêu tinh mặt trắng như vôi,
ôi sâu thẳm mắt em soi,
không gian ma quái của loài người.
Yêu tinh tình nữ xưa là tiên nga,
Xin theo trần thế đi tìm đam mê,
Sau khi gặp giấc mơ hoa,
Oan khiên đập vỡ tim ra,
Tiên nga thành kiếp yêu ma.
Mở đầu bài hát là giới thiệu nhân vật “yêu ma”, xưa kia vốn là tiên nga, sau đó cô giáng trần vì một mối tình si. Đây là câu chuyện quen thuộc trong truyện cổ tích hoặc truyền thuyết ở phương đông. Sau đó, mối tình tiên - phàm này bị phát giác, đổ vỡ. Chỉ vì si tình mà người - tiên phải chịu số phận bị đày thành kiếp yêu ma. Vì không cam tâm số phận, yêu-ma đó phải vất vưởng đi tìm/ đi đòi lại người tình yêu dấu:
Trả lại người yêu tôi đây,
Người yêu dấu người hào hoa phong nhã như tơ trời.
Anh ơi! Anh ơi trả lại người tôi trong tay,
Còn dư hương làn hơi ấm thơm ngát tình đời.
Người ơi!
Trả lại tôi, trả lại tôi đây người xưa thường kể chuyện cho tôi nghe,
Chuyện Loan và Dũng,
Chuyện yêu đương suốt đời
Câu chuyện tình Loan và Dũng nổi tiếng trong tiểu thuyết thời tiền chiến Đoạn Tuyệt của Nhất Linh được nhắc tới trong bài hát này, như là một khát vọng của người con gái yêu ma. Khát vọng được đổi thay, vượt qua số phận khắc nghiệt để trở về bên người mình yêu.
Người trai trong bài hát này có lẽ cũng giống như Dũng trong tiểu thuyết Đoạn Tuyệt: là người lý tưởng, sống kiêu bạt, thẳng thắn, có sức sống mãnh liệt. Có lẽ vậy mà người tiên nữ chấp nhận từ bỏ thân phận thần tiên để được ở bên anh, để được cảm nhận những cảm xúc của người trần tục. Ngoài kể chuyện Loan và Dũng cho người yêu nghe, anh chàng này còn hát rất hay những bài tình ca tiền chiến của Đặng Thế Phong hay Văn Cao:
Trả lại tôi, trả người tôi yêu người hay hát cho tôi nghe
Bài ca tiền chiến của Đặng Thế Phong hay Văn Cao tuyệt vời.
Yêu tinh tình nữ đi tìm tình thương,
Ôi duyên tình cũ, ôi thời vàng son,
Dương gian đầm ấm mơn man
hoa thiên đường dẫu cao sang,
Ôi âm ti vắng tiếng bụi hồng.
Yêu tinh tình nữ suốt đời thành tinh,
Đi theo người sống đi đòi tình trinh,
Len trong thù oán vang vang
Trôi trong biển máu mang mang,
Em đi đòi tiếng yêu thương
Trả lại người yêu tôi đây
Trả lại người yêu tôi đây
Trả lại người yêu tôi đây
Trả lại người yêu tôi đây
Thiên đường dẫu có cao sang, nhưng dương gian mới mang lại cảm xúc đầy tính con người cho đôi tình nhân. Cho dù mối tình tiên - phàm vốn bị cấm kỵ nơi tiên giới, nhưng người tiên nữ chấp nhận được một lần ngắn ngủi sống theo con tim của mình, dù biết kết cuộc là sẽ bị đày ở cõi âm ti.
(Nhạc Xưa)
Yêu tinh tình nữ đi tìm người yêu
Kêu vang lời hú trong chiều tịch liêu
Yêu tinh mặt trắng như vôi
Ôi sâu thẳm, mắt em soi
Không gian ma quái của loài người.
Yêu tinh tình nữ xưa là Tiên Nga
Xin theo trần thế đi tìm đam mê
Sau khi gặp giấc mơ hoa
Oan khiên đập vỡ tim ra
Tiên Nga thành kiếp yêu ma...
Trả lại người yêu tôi đây
Người yêu dấu, người hào hoa, phong nhã như tơ trời
Anh ơi! Anh ơi!
Trả lại người, tôi trong tay
Còn dư hương làn hơi ấm thơm ngát tình đời, người ơi!
Trả lại tôi, trả lại tôi đây!
Người xưa thường kể chuyện cho tôi nghe
Truyện Loan và Dũng, chuyện yêu đương suốt đời.
Trả lại tôi, trả người tôi yêu
Thường hay hát cho tôi nghe bài ca tiền chiến
Của Ðặng Thế Phong hay Văn Cao tuyệt vời.
Trả lại người yêu tôi đây!
Trả lại người yêu tôi đây!
Yêu tinh tình nữ đi tìm tình thương
Ôi duyên tình cũ, ôi thời vàng son
Dương gian đầm ấm mơn man
Ôi Âm Ti vắng tiếng bụi hồng.
Yêu tinh tình nữ suốt đời thành tinh
Ði theo người sống đi đòi tình trinh
Len trong thù oán vang vang
Trôi trong biển máu vang vang
Em đi đòi tiếng yêu thương.
CODA
Trả lại người yêu tôi đây!
Trả lại người yêu tôi đây!
Trả lại người yêu tôi đây!
Trả lại người yêu tôi đây.
Theo https://www.facebook.com/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Xin làm gió thổi lại đôi

Xin làm gió thổi lại đôi Về thăm nhánh cỏ bên đường/ thuở chân em dẫm vô thường mà say/ nhành hoa trên áo lung lay/ chỉ thương ...