Cảm nhận về Kiều Phong và
A Châu -Thiên Long bát bộ
( Thiên long bát bộ được biết là bộ tiểu thuyết võ hiệp đắc ý
nhất của Kim Dung. Trong hàng trăm nhân vật và không biết bao nhiêu chuyện
tình, Kiều Phong và mối tình với A Châu đã để lại trong lòng độc giả một sự cảm
thương, xúc động đến vô cùng. Nhân bài tản văn Cái tội không chịu nhìn, xin tiếp tục chia sẽ với bạn đọc blog một
góc cảm nhận về câu chuyện Kiều Phong-A Châu của tác giả Huỳnh Ngọc Chiến – tựa
bài do NPV đặt)
Những giọt nước mắt của A Châu
Mọi người bảo tôi:
nói về Tiêu Phong mà chỉ nói dăm ba trang thì chẳng nói được gì. Vấn đề thân
phận con người, vấn đề thị phi thiện ác, vấn đề nghiệt oan của định mệnh,
vấn đề quốc gia… chung
quanh nhân vật kiêu dũng đó, dẫu có viết đến vài trăm trang cũng chưa
đủ. Tôi bảo “Phải”. Nhưng có những điều, lắm khi viết một ngàn trang vẫn thiếu,
mà một chữ lại thừa ! Muốn tả trăng thì phải tả mây. Đó là cách mượn mây để mà
nói trăng của Kim Thánh Thán. Nên muốn nói đến Tiêu Phong thì phải gợi lại hình
ảnh A Châu.
Những nhân vật nữ là người yêu của các nhân vật chính trong
tác phẩm Kim Dung, dẫu chính hay tà, luôn có thân phận cao sang. Đó
là Nhậm Doanh Doanh – Thánh cô của ma giáo, là Triệu Mẫn - quận chúa Mông Cổ,
là Hoàng Dung – con gái của Đào Hoa đảo chủ, là Nhạc Linh San - ái nữ của chưởng
môn Hoa Sơn, là Mộng Cô – công chúa Tây Hạ, là Vương Ngữ Yên - kiều nữ Mạn Đà sơn
trang. Chỉ riêng A Châu - người con gái dìu dắt sinh mệnh và cuộc đời của một
nhân vật kiêu dũng và anh hùng là Tiêu Phong - lại là một tỳ nữ mang thân phận
thấp hèn: là đứa con rơi của một hoàng thân Đại Lý, nên trở thành một cô gái mồ
côi lênh đênh lưu lạc, cha mẹ phiêu tán, phải nương náu nơi nhà Mộ Dung với tư
cách người hầu. Mà trong số các nhân vật chính của Kim Dung, Tiêu Phong lại trội
vượt hơn hẳn về phong độ kiêu hùng, cho nên khi Kim Dung để A Châu dìu dắt sinh mệnh
của Tiêu Phong, thì ta càng hiểu rằng cái phẩm chất ẩn tàng nơi A Châu là cực kỳ
cao quý.
Khách anh hùng xông pha giữa điệp trùng gươm giáo, sẵn sàng
coi cái chết như một cõi đi về, nhưng một khi đối diện với những “nước đời lắm
nỗi lạ lùng khắt khe" lại thường nhận chân ra nỗi hoang lương thê thiết,
và cái vô nghĩa của cuộc đời. Và họ cần đến những nữ lang để tìm chút hơi ấm của
đời thường, một khi phải đối diện với cõi trống rỗng hư vô. Ngay cả với Tiêu
Phong – là một nhân vật gần như sống trong tự do tuyệt đối (xin hiểu chữ tuyệt
đối theo nghĩa tương đối của trần gian !). Rượu
và võ công đã chắp cho ông đôi cánh chim bằng để bay bổng tuyệt vời
trong khoảng trời bao la tự tại, lướt trên những lợi danh tủn mủn giữa võ lâm.
Thử hỏi chức vị Bang chủ Cái bang nào có nghĩa gì ? Nếu ông có quyến luyến đi nữa,
thì cũng chỉ vì sự an nguy của đệ huynh trong bang hội mà thôi. Ta có cảm tưởng
người anh hùng ấy thong dong đến giữa cõi đời, rồi sẽ ra đi một cách nhẹ nhàng
không vướng bận.
Không như Lệnh Hồ Xung luôn khoái hoạt bỡn cợt, Tiêu Phong lại
lẫm lẫm một khí độ kiêu hùng. Con người ấy đến với đời như ngọn lửa bùng
cháy, để rồi sẽ ra đi như một tia chớp, lưu lại giữa trần gian một hình bóng uy
nghi. Nhưng rồi chính A Châu, hay đúng hơn, chính cái chết của A Châu là sợi
dây nối Tiêu Phong vào cõi trần gian đầy hệ luỵ. Cái giây phút cực cùng bi đát
của TLBB là lúc A Châu, như một con thiên nga trúng đạn, gục ngã dưới phát chưởng
oan nghiệt của Tiêu Phong. Đường bay tới một khoảng trời xanh không còn tranh
chấp hận thù, không còn ân oán thị phi, khoảng trời chỉ có đàn cừu chạy trên thảo
nguyên trong tiếng sáo mục đồng dìu dặt, đường bay tưởng chừng như vô cùng bình
dị đó đã vĩnh viễn khép lại với con chim thiên nga thông minh và hiền dịu A
Châu. Nàng đã ngã xuống giữa những giọt nước mắt oan cừu, phủ thêm bi thương
lên cõi thế.
Ồ ly biệt tơi bời bờ lảo đảo
Em ra đi đời ôm mặt khóc oà
(Chiêm bao – Bùi Giáng)
Em
đã ra đi vĩnh viễn. A Châu của Kim Dung đã ra đi vĩnh viễn dưới bàn tay
Tiêu Phong. Như Desdemona của Shakespeare đã ra đi vĩnh viễn dưới bàn tay
Othello. Một kẻ vô tình, một người cố ý. Tất cả thảm hoạ đó đều phát sinh từ ngộ
nhận. Othello ngộ nhận bởi gãIago cực
kỳ nham hiểm, Tiêu Phong ngộ nhận bởi người đàn bà ghen tuông Mã phu nhân.
Kiếp người đã quá đỗi nặng nề rồi, thế sao đời cứ đem bi kịch
chất chồng lên thêm nữa ? Phải chăng để nhắc nhở con người nhìn lại chân tướng
của trần gian ? Ta bước vào đời với trái tim nặng trĩu ước mơ, để rồi ra đi với
một tâm hồn hoang phế. Tất cả đều bấp bênh phù động, cõi vô thường tìm đâu được
chốn bình yên. Thoạt nhìn trần gian đầy những cảnh “Long
lanh đáy nước in trời, Thành xây khói biếc non phơi bóng vàng", để
rồi ngày trùng phùng chỉ đối diện với "Bước vào chốn cũ lầu thơ, Tro than
một đống nắng mưa bốn tường". Cả cõi đời đều ôm mặt khóc oà. Tiêu
Phong đã khóc, chúng ta đã khóc. Và còn bao nhiêu người sẽ khóc nữa, trước những
bi kịch trớ trêu của ngộ nhận giữa dâu bể cuộc đời ? Mộng hồn nàng có về vương
vấn nơi Nhạn môn quan ?.
Còn không một bận quay về,
Nhạn môn quan khóc thăng thề vàng gieo ?
Còn đâu nữa những đàn cừu tung tăng trên thảo nguyên mênh
mông nơi quan ngoại?. Còn đâu nữa lời hẹn thề quay lại Nhạn môn quan?.
Ta muốn ngậm
ngùi thốt lên những lời thiết tha cùng nhà thơ Bùi Giáng: "Và nước
dưới cầu chảy mãi ? Để huê trôi, rêu nhạt, đá mòn. Thế là người có thể gục đầu
xuống khóc, và tự hỏi : ở phương trời nào xa vắng, có bến bờ nào vĩnh viễn hay
không ?". Đó là những lời Bùi Giáng viết về cõi đời dâu bể, mà sao nghe như
những lời nức nở của A Châu. Trong cái đêm oan nghiệt đó, dưới lốt hoá trang
Đoàn Chính Thuần, nàng đến gặp gỡ Tiêu Phong, có nghĩa là chịu im lặng để tìm
cái chết. Vì chữ hiếu, nàng chấp nhận tìm cái chết dưới tay người yêu dấu, giữa
lúc mộng đời đang xanh thắm, và cuộc tình đang chất ngất nồng say. Tôi hình
dung đêm hôm ấy, có lẽ nàng khóc nhiều ghê lắm. Vì hân hoan lẫn vì cay đắng. Nơi
phương trời xa vắng, liệu có bến bờ nào vĩnh viễn hay không ? Ta không biết.
Không thể nào biết được. Người bước vào đời hân hoan dệt mộng, muốn tìm cho
mình một chút bình yên, còn cuộc đời luôn tìm cách phá tan những ước mơ nhỏ
nhoi nhất của con người. Nên xin người cứ nhủ lòng rằng chữ tương phùng đành hẹn
lại kiếp sau, và trong cõi chết xin được nối kết những mộng đầu dang dở. Điều
đó tưởng chừng như hão huyền, không hiện thực, nhưng chỉ có thế con người mới
tìm được chút an ủi cho hồn mình, giữa tan nát thương đau. A Châu đã ngã xuống,
nhưng ta tin rằng tâm hồn nàng hân hoan lắm. Ngộ nhận giữa Tiêu Phong và Đoàn
Chính Thuần chỉ được cởi mở cùng cái xác lạnh giá của A Châu !
Linh hồn thục nữ bao dung
Nhạn môn quan hẹn mộng trùng lai xưa
Lệ thương biết mấy cho vừa
Lý Hạ khóc Tô tiểu tiểu, Tố Như cùng Chu Mạnh Trinh cùng khóc
Thuý Kiều, Shakespeare khóc Desdemona, chúng ta cùng khóc A Châu. Thời đạI khác
nhau, nhưng giọt lệ đau thương dường như chỉ là một. Nước mắt bọn tài tử kim cổ
đông tây có an ủi được chút nào không những nữ lang bạc mệnh ? Như chàng sinh
viên Raskolnikov, trong kiệt tác "Tội ác và trừng phạt" của
Dostoievski trân trọng quỳ trước Sonia -
một cô gái giang hồ mang trái tim Bồ Tát, chúng ta cũng xin nghiêng mình trước
họ, như nghiêng mình trước những khổ luỵ thiên thu, những lênh đênh vạn đại của
con người. Bao oan nghiệt đoạn trường của nhân loại như chung đúc vào những nữ
lang bạc mệnh, để ngàn năm đau mãi tiếng tân thanh.
A Châu đã chết, nhưng nàng còn sống mãi trong tâm hồn Tiêu
Phong, trong những chén rượu nồng "Thoáng hiện em về trong đáy cốc,
nói cười như chuyện một đêm mơ” (Quang Dũng). Chính điều đó đã đẩy Tiêu
Phong đối diện với nỗi cô liêu cùng cực, khiến người đọc thấy ngậm ngùi khôn xiết.
Những lời trăn trốI trong nước mắt của A Châu như sợi dây trói ông vào cõi thế,
mà ông luôn muốn tìm cách cắt bỏ đi. Nếu như 600 quyền kinh Đại Phẩm Bát Nhã chỉ
là những lời chú giải cho một chữ Không trong tư tưởng Phật giáo đại thừa, thì mũi
tên tự đâm vào ngực Tiêu Phong nơi quan ải cũng chỉ là một lời "chú giải"
cho những giọt nước mắt của A Châu.
Huỳnh Ngọc Chiến
Nguồn: Lai rai chén rượu giang hồ
Kiều Phong quả là anh hùng tài năng mà nghiệt ngã nhất TLBB
Trả lờiXóaToToBM