Khi sóng qua rồi anh lại như xưa…!
Với anh, em như chuồn chuồn xanh
mỏng manh tựa sóng
khi sóng qua rồi anh lại như xưa!
Ba câu này được trích trong bài “Vu vơ”, chắc chắn không phải
là những câu thơ hay nhất
tập; chưa phải là những câu thơ mà tác giả tâm đắc; và thậm chí, theo chủ
quan của tôi, chưa phải là những câu thơ hay của Ngô Thị Hạnh.
Những câu thơ được tôi trích ngẫu nhiên, với một ý định khá
đơn giản rằng: dù lật bất cứ trang nào, đọc vào bất kì bài nào… Ngô Thị Hạnh
vẫn là tác giả của những “Bài Tình”. Vẫn là tiếng thì thầm của người con gái,
của phận nữ với tất cả những bị động mà chính bản thân đang chủ động nhận về.
Vẫn là những hình ảnh có mẫu số chung trong các bài thơ tình ngày trước, của
các tác giả trước; vẫn là những mơ ước, mong chờ; vẫn là khát khao mãnh liệt,
nhiều khi đến rạo rực… về một tình yêu sẽ được dựng xây ngay bây giờ, hoặc
là, ngay ở tương lai gần.
Với một cảm quan như thế, hiển nhiên rồi, trong tập này
chúng ta không thể yêu cầu tác giả cất lên giọng kêu đòi Nữ quyền (Feminism),
một kiểu tác phẩm đang có tính thời thượng trong các tác giả nữ hiện nay.
Chúng ta cũng không thể yêu cầu tác giả phô trương, đúng hơn là trình diễn
các kĩ thuật, các thủ pháp mới trong trào lưu Hậu hiện đại (Postmodernism),
cũng đang là mốt nổi trội hiện nay…Xét trong bình diện này, có thể nói Ngô
Thị Hạnh là một tác giả lạc điệu; một tác giả còn đứng bên ngoài thời cuộc; bị
thời cuộc đẩy ra ngoài. Hoặc chính như phát biểu: “Tôi chọn vị thế
đứng bên ngoài các trào lưu” (Ngô Thị Hạnh).
Tôi cũng thấy một thủ pháp cũ, đúng hơn một thao tác quen
thuộc trong tập thơ này, đó là tác giả vẫn cố gắng dùng những từ “đắt đỏ”, vẫn
cố tạo ra những câu thơ hay. Và nếu được, là một bài thơ hay. Mà không có nỗ
lực cấu trúc một tập thơ hoàn chỉnh. Mà theo quan niệm hiện nay, một tập thơ
hoàn chỉnh, không cứ là một tập hợp những bài thơ hay; không muốn nói là,
không nhất thiết phải bao gồm tất cả những bài thơ hay. Đó là còn chưa nói, để
có được những bài thơ hay, không phải là công việc dễ dàng, muốn là được. Và
điều này, cũng là một đặc điểm làm Ngô Thị Hạnh khác với phần nhiều các tác
giả cùng lứa hiện nay; buộc chị đứng bên ngoài các dòng chảy chung của các
cây viết cùng thời.
Tuy nhiên, Ngô Thị Hạnh không làm thơ vì tất cả những điều
đó. Với niềm tin gần như tuyệt đối vào công việc sáng tác của mình, chị vẫn
viết, và viết. Cái niềm tin đến hồn nhiên này đem lại cho người đọc một niềm vui,
và cả sự thán phục. Làm thơ, nhiều người thường khó đứng bên ngoài các danh lợi;
thường không trốn khỏi các thị phi; nhưng cũng có nhiều người không vướng bận.
Và đây, có một người làm thơ nhưng đứng bên lề các bon chen về địa vị trên
văn đàn. Một người làm thơ chỉ viết về người tình; chỉ nghĩ về các mối tình
đi qua trong tâm tưởng… Ngô Thị Hạnh, như đã nói, là một người viết những “Bài
tình”; quan sát mọi sự trong tâm thế của cái nhìn nữ lưu, một thứ thơ hoàn
toàn của tính nữ.
Nếu nhìn tập thơ [gồm những bài riêng lẻ] bằng quan niệm về
một cấu trúc kiểu truyền thống thì tập này của Ngô Thị Hạnh cho người đọc một
cảm giác khá thú vị. Sự thú vị này chỉ sinh ra khi ta đã đọc cả tập thơ trước
- tập “Vang vọng” của tác giả này. Khoảng cách giữa hai tập là cả một
quá trình tự thay đổi chính mình, từ nhận thức đến cách thể hiện cảm
xúc trong mỗi bài. Và dường như chính tác giả cũng nhận biết được điều ấy,
cho nên quyết định xuất bản để còn đi tiếp. Từ góc độ của một người đọc,
không cố ý khu biệt mình vào một định chế nghệ thuật nào, tôi viết những ý tản
mác này để chúc mừng tác giả “Rơi ngược” luôn tiếp tục suôn sẻ với
chọn lựa của chính mình.
|
Thứ Tư, 27 tháng 5, 2015
Vài lời cùng tập thơ “Rơi ngược” của Ngô Thị Hạnh
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Giải mã tục cúng Thần Tài vào mùng 10 tháng giêng âm lịch
Giải mã tục cúng Thần Tài vào mùng 10 tháng giêng âm lịch Khoảng hơn 10 năm trở lại đây, trên báo chí và mạng xã hội thường phản ánh chuyệ...
-
Vài nét về văn học Đông Nam Á Đặc điểm của văn học Đông Nam Á (ĐNA) Nói đến văn học Đông Nam Á là phải nói đến sức m...
-
Cảm nhận về bài thơ một chút Kon Tum của nhà thơ Tạ Văn Sỹ “Mai tạm biệt – em về phố lớn Mang theo về một chút Kon Tụm”… Vâng...
-
Mùa thu nguồn cảm hứng lớn của thơ ca Việt Nam 1. Mùa thu Việt Nam nguồn cảm hứng trong nghệ thuật Mùa thu mùa của thi ca là m...
vé máy bay eva airlines
vé máy bay đi california
hãng hàng không korean air tại việt nam
book vé máy bay đi mỹ
Vé máy bay đi canada
Nhung Chuyen Di Cuoc Doi
Ngẫu Hứng Du Lịch
Tri Thức Du Lịch