Truyền thống của Làng Mai là mỗi đêm giao thừa sẽ được nghe đọc
thơ và bình thơ. Chúng ta đã từng đọc thơ của Tản Đà, của Nguyễn Bính, của Thâm
Tâm, của Thế Lữ và của nhiều thi sĩ khác rồi. Ngày hôm nay chúng ta đọc
thơ Lưu Trọng Lư, một bài thơ được viết năm thi sĩ 70 tuổi mà rất ít người biết.
Bài thơ này có những suy tư khá sâu sắc về sống chết.
Chúng ta cũng sẽ đọc một bài thơ nữa mà thi sĩ viết trước khi
qua đời chỉ mấy tiếng đồng hồ. Bài thơ đó được coi như tương đương với một bài
kệ của một thiền sư sắp tịch. Có nhiều vị thiền sư khi sắp tịch, bảo đệ tử đưa
giấy mực, viết một bài hay ba câu, bốn câu gì đó, viết xong,
quăng bút rồi tịch. Lưu Trọng Lư cũng có một bài như vậy. Hôm nay chúng ta cũng
sẽ có cơ hội đọc bài thơ đó.
Vào một buổi trưa tháng 7 năm 1991, lúc Lưu Trọng Lư đang nằm
trong bệnh viện Việt-Xô ở Hà Nội, các cô y tá chuyền serum và cho thi sĩ
hít oxygen. Một cô y tá nói: «Bác ơi bác, khi nào bác khỏe, bác làm cho chúng
cháu một bài thơ đi». Trong nhà thương ai cũng biết Lưu Trọng Lư là một thi sĩ
nổi tiếng. Khi ấy, đang truyền nước biển và thở bình oxy, Lưu Trọng Lư vung tay
ra viết một bài thơ, trong lúc tay còn đầy dây với dợ. Bài thơ chỉ có bảy, tám
câu thôi, nhưng rất thật, có thể nói là một bài thơ thật nhất trong cuộc đời
thi sĩ. Lúc đó thi sĩ không còn sợ hãi, không còn phải đối phó với ai nữa.
Không cần đối phó với kẻ thù, cũng không cần đối phó với hoàn cảnh, không cần đối
phó với một tổ chức chính trị nào nữa hết.
Lưu Trọng Lư là người Huế , mẹ của Lưu Trọng Lư có nụ cười
đen nhánh tại vì thời đó người dân có « mốt » nhuộm răng đem.
Quan niệm ngày xưa về cái đẹp rất khác bây giờ, ai mà răng trắng người ta nói
trông giống hệt con ma, cho nên phải nhuộm răng cho đen. Mẹ và chị Cầm của tôi
ngày xưa cũng vậy, cũng nhuộm răng đen. Nhưng về sau phong trào răng trắng xuất
hiện, nên chị của tôi phải cạo cho răng trắng lại, cũng lại do cái mốt mới mà
ra.
Nhà văn Nguyễn Trọng Thuật là một cây viết của tập san Phật học
Đuốc Tuệ ở Hà Nội, xuất bản vào những năm 1930. Nguyễn Trọng Thuật có viết một
tiểu thuyết Quả Dưa Đỏ, một cuốn tiểu thuyết dã sử nói về An Tiêm, con của vua
Hùng Vương, người đầu tiên phát hiện ra trái dưa đỏ, nghĩa là trái dưa hấu. An
Tiêm bị đày ra ngoài đảo cho chết nhưng nhờ khám phá ra trái dưa đỏ thành ra có
cơ hội sống và cuối cùng được trở về nước. An Tiêm có làm một bài thơ vịnh Quả
Dưa Đỏ, quả dưa có ruột rất đỏ và hạt rất đen, bài thơ như thế này:
Gặp em ngoài cõi biển Đông
Yêu em vì một tấm lòng thắm tươi
Răng đen mỉm miệng em cười
Dẫu trời nóng nực cũng nguôi cơn nồng
Yêu em anh bế anh bồng
Nước non ghi nghĩa tao phùng từ đây
Yêu em anh bế anh bồng
Nước non ghi nghĩa tao phùng từ đây
Còn Lưu Trọng Lư thì có một bài nói về nụ cười đen nhánh của
mẹ, là bài « Nắng Mới ».
Nắng mới
Mỗi lần nắng mới hắt bên song,
Xao xác gà trưa gáy não nùng.
Lòng rượi buồn theo thời dĩ vãng,
Chập chờn sống lại những ngày không.
Tôi nhớ me tôi, thuở thiếu thời
Lúc người còn sống tôi lên mười.
Mỗi lần nắng mới reo ngoài nội,
Áo đỏ người đưa trước dậu phơi.
Hình dáng me tôi chửa xóa mờ,
Hãy còn mường tượng lúc vào ra.
Nét cười đen nhánh sau tay áo,
Trong ánh trưa hè trước dậu thưa.
Xao xác gà trưa gáy não nùng.
Lòng rượi buồn theo thời dĩ vãng,
Chập chờn sống lại những ngày không.
Tôi nhớ me tôi, thuở thiếu thời
Lúc người còn sống tôi lên mười.
Mỗi lần nắng mới reo ngoài nội,
Áo đỏ người đưa trước dậu phơi.
Hình dáng me tôi chửa xóa mờ,
Hãy còn mường tượng lúc vào ra.
Nét cười đen nhánh sau tay áo,
Trong ánh trưa hè trước dậu thưa.
Thế hệ của tôi đã được ru bằng thơ của Lưu Trọng Lư, cái lãng
mạn này thật nhẹ nhàng thôi. Thơ của Lưu Trọng Lư là thơ tình, thơ mộng và thơ
sầu, bất cứ người nào sống trong thời đại đó đều được ru bởi những bài thơ của
Lưu Trọng Lư, vì trong chúng ta ai cũng có những hạt giống của tình, của mộng,
của sầu cả.
Ở chùa không đọc và hát những bài thơ và những bài nhạc có
tính cách trữ tình, sầu mộng. Nhưng hôm nay là Tết, nên mình cho phép các sư
cô, các sư chú được nghe loại thơ, nhạc này. Tôi có chọn được hai bài điển hình
của Lưu Trọng Lư nói về tính sầu, tính mộng.
Sầu Rụng
Vầng trăng từ độ lên ngôi
Năm năm bến cũ em ngồi quay tơ
Để tóc vướng vần thơ sầu rụng
Mái tóc buồn thơ cũng buồn theo
Năm năm tiếng lụa se đều
Những ngày lạnh rớt, gió vèo trong cây
Nhẹ bàn tay, nhẹ bàn tay
Mùi hương hàng xóm bay đầy mái đông
Nghiêng nghiêng mái tóc hương nồng
Thời gian lặng rót một dòng buồn tênh.
Năm năm bến cũ em ngồi quay tơ
Để tóc vướng vần thơ sầu rụng
Mái tóc buồn thơ cũng buồn theo
Năm năm tiếng lụa se đều
Những ngày lạnh rớt, gió vèo trong cây
Nhẹ bàn tay, nhẹ bàn tay
Mùi hương hàng xóm bay đầy mái đông
Nghiêng nghiêng mái tóc hương nồng
Thời gian lặng rót một dòng buồn tênh.
Tiếng Thu
Em không nghe mùa thu
Dưới trăng mờ thổn thức?
Dưới trăng mờ thổn thức?
Em không nghe rạo rực
Hình ảnh kẻ chinh phu
Trong lòng người cô phụ?
Hình ảnh kẻ chinh phu
Trong lòng người cô phụ?
Em không nghe rừng thu
Lá thu kêu xào xạc
Con nai vàng ngơ ngác
Đạp trên lá vàng khô?
Lá thu kêu xào xạc
Con nai vàng ngơ ngác
Đạp trên lá vàng khô?
Các vị đã từng nghe qua các bài thơ này rồi, hôm nay cho phép
tưới tẩm hạt giống đó trở lại. Những người trẻ, nhất là các cô, các chú chưa
bao giờ được nghe, cũng được phép thưởng thức những bài thơ này, đó là thứ thơ
và nhạc lãng mạn ngày xưa tôi đã đi ngang qua. Sau đó tôi sẽ nói chuyện thêm về
Lưu Trọng Lư thời còn trẻ, thời tham
gia kháng chiến chống Pháp và cuối cùng là thời tham gia cuộc chiến có
người Mỹ tham dự.
Trong đời sống hàng ngày nếu bận rộn quá, chúng ta sẽ không
có cơ hội để nhìn sâu vào sự sống và nhất là sự sống của chính mình. Mình cứ để
thời gian đi qua một cách oan uổng, mình lo những chuyện gọi là « thực tế »
vì vậy mình không có cơ hội nhìn sâu để thấy được mình là ai? Mình từ đâu tới
và mình sẽ đi về đâu?
Lưu Trọng Lư hồi còn trẻ đã từng mơ mộng, đã từng yêu đương,
đã từng sầu khổ. Khi lớn lên đã đi vào thực tế, ông tham gia kháng chiến, trải
qua hai cuộc chiến tranh và đến tuổi bảy mươi thì ấn tượng của hai cuộc chiến
đó vẫn còn ghi dấu nặng nề trong lòng. Nhưng Lưu Trọng Lư đã có cơ hội nhìn lại
cuộc đời mình, đã suy tư và đã có quán chiếu về vấn đề sống chết.
Chúng ta từng thấy có những vị xuất gia lên đến tuổi bảy mươi
mà chưa chắc có được cái thấy bằng cái thấy của Lưu Trọng Lư. Nhiều vị xuất gia
chỉ lo làm chùa, lo hoạt động, lo hoằng pháp và không có thì giờ để tu tập,
quán chiếu. Cái thấy của Lưu Trọng Lư là cái thấy của người xông pha trong tên
đạn, tham dự vào cuộc chiến và đi qua bao nhiêu khó khăn, tủi nhục. Lưu Trọng
Lư có một người con trai tên
là Nông chết ở miền Nam trong khi tham dự vào cuộc chiến chống Pháp.
Anh không ngồi đếm bao thu còn lại
Bao tuần lá đổ vàng rơi
Khi cánh song anh khép kín cõi đời
Anh vẫn không tin mình chết
Bao tuần lá đổ vàng rơi
Khi cánh song anh khép kín cõi đời
Anh vẫn không tin mình chết
Đến khi hình hài này tan rã rồi, anh vẫn không tin rằng anh sẽ
chết. Như vậy có nghĩa là Lưu Trọng Lư đã thấy được tính bất sinh bất diệt của
mình. Thi sĩ không tin rằng mình có thể chết được. Nhưng trong cuộc sống,
thi sĩ đã có cơ hội để nhìn lại cuộc đời mình, nhìn kỹ sinh tử và có thể thấy
được tính không sinh, không diệt ở chiều sâu. Tôi rất mừng khi thấy Lưu Trọng
Lư còn có thể làm được bài này khi thi sĩ ở tuổi 70 và càng mừng hơn nữa khi đọc
bài thơ cuối cùng, sáng tác trước khi thi sĩ chết mấy tiếng đồng hồ, chứng tỏ
thi sĩ đã có sự giải thoát.
Chúng ta thường nói năm cũ sẽ đi qua để nhường chỗ cho năm mới.
Năm cũ sẽ chết để cho năm mới sinh ra nhưng kỳ thực năm cũ không chết, năm cũ
được tiếp tục trong năm mới và nếu nhìn vào năm mới cho sâu sắc, ta thấy năm cũ
vẫn còn nguyên vẹn trong năm mới. Những gì ta làm trong năm cũ còn y hệt trong
năm mới. Như vậy năm cũ không đi đâu hết, năm cũ vẫn còn ở lại với ta. Ngay bốn
câu đầu mình đã thấy con người này có bản lãnh.
Anh không ngồi đếm bao thu còn lại
Bao tuần lá đổ vàng rơi
Khi cánh song anh khép kín cõi đời
Anh vẫn không tin mình chết
Bao tuần lá đổ vàng rơi
Khi cánh song anh khép kín cõi đời
Anh vẫn không tin mình chết
Khi chia tay không cất lời vĩnh biệt
Buổi giao ban không đứt đoạn đường dây
Trong gian nan ta gọi thép sáng ngời
Giữa đối thoại ngày mai ta sẽ không vắng mặt
Buổi giao ban không đứt đoạn đường dây
Trong gian nan ta gọi thép sáng ngời
Giữa đối thoại ngày mai ta sẽ không vắng mặt
Vào giây phút phải chia tay, tôi sẽ không nói vĩnh biệt, tôi
chỉ nói: see you again (hẹn gặp lại). Vĩnh biệt có nghĩa là không bao giờ
lại gặp lại nhau nữa nhưng đây không phải là vĩnh biệt. Mình sẽ gặp nhau nơi suối
nguồn, mình sẽ gặp nhau khắp nơi trên mọi nẻo đường.
Hãy cười cùng tôi, hãy nắm tay tôi,
Hãy vẫy tay chào để rồi tức thời gặp lại.1
Hãy vẫy tay chào để rồi tức thời gặp lại.1
Vì vậy, nếu khi chia tay không cất lời vĩnh biệt là bởi không
có sự biệt ly. Tôi với anh, tôi với em sẽ mãi mãi ở bên nhau, trong em có tôi
và trong tôi có em, không có sự chia ly, xa cách.
Buổi giao ban không đứt đoạn đường dây
Có một thời khắc gọi là giao thời giữa năm mới và năm cũ,
nhưng không có sự đứt đoạn, tại vì năm cũ tiếp tục trong năm mới cho nên chữ
vĩnh biệt không còn có nghĩa. Giờ phút mình gọi là chuyển tiếp, không phải là
giờ phút biệt ly.
Trong gian nan ta gọi thép sáng ngời
Giữa đối thoại vào ngày mai ta sẽ không vắng mặt
Giữa đối thoại vào ngày mai ta sẽ không vắng mặt
Khi lâm vào thế gian nan, một thế cờ cần phải tranh đấu, thì
mình cần có một lưỡi gươm, lưỡi gươm của trí tuệ, lưỡi gươm của ý chí. Tôi sẽ
có mặt và hình hài mà anh thấy đây tuy sẽ tan rã nhưng tôi sẽ vẫn có mặt trong
ngày mai. Cuộc đối thoại vẫn còn tiếp tục giữa con người với con người. Và Lưu
Trọng Lư hiện đang có mặt trong giờ phút này với chúng ta.
Bão gió ba mươi đầu cành vẫn trong tiếng hót
Ôi mẹ! Với mây xanh, sao biếc, nắng vàng
Tơ rút ruột, kén thời gian tằm lót ổ
Cho trời, cho đất một tình thương
Ôi mẹ! Với mây xanh, sao biếc, nắng vàng
Tơ rút ruột, kén thời gian tằm lót ổ
Cho trời, cho đất một tình thương
Ba mươi năm chiến tranh, ba mươi năm bão tố, giờ đây đầu cành
vẫn vang lên tiếng con chim nhỏ đang líu lo, bông hoa vẫn chưa ngưng lời hát
ca.
Đứng yên ngoài hàng dậu
Em mỉm nụ nhiệm mầu
Lặng nhìn em kinh ngạc
Vừa thoáng nghe em hát
Lời ca em thiên thâu
Ta sụp lạy cúi đầu
Em mỉm nụ nhiệm mầu
Lặng nhìn em kinh ngạc
Vừa thoáng nghe em hát
Lời ca em thiên thâu
Ta sụp lạy cúi đầu
Bông hoa nhỏ bé mà ta thấy ngoài hàng dậu ấy đang tiếp tục
hát bài thiên thu. Con chim nhỏ đậu đầu cành kia dầu có trải qua ba mươi năm
bom đạn vẫn còn vang tiếng hót.
Tơ rút ruột, có nghĩa là tôi vẫn còn làm thơ, làm thơ trong
bão tố, làm thơ trong chiến tranh, làm thơ trong hy vọng, làm thơ trong tuyệt vọng.
Giống như con tằm luôn luôn rút ruột ra để làm sợi tơ óng ánh kết thành tổ kén.
Thơ của tôi với sợi tơ vàng óng ánh cùng với mây xanh, sao biếc, nắng vàng là để
hiến tặng cho trời cho đất một tình thương. Nhiệm vụ của tôi là chế tác tình
thương, hiến tặng tình thương cho cuộc đời. Đây đích thực là một thi sĩ, là một
chiến sĩ mà cũng là một đạo sĩ. Nếu cần phải tranh đấu thì ta là người chiến
sĩ, nếu cần ca hát thì ta là người nghệ sĩ và nếu cần tình thương thì ta là nhà
đạo sĩ chế tạo tình thương. Nhà đạo sĩ là người hiến tặng tình thương, tình
thương là cái mà con người đang cần.
Đâu phải anh vào nơi bất diệt
Vì trăm năm sau
Cô bé nào bên cầu ao
Chợt ngâm đùa mấy câu thơ anh, vơ vẩn
Vì trăm năm sau
Cô bé nào bên cầu ao
Chợt ngâm đùa mấy câu thơ anh, vơ vẩn
Nói như vậy không có nghĩa là tôi sẽ đi vào một nơi gọi là Niết
bàn, gọi là bất diệt, tách rời ra ngoài sự sống. Niết bàn, bất sinh bất diệt
nằm ngay trong sự sống. Ta Bà là Tịnh Độ, Sinh Tử tức Niết bàn.
Tôi không mơ ước một cõi Niết bàn, một cõi vô sinh bất
diệt tách rời ra khỏi sự sống, tại vì tôi biết rằng sự sống có sinh có diệt, nó
chứa đựng niết bàn trong nó và không có sự phân biệt giữa niết bàn bất diệt với sự
sống có sinh diệt. Tìm niết bàn ngay trong sinh tử.
Trăm năm sau, khi hình hài tôi tan rã, có những cô bé quê ở
bên bờ ao sẽ ngâm nga một vài câu:
Em không nghe mùa thu
Dưới trăng mờ thổn thức. (3)
Dưới trăng mờ thổn thức. (3)
Đó là sự tiếp nối của tôi, cô bé đó là tôi. Thơ tôi và người
đọc thơ tôi vẫn còn mãi mãi. Lưu Trọng Lư thấy được sự tiếp nối của mình ngay
khi hình hài ông chưa tan rã. Chúng ta là người đã từng nghe pháp thoại nhiều lần
về đề tài sinh tử, chúng ta là người đã được hướng dẫn ngồi thiền, nhưng chúng
ta có được một cái thấy như Lưu Trọng Lư hay chưa? Hay tại quá bận rộn trong đời
sống hàng ngày, chúng ta không có cơ hội để nhìn, để thấy?
Anh biết rồi mắt anh sẽ tan thành bụi phấn
Nhưng em có hay hạt bụi mắt anh
Là con thương của giọt nắng rơi tự trên cành
Và của hạt sương tự đất đen tụ lại?
Nhưng em có hay hạt bụi mắt anh
Là con thương của giọt nắng rơi tự trên cành
Và của hạt sương tự đất đen tụ lại?
Cái gì mà không trở thành cát bụi nhưng cát bụi này lại trở
thành quí giá. Sau này hình hài anh tan rã, mắt anh trở thành bụi phấn nhưng những
hạt bụi phấn ấy cũng là đứa con thương mến của giọt nắng rơi từ trên cành. Tất
cả đều tương tức. Những bụi phấn rơi từ con mắt cũng là đứa con thương của những
hạt sương từ đất đen tụ lại.
Mắt là tứ đại: đất, nước, lửa và gió. Tai cũng là tứ đại,
nhưng trong văn học đạo Bụt mắt đại diện cho sáu căn vì mắt luôn luôn đi trước
(mắt, tai, mũi, lưỡi, thân, ý). Mắt của anh khi rơi xuống cũng sẽ trở thành bụi
vàng và tai khi rơi xuống cũng sẽ thành bụi vàng. Bụi vàng đó cũng là đứa con
thương của ánh sáng mặt trời từ trên rơi xuống, cũng là con thương của những hạt
sương từ đất nâu kết tụ lại. Mắt của anh sẽ không bao giờ mất.
Hôm nay chúng ta ngồi đây trong giây phút chờ đợi giao thừa
và đọc thơ của Lưu Trọng Lư. Đọc với tính cách quán chiếu, đọc ngay trong lòng,
trong cơ thể của mình.
Còn say, còn mơ, còn luân hồi mãi mãi
Bụi phấn vẫn bay đi cướp lửa những sao trời
Để sưởi nồng mảnh mảnh trăng rơi
Và chút chút nhen hồng trong mắt người bất hạnh
Bụi phấn vẫn bay đi cướp lửa những sao trời
Để sưởi nồng mảnh mảnh trăng rơi
Và chút chút nhen hồng trong mắt người bất hạnh
Luân hồi nghĩa là sự tiếp nối, nghĩa là không có sự đứt đoạn,
nghĩa là không có sự chấm dứt. Bụi phấn kia rơi từ mắt anh, đi luân hồi với
tính cách của thơ, của mộng, của tình thương, tác hợp với ánh lửa sao trời để
sưởi nồng mảnh mảnh trăng rơi và chút chút nhen hồng trong mắt người bất hạnh.
Có những con người không may, có những em bé đói, những người già không ai chăm
sóc, có những người đang bị giam cầm, có em bé mất cha, mất mẹ. Những người bất
hạnh đó cần có tình thương, cho nên bụi vàng trong mắt anh sẽ tiếp tục làm
trong công việc đó với thơ, với mộng, với tình thương.
Nếu chút thương còn vương trên mẩu bánh
Chút đau còn vướng áo chưa lành
Bọn côn đồ còn dọa dẫm hành tinh
Bụi mắt anh, cả hồn anh khắp trời bủa lưới
Chút đau còn vướng áo chưa lành
Bọn côn đồ còn dọa dẫm hành tinh
Bụi mắt anh, cả hồn anh khắp trời bủa lưới
Mẩu bánh đây tức là bát cơm nguội, miếng bánh mì khô mà em bé
đói đang mơ ước. Em bé cầm cái bát sứt mẻ trong tay chờ đợi giờ này sang giờ
khác mà không có được một muỗng cơm, một miếng bánh nào. Em bé đứng trong trời
lạnh căm căm không có một manh áo che thân. Chút đau đó, chút thương đó làm động
trái tim mình và thơ trong lòng mình được xúc tác tạo ra trong lòng mình chút
yêu thương, chút từ bi.
Bọn côn đồ còn dọa dẫm hành tinh
Bụi mắt anh, cả hồn anh khắp trời bủa lưới
Bụi mắt anh, cả hồn anh khắp trời bủa lưới
Khi bọn côn đồ còn dọa dẫm hành tinh này thì thơ của anh vẫn
tiếp tục làm công việc xúc tác chất tình thương, chất hiểu biết trong con người.
Bụi vàng rơi từ mắt anh khi thân xác này tan rã cùng với tâm hồn anh sẽ bủa lưới
khắp trời, bủa lưới tình thương để chăm sóc và bảo hộ cho hành tinh này, để lo
lắng cho những người bất hạnh.
Sau khi hình hài tôi tan rã thì thơ tôi, tình thương tôi, những
hạt bụi rơi xuống từ cơ thể tôi sẽ cộng tác với tất cả tâm hồn tôi để bủa thành
tấm lưới để che chở, để ngăn ngừa không có cho tàn ác, bất công và bạo động hoành
hành trên hành tinh này.
Xin cảm tạ ngọn sóng lòng vừa tới
Giữa dòng thơ trên tờ giấy trắng tinh
Giữa dòng thơ trên tờ giấy trắng tinh
Khi mình có một ít cảm thọ, một ít xúc động, ngọn sóng lòng
đưa tới sẽ biểu hiện thành một câu thơ trên tờ giấy trắng.
Và bâng quơ tiếng gió trên cành
Xua chút lạnh bên bờ cây còn sót lại
Xua chút lạnh bên bờ cây còn sót lại
Có tiếng gió trên cành bâng quơ và tiếng gió đó sẽ giúp cho
hình hài tôi tạo thành sức ấm để có thể xua bớt cái lạnh còn sót lại bên bờ
cây.
. Có nhạc nào bằng khúc nhạc ấy
Của lời trao tiếng gởi giữa con người
Của lời trao tiếng gởi giữa con người
Khi giữa những con người với nhau có sự đối thoại, có sự truyền
thông, có nhạc, có thơ, có sự tìm hiểu nhau thì không có khúc nhạc nào hay bằng
khúc nhạc của sự đối thoại, của sự truyền thông đó. Con người phải tiếp tục
truyền thông với nhau, trao đổi, cười nói và chia sẻ với nhau. Đó là khúc nhạc
hay nhất trong tất cả các bản nhạc. Trong nhạc khúc đó, thơ là phương tiện
lớn, thơ thiết lập sự truyền thông, thơ lấy đi những hiểu lầm, thơ lấy đi những
hận thù, thơ thiết lập sự thương nhau và hiểu nhau.
Có nhạc nào bằng khúc nhạc ấy
Của lời trao tiếng gởi giữa con người
Cũng bấy nhiêu tiếng khóc tiếng cười
Mà vàng ngọc trên thế gian không sánh nổi
Của lời trao tiếng gởi giữa con người
Cũng bấy nhiêu tiếng khóc tiếng cười
Mà vàng ngọc trên thế gian không sánh nổi
Chỉ cần tiếng khóc, tiếng cười, chỉ cần phương tiện truyền
thông, mà không có vàng nào, ngọc nào trên thế gian có thể sánh nổi. Không gì
quí bằng sự truyền thông giữa con người với con người mà ngày mai phải tiếp tục
và tôi sẽ có mặt với các vị.
Ta chẳng bao giờ tiếc nuối
Những giọt nước mắt đổ ra
Vì một ý đẹp, một cành hoa
Hay vì một nỗi đau bên đường đụng phải
Những giọt nước mắt đổ ra
Vì một ý đẹp, một cành hoa
Hay vì một nỗi đau bên đường đụng phải
Trong thơ ta đã cười, ta đã mơ nhưng ta cũng đã khóc và ta
không tiếc rằng ta đã khóc tại vì tiếng khóc đó cũng là một phương tiện để truyền
thông.
Có một ý đẹp, ta có thể khóc, khóc vì nó quá đẹp. Đó là những
giọt nước mắt của sự cảm động. Có phải mình chỉ khóc khi mình khổ đau? Mình
cũng khóc khi thấy đất trời quá đẹp, khi thấy tình người quá đẹp, những giọt nước
mắt đó có khả năng trị liệu, làm lành thương tích nơi mình và nơi người.
Thấy một cành hoa đẹp quá mình cũng có thể khóc được. Thầy
Giác Thanh, đệ nhất trụ trì của tu viện Lộc Uyển kể rằng có một hôm thầy đi vào
trong núi, thầy thấy rất nhiều hoa nở vào mùa Xuân, thầy quỳ xuống, chắp tay lại
và khóc. Tại sao khóc? Tại sao phải quỳ xuống? Tại vì thầy thấy được những cái
hết sức mầu nhiệm của đất trời.
Vì một ý đẹp, một cành hoa
Hay vì một nỗi đau bên đường đụng phải
Hay vì một nỗi đau bên đường đụng phải
Anh hùng gặp chuyện bất bình không thể nào bỏ qua được. Khi
trông thấy sự bất bình, những bất công, những thương đau, thì mình sẽ luôn luôn
lấy thơ ra để đáp ứng. Thơ của mình là tình thương, thơ của mình là sự hiểu biết.
Có những hoàng hôn kia tan xóa mờ chân sói
Giữa nơi đây ta chong sáng ngọn đèn
Giữa nơi đây ta chong sáng ngọn đèn
Bóng tối không cho chúng ta nhận diện được loài lang sói đang
có mặt. Ta giữ ngọn đèn của ta cho thật sáng, đừng để bóng tối tràn ngập, đừng
để cho những loài ma quái xâm chiếm cuộc đời ta. Giữ cho ngọn đèn của mình sáng
chói để thấy, biết những gì đang xảy ra. Những con chó sói sắp ùa vào, tức là
những mê mờ, thù hận bắt đầu biểu hiện trong tâm ta thì lúc ấy ta thắp lên một
ngọn đèn chánh niệm đó là công việc rất là cần thiết.
Giữ mãi hồn thương, sắc mơ còn đỏ mãi
Dầu mơ kia chưa trọn nở trước thềm
Dầu mơ kia chưa trọn nở trước thềm
Bổn phận của chúng ta là luôn nuôi dưỡng hồn thương, nuôi dưỡng
bồ đề tâm. Những mơ ước của mình phải được giữ gìn đừng để cho chúng chết. Mơ ước
gì? Mơ ước một ngày kia, nhân loại biết thương nhau, biết nắm tay nhau và tha
thứ cho nhau. Thà là tôi bị lừa gạt còn hơn tôi bị mất niềm tin nơi con người.
Dầu tôi có ngây thơ, tôi có bị lừa gạt, tôi vẫn muốn chấp nhận điều đó hơn là
tôi nghi ngờ con người. Thành công của Lưu Trọng Lư là ở chỗ vẫn còn niềm tin
nơi con người. Chừng nào bạn hết niềm tin nơi con người thì chừng đó bạn sẽ chết.
Mình phải tin rằng trong mỗi con người đều có Phật tính mà Phật tính đó không
bao giờ có thể tiêu diệt được. Dầu con người có độc ác, có nham hiểm nhưng mình
vẫn tin rằng con người ấy một ngày nào đó sẽ vươn lên.
Tình thương và mộng ước, mộng ước này trong đạo Bụt gọi là đại
nguyện. Nếu không có đại nguyện thì không có sức sống, còn nếu không có đại bi
thì không có hạnh phúc. Đại bi và đại nguyện là hai cái mình phải nuôi dưỡng
trong đời sống hàng ngày.
Giữ mãi hồn thương, sắc mơ còn đỏ mãi.
Đỏ mãi tức là còn cháy mãi như là một ngọn đèn.
Dầu mơ kia chưa trọn nở trước thềm.
Có hạnh phúc nào như hạnh phúc niềm tin
Dầu mơ ước của mình mới thực hiện được một phần, một phần rất
nhỏ, nhưng mình vẫn giữ được niềm tin và tình thương đó.
Chừng nào niềm tin không còn là mình sẽ chết. Ngày nào mình
còn giữ được niềm tin, ngày đó mình vẫn còn năng lượng để sống: “Đã có đường đi
rồi, con không còn sợ nữa”. Niềm tin là năng lượng giúp ta đi tới.
Vẫn như thuở nào tóc để lơi chiếc lược
Cho mắt anh lại được gặp mắt em
Cho hai tia lửa nhỏ hồng thêm
Cho mắt anh lại được gặp mắt em
Cho hai tia lửa nhỏ hồng thêm
Ngày xưa khi còn trẻ, anh hai mươi tuổi, em mười chín tuổi,
chúng ta còn rất ngây thơ, tuy rằng ngây thơ như vậy nhưng chúng ta có niềm tin
nơi nhau và muốn làm sao để cho niềm tin đó còn mãi cho dù mình lớn lên, 30 tuổi,
50 tuổi, 70 tuổi hay 90 tuổi.
Gà ban mai mỗi ngày còn đập cánh
Thì ai tắt được lửa bình minh
Thì ai tắt được lửa bình minh
Gà là con vật thức dậy sớm nhất, những con gà trống buổi sáng
nào cũng đập cánh kêu ò ó o o o… Thời kháng chiến, nhất là ở miền quê, làm gì
có đồng hồ nên sáng tinh sương mà còn nghe gà gáy thì đó là một tin mừng:
Gà ban mai vẫn còn đập cánh,
Thì ai tắt được lửa bình minh ?
Thì ai tắt được lửa bình minh ?
Không ai thể có ai tắt được lửa bình minh.
Khi tim anh còn chan chứa ân tình
Lẽ nào em tin rằng: Anh sẽ chết?
Lẽ nào em tin rằng: Anh sẽ chết?
Trái tim của anh còn đầy dẫy ân tình thì làm sao anh có thể
chết được. Thành ra cái chết là cái mình có thể vượt thắng. Cái chết không có,
chỉ có sự tiếp nối thôi, cho nên tới tuổi bảy mươi, tám mươi mình vẫn giữ được
niềm tin và tình thương trọn vẹn. Làm sao nói là mình chết được? Lưu Trọng Lư bằng
cách sống của mình đã tìm thấy được chân lý vô sinh bất diệt, thấy rằng không
có cái chết và nhờ đó thi sĩ đánh bại cái chết. Đó là đỉnh cao của Lưu Trọng
Lư. Lưu Trọng Lư từ “Em không nghe mùa Thu dưới trăng mờ thổn thức” cho tới Lưu
Trọng Lư của tuệ giác, của sự vượt thoát sống chết.
Và tiếp theo đây tôi xin đọc bài thơ cuối cùng của nhà thơ
Lưu Trọng Lư. Khi cô y tá chưa kịp lấy cây kim ra, sợi dây truyền serum vẫn còn
đó nhưng thi sĩ nhất định kêu cô y tá đưa cho ông ta cây bút để thi sĩ viết bài
thơ cuối cùng.
Trời đã về chiều.
Chiều này không phải là chiều ở bên ngoài. Đó là chiều ở
trong lòng, thi sĩ biết là thân hình mình sắp tan rã.
Buồn tà, vơ vẩn tà.
Tà tức là buổi chiều nghiêng nghiêng, có cái buồn, có cái vơ
vẩn và ta đi tìm ai bây giờ? Cố nhiên cuộc sống là một cuộc đi tìm, một cuộc đi
tìm không ngưng nghỉ. Chúng ta ai cũng là người đi tìm cả và cuộc tìm kiếm đó
không bao giờ chấm dứt. Cho đến giờ phút chót, vẫn thấy rằng mình phải đi tìm
nhưng mà tìm ai?
Ta đi tìm ai bây giờ?
Và ai tìm ta nổi?
Và ai tìm ta nổi?
Rất là lạ, mình cũng đang đi tìm mà mình không biết có tìm được
hay không? Có thể có người đang đi tìm mình và không biết người đó có thể tìm
được mình hay không? Khi đọc đến đây thì mình thấy được giáo lý về Bất khả đắc.
Bất khả đắc là không nắm bắt được.
Có một lần khi thầy A Nậu La Độ đang đi khất thực thì bị một
số thầy ngoại đạo chận lại rồi nói: huynh phải trả lời cho chúng tôi vài câu hỏi
về giáo lý. Sau khi đức Thế Tôn nhập diệt rồi thì Ngài còn hay là Ngài không
còn? hay là Ngài vừa còn vừa không còn? hay là Ngài vừa không còn cũng không
không còn? Huynh phải trả lời cho chúng tôi trong phạm vi bốn mệnh đề đó:
Đó gọi là tứ cú. Huynh không thể nào thoát ra khỏi bốn phạm
trù đó được. Huynh phải trả lời là Bụt sau khi chết thì là Bụt nằm vào trong
cái box nào của bốn cái box đó, bốn khái niệm đó? Thầy A Nậu La Độ nói: Theo
như tôi hiểu thì đức Thế Tôn không bao giờ nói đến sự có mặt của Ngài trong bốn
phạm trù như vậy.
Trong khi đi về, thầy A Nậu La Độ nghĩ rằng có thể là mình sẽ
tiếp tục gặp những người du sĩ ngoại đạo như thế, và họ sẽ hỏi mình câu đó nhiều
lần nữa và mình làm sao để trả lời được cho đúng ý của đức Thế Tôn. Cho nên thầy
mới tới thăm Bụt và kể lại câu chuyện mình đã gặp những du sĩ ngoại đạo như thế
nào và nhờ đức Thế Tôn cho mình một câu trả lời.
Đức Thế Tôn nhìn thầy A Nậu La Độ cười và nói rằng: Thầy có
thể tìm Như Lai trong sắc hay không?
Thầy A Lậu Na Độ: Đâu được, đâu có thể nhận diện đức Như Lai
qua sắc được, tại đức Như Lai vượt thắng, vượt qua sắc, không kẹt vào trong sắc.
Đức Thế Tôn: Như vậy có thể nhận thức được Như Lai qua thọ,
qua tưởng, qua hành, qua thức được không?
Thầy A Nậu La Độ: Không được, cũng không thể nhận thức được Như
Lai qua thọ, tưởng, hành thức.
Rồi đức Thế Tôn nói: Như vậy có thể nhận diện Như Lai ngoài sắc
được không?
Thầy A Nậu La Độ: Không được, không thể nhận diện Như Lai
ngoài sắc được.
Bụt cười: Như Lai đang ngồi sờ sờ đây mà thầy tìm Như Lai còn
không được, huống hồ là sau khi sắc thân Như Lai tan rã !
Như Lai không phải là một đối tượng có thể nắm bắt được bằng
cái trí năng của mình.
Ta đi tìm ai?
Ai tìm ta nổi?
Ai tìm ta nổi?
Có thể ta có người yêu và người đó đang muốn nắm ta, muốn bắt
ta.
Biết ta là ai nhưng ai tìm ta nổi?
Tự thân của Lưu Trọng Lư bao giờ cũng mầu nhiệm như tự thân của
đức Như Lai, tự thân một chiếc lá hay một đám mây. Chúng ta không thể nắm bắt
được một chiếc lá hay một đám mây bằng trí năng của ta được. Cái đó gọi là vô
khả đắc, vô đắc, bất khả đắc.
Làm sao mà Lưu Trọng Lư đạt tới được cái thấy này? Lưu Trọng
Lư học được cái này ở chỗ nào? Cố nhiên là Lưu Trọng Lư đã từng đi chùa, có thể
là đã được nói chuyện với các thầy. Thi sĩ đã có cơ hội chiêm nghiệm, để mà
nhìn sâu vào trong bản chất của sự sống.
Bài thơ này là bài thơ thật nhất trong tất cả các bài thơ tại
vì lúc đó thi sĩ đã gần chết rồi. Bài thơ này không phải làm ra để tặng cho các
cô y tá. Các cô y tá lúc đó sức mấy mà hiểu được bài thơ này ! Bài thơ này là để
cho chúng ta, ngày hôm nay ngồi ở Lộc Uyển,
Ta đi tìm ai bây giờ?
Ai tìm ta nổi?
Ai tìm ta nổi?
Mà ai tìm ta nổi và người ta đi tìm ta cũng không nắm bắt được
nhưng ước muốn đi tìm vẫn còn đó. Có một thao thức muốn đi tìm, nhưng tìm bằng
cái gì? Tìm bằng trí năng của mình hay tìm bằng trái tim của mình?
Ngày xưa đức Thế Tôn nói rằng: Với cái trí năng của mình và bốn
mệnh đề: có, không, có và không, không có cũng không không ta không thể nắm
bắt được cái gì hết. Ai tìm ra mình được và mình có thể tìm ra được ai?
Ai tìm cho nổi?
Có thể người yêu ta đang đi tìm ta nhưng người yêu ta cũng
không tìm ra ta được. Mà cảnh sát công an có muốn tìm ta thì cũng không tìm ra
ta được; sức mấy mà cảnh sát công an có thể tìm ra được ta. Họ có thể tìm ra được
bóng dáng, có một khái niệm về ta rằng ta là người ngay hay kẻ gian, nhưng
không ai có thể tìm ra chân tướng của ta, tìm ra chân như của ta. Với trí năng
đó không ai có thể nào tìm ra ta được, tìm Bụt không được mà tìm Lưu Trọng Lư
cũng không được, tìm một tờ lá hay một đám mây cũng không được.
Ta đi tìm ai bây giờ?
ai tìm ta nổi?
trăm khóa không giữ lấy ta
ai tìm ta nổi?
trăm khóa không giữ lấy ta
Trăm khóa tức là một trăm cái xiềng, một trăm cái xích. Một
trăm cái khóa cũng không giữ được ta, dù đó là kẻ thù hoặc dù đó là người
thương cũng không thể nào khóa được ta. Ta đã trở thành con người tự do rồi, không
cái gì có thể xích ta lại được. Và nếu các ngươi đi tìm ta bằng khái niệm của
các ngươi, bằng những nhãn hiệu, những cái mũ chụp lên ta thì không bao giờ tìm
thấy được ta hết. Trăm khóa không giữ nổi ta, tại vì ta đạt tới tự do rồi.
Ta như con chim giữa trời
Vô ích, vô ích, vô ích
Vô ích, vô ích, vô ích
Trong bài thơ này có đến sáu chữ vô ích. Chữ vô ích đó mình
có thể hiểu theo nhiều cách. Tất cả những cái mình chạy chọt tìm kiếm, những
cái mình đang tranh đấu, lùng bắt, theo đuổi đều là vô ích cả. Đây là cơ hội để
chúng ta nhìn lại. Chúng ta đã và đang chạy theo cái gì? Chúng ta đã và đang mơ
ước cái gì? Chúng ta thấy cái gì quan trọng nhất trong cuộc đời? Tất cả những
cái đó thi sĩ Lưu Trọng Lư nói đều là vô ích hết. Đây là những tiếng hét, những
tiếng hét rất lớn không kém gì tiếng hét của Thiền tổ Lâm Tế. Đó là lời tuyên
án.
Vô ích, vô ích, vô ích.
Tất cả những cái mà các người theo đuổi, tất cả những gì mà
ta theo đuổi trong thời trai trẻ, tất cả đều là vô ích. Chúng ta đã để cho những
cái đó làm mất cuộc đời của ta. Chữ vô ích được lập lại sáu lần trong
một bài thơ ngắn.
Đó là tiếng của một con chim đã bay trên không và phán xuống
cho chúng ta: tất cả những cái gì mà các ngươi đang làm đều là chuyện vô ích.
Quí vị nên quán chiếu lại: những cái làm ta thất vọng, khổ đau, rên xiết, làm
ta suýt chút nữa là tự tử, những cái đó có thật sự ích lợi cho cuộc đời ta hay
không? Hay đó toàn là những chuyện không đáng, toàn những chuyện vô ích?
Tôi rất mừng và tôi rất biết ơn các cô y tá, đã thỏ thẻ như
thế nào mà mời được người thi sĩ già, gom hết toàn lực của mình để viết ra bài
thơ này. Bài thơ tương đương với một bài kệ của thiền sư trước khi nhập diệt.
Không ai giữ nổi ta hết
Ta đi tìm người ta yêu
Ta đi tìm người ta yêu
Mục đích của sự sống là đi tìm người yêu của mình. Nếu quí vị
để thì giờ đi làm chuyện khác là quí vị sai lầm.
Đói lòng ăn nửa trái sim
Uống lưng bát nước đi tìm người thương
Uống lưng bát nước đi tìm người thương
Đó là việc đáng làm nhất.
Ta đi tìm người ta yêu
Cứu nhân của đời ta
Cứu nhân của đời ta
Cứu nhân (Savior, my savior) chính là người yêu của ta đã mở
mắt cho ta, đã cho ta cái thấy, đã đưa ta thoát khỏi thân phận tù đày của con
người, đã chỉ cho ta thấy được con đường để ta đi tìm người yêu của ta.
Con đã đi tìm Thế Tôn
từ hồi còn ấu thơ
Con đang nghe tiếng gọi của Thế Tôn
từ khi mới bắt đầu biết thở
Con đã ruổi rong vạn nẻo đời hiểm trở
Ta từng đau khắc khoải
với trăm thương ngàn nhớ
trên bước đường hành hương
từ hồi còn ấu thơ
Con đang nghe tiếng gọi của Thế Tôn
từ khi mới bắt đầu biết thở
Con đã ruổi rong vạn nẻo đời hiểm trở
Ta từng đau khắc khoải
với trăm thương ngàn nhớ
trên bước đường hành hương
Mình phải đi tìm người yêu của mình.
Ta đi tìm người ta yêu
Cứu nhân của đời ta
Muôn lần ...
Chỉ có người, người ta yêu
Cứu nhân của đời ta
Muôn lần ...
Chỉ có người, người ta yêu
Chữ người ở đây được hiểu là chỉ có con người, chỉ có người
ta yêu mới đáng để ta đi tìm thôi.
Ai bắt ta nổi?
Ta đã tự do, không có ai cấm cản chuyện ta đi tìm người
yêu ta, dầu đó là một guồng máy, dầu đó là một sự dọa nạt, một sự hứa hẹn, dầu
đó là gông cùm. Không khóa nào giữ được ta, không có một lực lượng nào ngăn cản
ta trên con đường đi tìm người yêu, người tôi yêu.
Ai bắt ta nổi?
Vô ích, vô ích, vô ích
Ta đi tìm người ta yêu
Vô ích, vô ích, vô ích
Ta đi tìm người ta yêu
Thông điệp rất là rõ và thông điệp đó đã được gởi đi cho tất
cả những người đã yêu mến thi sĩ.
Lẽ nào anh chết
Anh không ngồi đếm bao thu còn lại
Bao tuần lá đổ vàng rơi
Khi cánh song anh khép kín cõi đời
Anh vẫn không tin: mình chết
Khi chia tay không cất lời vĩnh biệt
Buổi giao ban không đứt đoạn đường dây
Trong gian nan ta gọi thép sáng ngời
Giữa đối thoại ngày mai ta không vắng mặt.
Bão gió ba mươi năm đầu cành vẫn trong tiếng hót
Ôi mẹ ! Với mây xanh, sao biếc, nắng vàng
Tơ rút ruột, kén thời gian tằm lót ổ
Cho trời, cho đất một tình thương.
Đâu phải anh vào nơi bất diệt
Vì trăm năm sau
Cô bé nào bên cầu ao
Chợt ngâm đùa mấy câu thơ anh, vơ vẩn.
Anh biết rồi mắt anh sẽ tan thành bụi phấn
Nhưng em có hay: hạt bụi mắt anh
Là con thương của giọt nắng rơi tự trên cành
Và của hạt sương tự đất đen tụ lại?
Bao tuần lá đổ vàng rơi
Khi cánh song anh khép kín cõi đời
Anh vẫn không tin: mình chết
Khi chia tay không cất lời vĩnh biệt
Buổi giao ban không đứt đoạn đường dây
Trong gian nan ta gọi thép sáng ngời
Giữa đối thoại ngày mai ta không vắng mặt.
Bão gió ba mươi năm đầu cành vẫn trong tiếng hót
Ôi mẹ ! Với mây xanh, sao biếc, nắng vàng
Tơ rút ruột, kén thời gian tằm lót ổ
Cho trời, cho đất một tình thương.
Đâu phải anh vào nơi bất diệt
Vì trăm năm sau
Cô bé nào bên cầu ao
Chợt ngâm đùa mấy câu thơ anh, vơ vẩn.
Anh biết rồi mắt anh sẽ tan thành bụi phấn
Nhưng em có hay: hạt bụi mắt anh
Là con thương của giọt nắng rơi tự trên cành
Và của hạt sương tự đất đen tụ lại?
Còn say, còn mơ, còn đời luân hồi mãi mãi
Bụi phấn vẫn bay đi cướp lửa những sao trời
Để sưởi nồng mảnh mảnh trăng rơi
Và chút chút nhen hồng trong mắt người bất hạnh.
Nếu chút thương còn vương trên mẩu bánh
Chút đau còn vướng áo chưa lành
Bọn côn đồ còn dọa dẫm hành tinh Bụi mắt anh, cả hồn anh khắp trời bủa lưới.
Xin cảm tạ ngọn sóng lòng vừa tới
Giữa dòng thơ trên tờ giấy trắng tinh
Và bâng quơ tiếng gió trên cành
Xua chút lạnh trên bờ cây còn sót lại
Có nhạc nào bằng khúc nhạc ấy
Của lời trao tiếng gởi giữa con người
Cũng bấy nhiêu tiếng khóc tiếng cười
Mà vàng ngọc thế gian không sánh nổi
Ta chẳng bao giờ tiếc nuối
Những giọt nước mắt đổ ra
Vì một ý đẹp, một cành hoa
Hay vì một nỗi đau bên đường đụng phải
Có những hoàng hôn toan xóa mờ chân sói
Giữa nơi đây ta chong sáng ngọn đèn
Giữ mãi hồn thương, sắc mơ còn đỏ mãi
Dẫu mơ kia chưa trọn nở trước thềm
Có hạnh phúc nào như hạnh phúc niềm tin
Vẫn như thủa nào tóc để lơi chiếc lược
Cho mắt anh lại được gặp mắt em
Cho hai tia lửa nhỏ hồng thêm.
Khi gà, mai mỗi ngày còn đập cánh
Ai tắt được lửa bình minh?
Khi tim anh còn chan chứa ân tình
Lẽ nào em tin rằng: Anh chết?
Bụi phấn vẫn bay đi cướp lửa những sao trời
Để sưởi nồng mảnh mảnh trăng rơi
Và chút chút nhen hồng trong mắt người bất hạnh.
Nếu chút thương còn vương trên mẩu bánh
Chút đau còn vướng áo chưa lành
Bọn côn đồ còn dọa dẫm hành tinh Bụi mắt anh, cả hồn anh khắp trời bủa lưới.
Xin cảm tạ ngọn sóng lòng vừa tới
Giữa dòng thơ trên tờ giấy trắng tinh
Và bâng quơ tiếng gió trên cành
Xua chút lạnh trên bờ cây còn sót lại
Có nhạc nào bằng khúc nhạc ấy
Của lời trao tiếng gởi giữa con người
Cũng bấy nhiêu tiếng khóc tiếng cười
Mà vàng ngọc thế gian không sánh nổi
Ta chẳng bao giờ tiếc nuối
Những giọt nước mắt đổ ra
Vì một ý đẹp, một cành hoa
Hay vì một nỗi đau bên đường đụng phải
Có những hoàng hôn toan xóa mờ chân sói
Giữa nơi đây ta chong sáng ngọn đèn
Giữ mãi hồn thương, sắc mơ còn đỏ mãi
Dẫu mơ kia chưa trọn nở trước thềm
Có hạnh phúc nào như hạnh phúc niềm tin
Vẫn như thủa nào tóc để lơi chiếc lược
Cho mắt anh lại được gặp mắt em
Cho hai tia lửa nhỏ hồng thêm.
Khi gà, mai mỗi ngày còn đập cánh
Ai tắt được lửa bình minh?
Khi tim anh còn chan chứa ân tình
Lẽ nào em tin rằng: Anh chết?
Hà Nội - Nha Trang - Phan Thiết
Lưu Trọng Lư (1981 )
Lưu Trọng Lư (1981 )
Bài thơ cuối cùng
Trời đã chiều
Buồn tà, vơ vẩn tà
Ta đi tìm ai?
Buồn tà, vơ vẩn tà
Ta đi tìm ai?
Bây giờ
Ai tìm ta nổi?
Trăm khóa không giữ nổi ta
Ta như con chim giữa trời
Ai tìm ta nổi?
Trăm khóa không giữ nổi ta
Ta như con chim giữa trời
Vô ích! Vô ích! Vô ích!
Không ai giữ nổi ta hết
Không ai giữ nổi ta hết
Ta đi tìm người ta yêu
Cứu nhân của đời ta
Muôn lần...
Chỉ có người, người ta yêu
Cứu nhân của đời ta
Muôn lần...
Chỉ có người, người ta yêu
Ai bắt ta nổi?
Vô ích! Vô ích! Vô ích
Ta đi tìm người ta yêu.
Vô ích! Vô ích! Vô ích
Ta đi tìm người ta yêu.
đặt vé máy bay eva air
săn vé máy bay đi mỹ giá rẻ
hãng hàng không korean air
mua vé máy bay đi mỹ hãng nào rẻ
vé máy bay đi canada giá bao nhiêu
Nhung Chuyen Di Cuoc Doi
Ngẫu Hứng Du Lịch
Tri Thức Du Lịch