Thứ Sáu, 21 tháng 8, 2015

Trở giấc đêm xuân - Những nét đẹp trong thi ca

Trở giấc đêm xuân  
Những nét đẹp trong thi ca
 Mùa xuân Ất Mùi đã đi qua 2/3 thời gian, những cánh hoa xuân đã lụi tàn rơi rụng sau những ngày bung hoa kết lộc, khoe sắc đua hương, làm đẹp cho đời trong dịp đầu xuân. Những tia nắng sớm đầu hè đang le lói, mang sắc thái oi nồng, thay cho những ngày xuân tiết trời se lạnh cùng những làn mưa bụi tưới mát cho khắp cõi nhân gian. Song ở đâu đó dư âm của những ngày xuân vẫn còn vang vọng ngân nga. Trong cái khoảnh khắc thiêng liêng của trời đất giao hoà.
   Tất cả như ngưng, cùng nín thở. Để đợi chờ, để chiêm nghiệm, để lắng nghe từng hơi thở của mùa xuân. Tiếng cựa mầm của cỏ cây chồi búp, tiếng thì thầm của làn gió làn mưa. Ta bình thản thả hồn vào khoảng lặng để hưởng thụ, để cảm nhận mới thấy hết được những tinh tuý của đất trời đã ban tặng cho con người, cho vạn vật trong thế gian này mỗi khi tết đến xuân về. Nhất là vào khoảnh khắc giao thoa, xoay vần của trời đất. Tác giả Đỗ Thị Anh Thư đã kịp ghi lại những cảm xúc của lòng mình qua bài "TRỞ GIẤC ĐÊM XUÂN" với một giọng văn quen thuộc trong 16 câu của thể thơ 8 chữ .rất mượt mà uyển chuyển.
                             Vầng nguyệt khuyết giữa trời đang toả sáng
                              Giọt sương khuya rơi buốt lạnh vai gầy
                              Ngàn tinh tú soi ánh nhìn lấp lánh
                              Đêm im lìm nghe gió thoảng đùa cây
    Khoảnh khắc tĩnh lặng của màn khuya, những hạt sương nhẹ rơi, những làn hơi lạnh cuối đông đang lan toả khắp không gian, đang bao trùm lên cả vũ trụ, thấm vào từng làn da thớ thịt. Một cảm giác buốt lạnh bờ vai, song cũng chứa đầy thi vị, Anh Thư vẫn dõi theo, vẫn ngước nhìn lên bầu trời với muôn vì tinh tú đang lung linh toả sáng lấp lánh giữa bầu trời bao la chứa đầy huyền bí. Chỉ còn nghe thấy tiếng gió thì thầm đùa dỡn với hoa lá cỏ cây.
                               Xuân khẽ bước nhẹ nhàng trên lá cỏ
                               Tay nâng niu mơn trớn nụ hoa đời
                               Cỏ thức giấc dưới gót hài son nhỏ
                               Hoa trở mình ngước mặt uống sương rơi
    Chiếc kim đồng hồ đang nhích từng giây, khoảnh khắc thời gian đã đến gần và nàng xuân vừa chợt đến; đang nhẹ nhàng lướt trên những thảm cỏ non tươi; thời khắc thiêng liêng đợi chờ của muôn người đang háo hức hân hoan chào đón. Ngọn cỏ đài hoa cũng trở mình thức dậy uống từng giọt sương rơi, những làn hơi ấm áp của mùa xuân đang tràn ngập, rắc từng hạt li ti trên từng vòm cây kẽ lá ngọn cỏ. Thật êm đêm và hạnh phúc biết bao.
                              Xuân em đến nồng nàn hương thiếu nữ
                              giữa  bao la vũ trụ buổi giao thoa
                              Xuân níu bước phong trần đời cô  lữ
                              Để nghe lòng xao xuyến những miền xa.
   Hoà vào cảnh sắc của mùa xuân, khiến tâm hồn của con người cũng trở nên thánh thiện cũng tươi non trẻ lại, chứa chấp đầy hương nhuỵ của mùa xuân. Những chàng trai những cô gái đang độ xuân thì nồng nàn hương lửa, cũng duyên dáng trong muôn sắc mầu tơ lụa, cũng khoe sắc đua hương cùng cỏ cây hoa lá của thiên nhiên. Trong vũ trụ bao la rộng lớn cũng đang ồn  ào náo nhiệt với một không khí rộn ràng tươi trẻ.
Những nụ cười tươi rói nở trên những cặp môi hồng làm cho những khuôn mặt cũng rạng ngời sức xuân dâng tràn nhựa sống. Mỗi nhịp thở của tân hồn cũng xao xuyến ước mong cũng rung đồng bâng khuâng thả hồn về những miền đất xa xôi. Rồi đợi chờ ngày mới sẽ mang lại những niềm vui, những ước mơ hoài bão cho cuộc đời sẽ dâng tràn hạnh phúc.
                                 Nơi sâu thẳm con tim hoài nhắc nhở
                                 Qua tháng năm kỷ niệm chẳng phai mờ
                                 Mãi thầm lặng trong đêm dài trăn trở
                                 Nỗi nhân tình theo mộng ảo phù hoa.
   Trong khoảnh khắc không gian tĩnh lặng đợi chờ,ta cũng có thời gian để mà suy ngẫm, để mà trăn trở hồi tưởng, rồi chiêm nghiệm lại những mùa xuân, những tháng năm đã đi qua của cuộc đời, giữa phong ba cát bụi, nổi chìm trong nắng mưa dâu bể, để rồi gom nhặt lại những kỷ niệm vui buồn, những ngọt bùi cay đắng, cùng bao ước mơ hoài bão khát vọng của cuộc đời trong một kiếp phù hoa.
  Với một tâm hồn khá nhạy cảm, một lối viết chắc tay nhuần nhuyễn, mềm mại về vần điệu uyển chuyển, phong phú về ngôn từ câu chữ. Thể hiện tính sắc sảo, khéo léo trong sử dụng hình tượng hình ảnh ẩn dụ, đã làm tăng thêm giá trị của cảm xúc, vừa nhẹ nhàng vừa có ý mượt mà sâu lắng. Tác giả đã ghi lại được những hình ảnh rất đẹp của khoảnh khắc thiêng liêng, khi trời đất giao hoà, chờ đón một mùa xuân mới trở về. Người viết đã thực sự hoà vào khoảng đêm mênh mông của vũ trụ, để tìm tòi để cảm nhận sự huyền diệu của thiên nhiên, gây được ấn tượng trong lòng người đọc, ghi lại được những nét đẹp trong thi ca mang tính nghệ thuật của văn chương, để mọi người cùng chiêm ngưỡng ...tạo thêm niềm tin yêu cho cuộc sống.
    Rất mong tác giả Đỗ thị anh Thư sẽ có thêm nhiều bài viết hay hơn nữa, để góp cho đời. Xuân Thành xin trân trọng giới thiệu tác phẩm ''TRỞ GIẤC ĐÊM XUÂN " tới đông đảo bạn đọc các thi huynh thi hữu. cùng thưởng thức. Xin chân thành cảm ơn!.
Phạm Xuân Thành
Theo http://www.tho.com.vn/

                                                                                     




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Đi về phía mặt trời

Đi về phía mặt trời LỜI GIỚI THIỆU Mặt trời phía trước. Ánh sáng như nguồn sống cho số phận người đàn bà khi rơi vào ngã rẽ không mong đ...