Bản hòa tấu giữa bộn bề cuộc
sống
của những người trẻ Hà thành
Chỉ là một cảm xúc bất
chợt xuất hiện sau khi gấp lại trang cuối cùng của Lá rơi trong
thành phố, tôi không muốn so sánh hai tác giả, hai tác phẩm, đơn giản
là vìLá có thứ gì đó giống như sợi dây vô hình khiến tôi nhớ
tới Rừng Nauy kinh điển.
Cách đây bốn năm, vì háo
hức với lời nhận định “tác phẩm kinh điển của thế kỷ 21”, tôi tìm
mua bằng được cuốn Rừng Nauy của tác giả người Nhật Bản
Haruki Murakami. Hồi ấy còn quá nhỏ để có thể hiểu hết những điều
tác giả muốn truyền đạt trong cuốn sách, ngay cả bây giờ có lẽ tôi
cũng không lĩnh hội hết được. Nhưng tôi biết mình đã thực sự đắm
chìm vào thế giới ấy, nơi những con người trẻ tuổi đang bế tắc giữa
cuộc đời rối ren không tìm được lối thoát, nơi họ “dũng cảm” tìm
tới cái chết như một cách để chứng minh niềm tin với cuộc đời đã
không còn. Tôi đến với Lá rơi trong thành phố cũng rất tình
cờ, lúc đầu có lẽ cũng là do “háo hức và tò mò”, nhưng càng đọc
lại càng bị cuốn vào câu chuyện, một cách vô thức đã “tiếp nhận
chiếc lá và đưa nó đi tới cuối cuộc hành trình”.
Trong bao nhiêu chiếc lá
rơi kia, tôi chú ý tới ba phiến lá mỏng manh: Hành Tây, Cà Rốt, Dưa
Chuột. Chính họ đã khiến tôi giật mình nhớ tới ba “nốt nhạc” trong
“bản hòa tấu Rừng Nauy”: Naoko, Midori, Reiko. Có điểm gì giống nhau
giữa họ? Thử hình dung một chút, đứng từ một góc độ nhất định nào
đó mà nói, họ có phải rất giống những electron xoay quanh một hạt
nhân hay không?
Watanabe và Củ Đậu, bằng
những cách khác nhau, hai người họ đều trải qua một mối tình đầu bi
thương. “Tôi thấy em trên những vân gỗ cánh cửa, thấy em trên cái ca
súc miệng, thấy em trên những bậc cầu thang. Tôi thấy em trong những
thùng rau mùng, trong cốc cà phê đen, trong khúc nhạc của tôi…
Thế là em đi thật, để lại vị môi trên điếu thuốc. Tôi hôn em nồng nàn qua làn khói…” Khi vừa đọc hết chương 27, tôi đã dừng lại rất lâu trên những câu chữ ấy. Xót xa… Bởi tôi cảm nhận rõ nỗi buồn và sự trống trải đang bủa vây lấy Củ Đậu. Anh có đang thấy bất lực không? Cô gái anh yêu quá mạnh mẽ, quá quyết đoán, dường như anh không kịp giơ tay ra ôm lấy cuộc sống của cô thì cô đã quét dọn sạch sẽ dấu vết và bay đi như một cơn gió… Sự hụt hẫng của Củ Đậu phần nào giống với sự hụt hẫng của Watanabe khi Naoko bỏ đi trong bất ngờ. “Một cái gì đó bên trong tôi đã rơi ra mất, và chẳng gì đến lấp cho tôi chỗ trống ấy trong lòng. Thân thể tôi bỗng nhẹ nhõm bất thường, và bất kì âm thanh nào cũng có một tiếng vọng cồn cào đuổi theo… Tôi không có cách gì đương đầu với nỗi buồn ấy, không biết đem nó đi đâu, giấu nó vào đâu. Giống như gió thổi qua thân xác tôi, nó không có hình thù, cũng không có sức nặng, và tôi cũng không thể quấn nó quanh mình. Những vật thể trong cảnh trí ấy sẽ bồng bềnh trôi qua ngay bên tôi, nhưng lời chúng nói không bao giờ đến được tai tôi.”
Thế là em đi thật, để lại vị môi trên điếu thuốc. Tôi hôn em nồng nàn qua làn khói…” Khi vừa đọc hết chương 27, tôi đã dừng lại rất lâu trên những câu chữ ấy. Xót xa… Bởi tôi cảm nhận rõ nỗi buồn và sự trống trải đang bủa vây lấy Củ Đậu. Anh có đang thấy bất lực không? Cô gái anh yêu quá mạnh mẽ, quá quyết đoán, dường như anh không kịp giơ tay ra ôm lấy cuộc sống của cô thì cô đã quét dọn sạch sẽ dấu vết và bay đi như một cơn gió… Sự hụt hẫng của Củ Đậu phần nào giống với sự hụt hẫng của Watanabe khi Naoko bỏ đi trong bất ngờ. “Một cái gì đó bên trong tôi đã rơi ra mất, và chẳng gì đến lấp cho tôi chỗ trống ấy trong lòng. Thân thể tôi bỗng nhẹ nhõm bất thường, và bất kì âm thanh nào cũng có một tiếng vọng cồn cào đuổi theo… Tôi không có cách gì đương đầu với nỗi buồn ấy, không biết đem nó đi đâu, giấu nó vào đâu. Giống như gió thổi qua thân xác tôi, nó không có hình thù, cũng không có sức nặng, và tôi cũng không thể quấn nó quanh mình. Những vật thể trong cảnh trí ấy sẽ bồng bềnh trôi qua ngay bên tôi, nhưng lời chúng nói không bao giờ đến được tai tôi.”
Và rồi Cà Rốt xuất
hiện, cô gái như tia nắng rực rỡ chiếu sáng vào cuộc đời ảm đạm của
Củ Đậu. Nếu Midori mạnh mẽ xâm chiếm từng mảnh cuộc sống của
Watanabe, thì Thanh lại dịu dàng len lỏi và chiếm giữ một góc nào
đấy trong trái tim Củ Đậu.Nhưng làm sao đây? Hành Tây quay trở về, sau
ba năm đằng đẵng biệt tăm, vào đúng thời điểm… không nên nhất. Sự
giằng co giữa quá khứ và hiện tại, mâu thuẫn giữa yêu và hợp, anh
lại bế tắc… Anh biết anh và Hành Tây không thể quay trở về như xưa,
nhưng anh cũng biết, anh càng không thể tiếp tục với Thanh. Chẳng phải
anh cao thượng, chỉ là trái tim thật ra nhỏ bé hơn người ta tưởng, nó
chỉ đủ chỗ cho một người.
“Em biết, mùa hè… củ
đậu càng được nhiều người cũng thèm khát hơn… Anh sẽ vui vẻ dưới
ánh nắng chứ?”
Thế là cô lại lần nữa
ra đi, rời xa Củ Đậu… Cô ương ngạnh như thế, tự tiện chạy vào khuấy
đạo cuộc sống của anh, rồi dứt áo ra đi để lại bãi chiến trường
đằng sau…
Chuỗi ngày nhàm chán
của Củ Đậu chấm dứt sau khi gặp Dưa Chuột. Chẳng hiểu vì lí do gì
mà tôi yêu quý chị hơn Reiko trong Rừng Nauy rất nhiều, mặc
dù cả hai người họ đều là những người phụ nữ đáng thương. Lúc đầu,
cũng giống như Củ Đậu, tôi cảm thấy chị thật… gàn dở. Thế nhưng,
cùng lúc Củ Đậu biết chuyện gia đình và cuộc sống của chị, tôi
cũng bàng hoàng không kém. Tôi thích cái vỏ mà Dưa Chuột tự tạo ra
cho mình, thích sự cảnh giác của chị, thích sự cẩn trọng của chị,
nhưng đồng thời, cũng xót xa vì chính những điều ấy. Chị như con sâu
tự bọc mình vào một cái kén, biết đến khi nào mới có thể hóa
bướm bay đi?
“Nắm chặt ống nghe trong
tay, tôi ngẩng lên và nhìn quanh xem có những gì bên ngoài trạm điện thoại. Tôi
đang ở đâu? Tôi không biết. Không biết một tí gì hết. Đây là nơi nào? Tất cả những
gì đang lướt nhanh qua mắt tôi chỉ là vô số những hình nhân đang bước đi về nơi
vô định nào chẳng biết. Tôi gọi Midori, gọi mãi, từ giữa ổ lòng lặng ngắt của
chốn vô định ấy.”
“Tôi tủm tỉm, vô tình
đụng vào tay Cà Rốt khiến cô quay sang. Xe bon bon lăn bánh về phía
trước.”
Nếu cái kết của Rừng
Nauy khiến tôi cảm thấy ngạt thở như người bị nhốt trong phòng
kín, thì hình ảnh “xe bon bon lăn bánh về phía trước” của Lá rơi
trong thành phố lại cho tôi một cảm giác phức tạp vô cùng, vừa
nhẹ nhõm, lại vừa day dứt. Nhẹ nhõm vì biết “phía trước” kia nhất
định sẽ tươi đẹp, day dứt vì không biết trước khi chạm vào cái tươi
đẹp ấy, những chiếc lá cô đơn kia còn phải bay bao lâu, bao xa
Viết tặng anh Khoa và Lá
rơi trong thành phố
Em gái,
Vương Thanh Tâm
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét