Ngắm hoa mai trên cổ vật xứ Huế
Hoa mai luôn là một đề tài quen thuộc của các loại
hình nghệ thuật từ xưa đến nay. Đó không chỉ một loại hoa biểu tượng
cái đẹp mà còn là biểu tượng của sự tốt lành và bao điều ước
vọng. Với triều Nguyễn ở Huế, hoa mai là biểu tượng mùa xuân; là
hình ảnh buổi bình minh của triều đại, của dòng họ, của cảnh thái
bình thịnh trị. Vì thế, hình ảnh hoa mai xuất hiện rất nhiều trên
các đền đài, cung điện và cổ vật xứ Huế, nơi vương triều nhà Nguyễn
chọn làm kinh đô, với nhiều hình thức thể hiện rất phong phú.Hoa mai trong "Cành vàng lá ngọc" Mai với nhiều mỹ danh: Mai có màu trắng như ngọc
tuyết tinh khôi, thì gọi là bạch mai; mai có màu xanh thì được đặt
tên mai thanh đài; còn mai màu vàng thì gọi là hoàng mai. Hoa mai
thường biểu trưng cho khí tiết, đức tính cao thượng, phẩm chất trong
sạch của người quân tử. Điều này chứng tỏ, xuất phát từ mẫu gốc
trong văn hóa Á Đông, hoa mai đã tồn tại nhiều ẩn ngữ biểu trưng phong
phú. Vừa cổ kính, vừa thanh cao nằm trong hệ mỹ học - đạo đức của
Nho giáo, vừa gần gũi và đằm thắm trữ tình trong mỹ học - dân gian.
Hoa mai còn biểu tượng cho mùa xuân của đất trời tràn đầy sự sống,
sự rắn rỏi và hương sắc ngọt ngào. Hoa mai tạo nên ấn tượng cảm
xúc, báo hiệu sắc xuân.Hộp đựng trần bằng pháp lam trang trí tứ thời. Đứng về mặt tạo hình, những hình ảnh biểu tượng hoa
mai xuất hiện trên nhiều chất liệu với nhiều thủ pháp khác nhau. Ở
Trung Quốc, bộ tứ thời bao gồm: Mẫu đơn - sen - cúc - mai, tượng trưng
cho bốn mùa xuân - hạ - thu - đông. Trong nhóm này, mai mang biểu tượng
cho mùa đông. Hay xem mai cùng với tùng và trúc, là những loại cây
biểu trưng cho mùa đông (tuế hàn tam hữu: ba người bạn của mùa đông
giá rét). Đĩa trà vẽ mai hạc đề hai câu thơ Nôm thể lục bát -
đồ sứ ký kiểu đời Tự ĐứcKhác với Trung Quốc, ở Huế, mai đứng đầu trong bộ tứ
thời (mai - liên - cúc - trúc); mai biểu tượng cho mùa xuân; liên (mùa
hạ); cúc (mùa thu); trúc (mùa đông) hoặc bộ tứ quý (mai - lan - cúc -
trúc). Bên cạnh đó, hoa mai gắn liền với các đồ án: mai thọ
(mai và chữ thọ), mai hạc (mai và chim hạc), mai điểu (mai và chim),
mai thạch (mai và đá)... đều mang nhiều ý nghĩa tốt đẹp như trường
thọ, hạnh phúc, quân tử, thanh bạch. Huế lại xem mai là loại hoa đại
diện mùa xuân, đặc biệt, Huế vốn được coi là thánh địa của hoàng
mai, nơi loài hoa này được tôn vinh hết mực. Vì thế, hoa mai xuất hiện
trên hầu hết cổ tích xứ Huế. Ở Thái Hòa Điện, hoa mai xuất hiện ở
bờ quyết chính điện trong đồ án mai điểu đắp bằng vữa. Hoa mai hiện
diện trên bờ nóc Thế Tổ Miếu trong đồ án tứ thời vẽ bằng bột màu
và được thể hiện bằng sành sứ ghép mảnh đồ án liên chi hoa ở mặt
ngoài phần móng tòa miếu thờ lớn nhất cố đô Huế này. Ở Diên Thọ
Cung, hoa mai có mặt trên bình phong phía trước chính điện với đồ
án mai thạch và với đồ án tứ quý ở trên cổ diêm của Diên Thọ Cung
chính điện bằng thủ pháp đắp vữa kết hợp vẽ màu hay ở Long An Điện
(nay Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế) là một ngôi điện còn khá nguyên
vẹn, được xây dựng thời vua Thiệu Trị và cũng là một cổ vật tuyệt
tác, được đánh giá là cung điện đẹp nhất của Kinh thành Huế xưa.
Phần trang trí nội thất và ngoại thất theo lối nhất thi nhất họa mà
còn có trang trí các đồ án: mai điểu, tứ thời... Trong các ô hộc
được khảm trực tiếp bằng các chất liệu ngà voi, xương, xà cừ tạo
nên những nét đẹp tinh tế. Ngoài ra, Hoa mai có trong các ô hộc trang
trí trên Hiển Nhân Môn và Trường An Môn bằng nghệ thuật khảm sành sứ
và thủy tinh màu thông qua các đồ án mai thọ và mai điểu. Đặc biệt,
mái trước ngoại thất điện Thái Hòa có viết bài thơ theo lối chữ
khải, màu vàng trên nền pháp lam màu xanh, bài thơ như sau:
Lục diệp cửu vô suy,
Bạch hoa xán tứ thì.
Phương tùng huyền thị quả,
Hắc thụ quải kim y.
Dịch nghĩa:
Lá xanh mãi không héo
Hoa trắng rực bốn mùa
Khóm cây thơm báo sẽ có quả,
Thân cây đen lại khoác vàng.
(Hải Trung dịch)
Trên cổ vật của triều Nguyễn, hiện Bảo tàng Cổ vật
Cung đình Huế lưu giữ hàng ngàn cổ vật bằng nhiều chất liệu khác
nhau và mô-típ trang trí đa dạng và phong phú. Trong đó, các đồ án:
mai hạc, mai thọ, mai lan cúc trúc... xuất hiện phổ biến trên đồ pháp
lam, đồ đồng, đồ sứ ký kiểu, đồ gỗ, đồ bạc. Đặc biệt, Bảo tàng
Cổ vật Cung đình Huế hiện hữu bộ Kim chi ngọc diệp (Cành vàng lá
ngọc), thân được làm bằng gỗ thếp vàng, hoa làm bằng thủy tinh đá
trắng, lá bằng ngọc màu xanh nhạt, chưng trong chậu pháp lam. Xung
quanh gốc mai có thêm các loại thảo mộc khác gồm lan, cúc và trúc
tạo thành bộ tứ quý nhưng chủ thể thẩm mỹ của tổ hợp này vẫn là
cây mai; Dĩa trà làm bằng sứ men lam, có vẽ chim hạc đứng bên gốc mai
già và hai câu thơ Nôm mà người ta cho rằng đó là vật ký kiểu của
Nguyễn Du trong chuyến đi sứ sang Thanh triều:
Nghêu ngao vui thú yên hà
Mai là bạn cũ,
hạc là người quen
Nhìn chung, mai vàng xứ Huế có nhiều ý nghĩa và giá
trị mỹ thuật. Mai không chỉ biểu tượng cốt cách thanh tao mà còn thể
hiện nghệ thuật trang trí trên cung điện, lăng tẩm, đình, miếu và bảo
vật với một thế giới sắc màu rực rỡ đầy đủ thú vật, cỏ cây, hoa
lá, thơ văn... bày ra trước mắt, đã thực sự chinh phục du khách.
2/1/2017Nguyễn Văn Tường
Hoa mai trong "Cành vàng lá ngọc"
Hộp đựng trần bằng pháp lam trang trí tứ thời.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét