Trịnh Công Sơn và những con phố tình yêu
Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn chào đời 29/2/1939, nghĩa là 4 năm có
một sinh nhật của ông. 29/2/2020, công chúng lại nhớ đến ông với những lời nồng
nàn qua từng con phố.Trịnh Công Sơn - tài hoa, đa tình Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn cả một đời gắn với những con phố cùng
những cô gái mà ông si mê. Trịnh Công Sơn dựa vào những con phố để trải lòng
mình với những bóng hồng.
Tình của ông âm thầm e lệ. Bởi thế những con phố của ông cũng
rụt rè như nắng mùa đông vậy. Nếu kiểm chứng trong hơn 100 ca khúc tuyển chọn của
chính ông xuất bản năm 1995 thì đã có tới 45 tình khúc ẩn chứa hình ảnh phố và
những con đường.
Tôi tò mò, với sự kỳ thú, đi dạo các con phố âm nhạc cùng quá
khứ yêu thương mà ông gửi lại cho đời. Khi là con phố vui. Nào một phố buồn. Hoặc
con phố chia xa… Lấp ló bên hàng phố là những hình bóng giai nhân mà nhạc sĩ mơ
mộng. Từ đó những giai điệu cất lên, ám ảnh những khắc khoải, nỗi niềm.
Đến giờ đây người của thành Huế vẫn còn nhớ tới người tình
trong mộng Trịnh là Ph Th, em gái của ca sĩ Hà Thanh, người ở cùng ban nhạc Huế.
Khi đó hai người còn ở độ tuổi đôi mươi. Cho dù khi ấy Trịnh Công Sơn đã nổi tiếng
với ca khúc “Ướt mi” (1956) nhưng nàng vẫn không hề để ý.
Nhưng có điều hương thơm từ nàng cứ ám ảnh Trịnh bao đêm mộng
tưởng. Yêu mà nén chịu chỉ liếc trộm rồi về nhà thở dài và mơ tới hương thơm từ
làn da trắng nõn tỏa lan. Không được yêu nhưng không ngờ chàng nhạc sĩ si tình
kia cũng sáng tác tới ba bài tình ca để tặng nàng.
Những hình ảnh phố trong nhạc Trịnh bắt đầu hiện lên từ đây.
Nếu trong ca khúc “Nắng thủy tinh” lấp lánh con đường chồng mờ: “Em qua công
viên mắt em ngây tròn” và “Ngàn cây thắp nến lên hai hàng”; Thì, với ca khúc
“Nhìn những mùa thu đi”, nhạc sĩ đã khắc họa hè phố thật thi vị: “Chiều tím
loang vỉa hè và gió hôn tóc thề”. Người đẹp kiêu sa vô tình làm người nhạc sĩ
lãng du, bơ vơ. Bóng dáng nàng luôn nằm trong sự đeo đuổi ngẩn ngơ.
Phố cũng lẩn khuẩn mơ mộng dưới hàng cây: “Hàng cây khô tình
bơ vơ. Hàng cây đưa em đi về. Giọt nắng nhấp nhô” (Gọi tên bốn mùa). Có lẽ đó
là ca khúc nhạc sĩ viết khi hay tin Ph Th đã đi lấy chồng. Nhạc sĩ trẻ ủ ê tâm
trạng khá lâu. Một cuộc tình không tới. Nàng ra đi lại như một giải thoát. Ba
tình khúc ấy được coi là mở đầu cho sự nghiệp, đậm chất hoang mang, với những
cuộc tình huyền ảo, trong cuộc đời Trịnh Công Sơn.
Những hình ảnh phố và những con đường đã được vẽ tiếp trong
những ca khúc sau đó. Điển hình là phố hiện lên rất “siêu thực” trong tình khúc
“Diễm xưa”. Khi ấy gia đình họ Trịnh ở trên gác hai phố Nguyễn Trường Tộ với những
hàng cây xanh mướt hai bên hè đường. Chàng ngắm nàng Diễm hàng ngày đi qua con
phố đó đến trường.
“Diễm xưa” là khúc nhạc buồn rất liêu trai được hát lên: “Mưa
vẫn mưa bay trên hàng lá nhỏ. Buổi chiều ngồi ngóng những chuyến mưa qua. Đường
dài hun hút cho mắt thêm sâu”. Chính đó là hình ảnh con phố Nguyễn Trường Tộ hiện
lên qua hàng cây và đường dài hun hút xa xôi.
Rồi cho đến khi trái tim tan vỡ bởi cô em Dao Ánh, thì Trịnh
vẫn tỏ bày nỗi mộng mị của mình bằng hình ảnh: “Đường phượng bay mù không lối
vào. Hàng cây lá xanh gần với nhau”. Mối tình giữa hai người, còn dai dẳng mãi
tới sau này qua những bức thư.
Cuộc chiến tranh đã xô đẩy Trịnh Công Sơn bật ra khỏi Huế. Trịnh
cắp sách đi học Sư phạm ở Quy Nhơn (1962-1964)Trong thời gian gần 3 năm học,
hàng loạt những tình khúc của Trịnh Công Sơn ra đời với những nỗi buồn hoang hoải
của một tâm hồn bơ vơ trước cuộc sống.
Khát vọng tình yêu mà không tới. Tất cả cứ vượt khỏi tầm tay.
Sau đó là những chuỗi ngày tháng buồn như trên sa mạc ở con phố “Cầu Đen” thị
trấn Bảo Lộc. Trịnh Công Sơn được phân công lên đây dậy học. Một số ca khúc hay
của Trịnh Công Sơn thời kỳ này luôn luôn e ấp những đường phố như: “Chiều một
mình qua phố” hay “Tuổi đá buồn”.
Trong đó lời ca “Chiều một mình qua phố, âm thầm nhớ nhớ tên
em” thuộc về một câu chuyện tình khác, nảy nở hồn nhiên trên phố núi, với một
cô gái xóm đạo. Người đẹp thường kẹp bông hồng trên cuốn kinh, mỗi khi đi qua
nhà trọ của Trịnh Công Sơn, để tới nhà thờ.
Nghe nói tên người đẹp hút hồn ấy là Ngà. Nhưng cũng chỉ là
“Một mình” Sơn mà thôi. Nhưng còn “Tuổi đá buồn” nữa, nhạc sĩ đi đến tận cùng
trong tâm tưởng và sự rung động của trái tim. Chàng viết: “Đóa hoa hồng cài lên
tóc mây, ôi đường phố dài, lời ru miệt mài…”.
Sau những cú trượt dài trên con đường phố tình yêu. Trịnh
Công Sơn bị không khí xã hội lôi cuốn nên đã dồn tâm sức sáng tác thể hiện thái
độ phản chiến của mình. Đây là thời kỳ rực rỡ nhất trong sự nghiệp âm nhạc của
Trịnh Công Sơn với những “Ca khúc da vàng” và “Ca dao mẹ”. Nhưng rồi cuộc sống
trần ai đưa đẩy tới năm 1970 nhạc sĩ trở lại Huế sinh sống.
Và. Những con phố tình yêu lại cất tiếng gọi mời. Tâm hồn nhạc
sĩ luôn ngơ ngác và hoang mang trước những cuộc tình. Trong thời gian này, người
đẹp Minh Nguyệt, một nữ sinh Đồng Khánh, ở thôn Vỹ đã làm nhạc sĩ mê mệt. Mỗi
khi chạm tới nhan sắc là nhạc sĩ lại bối rối, trẻ thơ. Kể cả khi đến rồi đi.
Quen rồi mất. “Nguyệt ca” cứ xôn xao như vậy: “từ khi thôi là Nguyệt, tôi như
đường phố nhiều tên”.
Cũng giống như trong “Biển nhớ” nhạc sĩ lại lồng tên người
mình yêu vào bài hát, ngọt ngào, bay bổng và hồn nhiên. Sau đó còn có phố “Quỳnh
Hương”, viết đúng tên, đúng người, với cảm xúc mênh mông: “Thôi chào em, về giữa
phố xá thênh thang. Ấy là chưa kể tới “Hoa Xuân ca”. Cũng là một nhan sắc tên
Xuân, đẹp như hoa.Kỷ vật ở Gác Trịnh - Huế. Ảnh: Tư liệu. Vào đầu thập niên 1980, nhạc sĩ Trịnh Công Sơn vào định cư hẳn
ở TP Hồ Chí Minh. Không ngờ cho dù cuộc đời hết sức trầm luân nhưng nhạc sĩ lại
được hàng tá nhan sắc bủa vây. Tình do ngưỡng mộ. Tình do yêu thương. Trong đó
có cả những cuộc tình tôn thờ. Ta có thể điểm mặt những con phố xôn xao trông
âm nhạc Trịnh.
Đầu tiên là cuộc tình với người đẹp Hoàng Lan, năm 1981 với
ca khúc “Hoa vàng mấy độ”. Nhạc sĩ bật lên những cung nhạc: “Một thoáng hương
bay bên trời phố lạ”. Rồi sau đó đến người đẹp DH, với vẻ đẹp lộng lẫy đi dạo
cùng Trịnh và lại một con phố nữa hiện lên, khi bị phụ tình. Trịnh Công Sơn về
ôm cây đàn réo gọi con phố mùa đông của mình rằng: “Tôi đã đưa em qua nhiều phố,
khi lá cây khô bay đầy ngõ” (Trong nỗi đau tình cờ).
Chờ đợi mãi rồi những con phố vui đã lên ngôi. Nhạc sĩ đã từ
giã những con phố buồn, những con đường phụ bạc và cuộc tình không tên đã tới.
Đó là sự gặp gỡ giữa Trịnh Công Sơn và ca sĩ Hồng Nhung, vào những năm 90.
Thời gian này, những con phố tình của nhạc sĩ rộn ràng như nắng
và xôn xao như lá. Với ba ca khúc viết tặng cô học trò bé nhỏ, Trịnh Công Sơn
đã vẽ những con phố rất trừu tượng nhưng lại rất hiển hiện qua hình ảnh rất
đáng yêu: “Bống nhảy lên đường Bống đi chơi phố” (Bống không là Bống).
Lần này Trịnh Công Sơn không bị mê hoặc hay mơ mộng nữa mà nó
sinh thành trong mầm sống tươi mới của tình yêu. Đó chính là những con phố cuối
cùng của Trịnh Công Sơn đã “Xin trả nợ người” về cõi phật. Hình ảnh ghi dấu ấn
đặc biệt với trần thế là hình ảnh mái phố được hiện lên trong tổ khúc “Đóa hoa
vô thường”. Người đời mãi mãi ghi nhớ những tình yêu ấy mà Trịnh đã họa lên:
“Mùa xuân trên những mái nhà. Có con chim hót tên là ái ân”.
25/11/2020Vương TâmNguồn: Kiến thức gia đình số 8
Trịnh Công Sơn - tài hoa, đa tình
Kỷ vật ở Gác Trịnh - Huế. Ảnh: Tư liệu.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét