Thứ Tư, 25 tháng 11, 2020
Giải nghĩa câu chữ trong các bài nhạc vàng nổi tiếng
Giải nghĩa câu chữ trong các bài
Nhạc vàng là những bài hát đã được sáng tác khoảng trên 50
năm, nên có những câu chữ, những nội dung được sử dụng vào thời điểm đó mà thế
hệ sau không hiểu được. Bài viết này sẽ giải thích một số chữ và câu từ trong
các bài nhạc vàng nổi tiếng. Khi hiểu được trọn vẹn nội dung bài hát, người
nghe nhạc sẽ cảm thấy hay hơn, người hát cũng sẽ hát hay hơn.
Đó là câu hát trong bài hát nổi tiếng Biển Mặn của nhạc sĩ Trần Thiện Thanh, là người sinh trưởng ở vùng biển Phan Thiết. Với thế hệ trẻ sau này, ít người biết ý nghĩa của chữ “tiếp thu” trong câu này là gì. Việc “tiếp thu” trên chiến trường có hai trường hợp, đó là đơn vị A tiếp thu “vùng hành quân” từ đơn vị B vừa rời đi nơi khác. Hoặc là đơn bị quân đội chiếm lại vùng bị địch chiếm giữ trước đó. Theo ý nghĩa của bài hát Biển Mặn, anh lính đã quen với người yêu lúc dừng quân trên vùng tiếp thu, nên có thể là trường hợp 1: đơn vị A tiếp thu vùng từ đơn vị B. Còn trường hợp thứ 2 liên quan đến việc giao tranh ác liệt tranh giành lãnh thổ nên khó có thể “làm quen với người yêu” được.Trong thời chiến, các đơn vị hành quân thường theo cấp đại đội hoặc tiểu đoàn, tùy vào mục đích hành quân như bình định, tái chiếm, truy quét hoặc các hoạt động an sinh, huấn luyện. Ở các vùng hành quân, ngoài quân cơ hữu thường trực thì luôn có những quân đến và đi tùy theo công việc của họ. Đơn vị nào mới đến thì “tiếp thu” vùng hành quân của đơn vị trước đó. Theo lời bài hát Biển Mặn, rất có thể người lính trong bài thuộc binh chủng bộ binh ở vùng biển Phan Thiết, thuộc sư đoàn 23 bộ binh.
Giày xô tôi đi…
… Qua phên vênh có bao mái đầu…Xóm Đêm là một ca khúc có giai điệu bolero hiếm hoi của nhạc sĩ Phạm Đình Chương. Tuy là nhạc bolero nhưng màu sắc của bài hát khác hẳn với những ca khúc giai điệu bolero mà người ta hình dung. Bài hát này được sáng tác từ đầu thập niên 1950 và nổi tiếng qua giọng ca Thái Thanh cùng ban hợp ca Thăng Long (có sự góp giọng của chính tác giả). Đến nửa thế kỷ sau, khi ca sĩ Quang Dũng cover lại bài Xóm Đêm hồi đầu thập niên 2000, bài hát đã tạo thành một cơn sốt trong giới thưởng ngoạn, ở thời điểm nhạc trẻ đang làm mưa làm gió.Những khán giả trẻ lúc đó đã ngơ ngác không biết nhạc sĩ Phạm Đình Chương là “nhạc sĩ trẻ” nào mà lại có một bài hát xuất sắc như vậy. Giá trị của một bài hát được khẳng định xuyên thế kỷ, xứng đáng với tên gọi là ca khúc vượt thời gian. Tuy nhiên khán giả thế hệ sau sẽ không thể nào hình dung được hình ảnh một xóm nghèo thời thập niên 1950 như thế nào, thế nào là “đêm khuya ngõ xâu”, “ánh điện câu” và “phên vênh” là gì. Ca sĩ Quang Dũng đã hát sai câu hát “qua phên vênh có bao mái đầu” thành “qua chênh vênh có bao mái đầu”, làm cho câu hát trở thành tối nghĩa.“Phên” là tấm che được đan bằng tre, những nhà nghèo thời những năm 1950 ở một xóm nhỏ nghèo, nhiều vách nhà được che bằng tấm phên (còn gọi là nhà vách nứa), lâu ngày mưa nắng làm tấm phên bị cong vênh lên tạo thành một khe hở, nhạc sĩ nhìn qua khe “phên bị vênh” ấy, thấy có những mái đầu trong một gia đình đông con chụm lại dưới ánh đèn “hắt hiu vàng ánh điện câu”.Đêm khuya ngõ xâu như không mầu, qua phên vênh có bao mái đầu hắt hiu vàng ánh điện câu.
“Dây tử thần không làm sờn chí nam nhi”
Trong các quân trường huấn luyện gian khổ, thường có nhiều cái được gọi là “dây tử thần”, đó có thể là dây thép gai, đu dây vượt suối, đi thăng bằng dây trên cao…
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Khúc hát Marseilles
Khúc hát Marseilles Thời đại Bạc đã mang lại cho văn học Nga nhiều tên tuổi sáng giá. Một trong những người sáng lập chủ nghĩa biểu hiện N...
-
Vài nét về văn học Đông Nam Á Đặc điểm của văn học Đông Nam Á (ĐNA) Nói đến văn học Đông Nam Á là phải nói đến sức m...
-
Cảm nhận về bài thơ một chút Kon Tum của nhà thơ Tạ Văn Sỹ “Mai tạm biệt – em về phố lớn Mang theo về một chút Kon Tụm”… Vâng...
-
Mùa thu nguồn cảm hứng lớn của thơ ca Việt Nam 1. Mùa thu Việt Nam nguồn cảm hứng trong nghệ thuật Mùa thu mùa của thi ca là m...
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét