Âm nhạc truyền thống trong cuộc sống hôm nay
Trải qua mấy
nghìn năm lịch sử, ông cha ta đã dày công sáng tạo và hun đúc một nền văn hóa
âm nhạc truyền thống phong phú, độc đáo và mang những đặc trưng riêng nhưng
thống nhất trong đa dạng giữa các vùng miền và các tộc người anh em chung sống
trên lãnh thổ Việt Nam. Là một bộ phận không nhỏ của nền văn hóa Việt Nam, âm
nhạc truyền thống có vị trí và vai trò đặc biệt quan trọng trong đời sống của
mỗi tộc người.
Toàn bộ diện
mạo nền âm nhạc truyền thống được người dân Việt Nam sáng tạo trong quá trình
lao động và sinh hoạt đời thường qua lịch sử, nhìn một cách đại thể, có thể
chia ra hai dòng: Âm nhạc dân gian và âm nhạc chuyên nghiệp - bác học.
NSƯT Tự
Long-Nhà hát Chèo Quân đội-
trong tiết mục hát cổ “Gọi đò”. Ảnh: Đào Thế
Dòng
Âm nhạc dân gian là nền tảng, là cơ sở để xây dựng trên đó nền âm nhạc chuyên
nghiệp, hiện đại. Dòng âm nhạc này có thể chia ra làm ba mảng là: Âm nhạc gắn
với vòng đời như hát ru con (trẻ sơ sinh), hát đồng dao (tuổi nhi đồng), hát
đối đáp - giao duyên và âm nhạc tang lễ; âm nhạc gắn với lao động (như hò đi
cấy và các điệu hò của ngư dân miền biển); âm nhạc trong nghi lễ tôn giáo, tín
ngưỡng như âm nhạc Phật giáo, âm nhạc trong tế lễ thành hoàng làng và âm nhạc
Hát văn trong tín ngưỡng Tứ phủ.
Dòng Âm nhạc
chuyên nghiệp-bác học có quá trình phát triển, đào thải và tinh lọc đến độ
chuẩn mực, được quy chuẩn bằng thang âm, điệu thức có quy luật ổn định và có hệ
thống bài bản rõ ràng. Người thực hành dòng âm nhạc này phải trải qua quá trình
đào tạo một cách bài bản và bền bỉ, đồng thời sau khi thực hành thuần thục thì
họ có thể sống được bằng nghề hoặc lấy nghiệp đàn hát làm nghề chính để sinh
nhai. Âm nhạc chuyên nghiệp hiện nay chủ yếu của người Việt, có các loại hình
như: Ca trù, tuồng, chèo, đờn ca tài tử (bán chuyên nghiệp), cải lương, hát xẩm
v.v...
Âm nhạc
truyền thống luôn có vị trí và vai trò quan trọng trong đời sống của người dân
các dân tộc Việt Nam. Gắn liền với vòng đời người, âm nhạc dân gian đã có mặt
ngay từ khi đứa trẻ mới sinh ra cho đến khi con người trở về bên kia thế giới.
Âm nhạc là phương tiện chuyển tải nội dung giáo dục tình cảm, đạo đức cho trẻ,
là phương tiện để các chàng trai, cô gái đến với nhau, gửi gắm tình yêu thương
cho nhau. Âm nhạc cũng còn là phương tiện để những người cao tuổi, trong những
dịp lễ hội hay hôn lễ, giáo dục đạo làm người, tình yêu nước thương nòi. Âm
nhạc cũng là phương tiện để người ta thể hiện nỗi đau mất mát khi có người thân
hay người láng giềng mất đi...
Âm nhạc như
một sợi dây liên kết giữa con người với các đấng thần linh. Những già làng,
trưởng bản (dân tộc thiểu số) cũng qua những giai điệu âm nhạc cầu cúng mà
chuyển lời thỉnh cầu tới thần linh, mong những điều tốt đẹp đến với gia đình,
buôn làng, mong mùa màng bội thu, làm ăn phát đạt và ấm no hạnh phúc. Cồng
chiêng và trống cùng các nhạc cụ khác, trong nghi lễ tôn giáo, tín ngưỡng, cũng
thay lời con người gửi gắm đến những vị thần linh để nói lên những mong muốn,
nguyện cầu những điền may mắn và xua tan những điều tai ương, đen tối.
Mỗi giai
điệu âm nhạc của những bài dân ca, của những âm thanh cồng chiêng, sáo, nhị
v.v... đều thể hiện cái hồn cốt của mỗi dân tộc, được ông cha ta hun đúc, gửi
gắm và lưu truyền từ đời này qua đời khác. Có thể nói, âm nhạc truyền thống
Việt Nam như một phần không thể thiếu trong đời sống của mỗi người dân đất
Việt, góp phần làm nên con người với đặc tính và đặc trưng riêng của văn hóa
Việt Nam.
Trải qua bao
thăng trầm của lịch sử, đã có lúc nhiều loại hình trong số đó tưởng chừng bị
thất truyền, song với những giá trị và vai trò đích thực của nó trong đời sống
xã hội của người Việt Nam, Đảng và Nhà nước ta đã và đang dành nhiều quan tâm
nhằm phục hồi, bảo tồn và tôn vinh nền âm nhạc truyền thống nước nhà, trong đó
đáng chú ý là những tôn vinh và quan tâm cụ thể tới đội ngũ nghệ nhân và nghệ
sĩ là “di sản nhân văn sống”. Để tiếp tục đưa âm nhạc truyền thống đi sâu, mạnh
vào đời sống xã hội, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá
và tôn vinh các thể loại âm nhạc truyền thống, các nghệ nhân, nghệ sĩ đã và
đang nắm giữ kho di sản quý báu của dân tộc. Các trường âm nhạc chuyên nghiệp
cần tăng cường mở khoa đào tạo âm nhạc truyền thống. Các đoàn nghệ thuật từ
Trung ương tới địa phương cần có kế hoạch xây dựng các chương trình hoặc đưa
hàm lượng các tiết mục âm nhạc truyền thống là đặc sản ở địa phương mình vào
mỗi chương trình, góp phần quảng bá và kêu gọi mọi người dân cùng hiểu và tham
gia vào quá trình phục hồi và phát huy âm nhạc truyền thống vào cuộc sống đương
đại.
NGUYỄN ĐÌNH LÂM
eva air ticket
ve may bay eva tu my ve vn
korean air ho chi minh
đặt vé máy bay đi mỹ
săn vé máy bay giá rẻ đi canada
Những Chuyến Đi Cuộc Đời
Ngau Hung Du Lich
Tri Thức Du Lịch