Thứ Hai, 30 tháng 6, 2014

Hồi ký Trần Văn Khê

Hồi ký Trần Văn Khê

Tôi ít khi đọc hồi ký vì cho rằng nó chẳng qua là chuyện đời tự kể của một người nào đó. Thế nhưng khi cầm quyển “Hồi ký Trần Văn Khê” trên tay tôi không tài nào bỏ xuống được. Chuyện đời, chuyện nghề và tình yêu to lớn mà bác dành cho âm nhạc dân tộc đã cuốn hút tôi. Xưa nay tôi rất ngưỡng mộ tài năng của bác và giờ đây tôi lại thêm khâm phục bác ở ý chí, sự quyết tâm đi theo con đường mà mình đã chọn. Mấy ai biết rằng Giáo sư âm nhạc Trần Văn Khê đã từng là sinh viên trường Thuốc Hà Nội, khi qua Pháp lại học về chính trị và cuối cùng gắn bó cả đời mình với âm nhạc. Qua hồi ký của bác, người đọc thấy được sự thú vị của âm nhạc dân tộc vùng thảo nguyên Mông Cổ, sự khác nhau giữa đàn tranh Việt Nam và đàn tranh Trung Quốc…Những kiên thức về âm nhạc dân tộc mà bác truyền tải đến người đọc thật nhẹ nhàng, dễ nhớ qua cách kể chuyện mộc mạc, chân tình.
Tôi thích nhất những đoạn bác viết về tình cảm anh em lúc nhỏ với người em trai Trần Văn Trạch và em gái Ngọc Sương, về người cô đã nuôi nấng dạy dỗ ba anh em sớm mồ côi mẹ. Cảm động nhất là lúc người cô thân yêu sắp qua đời mong ước được ôm con trai đầu lòng của bác. Lúc ấy bác phải cân nhắc giữa chữ hiếu của một người cháu và trách nhiệm của một người chồng, người cha. Không đáp ứng nguyện vọng cuối cùng của cô là bất hiếu nhưng cô đang mắc bệnh lao, khả năng lây nhiễm cho một đứa trẻ mới mấy tháng tuổi là rất cao. Cuối cùng bác đã hành động với tư cách của một người chồng, người cha trong gia đình, và đến bây giờ bác vẫn thấy quyết định của mình là đúng.

Cuộc đời bác Trần Văn Khê gắn liền với âm nhạc mà nhất là tình yêu bác dành cho âm nhạc dân tộc Việt Nam. Đọc hồi ký mới thấy được sự quyết tâm của bác trong việc đưa âm nhạc dân tộc vào trường học, để giới trẻ Việt Nam không quay lưng với những giá trị truyền thống. Một quyển sách không chỉ dành cho những người lớn tuổi mà dành cho tất cả những ai yêu quý những giá trị cổ truyền.
Trương Thị Thanh Vân (vnmusic.com.vn)




1 nhận xét:

  Thơ Trẻ 20 năm đầu thế kỷ XXI – Những tìm tòi và thử nghiệm 31 Tháng Bảy, 2023 Đặt vấn đề thơ Trẻ trong 20 năm đầu thế kỷ XX, chúng tô...