Bảo tồn và phát huy âm nhạc
truyền thống
Đối
với mỗi dân tộc trên thế giới, âm nhạc truyền thống bao giờ cũng giữ vị trí đặc
biệt quan trọng. Đó là di sản vô cùng quý báu, là tinh hoa sáng tạo nghệ thuật
của bao thế hệ, là cơ sở phát triển nền văn hóa âm nhạc của một dân tộc trong
tương lai.
Nhân loại đã bước sang thế kỷ 21,
nhân dân các dân tộc trên cả nước vẫn còn bảo lưu được một kho tàng âm nhạc
truyền thống rất phong phú. Trong thời đại hiện nay, thời đại của công nghệ
thông tin, thời đại kinh tế thị trường thì vấn đề bản sắc văn hóa của mỗi dân
tộc, mỗi quốc gia càng giữ vai trò quan trọng hơn bao giờ hết. Phát triển và
bảo tồn âm nhạc truyền thống là một vấn đề mang tính sống còn đối với nền văn
hóa âm nhạc của một dân tộc. Điều đó không chỉ cần thiết đối với cả nước mà còn
cần thiết với mỗi địa phương, trong đó có tỉnh ta.
Trong mấy chục năm qua Đảng nhà nước
ta đã có nhiều chính sách về văn hóa nói chung, về nghệ thuật nói riêng nhằm
khẳng định vị trí của văn hóa truyền thống Việt Nam trong xu thế hội nhập, Nghị
quyết Hội nghị lần thứ 5 Ban chấp hành TW (khóa VIII) về việc xây dựng nền văn
hóa tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc, và nhiều văn kiện của Đảng, nhấn mạnh
quan điểm, chủ trương lớn này.
Là một yếu tố quan trọng cấu thành
văn hóa, âm nhạc cổ truyền với những giá trị tiềm ẩn mang tính bản sắc góp phần
làm nên đặc trưng văn hóa của dân tộc Việt Nam. Âm nhạc cổ truyền ra đời và tồn
tại như một yếu tố quan trọng cần thiết và không thể thiếu được của sinh hoạt
văn hóa dân gian Việt Nam, gắn bó với mỗi con người từ thưở lọt lòng trong lời
ru của mẹ cho đến khi nhắm mắt xuôi tay và là cơ sở quan trọng cho sự phát
triển của nền âm nhạc mới Việt Nam. Ngay từ khi mới ra đời vào những thập niên
đầu của thế kỷ XX nền âm nhạc mới Việt Nam đã kế thừa và phát triển với
nhiều tìm tòi trên cơ sở các âm điệu dân gian truyền thống.
Cùng sự phát triển của nhiều dòng âm nhạc khác, âm nhạc cổ truyền Việt Nam cũng đã chứng minh được những giá trị mang tính bản sắc của mình. Những làn điệu dân ca không chỉ vang lên nơi thôn quê, giữa các phòng hòa nhạc ở Việt Nam mà hơn thế, đã đến và làm say lòng bầu bạn năm châu bốn biển. Là người Việt Nam dù ở nơi đâu chúng ta cũng luôn nhớ và tự hào về di sản văn hóa âm nhạc truyền thống mà cha ông ta đã để lại. Đối với một tỉnh có nhiều dân tộc anh em giàu bản sắc như tỉnh ta, việc bảo tồn và phát huy vốn âm nhạc truyền thống rất cần phải đặt ra đúng mức và nghiêm túc.
Cùng sự phát triển của nhiều dòng âm nhạc khác, âm nhạc cổ truyền Việt Nam cũng đã chứng minh được những giá trị mang tính bản sắc của mình. Những làn điệu dân ca không chỉ vang lên nơi thôn quê, giữa các phòng hòa nhạc ở Việt Nam mà hơn thế, đã đến và làm say lòng bầu bạn năm châu bốn biển. Là người Việt Nam dù ở nơi đâu chúng ta cũng luôn nhớ và tự hào về di sản văn hóa âm nhạc truyền thống mà cha ông ta đã để lại. Đối với một tỉnh có nhiều dân tộc anh em giàu bản sắc như tỉnh ta, việc bảo tồn và phát huy vốn âm nhạc truyền thống rất cần phải đặt ra đúng mức và nghiêm túc.
Trên thực tế của công tác nghiên cứu
âm nhạc có nhiều ý kiến rất khác nhau về phương thức bảo tồn và phát huy các
giá trị văn hóa âm nhạc cổ truyền Việt Nam. Có người cho rằng đối với di sản âm
nhạc cổ truyền điều phải làm và bắt buộc phải làm là bảo tồn, bảo tồn nguyên
vẹn những di sản còn lại bằng nhiều giải pháp khác nhau. Cũng có ý kiến nêu ra,
công tác kế thừa phát huy, đóng vai trò quan trọng thúc đẩy nền âm nhạc truyền
thống phát triển theo xu hướng tiên tiến và hiện đại.
Có phát triển và phát triển mạnh mẽ, nền âm nhạc truyền thống mới có khả năng phản ánh đời sống một cách sinh động đáp ứng nhu cầu thưởng thức của con người hiện nay.
Có phát triển và phát triển mạnh mẽ, nền âm nhạc truyền thống mới có khả năng phản ánh đời sống một cách sinh động đáp ứng nhu cầu thưởng thức của con người hiện nay.
Để phát triển âm nhạc truyền thống,
trước hết cần tiếp tục bảo tồn các giá trị văn hóa âm nhạc truyền thống. Trong
nhiều năm qua các thế hệ nhạc sỹ, các giảng viên âm nhạc, các nhà nghiên âm
nhạc đã rất cố gắng và đạt được nhiều thành tựu trong việc sưu tầm và bảo tồn
âm nhạc dân gian các dân tộc. Đối với cả nước đã có nhiều thành tựu đáng kể.
Tuy nhiên, công việc này đối với tỉnh ta đang là câu hỏi đặt ra với các nhà
quản lý văn hóa và các nhà hoạt động chuyên môn về âm nhạc.
Hiện nay tại các trường văn hóa nghệ
thuật trên toàn quốc vẫn tiếp tục duy trì phát triển và bảo tồn âm nhạc truyền
thống qua các chuyên ngành nhạc cụ với đội ngũ giảng viên được đào tạo chính
quy tại Học viện Âm nhạc quốc Việt Nam nhằm cung cấp cho học sinh nhận
thức và hiểu sâu sắc hơn về giá trị mang tính bản sắc dân tộc của mình.
Tuy nhiên với điều kiện của một tỉnh
miền núi chủ yếu các em học sinh là dân tộc thiểu số, sự tiếp thu và phát triển
âm nhạc truyền thống còn nhiều hạn chế, nhận thức của các em và những cơ sở văn
hóa nơi các em ra nhận công tác chưa thực sự thúc đẩy để các em theo học các
chuyên ngành nhạc cụ truyền thống vì họ cho rằng không thiết thực khi làm công
tác văn hóa ở các bản làng. Chính vì vậy cần phải có sự kết hợp của các cơ quan
chức năng tạo điều kiện thuận lợi về cơ chế chính sách thu hút học sinh vào học
tập, đồng thời sau thời gian học tập các em ra trường được cống hiến và làm
việc tại các cơ sở hoạt động văn hóa từ tỉnh đến cơ sở, đem kiến thức được học
tập trong nhà trường phục vụ cho sự phát triển của nền văn hóa nói chung
và giữ gìn phát huy bản sắc dân tộc trên địa bàn của tỉnh miền núi nói riêng.
Ngoài công tác giảng dạy, để bảo tồn
âm nhạc truyền thống cần chú ý thêm là một hiện tượng âm nhạc dân gian bao giờ
cũng tồn tại trong không gian văn hóa của nó, điều đó cũng đồng nghĩa với việc
không thể nghiên cứu một hiện tượng âm nhạc dân gian chỉ là nghiên cứu thuần
túy về phương diện các âm thanh của hiện tượng âm nhạc dân gian đó.
Nghiên cứu âm nhạc dân gian phải là nghiên cứu một cách đầy đủ, toàn diện những
yếu tố cấu thành trong không gian và thời gian tồn tại của hiện tượng văn hóa
âm nhạc dân gian đó. Chính vì vậy ngay trong khi sưu tầm để bảo tồn âm nhạc dân
gian cũng đã đòi hỏi ở nhà sưu tầm những tư duy ở một mức độ cao của người làm
công tác nghiên cứu âm nhạc.
Chỉ có như vậy, việc sưu tầm mới có thể hiểu rõ và bảo tồn một cách hiệu quả nhất những giá trị đích thực mang tính bản chất của hiện tượng văn hóa âm nhạc dân gian. Việc nghiên cứu âm nhạc dân gian phải là sự nghiên cứu đồng thời dưới nhiều góc độ khác nhau có sự phối hợp giứa các cấp các ngành. Vấn đề đặt ra là rất lớn chắc chắn đòi hỏi những người làm công tác nghiên cứu âm nhạc, các cơ quan quản lý âm nhạc phải tiếp tục có những giải pháp hữu hiệu mang tính khả thi cao.
Chỉ có như vậy, việc sưu tầm mới có thể hiểu rõ và bảo tồn một cách hiệu quả nhất những giá trị đích thực mang tính bản chất của hiện tượng văn hóa âm nhạc dân gian. Việc nghiên cứu âm nhạc dân gian phải là sự nghiên cứu đồng thời dưới nhiều góc độ khác nhau có sự phối hợp giứa các cấp các ngành. Vấn đề đặt ra là rất lớn chắc chắn đòi hỏi những người làm công tác nghiên cứu âm nhạc, các cơ quan quản lý âm nhạc phải tiếp tục có những giải pháp hữu hiệu mang tính khả thi cao.
Hy vọng trong thời gian tới, giới
những người làm công tác âm nhạc sẽ thường xuyên có những cuộc gặp gỡ trao đổi
kinh nghiệm bảo tồn và phát huy âm nhạc truyền thống trong bối cảnh toàn cầu và
của đất nước, làm sao để âm nhạc của mỗi dân tộc không chỉ chứng tỏ bản sắc văn
hóa của dân tộc mình, mà còn góp phần làm giàu, làm phong phú, đa dạng thêm kho
tàng văn hóa âm nhạc chung.
hãng eva airline
giá vé máy bay từ sài gòn đi mỹ
phòng vé máy bay korean air
vé máy bay khứ hồi đi mỹ giá rẻ
giá vé máy bay từ tphcm đi canada
Cuoc Doi La Nhung Chuyen Di
Du Lich Tu Tuc
Tri Thức Du Lịch