Thứ Hai, 30 tháng 6, 2014

Có một nhạc Trịnh rất Tây

Có một nhạc Trịnh rất Tây

    Lần đầu tiên, tác phẩm nhạc Trịnh được thể hiện bằng một nhạc cụ phương Tây, đó là cây đàn cello. Nếu như khán giả Việt Nam từng được theo dõi nhiều MV của các nghệ sỹ nước ngoài trình diễn piano và đàn cello trong khung cảnh thơ mộng với đồng cỏ xanh mơn mởn hay thác nước hùng vĩ, thì ở Việt Nam, ca khúc nhạc Trịnh cũng được thể hiện thành công trong khung cảnh nên thơ của vùng đất Tam Đảo.
"Sóng về đâu" là một nhạc phẩm quen thuộc của cố nhạc sỹ Trịnh Công Sơn. Bản thu âm được nhạc sĩ Lưu Hà An soạn hòa âm và được trình diễn bởi nghệ sỹ cello trẻ tuổi Đinh Hoài Xuân cùng nghệ sỹ piano Vũ Ngọc Linh. Bản thu này được trích ra từ album "Khúc phiêu du một đời" của Đinh Hoài Xuân.
Nhạc Trịnh vốn được yêu mến không chỉ với người Việt Nam mà đối với cả người ngoại quốc. Các ca khúc Trịnh Công Sơn cũng được rất nhiều thế hệ nghệ sĩ Việt Nam chọn để trình diễn. Và với hình thức hòa tấu dàn nhạc và độc tấu nhạc cụ, cũng đã có nhiều nghệ sĩ piano, saxo, violon, guitar... lựa chọn.
Nhưng với cây đàn cello, cùng đặc trưng là âm thanh trầm ấm thì tại Việt Nam chưa có album nhạc Trịnh nào sử dụng. Có thể nói, album "Khúc phiêu du một đời" ra đời đã đánh dấu cho lần đầu tiên bén duyên nhạc Trịnh và cello. Đinh Hoài Xuân và ê kíp âm nhạc của nhạc sĩ Lưu Hà An đã làm được những thành công bước đầu cho con đường âm nhạc thênh thang cho cây đàn violoncello - và cho chính Đinh Hoài Xuân.
Người thầy của Đinh Hoài Xuân suốt 18 năm qua, GS.TS - NGND Vũ Hướng khi cầm trên tay sản phẩm âm nhạc của cô học trò cũng đã nói: “Việc ra đời CD với các tình khúc trữ tình quen thuộc của Trịnh Công Sơn được trình bày bằng đàn violoncelle với phần đệm của dàn nhạc Bán cổ điển là một việc làm hữu ích trong việc cổ cập rộng rãi những hiểu biết nhạc cụ phương Tây và trong việc không ngừng nâng cao thẩm mỹ thưởng thức âm nhạc của những người yêu âm nhạc”.
MV "Sóng về đâu" được ra đời không nằm ngoài mục đích quảng bá cho album nhạc Trịnh "Khúc phiêu du một đời". Và hơn nữa, MV cũng được đặt kỳ vọng vào việc quảng bá hình ảnh của Đinh Hoài Xuân đến gần hơn nữa với khán giả nghe nhạc một cách rộng khắp, đặc biệt là các khán giả trẻ thông qua các kênh truyền hình âm nhạc và youtube. Sự đầu tư nghiêm túc vào phần hình ảnh một cách hoàng tráng và đẹp đẽ hy vọng sẽ hấp dẫn được khán giả, từ đó sẽ hướng người nghe đến việc thưởng thức âm nhạc phong phú và sâu rộng hơn. 
Phần hình ảnh MV được lựa chọn nhiều lần từ Ba Vì, Ninh Bình... rồi cuối cùng đã được chốt là Tam Đảo. Một vùng thiên nhiên hoang sơ, bát ngát với thung lũng, rừng cây, thảm cỏ và hồ nước đã góp phần tạo nên một hiệu quả hình ảnh đặc biệt thơ mộng. Những công nghệ tối tân như Flying Camera cũng đã được sử dụng để ghi lại những khung hình độc đáo.
Trong bối cảnh thị trường âm nhạc bị chi phối khá lớn bởi tình hình kinh tế nói chung, việc một nghệ sỹ mới, không phải là một ngôi sao thị trường, chọn cách đầu tư vào hình ảnh là một việc làm mạo hiểm. Tuy nhiên, đối với Đinh Hoài Xuân, việc chăm chút hình ảnh cá nhân bằng video clip lại là một việc làm cần thiết. Và càng quan trọng thì lại càng phải đầu tư kỹ lưỡng.
Khán giả sẽ không khỏi bất ngờ khi xem MV của Đinh Hoài Xuân bởi cả phần nghe lẫn phần nhìn đều rất Tây. Một bản nhạc Trịnh khác biệt khi được thể hiện bằng piano cùng đàn cello. Bên cạnh đó, phần hình ảnh cũng vô cùng ấn tượng với những góc quay rộng lột tả được vẻ đẹp của thiên nhiên. Đối với các nghệ sỹ nước ngoài, việc quay MV mang đậm tính nghệ thuật như thế này không còn là điều mới lạ, tuy vậy, ở Việt Nam, vẫn chưa có nghệ sỹ nào dám thử nghiệm. Có thể nói, sản phẩm của Đinh Hoài Xuân đã thổi một luồng gió mới vào nền âm nhạc Việt Nam.
 Trong thời gian tới, song song với công việc biểu diễn, Đinh Hoài Xuân sẽ tiếp tục theo đuổi sự nghiệp nghiên cứu cây đàn violoncello bằng việc xây dựng đề tài nghiên cứu bậc Tiến sĩ. Ngoài ra, cô sẽ tiếp tục thu âm tiếng đàn của mình với những phong cách âm nhạc trẻ trung, sôi động hơn. Và đương nhiên, cô sẽ còn tiếp tục thực hiện những sản phẩm hình ảnh khác, đẹp hơn, lung linh hơn và đem đến cho người xem những sản phẩm âm nhạc nghiêm túc và chất lượng.
Alex





 Khán giả sẽ không khỏi bất ngờ 
vì chất lượng của MV "Sóng về đâu".



 


1 nhận xét:

  Thơ Trẻ 20 năm đầu thế kỷ XXI – Những tìm tòi và thử nghiệm Đặt vấn đề thơ Trẻ trong 20 năm đầu thế kỷ XX, chúng tôi muốn nhắc đến đội n...