Thứ Tư, 25 tháng 6, 2014

Tản mạn những ngày xuân về!

 TN MN NHNG NGÀY XUÂN VỀ!


      Bỗng nhiên Quy Nhơn lại nóng, nhưng càng về chiều khí trời lại lạnh, cái se lạnh dễ chịu...
Hơi thở xuân đượm một mùi hương nồng của đất trời, hoa lá, cây cỏ xuống nhân gian. Sự giao thoa của đất trời đôi khi làm người cầm bút rung cảm lạ lùng. Phải chăng khí trời hòa cùng lòng người đang nôn nao chờ ngày Tết đến?
Xuân về! 

Ta nghe hơi thở của đất trời đang bắt đầu có thêm nhiều màu sắc tươi non, tràn đầy phong vị đậm đà của những ngày giáp Tết.
Đã qua rồi cái tuổi thơ ấu chờ đón ngày xuân xúng xính diện quần áo đẹp.
Đã qua rồi cái thuở ngồi bên cửa ngóng trông mẹ về ngày cuối cùng của một năm để chuẩn bị đón giao thừa.
Đã qua rồi cái thuở chờ cái khoảnh khắc mẹ đánh thức giữa giờ giao thoa của đất trời trong khoảnh khắc giữa năm cũ và năm mới - Người ta gọi đó là Giao Thừa. Mong ngóng chờ đón tiếng pháo đì đùng. Mong ngóng chờ được lì xì năm mới. Mong ngóng được nhón tay vào đĩa bánh mứt đầy hấp dẫn...Ngày xưa!

Hơi thở mùa xuân đang rộn ràng về trên khắp nẻo đường của đất nước. Từ thành thị đến nông thôn. Từ trong nhà ra đến đường phố. Từ những ngôi chợ vô đến những siêu thị lớn. Bánh mứt ngập tràn, hoa Mai, hoa Đào, hoa Cúc đang chuẩn bị nở bung những nụ mới , những chồi lộc non đón chào xuân.
Lòng người càng rộn ràng hơn với bao dự định. ..
Trẻ thơ nô nức chờ Tết
 Người già mong thời gian chậm lại để tồn tại cùng xuân .
Cuộc đời là một dòng chảy mang trên vai những gánh nặng vô thường, ta chờ xuân mới để lấp đầy những chuỗi lo toan.
Xuân năm nay sẽ khác xuân năm trước.
Lộc Mai đang đâm chồi, lá Mai mơí mấy tuần trước ta ngắt bây giờ đã bắt đầu nhú những mầm non tơ, mơn mởn dễ yêu làm sao...?

Hơi thở xuân đang len vào từng chiếc áo khách bộ hành. Ta bước đi trong nắng xuân mới cũng thấy lòng bâng khuâng.
Ngày xuân con én đưa thoi, người người trở về quê cha đất tổ, bao người con xa nhà xa quê náo nức chuẩn bị trở về sum họp với gia đình trong những ngày xuân.Những người Việt nám ở hải ngoại có điều kiện cũng đã về đón xuân quê mẹ. Người còn ở lại đôi dòng ngân ngấn bùi ngùi không yên, bao buồn vui gửi lại theo cánh én bay xa. Dòng tâm tưởng ray rứt nhớ nhung. Vẳng đâu đó câu hát :
"Em ơi ! mùa xuân đến rồi đó ...". Lòng thấy bùi ngùi , nao nao, khó định tâm....Cứ nghĩ về cái tết của quê nhà.

Giáp Tết 
Hòa vào dòng người ngược xuôi trên nẻo phố xá. Theo những vòng bánh xe lăn, theo những gót chân mềm đi về trăm ngả, nhộn nhịp người người đi mua sắm tết. Chừ ta nghe lòng mình phơi phới làm sao. Ừ lạ hỉ...Giáp Tết rồi....
Nghe mùa xuân náo nức đang đến gần. Nghe âm thanh nồi bánh chưng sôi trong đêm khuya, tiếng củi lửa nổ lách tách vui tai cùng tiếng cười của bao người thân bạn bè chung quanh. Nghe hương mứt dừa, mứt gừng, mứt bí... thoang thoảng xung quanh...Mọi cảm xúc hòa lẫn để con người xích lại gần nhau hơn.
Quy Nhơn những hôm giáp Tết gió se se lạnh về đêm , nhất là những khi đi qua con đường biển, gió sẽ giúp ta tỉnh táo hơn để nhìn lại mình trong khoảnh khắc bình yên hiếm hoi này.
Rất may mà mình đang có tình yêu và hạnh phúc bên mình, với những người không có thì sao nhỉ...??? Có lẽ , tết đến là một gánh nặng trong tâm tưởng chăng...???
                                            MINH ĐƯỜNG





1 nhận xét:

"Trăm năm một thuở": Lời tri ân sâu sắc đến người thầy của bao thế hệ

"Trăm năm một thuở": Lời tri ân sâu sắc đến người thầy của bao thế hệ Nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh Giáo sư, Nhà giáo nhân dân,...