Chủ Nhật, 29 tháng 6, 2014

Mô hình cỗ máy thời gian trong tương lai.

Mô hình cỗ máy thời gian trong tương lai.

 Nguyễn Khắc Thái 

    Vậy là, nếu muốn du hành vượt thời gian, bạn chỉ cần di chuyển với tốc độ cực nhanh. Tuy nhiên, có một sự “cản trở nhẹ” mà các nhà vật lý cần phải tính đến là “lực quán tính”. Cơ thể chúng ta được cấu tạo bởi các cơ quan, cũng có khối lượng và tất nhiên là cũng có quán tính. Và các phần khác nhau, có khối lượng khác nhau, thì cũng có quán tính khác nhau. Khi gia tốc toàn bộ cơ thể với một gia tốc cực lớn, quán tính khác nhau của các phần cơ thể sẽ tạo ta các lực, xé toạc cơ thể bạn ra thành từng phần tử nhỏ. Nên rõ ràng là không thể gia tốc một cách “thần thánh” như những hạt lượng tử như trên được. Và như vậy là ngoài vận tốc tới hạn thì con người chúng ta còn bị hạn chế bởi gia tốc tới hạn. Nhưng cũng may mắn là chúng ta có thời gian, vòng đời của chúng ta không được tính bằng phần tỉ giây như các hạt lượng tử.

Điều chúng ta từng làm tương tự như các hạt lượng tử là bay vào không gian. Phương tiện vận chuyển nhanh nhất mà loài người từng chế tạo đó là chiếc phi thuyền Apollo 10, với vận tốc 40.000 km/h. Nhưng để du hành vượt thời gian thì vận tốc đó cần phải được nhân lên 2000 lần. Và cũng theo nguyên lý của động cơ đẩy tên lửa, đó sẽ phải là một chiếc phi thuyền khổng lồ, đủ lớn để mang theo đủ nhiên liệu để vận hành cũng như tăng tốc đến gần vận tốc giới hạn. Để đạt được vận tốc mong muốn, chiếc phi thuyền sẽ phải vận hành hết công suất trong suốt 6 năm liên tục chứ không thể gia tốc quá đột ngột

Thời gian đầu, phi thuyền sẽ tăng tốc chậm do bị giới hạn bởi kích thước quá đồ sộ của mình, sau đó tốc độ sẽ tăng dần và phi thuyền nhanh chóng đạt được những quãng đường lớn hơn (nhưng vẫn phải đảm bảo gia tốc thấp hơn gia tốc tới hạn). Tuần đầu tiên, nó sẽ tới được các hành tinh khác trong vũ trụ, sau 2 năm nó sẽ đạt được vận tốc bằng một nửa tốc độ ánh sáng và lúc này sẽ đang ở rất xa hệ Mặt Trời. Hai năm tiếp theo, vận tốc lúc này đã là 90% vận tốc ánh sáng và cách Trái Đất 50 ngàn tỷ km. Và sau 4 năm, chiếc phi thuyền sẽ bắt đầu du hành vượt thời gian. Lúc này, cứ mỗi 1 tiếng đồng hồ trên phi thuyền thì so với trên Trái Đất, 2 tiếng đã trôi qua, tương tự với tình huống bay vòng quanh hố đen siêu nặng. Bay tiếp 2 năm nữa, lúc này vận tốc của phi thuyền đã đạt tới 99% con số mong muốn và mỗi tiếng trên phi thuyền sẽ tương đương với 1 năm ở Trái Đất. Phi thuyền đã thật sự bay vào tương lai…..(và mất hút )

Bạn sẽ làm gì với một cỗ máy thời gian thật sự? Con người sẽ vươn tới rất nhiều mục tiêu, sẽ giải phóng tiềm năng của chính chúng ta để vươn tới rất nhiều điều còn khúc mắc, rất nhiều giới hạn chúng ta chưa dám nghĩ tới. Đơn giản, theo lý thuyết, nó cho phép chúng ta có thể du hành tới những nơi rất xa chỉ với 1 đời người. Một chuyến du hành đến tận cùng của dải ngân chỉ mất có 80 năm. Nhưng nhìn chung lại, điều kỳ diệu nhất của chuyến du hành này đó là nó giúp hé lộ cho chúng ta biết rằng vũ trụ này thật kỳ lạ, nó là một vũ trụ mà dòng thời gian trôi đi với những tần suất khác nhau ở những nơi khác nhau, nơi mà các hố sâu tồn tại ngay xung quanh chúng ta. Và sau cùng, chúng ta có thể vận dụng những hiểu biết về Vật lý để trở thành những nhà du hành vượt thời gian qua chiều không gian thứ 4.

Có thể nói, tất cả còn nằm trên giấy tờ. Kỉ nguyên ấy thật sự còn rất xa vời. Dù sao, tất cả mọi thứ cũng đều cần một sự khởi đầu.

1 nhận xét:

Cung bậc - Chùm thơ Hữu Dũng

Cung bậc - Chùm thơ Hữu Dũng Cũng là/ cung bậc ấy thôi/ Mà sao/ cảm xúc/ xa xôi ùa về… Cung bậc Cũng là cung bậc ấy thôi Mà sao cảm xúc xa...