Bức tranh chưa từng công bố của Trịnh Công Sơn
Không phải một, mà có đến ba tác giả nổi tiếng cùng đặt cọ, ký tên
vào bức tranh độc đáo mà họ vẽ ra trong một dịp tình cờ. Bức tranh chưa hề được
công bố này là tác phẩm kỳ lạ của tình bạn văn nghệ giữa họa sĩ Trịnh
Cung, họa sĩ Tôn Thất Văn và nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.
Ba tên tuổi lớn cùng
vẽ
Đấy là một bức sơn dầu
được treo ở tư gia của nhà báo Kinh Thi (phóng viên báo Bóng Đá). Tranh đẹp, bố
cục và màu sắc hài hòa, đường nét tuy có đẳng cấp cao, nhưng lại đơn giản, dễ
xem. Điều đặc biệt là bức tranh này có đến ba chữ ký mà trong số đó, ít nhất có
đến hai tên tuổi lớn trong làng hội họa Việt Nam: Họa sĩ Trịnh Cung và họa sĩ
Tôn Thất Văn. Còn lại cũng là một tên tuổi lừng lẫy, dù ông không hẳn là họa sĩ
thực thụ. Đó chính là Trịnh Công Sơn.
Âm nhạc xem ra chưa đủ
để Trịnh Công Sơn phát tiết hết nghệ sĩ tính của mình, nên ông đến với hội họa.
Họa sĩ Tôn Thất Văn khi ở “đỉnh cao phong độ” thì lại nổi tiếng chủ yếu trong
lĩnh vực tranh lụa. Nhưng họ vẫn dễ dàng phối hợp cùng nhau, tạo những đường
nét tinh tế, trong một bức tranh sơn dầu.
Bây giờ, nhạc sĩ Trịnh
Công Sơn và họa sĩ Tôn Thất Văn đều đã ra người thiên cổ. Chỉ còn mỗi họa sĩ
Trịnh Cung, ông nói: “Muốn vẽ chung, dĩ nhiên các họa sĩ đều phải ở cùng một
đẳng cấp, một cung bậc nào đấy về mặt chuyên môn, nhưng vấn đề không đơn giản
như vậy. Phải thật hiểu nhau, ăn ý với nhau nữa. Khi họa sĩ này đi một đường
màu, anh ta đã phải đoán được đường màu tiếp theo của họa sĩ kia sẽ như thế nào. Muốn vậy, tất cả đều
phải hiểu rõ sở thích của nhau, quan điểm của nhau, tính tình của nhau. Chỉ
tương đồng về đẳng cấp chuyên môn thì chưa đủ”.
Bức
tranh chưa từng được công bố của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và hai người bạn họa
sĩ Tôn Thất Văn - Trịnh Cung
|
Họa sĩ Trịnh Cung cũng
nói thêm rằng trên thế giới cũng đã có những tác phẩm do nhiều họa sĩ cùng vẽ,
nhưng dĩ nhiên là hiếm hoi. Bản thân ông nhớ lại: Đã cùng vẽ với Trịnh Công Sơn
và Tôn Thất Văn trong một dịp khác. Nhưng lần ấy, vì một tình huống không hay,
tác phẩm mà họ ưng ý đã bị một người dùng sơn phá hủy. Điều thú vị là: Họa sĩ
Trịnh Cung nhớ rõ đến từng chi tiết về tác phẩm đã bị phá hủy, nhưng với bức
tranh còn đang tồn tại thì ban đầu ông... không hề nhớ!
Số phận kỳ lạ của
bức tranh
Chuyện thú vị xảy ra
cách đây hơn 20 năm. Họ gặp nhau ở tư gia của một người bạn để hàn huyên chuyện
cũ, nhân dịp trong nhóm có người ở xa mới về. Chủ nhà là người thích vẽ, nên
thường sẵn có vải bố, khung, sơn, cọ...Thế rồi, chuyện này nối tiếp chuyện kia,
cho đến khi tác phẩm vẽ chung giữa ba nghệ sĩ nổi tiếng Trịnh Cung, Trịnh Công
Sơn và Tôn Thất Văn được hoàn thành. Dụng cụ, chất liệu làm nên bức tranh đều
là những thứ sẵn có, ngẫu nhiên.
Người chủ nhà trong
“cuộc nhậu” dẫn đến việc khai sinh bức tranh trong câu chuyện là thân phụ của
nhà báo Kinh Thi. Bức tranh đang được gia đình anh gìn giữ như một kỷ vật thú
vị. Anh kể: Trong thập niên 1960, bố tôi có một quán cà phê ở Huế. Quán tuy
không lớn, nhưng là nơi lưu giữ nhiều kỷ niệm về thời trai trẻ của ông. Đấy là
nơi gặp gỡ hàng ngày của những người bạn trong giới văn nghệ như Trịnh Cung,
Tôn Thất Văn, Trịnh Công Sơn, Đinh Cường, Hoàng Phủ Ngọc Phan... Theo thời
gian, và theo thời cuộc, nhóm bạn văn nghệ ấy phân tán mỗi người mỗi ngả. Sau
này, mỗi người là mỗi danh phận khác nhau, có mỗi cuộc sống khác nhau. Nhưng kỷ
niệm cũ, tình bạn văn nghệ, những chi tiết về quán cà phê ở Huế - có tên ngắn
gọn là “Bạn” cách đây đã nửa thế kỷ, họ đều không quên”.
Ấy là những chuyện mà
anh Kinh Thi chỉ nghe kể lại. Riêng về bức tranh thì anh nhớ từng chi tiết, vì
đã tận mắt chứng kiến “cuộc chơi” của bố và bạn bè. Anh kể: “Hôm ấy, tôi đi học
về thì thấy trong nhà khá đông khách. Bức tranh khi ấy đang nằm trên giá vẽ,
vẫn chưa hoàn thành. Bố và bạn bè vừa trò chuyện, vừa bình luận về bức tranh
đang vẽ, bên bàn rượu, riêng họa sĩ Trịnh Cung là người duy nhất trong nhóm
không uống rượu. Thi thoảng, một người lại bước đến giá vẽ, cầm cọ. Cứ thế cho
đến khi tác phẩm hoàn thành và các họa sĩ ký tên lên tranh, tặng bố”.
Câu chuyện về bức tranh
lạ lùng vốn đã đầy tính ngẫu nhiên. Với bản thân nhà báo Kinh Thi, người đang
gìn giữ tác phẩm chưa bao giờ công bố ấy, đấy càng là kỷ niệm “để đời”. Anh kể:
“Ở thời điểm 1992 ấy, tôi đang là sinh viên của Trường Đại học Thủy sản, nên
phải thường xuyên đi thực tập ở các tỉnh duyên hải. Vậy mà hôm ấy, tôi lại ở
nhà nên mới bất ngờ được xem cuộc vẽ tranh kỳ lạ của các họa sĩ nổi tiếng. Âu
cũng là cơ duyên. Tôi vốn không mặn mà với lĩnh vực hội họa. Nhưng với bức
tranh này, tôi đã thích ngày từ đầu, và vẫn cảm thấy thích thú mỗi khi xem lại
bức tranh, suốt hơn hai mươi năm qua”..
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét