Thứ Bảy, 28 tháng 3, 2015

Thêm tư liệu quý về Nguyễn Du

Thêm tư liu quý v Nguyn Du

ĐC LI VÀ SUY NGM. Tôi đã có mt ít bài viết nh (Notes) v Nguyn Du: Đc Bill Gate nh Nguyn Du; Nguyn Du na đêm đc li;  Nguyn Du và nhng câu thơ tài hoa Tâm s Nguyn Du qua Đi tu Đèo Ngang và nhng tuyt phm thơ c; Nguyn Du viếng m Liu H Hu; Nguyn Du và Nguyn Công Tr. Trước đi tu, thm thương bc anh hùng. Ba trăm năm na chc mòng. Biết ai thiên h khóc cùng T Như. Tôi đã tng trăn trở Nguyn Du na đêm đc li; sau bài viết “Mt khám phá đc đáo v Truyn Kiu” ca Giáo sư Nguyn Lân Dũng v cun sách “Th tìm hiu tâm s Nguyn Du qua Truyn Kiu” ca GS. NGND Ngô Quc Quýnh (Đi hc Quc gia Hà Ni). Trong cun sách này, tác gi đã cho rng Nguyn Du gi gm tâm s ca mình qua Truyn Kiu mà T Hi chính là Nguyn Hu, Kim Trng là Lê Chiêu Thng và nàng Kiu là Nguyn Du.
Gn đây, tôi đc được mt s bài viết mi khá 
hay: Nguyn DuNguyn Công Tr; Nguyn Du và H Xuân Hương;  Tết, đc li thơ Nguyn Du;  Đc Nguyn Du, nh Nguyn Khuyến, Khóc T Như , soi sáng thêm nhng  góc nhìn mi. Tuy vy, mt v Thin sư đã gi ý cho tôi phi tìm hiu sâu thêm nhng un khúc chưa rõ như: Nguyn Du là người thế nào? Nguyn Du Bc hành tp lc;  Nguyn Du vi H Xuân Hương; Nguyn Du và Kinh Kim Cương; Nguyn Du so tài Nguyn Hu; Nguyn Du và Nguyn Công Tr; Nguyn Du tri k, tri âm; T Như sau ba trăm năm; Nguyn Du viếng Kỳ Lân m; Hoành Sơn nhng bài thơ c; Hng Lam vng vc sao Khuê. May thay ln này tôi được tiếp xúc vi tư liu quý ca Phm Trng Chánh:  Đc sách Nguyn Du trên đường gió bi ca Hoàng Khôi  đăng trênVăn hóa Ngh An đã soi sáng thêm nhiu điu nghi vn.
Nhà nghiên cu Phm Trng Chánh nói nhng li tht cm khái: “Trong tình hình đc sách hin ti trong nước và hi ngoi, mi người Vit Nam đc không đến mt quyn sách mt năm, các nhà xut bn ti hi ngoi ch sng nh s hy sinh ca tác gi, t viết t b tin in, không k gì li l. Sách gi đi các nơi không hy vng gì thu tin li. Trong nước sách in được 1500 quyn như  Nguyn Du trên đường gió bi anh Hoàng Khôi là thuc loi khá. Đáng cho chúng ta khuyến khích. Phi chăng vì thiếu sách hay, các nhà văn ngày nay không đ sc hp dn lôi kéo người đc chăng. Nghĩ li ngày xưa thi T Lc Văn Đoàn, Thơ Mi, nhng năm 1930-1940 mi năm người đu Tú Tài ch vài chc người, người biết ch quc ng có là bao nhiêu trên 25 triu dân thế mà sách  đã to ra nhng trào lưu văn hc ln mnh. Ngày nay chúng ta có 90 triu dân trong nước và 4 triu người Vit hi ngoi, mà tình hình sách v còn thua các nước nhược tiu, nghĩ tht đáng bun. Chúng ta không nâng cao được dân trí, mà dân trí li tht lùi.  Được mt nhà văn như anh Hoàng Khôi, hy sinh thc đêm thc hôm đ viết sách, đ mua vui mt vài trng canh, tôi mng và mong có nhiu người như anh Hoàng Khôi. Đng đ các thế h mai sau không còn biết viết văn, biết đc mà ch còn biết bm my câu v vn trên đin thoi di đng."
Tôi tng tâm đc vi 
Nguyn Du viếng m Liu H Hu  nơi bia tàn ch mt vùi gai góc/ nghe tiếng nghìn năm tôi xung xe” càng cho thy nhân cách k sĩ và s cm thông ca ông đi vi Liu H Huê sâu sc đến dường nào. Người hin thc ra đi nào cũng có, thi thế nhiu lon, chng qua vàng lm trong cát đy thôi. Nguyn Du là con quan tướng quc Nguyn Nhim cu thn nhà Lê và m ông là người ph n tài sc, v l nhà quan, gp lúc thế nước đng lon, chúa Trnh, nhà Tây Sơn, nhà Nguyn đu có ý riêng. Ông ln lên trong cnh ln đn không nhà, có tài mà không th cy. Ông là mt đi sĩ phu tài năng trác tuyt nhưng ch làm mt viên quan thường triu Nguyn mà vua va dùng, va tìm cách kim chế như đi vi Nguyn Công Tr, Phan Huy Chú. Ông vì gii nên được vua Nguyn c đi s Tàu mà thôi. Thơ Nguyn Du vì vy kín đáo và sâu sc hiếm thy (nh: M Nguyn Du Hà Tĩnh). Đ thu hiu nhng giá tr nhân văn đích thc, rt cn nhng khong lng đ đi din vi chính mình.  Hôm trước tôi đã có dp cùng vi nhng người bn quý tho lun v hành vi ng x ca Liu H Hu gn gũi vi mt người n mà ông không mang tiếng dâm tà. Nh vic tra cu, đc đi đc li nhiu ln bài thơ ‘Liu H Hu m’ ca c Nguyn Du, tôi cht sng người, nhn thc thêm được nhng ni nim, ca c Nguyn lp lánh sau nhng con ch

Tôi đc cun sách “Nguyn Du” ca nhà giáo Nguyn Thế Quang Ca tin còn mt chút này làm ghi không dưới hai mươi ln (Trang sách Nguyn Du vi li đ tng ca tác gi Nguyn Thế Quang, nh Hoàng Kim), và sc thm hiu vì sao Nguyn Du đc Kinh Kim Cương chú gii ca Lê Quý Đôn trên nghìn ln cũng như cht hiu vì sao H Chí Minh “sao vàng năm cánh mng hn quanh“.  Sáu cun sách quý góp phn gii mã Nguyn Du và Truyn Kiu theo tôi đó là: Bc hành tp lc ca Nguyn Du,”Hoàng Lê Nht Thng Chí” ca Ngô Gia Văn Phái, “Vit Nam s lược” ca Trn Trng Kim, “200 năm nghiên cu bàn lun truyn Kiu” 1989 trang ca Lê Xuân Lít, “Nguyn Du” 416 trang ca Nguyn Thế Quang, “Th mt bè lau”, Truyn Kiu dưới cái nhìn Thin quán, 471 trang ca Nht Hnh.
Du vy tôi vn h nghi nhiu điu, chưa đ tư liu trao đi vi các giáo sư Nguyn Lân Dũng, Ngô Quc Quýnh, nhà giáo Nguyn Thế Quang, nhà nghiên cu Bulukhin Nguyn Quc Toàn và  còn n  Ví Dm Ân Tình, Quỳnh Trâm, Huy Vit … nhng li bàn lun.

Hôm nay tôi thông t được mt phn nh phn bin sâu sc và các dn liu ca nhà nghiên cu Phm Trng Chánh. Ông là người bôn ba hi ngoi đã hiu tác phm 
Nguyn Du trên đường gió bi ca Hoàng Khôi mt cách sâu sc hiếm thy, chân thành, đc đ và khích l vi mt triết lý dy và hc mu mc. Nghiên cu không phi là chuyn đc quyn ca riêng ai, không phi chuyn người sau đánh đ người trước đ được ni danh hơn mà người đi sau ni tiếp người trước, làm gii quyết nhng nghi vn còn tn đng, làm cho vic nghiên cu ngày càng phát trin, sáng t“.
Tôi mng không ng được trước tư liu quý này và xin trân trng gii thiu cùng bn đc.

Hoàng Kim



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  Dưới bóng quê hương chợt lòng mưa nắng – Bút ký của Lệ Hằng 24 Tháng Năm, 2023 “Thấu Huế rồi.” Tôi háo hức suốt cả quãng đèo xanh bạt ...