Thứ Sáu, 20 tháng 3, 2015

Cảm nhận về Giấc mơ trưa

Cảm nhận về Giấc mơ trưa
Hôm qua, đang nằm suy nghĩ lung tung thì tình cờ nghe Giấc mơ trưa từ xa vọng lại. Có lẽ là ai đó ở hàng xóm đang nghe. Mình cũng đã từng nghe bài này vài lần nhưng nghe chỉ để mà nghe chứ chưa bao giờ nghe để cảm nó. Tự nhiên hôm qua, khi nghe thấy những lời ca từ xa vọng lại trong lòng lại có những cảm xúc.
Sáng nay tỉnh dậy, bài hát vẫn ám ảnh trong đầu. Và tìm “Giấc mơ trưa” do Thùy Chi hát:
Em nằm em nhớ
Một ngày trong veo
Một mùa nghiêng nghiêng

Cánh đồng xa mờ
Cánh cò nghiêng cuối trời
Ai cũng có một nơi để nhớ, và cô gái trong bài hát cũng vậy. Cô nhớ về một ngày trong veo, một mùa nghiêng nghiêng, cánh đồng xa mờ, cánh cò nghiêng,... những hình ảnh đó gợi lên một kí ức về một nơi nào đó xa xăm, đẹp nhưng khó chạm vào. Một ngày trong veo, với tôi đó là một ngày nắng nhẹ, trời không mây, lòng thấy yên bình.Tất cả hiện lên như một bức tranh tĩnh lặng.
Em về nơi ấy
Một bờ vai xanh

Một dòng tóc xanh
Đó là chân trời
Hay là mưa cuối trời
Cô gái thấy mình về lại nơi chốn cũ, những ngày tóc còn xanh. Mưa cuối trời gợi lên một cảm xúc buồn và có một chút gì nuối tiếc.Nhắm mắt và cảm nhận.
Và gió theo em đi về con đường
Và nắng theo em trên dòng sông vắng

Mùa đã trôi đi những miền xanh thẳm
Người đã quên đi những lần em buồn
Từng dấu chân xưa trên đường em về
Giờ đã lên hoa những nhành hoa vắng
Người đã đi qua những lời em kể
Đoạn điệp khúc vẫn với những ca từ mộc mạc, giản dị nhưng với tiết tấu nhanh hơn khiến cho tôi cảm nhận rõ sự di chuyển của cô gái.Cô đi qua những nơi cô đã đi, về thăm lại dòng sông vắng.Và phảng phất đâu đó là kỷ niệm về một chuyện tình đã xa lắm rồi vì “Người đã quên đi những lần em buồn”, “Người đã đi qua những lời em kể”. Tất cả đã thực sự rất xa, mùa đã trôi đi. Thời gian đủ làm cho nhiều thứ thay đổi và con đường xưa em về nay đã lên những nhành hoa vắng.
Và một sự day dứt khi cô tự hỏi “Này giấc mơ trưa bao giờ em về?”.Câu hỏi được lặp đi lặp lại trong đoạn cuối càng thể hiện rõ sự day dứt của cô khi mà chính cô cũng chưa có được câu trả lời.
Một tiếng chuông chùa đã đánh thức cô ra khỏi giấc mơ trưa. Nhưng cũng chính tiếng chuông chùa lại làm cho lòng cô gái mơ hồ giữa mơ và thực.
Có thể nói với giai điệu nhạc mang âm hưởng dân ca, nhạc sĩ Giáng Son đã truyền đến người nghe những cảm giác thật, bâng khuâng và nhiều cảm xúc.Thường thì giấc mơ trưa bao giờ cũng đem đến cho chủ nhân của nó một cảm giác mệt mỏi nhưng đây là một ngoại lệ. Một giấc mơ trưa nhẹ nhàng, phảng phất buồn nhưng đẹp.
Theo Hạng Trúc
Giấc mơ trưa do Thùy Chi hát

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  Dưới bóng quê hương chợt lòng mưa nắng – Bút ký của Lệ Hằng 24 Tháng Năm, 2023 “Thấu Huế rồi.” Tôi háo hức suốt cả quãng đèo xanh bạt ...