Những năm đầu của thập niên 1930 văn hóa Âu Châu, nhất là của Pháp ồ ạt
xâm nhập Việt Nam. Các nhà văn hóa, văn nghệ Việt Nam cũng bắt đầu chuyển
hướng. Về lĩnh vực văn chương có nhóm Tự Lực Văn Đoàn. Về mỹ thuật có trường
Cao Đẳng Mỹ Thuật được mở năm 1926.
Nhạc sĩ Dương Thiệu
Tước
Những năm đầu của thập
niên 1930 văn hóa Âu Châu, nhất là của Pháp ồ ạt xâm nhập Việt Nam. Các nhà
văn hóa, văn nghệ Việt Nam cũng bắt đầu chuyển hướng. Về lĩnh vực văn chương có
nhóm Tự Lực Văn Đoàn. Về mỹ thuật có trường Cao Đẳng Mỹ Thuật được mở năm 1926.
Về âm nhạc thì các nhạc
sĩ VN thời đó một phần chịu ảnh hưởng của âm nhạc Pháp nhưng mặt khác họ cố tìm
một đường hường mới để không bị nhạc Tây „lấn át". Năm 1938 báo Ngày Nay
kêu gọi các nhạc sĩ Việt Nam khi viết nhạc Cải Cách nên cố gắng giữ hồn Việt
Nam. Một trong các nhạc sĩ tham gia hưởng ứng kêu gọi đó là Dương Thiệu
Tước.
Dương Thiệu Tước sinh
ngày 14.01.1915. là một nhạc sĩ tiền chiến nổi tiếng và được coi là một trong
những nhạc sĩ tiền phong của tân nhạc Việt Nam.
Quê ông ở làng Vân Đình,
quận Ứng Hòa, tỉnh Hà Đông (nay là Hà Tây). Xuất thân từ một giòng họ khoa
bảng. Ông là cháu nội cụ Dương Khuê (1836-1898). Cụ đỗ Tiến Sĩ và làm quan dưới
triều Nguyễn. Cụ cũng là một nhà thơ có tiếng trong văn học Việt Nam. Thân phụ
ông là cụ Dương Tự Nhu làm Bố Chánh tỉnh Hưng Yên.
Thuở nhỏ ông học ở Hà
Nội, trong thập niên 1930 ông gia nhập nhóm nghệ sĩ tài tử Myosotis (Hoa lưu
ly) gồm Thẩm Oánh, Lê Yên, Vũ Khánh... Dương Thiệu Tước cũng là người có sáng
kiến soạn nhạc "bài Tây theo điệu ta", những nhạc phẩm đầu tay của
ông thường được viết bằng tiếng Pháp. Mặc dù theo học nhạc Tây, nhưng nhạc của
ông vẫn thắm đượm hồn dân tộc.
Ca khúc Đêm tàn Bến Ngự của nhạc sĩ
Dương Thiệu Tướcqua tiếng hát của danh ca Hà Thanh |
Mang máu nghệ sĩ trong người, ông chọn con đường âm nhạc ngay từ lúc ấu thơ. Có
cái may là cụ Dương Tự Nhu là người trọng văn học, không coi âm nhạc là
"xướng ca vô loại", nên ông đã được khuyến khích học nhạc từ lúc còn
nhỏ. Cụ Nhu mua cho ông đàn Nguyệt lúc ông 7 tuổi. Ngoài đàn Nguyệt ông còn học
thêm đàn Tranh tại các bậc thầy miền Trung. Đến lúc 14 tuổi, ông bắt đầu chú ý
đến nhạc Tây Phương và chuyển qua học đàn dương cầm với một thầy người Pháp.
Lúc 16 tuổi ông học thêm lục huyền cầm (tây ban cầm), nhạc cụ sở trường của
ông. Sau này ông trở thành một cây đàn guitar có hạng tại Việt Nam và đồng thời
là giáo sư tại Viện Quốc Gia Âm Nhạc Việt Nam dạy đàn này cho vô số các nhạc sĩ
của thế hệ sau. Ngoài tây ban cầm ông còn tự học thêm đàn Hạ Uy Di. Cũng như
ông, các nhạc sĩ Việt Nam cùng thời đều tự học, mua sách của Pháp về rồi tự học
hay học hỏi lẫn nhau. Họ đều không có cơ hội theo học tại trường âm nhạc nào.
Mặc dù học nhạc, kỹ
thuật sáng tác nhạc Tây Phương, nhưng các tác phẩm của ông vẫn đượm hồn dân tộc,
đúng như báo Thời Nay lúc đó kêu gọi. Trong một ấn phẩm viết tay, ông ngỏ ý:
"Theo tôi, tân nhạc Việt Nam phải thể hiện rõ cá tính Việt Nam. Để đạt
được điều này, người sáng tác phải hiểu rõ nhạc Việt qua cách học nhạc cụ cổ
truyền cũng như hát được các điệu hát cổ truyền".
Các nhà phê bình nhạc
cho rằng ý nghĩ này đã được thể hiện rõ trong các tác phẩm Tiếng Xưa và
Đêm Tàn Bến Ngự . Theo các nhà khoa học nghiên cứu âm nhạc thì bài Đêm Tàn Bến
Ngự được viết dựa theo các điệu Nam Bình, Nam Ai nổi bật cá tính của Huế. Những
sáng tác khác của ông trong những năm cuối thập niên 1940, đầu thập niên 1950
phải kể Kiếp Hoa, Áng Mây Chiều, Nhạc Ngày Xanh, Dưới Nắng Hồng, Xuân Mới,
Thiếu Niên Xuân Khúc Ca, Thuyền Mơ, Đêm Tàn Bến Ngự ...
Theo Phùng Quốc Thụy
nhận xét, Dương Thiệu Tước "là người có dáng vẻ rụt rè ít nói, không ưa sự
phô trương ầm ỹ, nhưng lại là người sốt sắng nhất trong việc xây dựng, cổ động,
phổ biến nền tân nhạc mới hình thành, với mọi hình thức: sáng tác, biểu diễn,
xuất bản, đào tạo, lý luận, phê bình“. Ông cũng viết các bài tham khảo cho tập
san VIỆT NHẠC. Ông thành lập Hội KHUYẾN NHẠC cùng với nhạc sĩ Thẩm Oánh để cổ
động và phổ biến nền Tân Nhạc Việt Nam. Cũng cùng với Thẩm Oánh ông thành lập
ban nhạc đặt tên là MYOSOTIS (Hoa Lưu Ly). Ban nhạc thường chỉ chơi tại nhà
riêng, rất ít khi trình diễn nơi công cộng.
Năm 1940, lúc đó ông 25
tuổi, ông mở cửa hiệu bán và sửa chữa đàn tại 57 Hàng Gai, Hà Nội. Cửa hàng sau
đó phải đóng vì chiến tranh. Những sáng tác của Dương Thiệu Tước trong thời
điểm này phải kể Ngọc Lan, Chiều, Bóng Chiều Xưa....
Năm 1954 lúc đất nước
chia đôi, ông vào Sài Gòn sinh sống. Tại đây, ông thành hôn với Bà Minh Trang,
xướng ngôn viên và ca sĩ của Đài Pháp Á. Ông và Bà Minh Trang có thêm 4 gái và
1 trai. Từ giữa thập niên 60 qua thập niên 70 trở đi ông bớt sáng tác. Tác phẩm
có tiếng phải kể lúc này là Ơn Nghĩa Sinh Thành.
Tại Sài Gòn, ông làm Chủ
Sự phòng văn nghệ tại Đài Phát Thanh Sài Gòn đồng thời được mời làm giáo sư dạy
Tây Ban cầm tại Trường Quốc Gia Âm Nhạc. Đã cả chục năm trôi qua nhưng vẫn ấp ủ
ý nguyện hội nhập cá tính và hồn Việt Nam vào tân nhạc, ông cho ra đời một
chương trình có tên là CỔ KIM HÒA ĐIỆU, phát thanh thường xuyên tại đài Phát
Thanh Sài Gòn những năm cuối thập niên 1950. Trong chương trình này ông xử dụng
cả hai nhạc cụ Tây Phương và cổ truyền Việt Nam để trình diễn tân nhạc Việt.
Đầu thập niên 1980 ông
về chung sống với Bà Nguyễn Thị Nga tại quận Bình Thạnh, nguyên là một học trò
của ông lúc bà theo học đàn guitar tại Trường Quốc gia âm nhạc. Bà Nga, một phụ
nữ có tư cách, đứng đắn, mẫu mực, đảm đang, hết lòng lo lắng, chăm sóc cho ông
lúc tuổi xế chiều. Không những là một danh cầm về đàn lục huyền cầm Guitar, bà
còn là một giáo sư dậy Anh ngữ tại Sàigòn. Năm 1983 ông có thêm một con trai
với bà Nga.
Những năm tháng cuối
cùng cuộc đời ông, ông sống rất đạm bạc. Đến ngày 01.08.1995 ông đã vĩnh viễn
ra đi, hưởng thọ 80 tuổi.
DƯƠNG THIỆU TƯỚC VÀ MINH
TRANG
Như một định mệnh, cô bé
Nguyễn thị Ngọc Trâm chào đời ngày 18 tháng 8 năm 1921 tại một nhà hộ sinh nằm
ngay trên Bến Ngự, thành phố Huế. Hai mươi lăm năm sau, một khúc hát bất hủ
mang tên "Đêm Tàn Bến Ngự" ra đời, được viết nên bởi một nhạc sĩ tài
hoa, đã gắn liền với tên cô , ngày nay đã trở thành một danh ca mang tên Minh
Trang. Tác giả bản nhạc đó là Dương Thiệu Tước, cũng là người chồng sau này của
cô, cả hai đã tạo nên một gia đình âm nhạc và để lại cho thế gian những tình
khúc bất tử.
Ở Huế vào cuối thế kỷ
19, người ta biết nhiều tới Mỹ Lương Công Chúa hay Bà Chúa Nhứt, là chị ruột
của Vua Thành Thái. Bà là người giòng giõi nhưng không câu nệ, tính rất nghệ
sĩ. Trong nhà bà Chúa có nuôi hẳn một ban hát tới mấy chục người và có riêng
một ban ca Huế. Vị công chúa đó là bà ngoại của ca sĩ Minh Trang, do đó khi lớn
lên, vì thân phụ là cụ Nguyễn Hy nhiều khi phải đáo nhậm những nhiệm sở xa, bà
Minh Trang có dịp được gần gũi với bên ngoại. Nhờ những âm thanh ca Huế thấm
nhuần vào tâm hồn trong tuổi ấu thơ, mới bảy tám tuôåi, bà đã thuộc những bài
cổ nhạc, ca Huế như những khúc Nam Ai, Nam Bình, Kim Tiền, Lưu Thủy...Tuy nói
giọng Quảng vì thân phụ bà là gốc người Quảng Ngãi, chất Huế trong người bà đã
khiến cho bà hát bản "Đêm Tàn Bến Ngự" một cách dễ dàng như chính tác
giả đã viết bài này ra để dành riêng cho cho bà, người ca sĩ, đó là Minh Trang.
Ca khúc Tiếng xưa của nhạc sĩ Dương Thiệu
Tước
qua tiếng hát của danh ca Hà Thanh |
Lớn lên trong khung cảnh của một danh gia vọng tộc một thời ở đất thần kinh,
cũng như những gia đình khác có lẽ tân nhạc vẫn còn là một điều gì mới mẻ, tuy
vậy bà Minh Trang là người sớm hấp thụ nền văn hóa tây phương. Lúc nhỏ bà theo
học trường Jeanne d' Arc, một trường giòng danh tiếng ở Huế và đã bắt đầu làm
quen với những phím dương cầm từ đó. Lên trung học, bà theo gia đình ra Hà Nội.
Vào khoảng 1941, thân phụ bà về nhậm chức tại Bộ Lại (tức là bộ Nội Vụ) tại
Huế, bà lại theo về học tại Lycée Khải Định. Tại đây bà gặp một ông thầy dạy
Việt Văn là ông Ưng Quả, cũng là vị "phụ giáo" của triều đình Huế
(dạy thái tử Bảo Long).
Hai người, một thầy, một trò đã tỏ ra tâm đầu ý hợp và tiến đến
hôn nhân. Tuy lúc đó Thầy Ưng Quả là một người đàn ông góa vợ đã có hai con
trai, nhưng cả hai gia đình đều là những gia đình quyền quí ở Huế, thầy Ưng Quả
là cháu nội của Tuy Lý Vương, bà Minh Trang là cháu nội của Diên Lộc Quận Công,
phải nói là rất "môn đăng hộ đối". Hai người sinh hạ được một trai là
Bửu Minh và một gái là Công Tằng Tôn Nữ Đoan Trang, (tức là ca sĩ Quỳnh Giao).
Bà dùng tên của hai người con ghép lại để làm nên cái tên âm nhạc cho mình.
Năm 1951, giáo sư Ưng Quả, lúc đó là Giám Đốc Nha Học Chính Trung Phần qua đời,
bà Minh Trang đem hai con vào Saigon, và kiếm được một việc làm tại Đài Phát
Thanh Pháp Á (France-Asie), vừa là xướng ngôn viên vừa làm biên tập tin tức
bằng tiếng Pháp. Sự việc Minh Trang trở thành ca sĩ cũng là chuyện tình cờ
không tính trước, trong chương trình ca nhạc của nhạc sĩ Đức Quỳnh, vì ca sĩ
chính không đến đài hát được, bà phải miễn cưỡng thay chỗ, và ca khúc duy nhất
bà thuộc lúc ấy là "Đêm Đông" của NS Nguyễn Văn Thương. Trong một lần
ra Hà Nội theo lời mời của Thủ Hiến Bắc Việt Nguyễn Hữu Trí khi ông này tổ chức
Hội Chợ, bà đã hát trong ban Việt Nhạc và gặp gỡ nhạc sĩ Dương Thiệu Tước tại
đây.
Hai người nghệ sĩ này, Minh Trang - Dương Thiệu Tước kết hôn năm
1951 tại Saigon và sau đó sinh hạ được năm người con, một trai Dương Hồng Phong
và bốn gái Vân Quỳnh, Vân Khanh, Vân Hòa, Vân Dung. Cũng như Bửu Minh và Đoan
Trang, các con của Ông Bà đều được theo học trường Quốc Gia Âm Nhạc với sự dìu
dắt của nhạc sĩ Dương Thiệu Tước. Ngày nay Quỳnh Giao, Vân Quỳnh đã trở thành
ca sĩ. Dương Hồng Phong tốt nghiệp vĩ cầm tại QGAN và Bửu Minh du học Pháp năm
1961 nay là dương cầm thủ chính (đệ nhất vĩ cầm) trong ban nhạc đại hòa tấu
"Staatsphihlarmonic Rheinland Plalz" của Đức Quốc.
Xứ Huế vẫn còn nhớ tới Minh Trang tên tuổi một thời, thính giả đài Pháp Á
không quên tên người ca sĩ này, cái tên Minh Trang hình như gắn liền với âm
điệu của một làn dân ca Huế, nỉ non và cũng ai oán trong "Đêm Tàn Bến
Ngự" cũng như với cái tên Dương Thiệu Tước. Cuộc đời sinh ra bà để chúng
ta có những tình khúc dịu dàng, thơm tho như một khu vườn Huế những đêm trăng,
đó là "Ngọc Lan", là "Ai về bến Ngự"...
.jpg)

.jpg)
.jpg)
.jpg)
.jpg)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét