Văn học là hư cấu. Song không
phải cái hư cấu đó đưa ta đến những thiên đường đẹp đẽ mà trái lại, chính cái
được hư cấu ấy đưa ta trở lại với hiện thực. Cùng với hư cấu và những chất liệu
quen thuộc là chất nghịch dị, bằng sự sáng tạo không ranh giới của mình, Hồ
Anh Thái đã làm được điều đó trong hầu hết những sáng tác: Dấu về
gió xóa, Trong sương
hồng hiện ra,Đức Phật, nàng Savitri và tôi... và tác phẩm mới nhất: Những
đứa con rải rác trên đường. Có thể nói Những đứa con rải rác trên
đường của ông đã xóa nhòa những ranh giới về không gian, thời gian, ranh
giới thể loại, cùng những lằn ranh khác để từ đó hiện thực đa chiều được soi
chiếu.
Trước hết, về không gian. Có thể phân định ranh giới giữa xứ người, xứ
mình trong phần một: Thư đi không thư lại và câu chuyện hai cha con
ông Kễnh, giữa cuộc đời cha và cuộc đời con. Cuộc đời con với hành
trình du học và những hiện thực liên quan đến nó của “người xứ mình” khi
ở xứ người. Bên cạnh đó là câu chuyện về cuộc đời của những người di
cư, vượt biên,… Và song song đó là cuộc đời cha với hành trình dọc miền đất
nước của ông Kễnh. Thời chiến, thời hậu chiến, non cao, biển rộng, đường dài
hay lòng người đều được tác giả khái quát một cách đầy đủ…cùng với những chiến
tích và tặng phẩm trong cuộc đời ông ta. Những bức tranh về quê hương, con
người Việt cũng đã được tác giả tô vẽ bằng truyền thống, anh hùng, cả
những lầm than, nhếch nhác, …với đầy đủ những sắc thái. Nhưng hiện thực
được nói đến thì lại xóa nhòa cái ranh giới đã từng có đó. Rằng nơi nào cũng
có những kiếp người lầm than, cũng có những số phận trớ trêu cay đắng, cũng
có những góc khuất bị vùi lấp sau những lớp vỏ tưởng như hào nhoáng. Nơi nào
đó con người cũng phải lo lắng toan tính, cũng quanh quẩn những cơm, áo, gạo,
tiền… Kẻ có tiền thì lại cố gắng bằng cách này hay cách khác để có được những
thứ xa hoa, phù phiếm, mua bằng cấp, mua quan mua chức, mua chân dài,…Kẻ có
được tất cả rồi thì lại nuối tiếc quá khứ,…
Về thời gian, có thể nói đến những hiện thực thời chiến
với chuyện tình cảm, chuyện lương thực thực phẩm, chuyện những nhu cầu
về tâm sinh lý của quân lính, … Bằng câu chuyện cuộc đời chinh
chiến của ông Kễnh, tác giả đã gắn kết số phận con người từ quá khứ đến hiện
tại, từ đó đề cập đến vấn đề chính là nhân cách con người. Có những thứ
thuộc về thời chiến nhưng không mấy ai dám nhắc đến, đó là những nỗi đau, những
nỗi mất mát, những hệ lụy thuộc về chiến tranh. Nếu như Nỗi buồn chiến
tranh của Bảo Ninh nói đến cái hệ lụy chiến tranh về thần kinh con
người, với những ám ảnh vô thức, những nỗi đau đớn không thể chữa trị nổi bằng
y học hiện đại, mà chỉ bằng cách ngược về quá khứ. Và nếu Hoang tâm của
Nguyễn Đình Tú nói về cái bản năng chết và bản năng sống của
con người khi chiến tranh xuất hiện, tồn tại và kết thúc thì hai quá trình ấy
tiếp tục đấu tranh trong con người thời hiện tại. Còn vớivNhững đứa con rải
rác trên đường, Hồ Anh Thái lại khai thác ở một khía cạnh khác, đó là hành
trình chính chiến yêu đương của anh lính lái trong thời chiến. Quá trình này
được thể hiện rõ trong phần hành trình xuyên Việt của ông Kễnh. Đó không phải
nỗi đau, nỗi mất mát, đó cũng không hẳn đơn thuần chỉ là tình yêu, mà chính
nó đã cho chúng ta thấy được cái phần đã bị khuất lấp đằng sau những ánh hào quang.
Đằng sau cuộc đời đầy xáo trộn của nhân vật chính – ông Kễnh, là sự xáo
trộn, vô trật tự của cả một đất nước. Đằng sau hành trình tìm lại những
đứa con rải rác của ông Kễnh là hành trình tìm lại những mất mát, những
trật tự, những giá trị thật “đã từng có” của cả một dân tộc.
Và những lằn ranh khác …Sự lựa chọn đặt ra cho
con người ngày nay là thế này: tiếp cận mối lo sợ hay xa lánh nó, vĩnh viễn
hoá nó hay khắc phục nó, chỉ coi nó là một xúc cảm như mọi xúc cảm khác,
trong hàng loạt xúc cảm vô cùng đa dạng tạo nên đời sống bên trong, hay thừa
nhận cho nó là cái cơ bản quyết định của thân phận con người… Ranh giới
bi – hài kịch trong cốt truyện. Điều đặc biệt tạo nên hiện thực trong Những
đứa con rải rác trên đường cũng như những tác phẩm khác của Hồ Anh Thái
không gì khác là chất nghịch dị. Chính trong những tình huống đậm chất nghịch
dị ấy hẳn nhiên người đọc đã thấy nó vừa có hài, vừa có bi trong tình huống
truyện. Ẩn sau cái hài ấy chính là bi kịch cá nhân hòa với bi kịch xã hội.Cái
hài ấy hòa quyện vào cái bi làm cho người đọc như thấm thía hơn cõi đời. Đó
là tiếng cười sâu cay. Từ bi kịch của một cá nhân, tác giả hướng người đọc đến
bi kịch của một thế hệ, một thời đại. Từ một tình huống trong một số phận con
người hướng đến một hiện tượng của xã hội. Giống như chuyện “hôn nhân cũng phải
được quy hoạch”, thì cớ gì những vấn đề thuộc về hình thái ý thức chính trị,
xã hội lại không thể nằm trong diện “quy hoạch”, mà lại là quy hoạch một
cách công khai như
chúng ta đã thấy. Nói cho cùng giữa các lĩnh vực hình thái ý thức triết học,
chính trị với đạo đức, và giữa tất cả chúng với văn học nghệ thuật bao giờ
cũng có sự gắn bó và chuyển hoá lẫn nhau. Có thể nói, bên cạnh cái nhìn sâu sắc
về quá khứ là cái nhìn vô cùng sắc sảo về hiện tại. Tác phẩm đã đưa người đọc
đứng trên bậc cao nhất của những bậc thang để có cái nhìn khái quát nhất đối
với hiện thực.
Về ngôn từ nghệ thuật. Nếu như ngôn ngữ trong Dấu về
gió xóađậm tính triết lý, trong Người đàn bà trên đảo đậm chất lịch
sử, trong Đức phật, nàng Savitri và tôi đậm tính Phật học,… thì ở trong Nhứng
đứa con rải rác trên đường lại trần ngập ngôn ngữ đời thường (bao
gồm cả ngôn ngữ đường phố, ngôn ngữ vùng miền, ngôn ngữ theo từng thời kỳ lịch
sử của dân tộc,…) như trong phần lớn những truyện ngắn của ông. Phải chăng Hồ
Anh Thái đang thực hiện một cuộc đối thoại với độc giả khi sử dụng ngôn ngữ đời
thường để tạo nên một tác phẩm nghệ thuật? Kiểu như: “Âm nhạc là một nồi lẩu
thập cẩm. Nhạc sĩ là…, ca sĩ là…” Qua đó, có thể khẳng định rằng cái hiện
thực mà người đọc đã hình dung ra ấy không thể nào viết nên bởi những hình thức
trực giác cá nhân. Mà đó chính là khả năng đào sâu vào bản chất hiện thực dù
hiện thực có khi chỉ là một mẩu vụn: “luận văn, luận án là những công trình cắt
dán đầy nghệ thuật...bằng tiến sĩ có giá ba mươi lăm triệu. “Lũ
chúng ta ngủ trong giường chiếu hẹp/ Cái gối con đè nát cái đầu con” …
Hiện thực đời sống trong truyện còn đồng thời vạch rõ được
mối liên hệ giữa những kinh nghiệm cá nhân với cuộc sống xã hội đó. Điều này
làm nên ý nghĩa đích thực cho tác phẩm, hướng người đọc đến những chuẩn giá
trị về văn hóa - nghệ thuật, giáo dục, lịch sử… cùng với đó là những vấn
đề thuộc về hiện tượng xã hội. Và sự lựa chọn duy nhất là “phải viết về con
người”. Con người với “tất cả những mặt tính cách đa dạng phải phơi bày trong
đời sống thực” mà đã nhiều thập kỉ qua “tạm thời giấu mình trên trang sách”.
Nhưng cuối cùng, không một ranh giới nào hiển hiện, chỉ có hiện thực là rõ
ràng nét một cách sắc nét. Có thể nói nội hàm và ngoại diên câu chuyện trongNhững
đứa con rải rác trên đường đã tạo nên một bộ phim cuốn
hút… sẽ là một tiền đề không thể bỏ qua để chuyển thể thành kịch bản điện
ảnh.
Tài liệu tham khảo:
1. M.B. Khravchenko (1978), Cá
tính sáng tạo của nhà văn và sự phát triển của văn học, Nxb Tác phẩm mới, Hà
Nội.
2. Lotman, IU. (2004), Cấu
trúc văn bản nghệ thuật(Trần Ngọc Vương, Trịnh Bá Đĩnh, Nguyễn Thu Thủy dịch),
Nxb Đại học Quốc gia Hà Nội
3. Hồ Anh Thái (2014), Những
đứa con rải rác trên đường, Nxb Trẻ, Tp HCM.
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét