|
Không phải ngẫu nhiên mà từ ngàn xưa cổ nhân đã dùng hoa mai để chưng trong
ba ngày tết. Bởi lẽ, mai được xem là quý nhất trong tứ quý: mai, lan, cúc,
trúc. Mai có thân cành khẳng khiu; hoa thì mềm mại, mỏng manh và
dù đến khi rơi rụng nhan sắc vẫn tươi nguyên. Một loài hoa giản đơn, hầu như
không có mùi mà sao mỗi lần nhìn thì lòng ta cứ lâng lâng, thư thái. Có lẽ vì
thế, hoa mai đã trở thành đề tài cuốn hút các nghệ sĩ cổ kim khắc hoạ
thành những áng thơ bất hủ.
Chính từ bản chất, dung nhan và vóc dáng ấy, hoa mai trở thành hình tượng biểu
trưng cho những gì cao đẹp, thuần khiết và tuyệt vời nhất:
Đừng tưởng xuân tàn hoa rụng hết
Đêm qua xuân trước một nhành mai
Xuân tàn hoa rụng là quy luật muôn đời của tạo hoá. Nhưng cành mai trong thơ
Mãn Giác Thiền Sư lại hoá thân tiếp tục nở hoa và tồn tại như một sự vĩnh hằng,
bất biến. Quả vậy, hoa mai chính là lẽ sống, là nhân cách của người đạo cao đức
trọng. Hoa mai là biểu tượng cho sự cao quý, thanh khiết đã khiến cho Cao Bá
Quát phải sùng bái:
Thập tải luân giao cầu cổ kiếm
Nhất sinh đê thủ bái mai hoa
( Mười năm đàm đạo giao du khó như tìm gương cổ, một đời ta chỉ biết cúi đầu
lạy trước hoa mai)
Các nhà thơ viết về hoa mai không phải chỉ đơn thuần nhìn bằng mắt như các
nghệ nhân tạo hình chân phương, các thi sĩ nhìn mai bằng một biểu cảm cao nhất
của tâm hồn dào dạt cảm xúc. Chẳng thế mà Nguyễn Du đã mê mai đến mức xem mai
là tri âm,
tri kỷ đó sao:
Nghêu ngao vui thú yên hà
Đến Nguyễn Trãi, trong gần 400 bài thơ, ông đã cảm tác không dưới mười bài về
hoa mai. Có lẽ, với vóc dáng gầy guộc ma cốt cách thanh cao của mai có phần
nào giống với tâm hồn và tính tình Nguyễn Trãi: cương trực, thẳng thắng, một
lòng trung hiếu. Tác giả từng ví những cánh mai rơi như ngọc rụng: “ngắm hoa
tàn xem ngọc
rụng”. Hơn nữa, hoa mai lại khoe sắc, điểm xuyết cho đất trời từ đông
sang xuân, cho dù trong giá rét, lạnh lẽo. Nguyễn Trãi viết về hoa mai với tấm
lòng yêu quý tột cùng:
Càng thuở già, càng cốt cách
Một phen gió,
một tinh thần
Hoặc: Mai sinh phải tuyết lạnh chẳng hiềm
Vì vậy, mặc dù ông viết nhiều về các loài hoa khác nhưng trước sau Nguyễn
Trãi vẫn dành tình cảm nhiều nhất cho hoa mai:
Xuân đến hoa nào chẳng tốt tươi
Yêu mai vì tiết sạch hơn người
Trong thơ ca, hoa mai ngoài biểu tượng cho sự cao quý, trong sạch và cương trực
của người quân tử, nó còn là hình tượng thường sóng đôi với trúc để biểu tượng
cho tình yêu nam nữ:
Chắc rằng mai trúc lại vầy
Ai hay vĩnh quyết là ngày đưa nhau
Mai và trúc trở thành một cặp uyên ương, một biểu tượng cho tình yêu chung thuỷ,
bên cạnh các cặp hình tượng thuyền – bến, mận – đào.
Mừng xuân không thể thiếu hoa mai. Mừng xuân cũng không quên lần dở những
trang thơ viết về loài hoa tuyệt đẹp này. Hớp một ngụm trà, một thoáng trầm
ngâm, ngồi ngắm mai vàng nở rộ, lòng chợt nhẹ nhàng thanh thoát mà bồi hồi tưởng
nhớ cổ nhân
|
Thứ Hai, 1 tháng 6, 2015
Hình tượng hoa Mai trong thơ ca
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Đồng tháng ba sương bắt đầu lên Làng tôi ven sông Cả. Hằng năm, mỗi mùa lũ, dòng mở cửa một lần, ghé vào nhởn nhơ chơi mấy hồi rồi lại ...
-
Vài nét về văn học Đông Nam Á Đặc điểm của văn học Đông Nam Á (ĐNA) Nói đến văn học Đông Nam Á là phải nói đến sức m...
-
Cảm nhận về bài thơ một chút Kon Tum của nhà thơ Tạ Văn Sỹ “Mai tạm biệt – em về phố lớn Mang theo về một chút Kon Tụm”… Vâng...
-
Mùa thu nguồn cảm hứng lớn của thơ ca Việt Nam 1. Mùa thu Việt Nam nguồn cảm hứng trong nghệ thuật Mùa thu mùa của thi ca là m...
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét