Các ca khúc viết về mùa Xuân, cùng với giai điệu nhạc, ca từ
bao giờ cũng có một vị trí xứng đáng tác động đến các giác quan của người tiếp
nhận tác phẩm khi nghe ca sĩ trình bày. Ca từ và giai điệu của những ca khúc viết
về mùa xuân luôn song song tồn tại, hỗ trợ nhau, tạo nên giá trị của mỗi nhạc
phẩm.
Các giai phẩm mùa xuân của nền tân nhạc Việt trước 1945
Nếu tách riêng phần nhạc và phần lời của các ca khúc hay viết
về mùa Xuân, bao giờ cũng có khả năng tồn tại độc lập bằng đời sống riêng của
chúng, nhưng khi được kết hợp lại với nhau chúng dễ có cơ hội để tạo nên một
tác phẩm nghệ thuật sống mãi với thời gian. Ở đây, chúng tôi tạm gác lại phần
giai điệu, mà chỉ bàn phần ca từ của các ca khúc bất hủ viết về mùa Xuân.
Ngay từ buổi trứng nước của nền tân nhạc Việt Nam, tính từ
khi có Đảng Cộng sản lãnh đạo, giai đoạn 1930-1945, mùa Xuân bỗng dưng khởi sắc
hơn về khía cạnh ca từ trong các bài hát của thế hệ nhạc sĩ tân nhạc đầu tiên.
Trước hết phải kể đến Dương Thiệu Tước (1915-1995) là nhạc
sĩ tiền chiến nổi tiếng và được coi là một trong những người đi tiền
phong của tân nhạc Việt Nam. Ông là cháu nội cụ nghè Vân Đình, Dương Khuê, bạn
thân thi sĩ Nguyễn Khuyến, nguyên Đốc học Nam Định. Trong một ấn phẩm viết tay,
ông cho hay: “...Theo tôi tân nhạc Việt Nam phải thể hiện rõ cá tính Việt Nam.
Để đạt được điều này, người sáng tác phải hiểu rõ nhạc Việt qua cách học nhạc cụ
cổ truyền cũng như hát được các điệu hát cổ truyền”.
Trong ca khúc Xuân Tươi nhạc sĩ Dương Thiệu Tước đã
miêu tả mùa xuân một cách thật sự nên thơ:
... Gió xuân đến mơn man
trên khóm hồng tươi thắm
bầy oanh yến trong vườn
lên tiếng chào mùa xuân…
Mùa Xuân hiện lên trong giai phẩm của người nhạc sĩ tài hoa
này một cách nhẹ nhàng và bình yên, rất Việt Nam.
Cũng vào thời kỳ này, nhạc sĩ Hoàng Quý lạc quan yêu đời hơn,
trong sức xuân của tuổi trẻ. Ca từ phơi phới bay như mùa xuân đang vẫy gọi mỗi
người:
... Đời ta bao tươi vui như hoa hồng thắm
bao chim đua hót trong mây
xuân vế trong khóm cây…
(Xuân về)
Tuy nhiên cũng có lúc, với tâm hồn nhạy cảm của người nhạc
sĩ- thi sĩ Hoàng Quý cũng không thể cưỡng lại được những nốt trầm của
tình người tha phương trong lúc loạn ly, về chốn cũ vào một ngày Xuân đẹp,
nhưng ông đã phải mục sở thị một cách chua xót cảnh người mình thầm
yêu đi lấy chồng:
... Hôm nay trời xuân bao tươi thắm
dừng gót phiêu linh về thăm nhà
chân bước rên đường đầy hoa đào rơi
tôi đã hình dung nét ai đang cười...
chân bước phân vân lòng ngập ngừng
tai lắng nghe tiếng người nói cưới xôn xao
tôi biết người ta đón em tưng bừng…
(Cô láng giềng)
Còn với thi thần Văn Cao, trong thời kỳ này mùa
Xuân không hiện ra rõ nét, mà chỉ là những tâm tưởng, hoài niệm về một cái gì
đó rất đẹp, rất nên thơ, nhưng mơ hồ tựa như đã đi vào quá vãng:
…thuyền đã bay trong gió xuân sang
đâu cánh buồm nâu còn trên lớp sóng xuân
lời dạ hương nghe ríu rít oanh ca
tiếng nhạc vào mây thiết tha
thương nhớ một ngày qua...
(Bến Xuân)
Có một lớp thanh niên học sinh thành phố Sài Gòn trước đây đã
từng say sưa hát vang bài ca của một nhạc sĩ gốc Hoa, La Hối trong chừng nửa thế
kỷ qua mỗi khi tết đến xuân về. Bài ca Xuân này có tựa đề rất hợp với tuổi
trẻ, ca từ và nhạc điệu của nó cũng thật đơn giản, vui tươi, sinh động rất dễ
hát và rất dễ thuộc:
...Ngày thắm tươi bên đời xuân mới
lòng đắm say bao nguồn vui sống
xuân về với ngàn hoa đua thắm
ta muốn hái muôn ngàn đoá hồng…
Các giai phẩm mùa xuân từ sau 1945
Nếu nói về các giai phẩm mùa Xuân mà không nhắc đến các cây đại
thụ trong nền âm nhạc cách mạng Việt Nam thì thật là một thiếu sót lớn, vì các
giai phẩm họ sáng tác ra, bản thân nó đã tự khẳng định được sức sống lâu bền
trong lòng công chúng âm nhạc. Tuy nhiên, ở đây tôi muốn nhấn mạnh đến khía cạnh
ca từ của các ca khúc đó.
Nhạc sĩ Xuân Hồng có hai ca khúc viết về mùa Xuân rất hay, chỉ
xét riêng về ca từ. Đấy là bài Xuân chiến khu, bài hát đã đoạt Giải thưởng
Văn học Nghệ thuật Nguyễn Đình Chiểu từ năm 1963 và cũng từ đây Xuân Hồng đã
nhanh chóng trở thành người nghệ sĩ của công chúng cả nước:
Mùa xuân về trên chiến khu
tiếng chim rừng vang hót líu lo
Mùa xuân về trên chiến khu
gió đưa cây rừng cành lá vi vu ú ù u…
Xuân chiến khu khói mù còn loang quê nhà
Em chẳng có chi làm quà
có chi hơn là hát tặng bài ca...
Trong thời kỳ ác liệt của cuộc kháng chiến chống Mỹ, giữa chiến
khu miền Đông Nam Bộ mà người nhạc sĩ tài hoa này vẫn viết lên những ca từ mượt
mà, thơ mộng cho giai phẩm của mình đến thế. Dù cho đạn bom của kẻ thù dù có
tàn khốc đến mấy cũng không thể nào khuất phục được một dân tộc lạc quan yêu đời
như vậy. Cùng với giai điệu, ca từ đã nâng bài hát lên một tầm cao mới, khiến
cho bao con tim rạo rực, đắm say.
Cố nhạc sĩ Hoàng Việt có Tình ca, một giai phẩm bất hủ về
mùa Xuân của tình yêu đất nước của lòng người khi chia xa:
... Khi đã nghe tiếng ca của lòng người yêu phương xa
Em hãy ngước mắt lên vui nhìn trời xanh quê ta
Chim bay giăng giăng ngoài nắng xuân đẹp thay
Tan cơn phong ba lòng đất yên rồi đây
Em hãy nở nụ cười tươi xinh
Như cánh hoa xuân chào riêng anh
Nói nhau nghìn lời qua đôi mắt xanh...
Bài hát là một bản tình ca ca ngợi tình yêu đôi lứa khi nắng
Xuân đang tràn về trên quê hương xứ sở miền Nam yêu dấu còn phải chịu nhiều đau
thương mất mát do chiến tranh. Anh ở ngoài này vẫn hướng về em, về miền Nam
thân yêu, rồi có lúc cơn phong ba của chiến tranh sẽ tan đi, anh lại sẽ về cùng
em. Rò rãng không có sức mạnh của tình yêu đối lứa cũng như tình yêu quê hương
và lòng tin sắt đá vào ngày mai chiến thắng thì không thể nào viết nên một giai
phẩm đỉnh cao, với những ca từ nên thơ đến như vậy
Khoảng vào thời kỳ 1958- 1959, khi nước ta đang đứng trước
nhiều thử thách do kẻ địch lật lọng, tráo trở, nên việc tổng tuyển cử tiến tới
thống nhất đất nước không diễn ra đúng như nội dung đã ký kết trong Hiệp định
Genève. Chính lúc này, nhạc sĩ Văn Ký đã sáng tác ca khúc Bài ca hy vọng.
Bài hát đã củng cố thêm niềm tin sắt đá vào một ngày Xuân tươi sáng, Bắc Nam sẽ
sum họp một nhà. Lời bài hát, tự nó đã trở thành một thi phẩm hay, cùng với âm
nhạc nó đã tạo nên một ca khúc trữ tình đầy chất thơ:
Từng đôi chim bay đi tiếng ca rộn rang
Gửi lời chim yêu thương tới Miền Nam quê hương
Nhắn ràng ta ngày đêm mong nhớ
Ước mơ, những mùa xuân bóng dáng, tương lai
Đường ta đi lên xây đời trong hoa thơm
có mùa xuân nào đẹp bằng,...
Vì tương lai, đàn chim ơi
Hãy cất cánh cùng ánh sang chân trời mới…
Gió mưa, buồn thương, mùa đông và mây mù sẽ qua
Mùa đông lạnh lẽo rồi ắt sẽ qua đi, mùa xuân nắng ấm ắt sẽ về.
Đây là quy luật muôn đời của đất trời, vũ trụ. Theo đó lòng người cũng hân
hoan, ấm nồng hơn đón chờ một mùa xuân mới đang về.
Những giai phẩm mùa xuân sau 1975
Ngay sau khi miền Nam giải phóng, nhạc sĩ Xuân Hồng có bài Mùa
Xuân trên thành phố Hồ Chí Minh. Đến nay đã gần 40 năm và chắc sẽ còn mãi về
sau. mỗi khi Xuân về cả nước lại hát vang khúc ca Xuân này của ông. Nếu ai đó
không thích nghe nhạc, chỉ cần đọc phần lời của bài hát này lên cũng có thể cảm
nhận được niềm vui hân hoan khi đất nước hoàn toàn giải phóng:
...Mùa xuân này về trên quê ta
khắp đất trời biển rộng bao la
Cây xanh tươi ra lá trổ hoa
chào mùa xuân về với mọi nhà…
Thành phố Hồ Chí Minh năm nay
mùa xuân về rợp bóng cờ bay
Nước thêm trong dòng sông Bến Nghé
chợ thêm đông chợ vui Bến Thành
Mùa xuân trên thành phố Hồ Chí Minh quang vinh!...
ôi hạnh phúc biết bao
bao năm vẫn đợi chờ
Mà niềm vui như đến bất ngờ...
Ôi ta đang đi đi giữa rừng hoa
hay ta đi giữa rừng cờ
Mùa xuân trên thành Phố Hồ Chí Minh
là mùa xuân đẹp nhất quê mình.
Ca từ của bài hát là một bài thơ hoàn chỉnh mang âm hưởng anh
hùng ca, ca ngợi thành phố mang tên Bác đã được giải phóng sau bao nhiêu năm
trường kháng chiến.
Cũng trong thời gian này nhạc sĩ Văn Cao đã viết Mùa
xuân đầu tiên, cái mùa xuân mà từ nay người biết quê người, từ nay người
biết thương người để rồi từ nay người biết yêu người, không còn cảnh chiến
tranh loạn ly, anh em huynh đệ tương tàn, cảnh nồi da nấu thịt nữa. Điều ấy
không chỉ Văn Cao từng ao ước bao năm, dù ông từng gọi đấy là một mùa bình
thường. Chao ôi, cái mùa bình thường ấy mà cả dân tộc ta hàng chục,
hàng trăm năm nay đã phải làm bao mùa phi thường, để bây giờ mới có được.
Còn nhạc sĩ Trần Hoàn lại phổ nhạc bài thơ Mùa xuân nho
nhỏ của một người bạn, người đồng chí, đồng hương của mình là nhà thơ
Thanh Hải. Cũng cần nói thêm rằng, dù là bài thơ khá hay của nhà thơ Thanh Hải:
Mọc giữa dòng sông xanh
Một bông hoa tím biếc
Ơi con chim chiền chiện
Hót chi mà vang trời
Từng giọt long lanh rơi…
Mùa xuân người cầm súng
Lộc giắt đầy quanh lưng
Mùa xuân người ra đồng
Lộc trải dài nương lúa…
Nhưng lúc bấy giờ, khi đất nước vừa mới giải phóng, rất ít
người biết đến bài thơ này. Chỉ đến khi nó kết hợp với giai điệu của nhạc sĩ Trần
Hoàn, thì dường như bài thơ có sức lay động và vang vọng hơn. Ở một phía khác,
chính bài thơ đã là một gợi ý tốt, mang lại nguồn cảm hứng cho nhạc sĩ viết nên
một ca khúc sống mãi với thời gian.
Rõ ràng là chỉ có những nhạc sĩ lớn mới có thể sáng tạo nên
những tác phẩm âm nhạc đỉnh cao. Mà ở đấy, ca từ trong các nhạc phẩm của họ bao
giờ cũng rất trong sáng, như những bài thơ hay, tạo thành những tác phẩm nghệ
thuật hoàn hảo, có sức sống mãnh liệt trong lòng công chúng yêu âm nhạc.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét