Làm sao nói hết những câu chuyện lòng
Hồi “nẳm” tôi hay nghe hát bài gì không nhớ tên, không biết tác giả là
ai, chỉ nhớ trong đó có những câu như “Trời
lập đông chưa em…”, “Làm sao nói hết những câu chuyện lòng”. Những câu ấy, nhất là hai từ “chuyện
lòng” còn
đeo bám tôi cho đến bây giờ... (Cao
Thoại Châu)
Hồi “nẳm” tôi hay
nghe hát bài gì không nhớ tên, không biết tác giả là ai, chỉ nhớ trong đó có những
câu như “Trời lập đông chưa
em…”, “Làm sao nói hết những câu chuyện lòng”. Những câu ấy, nhất là hai từ “chuyện
lòng” còn đeo bám tôi cho
đến bây giờ, và không hiểu có phải sáng tinh mơ này vừa lò dò vào mạng thì gặp
ngay người “bạn lòng” ở đó, trao đổi vài câu rồi bạn ấy chào để vào công việc
nơi công sở vì tinh mơ đây nhưng mặt trời đã lên cao khỏi ngọn tre tại thành
phố nơi xa ấy, mà bỗng thích tám về “lòng”?
Là một
không gian, trước hết “lòng” là như vậy. “Lọt
lòng mẹ” là hành vi đầu tiên
của một con người, từ giã một không gian bé con mà “bao la như biển Thái Bình”
rất huyền nhiệm để vào một không gian lớn mênh mông, lớn đến vô tận nhưng đầy
bất trắc và không thiếu “những câu chuyện lòng” đang chờ phía trước trong kiếp
làm người.
Sau cái phút lọt lòng
mẹ, con người lớn dần lên và anh ấy (chị ấy)… đi tướt nhiều lần vào những khúc
quanh sinh học như mọc răng, lẫy, bò… tức là mỗi lúc trưởng thành đều có sự
tè/ị tự nhiên chủ nghĩa ra tã lót. Chuyện tè/ị sao lại không là “chuyện lòng”
của đứa bé khi lòng của nó mới chỉ là lòng sinh học, không gian sinh học? Nó
đau bụng một đôi khi ấy là nó “đau lòng” hiểu theo nghĩa sinh học!
Lớn
lên, “lòng” của con người tách làm hai - không
gian cơ sinh hóa học và một cõi thứ hai lòng phi vật thể có những rắc rối chờ sẵn dẫn đi suốt
kiếp người. “Sông sâu còn có
kẻ dò/ Lòng người ai dễ mà đo cho tường”, không đo được
không phải vì nó quá rộng mà chỉ do nó vô hình lại biến ảo khôn lường. Lớn
thêm, mỗi người một lòng nhưng sẽ có những cặp “phải lòng” nhau là lúc khởi sự những tháng ngày
hạnh phúc có khi đúng lúc có khi muộn màng, khởi sự những rắc rối cuộc đời, có
khi là bi kịch có sinh mạng ra nghĩa trang, những mối “hận lòng” thời gian
không thể làm cho nguôi.
Có
những câu nghe não lắm như “Hương
mùa đã gọi lòng em dậy/ Lơ đãng
lòng anh chẳng kịp rào”, một
cái lơ đãng thông minh và đáng yêu mà anh nào “tỉnh táo” rào lại thì anh ấy...
cực là ngu, ngu hết cái sự ngu của thế gian!“Đói lòng ăn nửa trái sim/ Uống
lưng bát nước đi tìm người thương”, chắc hẳn đó là một cô gái mới có sự cam
tâm chịu cực vì tình như vậy, chứ còn đàn ông thì... yêu thông qua cái bao tử,
có no lòng mới thấy xuyến xao trong dạ! Chẳng có câu “Chàng ơi phụ thiếp làm chi/ Thiếp là cơm nguội để khi đói lòng” nghe da diết là vậy, nhưng đàn ông
vốn tham ăn... ngon mà có khi không biết cơm chiên Dương Châu ở cái thời bát
nháo thực phẩm này nó có thể chiên bằng dầu tái chế chứa trong ống cống cạnh
các tiệm ăn, bằng thịt thối, bằng rau đậu tẩm hóa chất…
Ấy thế nhưng lòng người ai làm sao hiểu được bởi tính khả tín của nó rất ư
“lăng ba vi bộ”. “Chàng về cho chóng mà ra/ Kẻo em chờ đợi sương sa lạnh lùng”, thế vậy
mà không thiếu trường hợp khi chàng về thì sương sa đã thay bằng chăn êm nệm
ấm, thậm chí chỉ là cái ổ rơm, “thay
lòng đổi dạ” mất rồi! Hồi học
Chinh phụ ngâm khúc, có câu “Lòng
thiếp tựa ánh trăng theo dõi/ Ngựa chàng xa ngoài cõi thiên sơn” có gã trai tân sợ đến nỗi… không
dám yêu khi bị gọi đi lính. Sợ cái ánh trăng thiếu phụ nó lạnh đến chết người,
sợ một ngày mình về trên đôi nạng gỗ thì lòng dạ gì cũng có thể tẩm vị đắng cay
hết cả.
Nói hay
là làm sao cho mát lòng mát dạ nhau mà vẫn chân thật, lại không tâng bốc nịnh
nọt là cách xử thế đáng nên noi theo, vì ở đời, nếu “phải lòng” là thú vị thì
“mất lòng” là tự đào trong lòng mình một cái hố của sự buồn bã, cô độc khiến
cho cuộc nhân sinh nhiều những ánh mắt lạnh lùng mà thiếu những nụ cười ấm áp.
Những bạo chúa thường dùng thức ăn mà chiếm cái lòng sinh học hòng không chế
cái lòng phi vật thể của người ta, và những bạo chúa ấy cuối cùng chỉ chiếm
được những tên nô lệ và rồi bạo chúa lần lượt rụng như sung chứng tỏ lòng phi vật thể của con
người có sự bất biến, bất khả xâm phạm.
“Làm sao nói hết
những câu chuyện lòng”, thưa bạn lòng và
những bạn văn nhân thi gia nhạc sĩ! Có phải nhờ vậy mà chúng ta sống để yêu
nhau và sáng tác để cho người ta yêu nhau?
đại lý vé eva air
vé máy bay đi mỹ hãng eva
hãng korean airlines
phòng vé máy bay đi mỹ
giá vé máy bay từ tphcm đi canada
Nhung Chuyen Di Cuoc Doi
Ngẫu Hứng Du Lịch
Kien Thuc Du Lich