Từ
dòng sông nghĩ về dòng người
Hà
Yên
Từ
cao ốc nhìn xuống đường phố, thấy dòng người-xe đông nghịt, chuyển động giống
cảnh tượng một dòng sông hiền hòa nào đó. Mà cũng đúng như vậy, nếu xét tổng
thể, và thêm một chút trừu tượng nữa để dòng người-xe đông nghịt kia, được cảm
nhận như một “môi trường liên tục”, thì cả hai đều là chuyển động một chiều,
cũng tương đương về mặt động học, và thậm chí, còn có thể có tình huống tương
đương động lực học nữa.
Theo
Cơ học chất lưu, đối với dòng chảy tự nhiên, có một định luật rất quan trọng là định
luật bảo toàn dòng . Định luật này được biểu diễn bởi một phương trình
gọi là phương trình lưu lượng, nó cho biết khối lượng chất lỏng chuyển động
trong một dòng chảy ổn định, qua hai mặt cắt bất kỳ là không đổi, và các đường
dòng không bao giờ cắt nhau.
Hệ
quả của định luật bảo toàn dòng là trong Tự nhiên không thể có hiện tượng hai
dòng sông giao cắt xuyên thẳng qua nhau. Hai dòng sông có thểhội lưu thành
một dòng duy nhất, hoặc từ một dòng có thể phân nhánhthành hai hoặc
nhiều dòng chảy riêng. Hội lưu hay phân nhánh thì tổng lưu lượng của dòng sông
vẫn không đôi, tức là định luật bảo toàn dòng vẫn đúng.
Ngược
lại, hai dòng chảy giao nhau, các đường dòng cắt nhau, định luật bảo toàn dòng
bị phá hủy, tức là lưu lượng riêng phần của mỗi dòng chảy sẽ bị biến đổi. Tại
chỗ giao nhau của hai dòng chảy, xuất hiện trạng thái xung đột, hình thành dòng
loạn lưu : Các lớp nước xô lấn, chèn đè lên nhau tạo nên một trường xoáy mãnh
liệt. Đó là chuyện của những dòng sông yên bình. Còn câu chuyện dòng người-xe
ngày đêm tuôn chảy trên đường phố thì cũng đúng như vậy.
Tại
các thành phố lớn ở Việt Nam, lịch sử để lại một hạ tầng giao thông đồng mức
lạc hậu so với đòi hỏi của một Thành phố phát triển hiện đại về giao thông. Hậu
quả là giờ đây, tại các giao lộ trong nội đô, luôn chịu áp lực của tình trạng
ùn tắc, gây thiệt hại không nhỏ cho nền kinh tế và gây bức xúc trong dư luận xã
hội.
Bài
toán kẹt xe ùn tắc tại các giao lộ trong Thành phố ngày càng trở nên phức tạp
do lưu lượng giao thông tăng đột biến, Chính quyền thành phố huy động tối đa
nhiều giải pháp phân luồng, dù đó là những giải pháp tình thế, nhưng vẫn chưa
có giải pháp nào thành công. Cuối cùng phải nhờ đến sự tham gia của các chuyên
gia Nhật bản. Tại khá nhiều giao lộ đồng mức trong Thành phố, người Nhật đã
phát hiện ra mấu chốt của vấn đề. Họ đưa ra đề án phân luồng theo dòng chảy Tự
nhiên. Họ hủy bỏ hình thế ngã tư truyền thống cổ điển, bằng cách bịt lối lưu
thông xuyên thẳng qua nhau, nghĩa là không cho đường đơn cắt thẳng qua đường
trục (Đường trục có giải phân cách ở giữa, tạo thành hai luồng nghịch lưu). Sau
đó, họ nắn luồng giao thông của đường đơn hội nhập vào “dòng chảy” chung của
đường trục. Sự hội lưu này trở thành một dòng lưu thông duy nhất, cùng đồng
hành trên một doạn ngắn, sau đó đến chỗ phân nhánh (đã được khai mở sẵn theo
thiết kế của đề án), dành cho những người lưu thông theo hướng hòa nhập vào
“dòng chảy” thuộc luồng bên kia của đường trục để tiếp tục hành trình.
Với
cách giải quyết này, dòng xe cộ vân chuyển động liên tục, không xảy ra bất kỳ
đụng độ nào làm giao thông ngưng trệ, trừ những giao lộ còn phải dùng đèn tín
hiệu để dừng xe luân phiên.
Có
một số ý kiến phản ứng cách phân luồng này, với lý do “đường gần anh cứ đi
vòng cho xa” (thơ Nguyễn Bính). Nhưng, vì sốt ruột nhất thời mà họ không
hiểu rằng, lộ trinh nhanh nhất không nhất thiết là lộ trình ngắn nhất. Đó là
một nguyên lý rất cơ bản của Tự nhiên, được biết với cái tên : “Nguyên lý Tác
dụng tối thiểu”. nó chứng tỏ rằng Tự nhiên chọn một tiến trình nhanh
chứ không chọn một lộ trình ngắn mà chậm.
Chắc
chắn là, các chuyên gia giao thông người Nhật, họ không cho rằng bài toán phân
luồng giao thông chỉ là quyền năng sáng tạo của trí tuệ con người, như sáng tạo
một tác phẩm nghệ thuật thuần túy. Mà cũng đúng như vậy thật, một tác phẩm nghệ
thuật bao giờ cũng mang dấu ấn cá nhân của tác giả. Nhưng một sản phẩm kỷ thuật
thành công thì phải tuân thủ những tiêu chí Khoa học, những tiêu chí đó không
thuộc cảm hứng của tác giả thiết kế, mà thuộc về những nguyên lý của Tự nhiên.
Vậy nên, thông qua tư duy trừu tượng, người ta rút ra bản chất động học chung
nhất, có giá trị ứng dụng thực tiễn giữa dòng nước và dòng
người , đó là tính liên tục của chuyển động, một thuộc
tính cốt lõi của giao thông hiện đại. Sự đụng độ gây ùn tắc, sự ngăn đường luân
phiên theo tín hiệu đèn đỏ, đều là phản đề củatính liên tục ấy.
Qua
sự kiện nhỏ này của cuộc sống, ta hiểu thêm ý nghĩa sâu sắc rằng, không có ý
tưởng sáng tạo Khoa học kỹ thuật nào thành công nếu nó trái với những qui luật
hiện hữu trong Tự nhiên, trái với “hành thông” của Tạo hóa.
Và,
phải chăng đây cũng là một ví dụ về cái được gọi là lỗi hệ thống trong
tư duy khoa học, mà gần đây nhiều học giả đã đề cập khá sôi nổi về phương pháp
luận mới trong nghiên cứu và áp dụng Khoa học.
đặt vé eva airline
giá vé máy bay đi mỹ hãng eva
vé máy bay hãng korean air
vé máy bay đi mỹ giá rẻ nhất
săn vé máy bay giá rẻ đi canada
Những Chuyến Đi Cuộc Đời
Ngẫu Hứng Du Lịch
Tri Thuc Du Lich