Thứ Năm, 22 tháng 1, 2015

Đà Lạt, Duyên và một bước chân

Đà Lạt, Duyên và một bước chân
Cũng tròm trèm 5 năm, anh mới quay lại Đà Lạt- nơi anh từng nghĩ mình sẽ chẳng bao giờ quay lại một lần nữa.
Đến Đà Lạt lần này, có những thứ như được sắp xếp một cách lạ kỳ: Nếu như lấy bùng binh ở đường Bùi Thị Xuân là tâm, thì nơi anh ở hôm nay và 5 năm trước là hai điểm đối xứng nhau. Xe anh tình cờ hỏng, rồi thuê chiếc xe 5 năm trước anh đã chở em đến mọi nẻo đường ở phố núi: chiếc Nouvo màu đen – vàng, biển số 7474. Anh đã lóe lên suy nghĩ chẳng lẽ ông trời lại sắp đặt mình gặp lại nhau một lần nữa ở vùng đất xa lạ này, rồi ta sẽ tìm lại nhau như cái kịch bản đã diễn ra cách đây đúng một năm ở Nha Trang với biết bao điều tình cờ?.
Anh và em đều thế, đều tin vào nhân duyên, nên anh càng tin nếu nó chấm dứt thì nó đã hết thật rồi. Và cho dù đó là sự sắp đặt, thì cũng không có nghĩa duyên mình còn, nó chỉ báo cho anh biết: có những thứ chỉ còn nhìn được, cảm được, chứ không còn thuộc về nhau nữa rồi
Ở Đà Lạt này, mình đã có nhiều kỳ niệm- anh vẫn nhớ cả. Rồi anh quyết định đây cũng sẽ là nơi anh chôn hết mọi kỷ niệm của chúng mình; không phải để lãng quên, không phải để thôi nhớ về, anh chỉ mong chúng ta sẽ cùng sống thật tốt, hướng về phía trước, cho tương lai. Qúa khứ cứ để đó thôi, để mà nghĩ về mỗi lúc vui buồn
Trong đời ai cũng có một (vài) mối quan hệ không tên. Mối quan hệ của em và anh giờ cũng thế, vì anh chưa bao giờ muốn gọi em bằng cái danh xưng xa lạ “người yêu cũ”. Có những mối quan hệ đúng là không dễ để đặt tên, dù chỉ là một cái tên để gọi. Người ta không thể, đôi khi không muốn, hoặc cũng không dám đặt tên… Anh nhớ câu chuyện trong bộ film Coffee Cat Mama, về một đôi bạn thân tri kỷ quý mến nhau hơn 10 năm dài khiến họ mất đi phần nào cảm xúc yêu đương; và vì mong muốn những thứ tốt nhất cho nhau, họ quyết định cùng nhau thề sẽ không bao giờ có tình cảm với đối phương. Kết quả thế nào em biết mà đúng không? Mọi bộ film giải trí luôn có happy ending; lời thề không có giá trị khi người ta hết yêu nhau, và đôi khi cũng vô nghĩa nếu người ta yêu nhau thật lòng
Hôm nay có một chuyện ở Đà Lạt càng khiến anh tin vào chữ Duyên. Anh đánh rơi mất cái vòng tay phong thủy yêu thích của mình, nhưng chắc vì Đà Lạt nhỏ, nên quanh đi quẩn lại thế cũng tìm ra. Có những thứ mất rồi sẽ tìm lại được, người ta thường gọi đó là duyên; là duyên chưa đứt, như chúng mình đã từng. Khi bé, mỗi khi mất món đồ quý giá, anh mong Doreamon sẽ xuất hiện với thứ bảo bối nào đó giúp anh tìm lại; nhưng vì giờ anh tin vào duyên, nên anh tin thứ cần tìm sẽ tìm lại được- chỉ cần mình cố; thứ gì của mình sẽ thuộc về mình- chỉ cần mình muốn; còn những thứ không thuộc về mình thì đừng hoài níu kéo, không tìm được, nghĩa là mất, là không còn nữa rồi. Có lẽ vì thế mà hôm nay, anh tìm kiếm chiếc vòng bị đánh mất nhưng không hi vọng, cũng chẳng thất vọng gì.
Thứ gì tìm được, anh sẽ mang bên đời. Những thứ mất rồi, anh chôn lại nơi đây.
Em nói với anh không được hứa nhiều, không hứa với nhiều người, không hứa những điều nhỏ nhặt, không hứa những điều quá lớn lao, chỉ hứa - hứa những điều mình chắc chắn làm được. Uh thì yên tâm đi em! Anh đã hứa với em sẽ sống tốt, sẽ thành công thì anh sẽ làm được! Anh hứa với em anh sẽ lại yêu, thì anh sẽ làm!. Trong tương lai, anh sẽ yêu một cô bé nào đó một cách trọn vẹn, dù em vẫn sẽ ở đây – một góc to hay nhỏ nào đó trong tim & miền ký ức của anh; anh sẽ yêu một người làm anh quên được em chứ không phải yêu một người để quên em. Sự cô đơn không làm anh thèm muốn tình yêu một cách mù quáng, nó chỉ làm anh khao khát sự yêu thương một cách mãnh liệt và chân thành nhất. Đến một ngày, ai cũng sẽ gặp được người mà mình muốn gặp. Là của nhau, nhất định sẽ về với nhau.
Đà Lạt nhỏ lắm, một bước chân là đi hết rồi; duyên mình có dài đâu, nên anh nghĩ cũng chẳng còn
“Bài cuối cho người tình
Bài cuối ta cho mình…”
Anh đã bắt đầu biết nhắn nhủ bản thân: “Có không giữ, mất đừng tìm!”.
Theo https://dohuunguyentho.wordpress.com

1 nhận xét:

  Tình yêu của biển – Chùm thơ của Lê Nhi   1 Tháng Tư, 2023 Thì ra biển cũng bạc lòng say đắm/ nhuộm đen khuôn hình, trắng tấm sắt son/...