Dòng An
Giang sông sâu nước biếc, dòng An Giang cây xanh lá thắm, lả lướt về qua Thất
Sơn, Châu Đốc dòng sông uốn quanh, soi bóng Tiền Giang, Cửu Long...(Dòng
An Giang). Nhạc sĩ Anh Việt Thu trong những ngày sống ly hương biệt xứ hành
trang mang theo là nỗi nhớ quê da diết. Quê hương tươi nguyên trong anh là núi
cao hùng vĩ, sông sâu lả lướt... chung đúc nên hồn dân tộc. Hình ảnh ấy có lẽ
đi vào hầu hết những trang sáng tạo của văn nghệ sĩ chốn này, và cả những người
có cơ duyên được đặt chân tới đây.
Trong Núi
& lục bát hiên sông của Trần
Thế Vinh, (NXB Hội
Nhà văn & Hội LH.VHNT An Giang cuối năm 2012) sông núi là nhân vật chính, là đối tượng sẻ chia và gắn
bó với cuộc đời con người, núi sông không chỉ là núi sông cụ thể mà còn là hiện
thân của đất nước quê hương, điều này là một biểu hiện của sự diệu kỳ ngôn ngữ
tiếng Việt. Núi và sông khi đứng một mình là để chỉ nét nghĩa đơn biệt nhưng
khi ghép lại (dựa trên phương thức ghép), thì nét nghĩa của nó không phải là
phép cộng đơn giản của những thành tố tạo thành mà để chỉ đất nước, quốc gia.
Trong tập thơ này, núi, sông xuất
hiện đậm đặc và phần lớn mang nét nghĩa cụ thể, tuy nhiên, khi có sự hóa thân
của cuộc đời con người vào núi sông cụ thể thì núi sông mang ý nghĩa biểu tượng cao hơn, sâu sắc hơn !
Núi cao sông sâu,vẻ hùng vĩ nên thơ là cảnh đẹp của quê hương gắn với những
lễ hội, những phong tục tập quán..., song, dường như nhà thơ không viết để tả cảnh, để ca ngợi danh
thắng như một lời giới thiệu, mời gọi
khách thập phương đến vùng đất thắng cảnh hữu tình này, mà viết về núi sông quê hương như một lời
nhắc nhở với bản thân, lời dặn dò với con cháu có cách ứng xử phù hợp với thiên
nhiên, cách sống hài hòa và khéo léo. Tâm hồn thi nhân điệp lên những nhịp mang
màu sắc chiêm nghiệm và suy tư triết lý của một người con sống gắn bó sớm hôm
với sông núi nên hiểu tâm tính của từng đồi cao, dòng chảy... hơn là giọng ngợi ca của một người khách viễn phương hay một người con xa xứ. Nên lời
dặn dò trăm năm để lại không nhuốm giọng ngợi ca lẫn niềm tự hào như câu ca
dao: Làng ta phong cảnh hữu
tình/ Dân cư giang khúc
như hình con long, mà thấm
thía nỗi niềm chất chứa kinh nghiệm của một đời gắn bó với chốn này:
Quê hương núi đá nhấp nhô
Lên non xuống nước
Chọn bờ chọn hang !
(Lời dặn trăm năm)
Hay: Nắng mưa...
Đã làm thất Sơn cao tuổi
Những cơn gió mùa núi lởm chởm hơn
(Ở đó Thất Sơn)
Miền Tây (An Giang) là quê hương sông nước.Tính khí của con
nước cũng thật thất thường, có khi hiền hòa, mềm mại và cũng lắm khi thật dữ
dội, hung hãn. Có mùa nước nổi mênh mang, bạt ngàn; có mùa lại
ròng khô như nỗi đau, héo quắt tự
bên trong làm dòng chảy tuyệt tình... Cơn giận của thủy thần được Trần Thế Vinh
lưu tâm hơn và đi
vào thơ anh rất nhiều (Trăng mùa lũ, Khóc trước mùa sông vơi, Lụt
lên – 2011, Nhớ tri âm,...). Có lẽ, trong những hoàn cảnh như vậy nhà thơ nhận thấy được
nhiều điều hơn, và rõ hơn về sông nước và về
cả bản tính của con
người:
Lụt lên... nước nhảy từng phân
Lụt lên... thấm ướt mộ phần tổ tiên
Lụt lên... cắt mặt chái hiên
Cao hơn mắt mẹ ưu phiền chân chim
Lụt lên mất dấu tị hiềm.
(Lụt lên – 2011)
Lụt lên là thảm họa của con người kéo theo bao mất mát và
lo lắng cay cực, nhưng sâu sắc hơn Trần Thế Vinh không chỉ nhìn thấy bề ngoài
của sự mất mát ấy, tác giả đã nhìn thấy bản chất con người Việt trong gian khổ
khó khăn lại tương trợ đùm bọc chở che, xóa đi những tì vết trong sự va chạm
cuộc sống cơm áo hằng ngày. Như vậy, theo nhà thơ lụt lên là thiên tai và có lẽ
cũng là thiên ân, nó tự nhiên và cũng cần thiết để xóa đi dấu vết của những bờ
ngăn cách trong lòng mỗi con người ?
Núi sông gắn bó sâu sắc với đời sống tình cảm con người,
thiếu vắng những người ruột thịt nhất, yêu thương ta nhất, đời ta trơ trụi như
rừng này thiếu cây, sông này cạn nước:
Mồ côi mẹ
Cõi đời ta
Như sông thiếu bến, núi đà thiếu cây.
(Lời dặn trăm năm)
Như thế mới biết mẹ là nguồn sống dạt dào trong lòng mỗi
chúng ta như cây xanh và nước ngọt mát lành đem đến sự sống sinh động cho cuộc
đời này. Hình ảnh so sánh giản dị mà độc đáo, mang ý nghĩa sâu sắc. Song, sự so sánh đó không chỉ nói
một cách rất đúng và rất hay về ý nghĩa của mẹ đối với cuộc đời mỗi chúng ta,
mà còn cho thấy sự gần gũi, thân thuộc của núi, sông đối với cuộc sống con
người ở vùng Thất Sơn, Cửu Long này.
Núi sông là môi trường sống thân thiện, gần gũi và núi sông
ấy đã khắc ghi dấu vết lên da thịt con người. Nếu Đá xước ngón chân con gái dậy thì
của mẹ thì Ngày lụt sâu cứa đứt ngón chân ba... Núi chứng kiến những thảm họa đau thương tang tóc như
nhân chứng của lịch sử dân tộc và cả sự kiên gan bền chí của con người đời đời
nơi đây (Nửa thế kỷ đời, Núi
dài và tôi, Ký ức núi, Văng vẳng lời ru mở đất, Lời dặn trăm năm...).
Con người ăn đời ở kiếp cùng núi, và với nhà thơ, núi như một phần
máu thịt. Ông nội từ núi Dài đi đánh Tây và ngã xuống khi hòa bình chưa lập lại,
ông ngoại cũng yên nghỉ dưới rặng núi này, ba mẹ đến với nhau tự nhiên như cây
rừng cần sương núi, họ cắt tranh dựng nhà trên sườn núi thân yêu... và tôi lọt lòng cùng hồn núi vọng
khua:
Tôi lọt lòng mẹ. Từ khi
Đá trở mình gió rừng kẽo kẹt.
(Ký ức núi)
Như bao người con thân yêu khác của quê hương, tôi cũng trưởng thành trong sự bao bọc, chở che của núi:
Tôi nghỉ học xếp lại tuổi thơ
Theo chú Mười đi làm cách mạng
Giữa Ô Bà Bọc, chú nắm tay:
“Đồng chí là người của Đảng”…
Và cho đến hôm nay ký ức của tôi cũng là ký ức của núi:
Nửa thế kỷ đời và những đổi thay
Thăng trầm. Lặng lẽ...
Ô Tà Sóc xuôi nguồn nước chẻ thành hang
Như thức vọng thời gian
Canh giấc cho núi Dài vi vu cây thở
(Núi Dài và tôi)
Núi sông còn là chứng nhân cho những mất mát trong đời
sống tình cảm, những đổ vỡ tan nát của giấc mộng tình duyên, hạnh
phúc gia đình:
Theo sông vớt trắng nắng vàng
Mới hay em đã đò ngang bến tình
(Khúc sông buồn)
Bến sông trở thành bến tình. Và khi chuyện tình ấy đã trở
thành chuyện hôm qua câu chuyện ấy vẫn neo đậu mãi trong tâm hồn, thành một bến
đỗ gần gũi thân thiết, dù đã là bến cũ:
Ai buồn như phận cồn rơi
Ta buồn khóc nhớ khoảng trời bến sông.
(Bến cũ)
Tuổi xuân của ba rong ruổi trên núi rừng quê hương, còn
mẹ mỏi mòn như con nước vơi nơi bến sông ngày ngày. Khi dòng sông quê hương khô
cạn cũng là lúc nguồn sống trong mẹ tắt ngấm, mẹ bất lực rũ cánh đợi mong. Éo le thay,
đó cũng là lúc ba về giữa dòng sông mất mát vơi đầy:
Giăng giăng sương khói lưa thưa
Ngẩn ngơ
Ba khóc trước mùa sông vơi!
(Khóc trước mùa sông vơi)
Khi ký ức trong con về ba mẹ là ký ức về quê hương thì
quê hương là ba mẹ, và ba mẹ là
quê hương. Đó là nơi con khôn lớn, là bến đỗ bình yên cho cuộc đời nhiều vấp
ngã của con. Là hành trang con mang theo trong suốt dòng đời
xuôi ngược...
Ký ức về ba trong thăm thẳm sâu vách núi
Người là nguyên âm ẩn dựng nên khe suối
Ký ức má như giọt phù sa đong đầy
Người là con chữ cái
Toát hết nỗi buồn trước ngọn nắng rây!
Ký ức của người con trong thơ Trần Thế Vinh về quê hương, về ba mẹ cụ thể hơn, ba hóa thân vào núi sừng sững, vững chãi, thúc dục xây
đắp cho con lòng dũng cảm, ý chí, nghị lực mạnh mẽ như sức sống mãnh liệt của núi; tình yêu thương của
mẹ tiếp thêm cho con niềm tin vững bước... Ý thơ khiến ta liên tưởng tới câu ca dao: Công
cha như núi Thái Sơn / Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra. Song, câu thơ của Trần Thế
Vinh độc đáo hơn ở sự so sánh ba là nguyên âm, mẹ là chữ cái. Chữ cái
và nguyên âm tạo sinh con chữ, con âm và ngữ nghĩa, ghi lại hành trình đời qua
biến động thời gian; như ba mẹ sinh thành nên con và tạo tác ý nghĩa của đời con, con sẽ sống tiếp những đam mê,
khát vọng và cả những đắng cay…của cuộc đời ba mẹ, như núi sông tạo nên quê hương, đất nước này.
Khi con người hóa thân vào núi sông, núi sông mang một ý
nghĩa trừu tượng và lớn lao hơn. Sông núi quê hương đã sinh ra những người con
ưu tú.
Nếu ở Lạng Sơn nổi tiếng với
huyền thoại nàng Tô Thị ôm con đợi chồng hóa đá, mãi còn được lưu truyền trong
câu ca dao: Ðồng Ðăng có phố
Kỳ Lừa/ Có nàng Tô Thị, có chùa Tam Thanh...; ở Nghệ An cũng có câu về ngọn
núi bên bờ khe Giai, mang đậm huyền tích xưa: Ngước
mắt nhìn sang/ Đá vọng phu ôm con trán ướt/ Mắt đăm đăm nhìn nước sông Giai....thì
trong thơ Trần Thế Vinh tạc tượng tâm hồn con người tập thể/vô danh. Núi sông
hiện lên như một phần tâm hồn, máu thịt của nhân dân .Chính nhân dân đã tạo
dựng nên đất nước này, đã đặt tên, đã ghi dấu vết cuộc đời mình lên mỗi ngọn
núi, dòng sông:
- Đá Thất Sơn cao thấp ngửa nghiêng
Chập chùng thương nhớ biết riêng từng người.
(Ở đó Thất Sơn)
- Em, vầng trăng đang xuân
Sẽ mọc thành dồ Bảy Núi.
(Thơ tặng em gái Khmer)
- Nghe rừng hát tình ca vọng về thao
thức
Hỏi đá trở mình bao đêm...
Đúng như lời nhà thơ Nguyễn Khoa
Điềm trong trường ca Đất nước đã chiêm nghiệm và khái quát như
một chân lý:
Và ở đâu trên khắp ruộng
đồng gò bãi
Chẳng mang một dáng hình,
một ao ước, một lối sống ông cha
Ôi ! Đất nước sau bốn
nghìn năm đi đâu ta cũng thấy
Những cuộc đời đã hóa núi
sông ta .
Đối diện với núi non hùng vĩ, mênh mông biển rộng, con
người có khát vọng tìm kiếm chính mình:
Đá dựng nhìn ta khoan hiền
Càn khôn gãy một cành duyên tan tình.
(Đi
tìm lại ta)
Và trước núi sông ta tĩnh tâm hơn để nhìn nhận sự vật tự bên trong cũng
chính là sự đáo ngộ từ tâm (Tâm ngộ),... những biến cố thăng trầm của cuộc sống như con nước
đầy vơi khiến nhà thơ động lòng nhớ tới cố nhân (Nhớ tri âm)…Đọc Núi & Lục bát hiên sông ta không thấy nhiều danh thắng và sản
vật quý hiếm của núi Ngọa Long
Sơn (Núi Dài) hùng vĩ hay những dòng sông trữ tình, miệt mài chở phù sa bồi đắp
quê hương, nhưng ý nhị và sâu sắc hơn là sự lắng lọc và bồi tụ của tâm hồn con
người chân chất nghĩa tình.
Núi sông đã bao đời nay gắn bó
thân thiết với cuộc sống con người Việt.Với tâm thế của một người con của quê
hương, Trần Thế Vinh viết Núi & Lục
bát hiên sông như một lời tâm
sự với chính mình, với những người thân thiết và hơn hết là lời cám ơn và tạ ơn đối với quê hương.
eva air
vé máy bay đi mỹ rẻ
giá vé korean airlines
mua vé máy bay đi mỹ ở đâu
vé máy bay đi canada tháng nào rẻ nhất
Cuoc Doi La Nhung Chuyen Di
Ngẫu Hứng Du Lịch
Kien Thuc Du Lich
đại lý eva airline
Trả lờiXóahãng vé máy bay eva airline
vé máy bay đi mỹ bao nhiêu tiền
hãng vé máy bay china airlines
vé máy bay China Airlines
pacific airlines tại hà nội
blog chia sẻ kinh nghiệm du lịch
pacific airlines