Một chút thôi mà thấm đẫm tình!
Nguyễn Nguyên Phượng
Bước sang năm 2014, Nguyễn An Bình qua bến lục tuần, 60 tuổi! (anh sinh năm
1954, tại An Bình – Cần Thơ). Và nhà thơ đã có một hành
trình thơ 40 năm hơn tính
từ tập thơ đầu “Đường tim”
(1970). Tháng 10/2013
anh cho in tuyển thơ “Còn một chút mưa bay” là tập thơ thứ bảy. 16 tuổi, anh đã in
thơ và mấy năm sau (1974) có thơ đăng nhiều trên nhiều báo “sang trọng “
(chữ dùng của nhà thơ Trần Hoàng Vy) ở miền Nam trước năm 1975. như Văn, Văn
học, Thời đại mới…thực đáng ghi nhận. Thế mà con đường thơ của Nguyễn An Bình lại khá gập ghềnh
vì một thời gian dài có đến 20 năm ngưng sáng tác. Khoảng vài năm gần đây,
Nguyễn An Bình đã tìm lại người tình Thi Ca không chỉ bài đăng khá nhiều trên các
trang mạngmà còn bước vào làng Thơ với tuyển thơ
mới nhất. Nhà văn xa lắc lơ ở tận Bình
Định, Mang Viên Long chưa gặp anh lần nào nhưng đầy quý mến khi đọc thơ anh đã
có suy nghĩ rất chân tình, “Nguyễn An Bình đã có một niềm đam
mê văn chương rất đáng được trân trọng” (Nguyễn
An Bình, một đời thơ chưa bao giờ yên ả - Mang Viên Long). Niềm đam mê ấy
chính làdòng tình chảy dạt
dào trong thơ anh.
Dòng tình thơ phát khởi vào độ tuổi thiếu niên nhưng thực sự đậm tràn khi anh
bước chân vào lớp ĐH Sư phạm Khoa Văn (Cần Thơ) ngẩn ngơ trước tà áo trắng
trong mưa lay phay:
Em
về áo trắng có buồn không?
Mưa vẫn còn bay phớt má hồng
Bùn đất thương bàn chân bé nhỏ
Con đường sao ngủ lá sầu đông?
Cho nên cũng không lạ khi làm tuyển thơ này gồm 62 bài, anh đưa vào đến một nửa
số lượng thơ sáng tác những năm 72 – 75 (32 bài), trong đó có nhiều bài được
đăng ở các tạp chí Thơ,Văn miền Nam (Yêu người, Viết cho ngày ngưng bắn,
Đêm Thánh, Về Phong Điền, Phượng Xưa, Chút ngậm ngùi xưa…).Tình yêu
trong thơ anh ngọt ngào ấm áp cũng lắm mơ màng trong dòng
tình đang cuốn mê
anh: Yêu em ngậm ngãi tìm trầm/ Về hôn thạch thảo khóc thầm
trong đêm …, Xưa em áo trắng xuân thì/ Xưa tôi yêu mái tóc thề em bay/ Bây giờ
phượng đã về trời/ Còn tôi yêu mãi một người năm xưa…Để nhớ thương hoài mơ mộng
ấy/ Ngàn thu giấc ngủ địa đàng xanh / Nửa trời nắng đổ chân tình ái/ Giọt lệ
thương đau khóc muộn màng…Tình yêu – đề tài muôn thở của văn học
nên cũng dễ hiểu thơ ca miền Nam trước 75 đăng tràn thơ
tình trên các
nhật báo, tạp chí. Những bài thơ của Nguyễn An Bình viết ở độ tuổi hai mươi góp
mặt lúc đó, nói một cách công bằng, chưa để lại một ấn tượng nào cho bạn đọc về
nội dung lẫn nghệ thuật. Tuy vậy, ở những bài thơ tình ấy vẫn gieo vào lòng
người giọng điệu mượt mà,
đắm say về chủ đề dễ
viết khó hay. Nhưng thơ tình như thế cũng dễ trôi đi. Miền Nam thời điểm
ấy chiến sự dâng cao và đi dần đến hồi kết. Cũng nhờ vậy, tâm tình thơ tác giả
còn mang chứa tình nồng ấm về “Quê
nghèo sương khói lạnh chiều hôm” (Dòng sông Ngã Bảy, Về Phong Điền, Về Cần Thơ
ngắt chùm tương tư thảo, Cần Thơ có những ngày mưa…).
Anh đi Cái Tắc về Long Thạnh
Nghe
gió ngàn xưa tự nổi lên
Xe qua Cầu trắng buồn muôn thuở
Cũng mấy hàng cây cuốn nỗi niềm…(Dòng sông Ngã Bảy- 1973)
…Phong Điền Vàm Xáng và Xà No
Đường đất còn thương mái tóc thề
Em đẹp như ngày anh mới đến
Bà ba áo trắng nét nhà quê. (Về Phong Điền - 1974)
Vùng quê Cần Thơ từng ghi dấu trong ca dao, “Cần
Thơ gạo trắng nước trong/ Ai đi đến đó lòng không muốn về”. Có chợ nổi Cái Răng, Phong Điền
nức tiếng, bến Ninh Kiều và những cô gái mỹ
miều áo bà ba duyên
dáng đã đi vào thơ Nguyễn An Bình rất mực tự nhiên.
Trước dấu mốc lịch sử ngày ký Hiệp Định Paris năm 1973, dòng sông Thạch Hãn
chia cắt hai miền, Nguyễn An Bình dậy lên xúc cảm yêu thương cùng ít nhiều trăn
trở: Kìa Thạch Hãn! dòng sông đầy thương tích/ Bao
năm rồi dấu vết của đao binh/ Ta bùi ngùi nhìn cây trơ cành cọc/ Mà thương hoài
cho đất nước điêu linh.. (Bên dòng Thạch Hãn – Mùa ngưng bắn, 25/2/1973), Anh
sẽ đưa em về quê ngoại/ Ruộng đồng thơm lúa mới Thần Nông…Đẹp lắm quê hương
ngày ngưng bắn/ Không còn khói súng, đất khai hoang/ Chèo ghe tam bản về thôn
ấp/ Ở đó dựng lên giấc mộng vàng…(Viết cho ngày ngưng bắn, 5/1/1973 – diễn ngâm
trong chương trình thi văn Mây Tần – Sài Gòn)
Gian nan, trắc trở trong cuộc đời như lẽ thường vướng gặp, tác giả có khi rơi
vào cô đơn để ngẫm ngợi về phận mình, phận người: Ta,
nửa đời gian nan/ Vai mang niềm khổ nạn/ Ta, nửa đời gian truân/ Thân mang
nhiều vết chém.. (Cửa tử sinh – 1974), Đầu ghềnh nắng quái vòng bay/ Nghiêng
triền núi lở miệt mài tà huy/ Sao ta thoáng khóc ngậm ngùi/ Như con chim nhỏ
ngủ vùi giấc mê. (Chút ngậm ngùi xưa – 1974). Và một tình bạn gắn kết ngọt đằm rượu,
thơ: Lũ mình từng sống bụi/ Giang hồ vặt đó đây/ Nhưng chưa
hề luồn cúi/ Nghèo hoài thế lại hay…Uống rượu rồi ngâm thơ/ Ôm trăng hề Lý
Bạch/ Gảy đàn hề Bá Nha/ Vỗ bồn hề Trang Tử…(Phù Vân – 1974).
Dòng tình chảy
trong thơ một chặng đời cầm bút thời trẻ của Nguyễn An Bình buồn
êm, ngọt đằm (và cả
chặng thơ sau này nữa) nhờ vào điệu vần thể thơ bảy, tám chữ, thể lục bát
truyền thống chuyên chở ý, tình xúc cảm cùng lớp từ ngữ giản dị và cổ điển
trộn vào nhau khá nhuyễn nếu không chắc tay dễ thành bóng bẩy, xa vời hiện
thực. Xưa ta một trời đầy đại mộng/ Danh không thành chưa trở về quê/
Qua cầu trời đất ngùi thương nhớ/ Mơ lối huyền sương lạc nẻo về (Ngày xưa tên hàn sĩ ấy – 1975), Bông lau đã
trắng mùa sang/ Môi thơm mắt biếc đã tàn bể dâu…(Thuyền hoa -2013).
Học xong ĐH, thầy giáo Lương Mành (tên thật của nhà thơ Nguyễn An Bình) gắn bó
với bục giảng, giáo án suốt mấy mươi năm, nợ áo cơm, việc lớp việc trường,
những nỗi riêng tư làm xúc cảm ở anh tạm lắng. Thi thoảng mới viết để cho mình,
cho bạn hữu đọc. Nhưng đã đắm mê từ thuở yêu người, yêu thơ thật khó mà ngăn
mơ, chắn mộng, Nguyễn An Bình lại trở về với Thi ca vào những năm đầu thập niên
thế kỷ mới. Dòng tình lại tiếp tục
chảy trong thơ anh. Thế mạnh của điệu vần nhuyễn hơn và lại cuốn bạn đọc trong
nét mới của hoài vọng miên man, suy tư lắng ngẫm về tình yêu, quê hương, cuộc
đời, bè bạn, gia đình…(Nhớ
mùa mưa bong bóng, Bài cho nhỏ, Áo lụa qua sông, Khúc tương phùng của
người mất trí, Sau mùa chinh chiến..). Đời dâu bể/ Em ơi buồn muốn khóc/ Chốn
nhân gian cánh én/ Lỡ xa bầy /Mưa bong bóng/ Một thời xa xôi quá/ Cuối phương
trời/ Ai còn nhớ thương ai?...(Nhớ mùa mưa bong
bóng) Do vậy nhiều bạn đọc, bạn thơ nồng nhiệt mến yêu vì nhận ra nét gần gũi, hiền
hòa anh gởi vào thơ. “…đọc thơ Nguyễn An Bình luôn cho
người đọc cái cảm giác gần gũi, chân tình. Lời thơ giản dị, mộc mạc chậm rãi đi
vào lòng người như tiếng nói rủ rỉ bằng tấm chân tình đáng yêu của một
tâm hồn hiền hòa”. (Lãng Thanh – Trà Vinh). “…Thật tình Ngưng Thu rất thích
cách gieo vần trong thơ của anh. Nó quyến rũ lạ kì…” (Ngưng Thu – Bình Thuận).
Điều đang nói, lần trở lại tình thơ này, thơ Nguyễn An Bìnhđã có khác, có một bước tiến mới. Vẫn là tình người, tình quê,
nỗi nhớ thương về một thời áo trắng, học trò mơ yêu lãng mạn xa vời nhưng sâu
lắng, đằm đượm chất nhân bản hơn…(Ngút
ngàn quê cũ, Nắng ấm quê nhà, Trong cõi đời nhau, Còn một chút mưa bay, Cuối
năm nhớ thời yêu em..). Bên
cạnh đó nét suy tư triết lí đọng rõ ở nhiều bài:
…Anh
hỏi em dòng đời bao nhiêu mặt
Vừa quay lưng đen trắng đổi thay rồi
Tiếng dế râm ran mùa gặt mới
Gốc
rạ vàng còn bông lúa nào rơi?
Anh hỏi em mưa đầu mùa mấy hạt
Hạt nào rơi trên má hóp vai gầy…(Câu hỏi của thời gian – tháng
8/ 2013)
…Buổi sáng một mình tìm quanh tìm quẩn – phố lạ quen bổng vút cao tầng – có gì
đâu chút thường tình nhân thế - người tìm người hoài vọng cả trăm năm…(Buổi
sáng một mình– tháng 5/2013)
Đó là “bước tiến đáng trân trọng – sự
“vượt thoát” trong sáng tạo” (Bdd – Mang Viên Long). Một nhận xét thỏa đáng và đầy khích lệ
với người cầm bút. Nhưng “vượt thoát” như thế nào để có thơ hay, một thi phẩm
tốt làm cuốn mê người yêu thơ mới là điều phải quan tâm. Về tiêu chí thơ hay
cũng lắm quan điểm, nhiều luận bàn nhưng tựu trung có thể chốt chặt mấy yêu
cầu: cảm xúc khác thường, suy nghĩ khác thường và cách nói
khác thường. Người
làm thơ phải dấn mình dẫu hết sức gian nan để không ngừng đem đến vẻ tươi mới cho
Thơ. Cuộc
sống, con người luôn không ngừng vận động phát triển, văn chương - thơ ca sao
có thể yên vị, mài mòn?
Với Nguyễn An Bình, niềm đam mê thơ ca từ tập thơ đầu đến tập thơ mới nhất dào
dạt một dòng tình chảy suốt chặng đường dài 40 năm làm
thơ đã có thêm nét mới, bước tiến mới. Nhà
thơ Lâm Thị Mỹ Dạ đã có những nghĩ suy thật lòng về ngọn nguồn sáng tạo thơ: “…Bởi
thơ cũng như tình yêu, thật khó nói. Và những tứ thơ bao giờ cũng đòi hỏi ta
dâng cho nó mối tình đầu thiết tha, trong sáng, day dứt, xao xuyến, trăn trở,
nồng cháy…” (Hồi
nhỏ các nhà văn học Văn như thế nào? – trang 95, Nxb Trẻ năm 2005). Marinetti (Thi sĩ người Ý) thì
triết lí hơn: “Thơ là say và tổng hợp”…Và
Nguyễn An Bình cũng như bao người đắm say, khát khao trãi lòng với Thơ hẳn sẽ
đồng tình với những chia sẻ sâu sắc, chí lý trên.
Thơ
là mối tình đầu thiết tha, trong sáng…nồng cháy. Thơ của người thơ đất Cần Thơ
cũng say, thiết tha hết mực:
Em mất hút bên bến bờ xa lạ
Mưa quê người có ướt áo em tôi?…
…Lòng dặn lòng…còn một chút mưa bay.
(Còn một
chút mưa bay)
Để người yêu thơ đón nhận trọn vẹn Nguyễn An Bình qua tuyển thơ “Còn
một chút mưa bay”, không chỉ một chút mà thấm đẫm tình!
đại lý vé eva air
may bay eva di my
hãng hàng không korean air
vé máy bay đi mỹ rẻ
Vé máy bay đi canada
Cuoc Doi La Nhung Chuyen Di
Ngau Hung Du Lich
Tri Thức Du Lịch