Âm hưởng kinh thánh
trong âm nhạc Trịnh Công Sơn
HOÀNG DIỆP LẠC
Mỗi con người thấy sự
vật theo góc nhìn riêng của mình, như trong câu chuyện ngụ ngôn “Những người mù
sờ voi”.
Tranh Đinh Cường
Vì vậy sự thấy của mỗi
người ở mỗi góc nhìn có khác biệt, đó là sự khác biệt khách quan về vị trí khác
nhau của điểm nhìn, còn một điều tạo ra sự khác biệt giữa các đối tượng chiêm
ngắm sự vật, chính là sự cảm nhận qua tri thức và đời sống văn hóa của người
xem cũng như sự từng trải trong cuộc sống. Chúng ta đều biết, nhìn và nghe là
biểu hiện của sự thu nhận hình ảnh và âm thanh được giải mã qua cảm quan văn
hóa và tri thức của mỗi người. Đối với nghệ thuật lại phức tạp hơn nữa, vì đối
tượng của nghệ thuật bao hàm cả xã hội thuộc ba thời quá khứ hiện tại và tương
lai. Những nghệ sĩ vượt thời gian như Trịnh Công Sơn thì tác phẩm của họ không
thuộc một không gian nhất định nào. Trịnh Công Sơn viết về tình yêu và thân
phận cho tất cả mọi người trên toàn cầu và ông viết về chiến tranh cho cả tương
lai loài người. Với tôn giáo cũng vậy, người nghệ sĩ có thể thuộc tín ngưỡng
này, tín ngưỡng kia, nhưng tác phẩm của họ là hướng đến cho mọi người bất kể
tôn giáo nào. Có chăng, là âm hưởng của tôn giáo ẩn hiện trong các tác phẩm của
người sáng tạo. Trịnh Công Sơn đã từng nói nhiều lần trên phương tiện thông tin
đại chúng với đại ý: Chúng ta từ hư vô mà đến với thế giới này và khi
chết đi thì sẽ trở về với hư vô. Vì vậy, âm nhạc và ca từ của ông đều man
mác một nỗi hoài niệm về thế giới phía sau sự sống. Nhiều người đã viết về Phật
giáo trong nhạc Trịnh Công Sơn; tu sĩ Nhất Hạnh cũng đã sử dụng nhạc Trịnh Công
Sơn trong những bài thuyết giảng của ông.
Tôn giáo không bao giờ đồng hành với cái ác mà luôn hướng thiện và góp phần cho
xã hội tốt đẹp hơn. Ở thế giới này, xã hội châu Âu được đặt nền tảng trên lý
thuyết Ky tô giáo, điều đó đã ảnh hưởng không nhỏ đến sáng tác của các văn nghệ
sĩ ở châu Âu qua các thời kỳ. Với người nghệ sĩ thực thụ thì phải vượt trên mọi
quan niệm văn hóa, chính trị, tôn giáo,... để hóa thân vào mọi ngõ ngách cuộc
sống này đến với tất cả mọi người. Vì thế, với Trịnh Công Sơn, mặc dù ở trên
đất nước mà dấu ấn của Phật giáo, của văn hóa tín ngưỡng thần quyền đã ăn sâu
vào tâm thức của đa số mọi người, thì tác phẩm của ông không thể thiếu những âm
hưởng này. Nhưng, mặt khác trong các tác phẩm của Trịnh Công Sơn, những mặc
khải, những ngụ ngôn và cả hình ảnh hay ca từ cũng mang âm hao của Ky tô giáo.
Như trong các tác phẩm “Phúc âm buồn”, “Dấu chân địa đàng” hay
những câu “Chiều chúa nhật buồn/ nằm trong căn gác đìu hiu/ Tôi xin em năm
ngón tay thiên thần/ Trong vùng ăn năn, qua cơn hờn dỗi” trong bài “Lời
buồn Thánh”. Trong bài “Cát bụi” hay trong “Đóa hoa vô thường” có
câu “Tìm trong vô thường có đôi dòng kinh, sấm bay rền vang”.
Trong bài “Đợi có một ngày” nhạc sĩ đã viết: “Đợi chờ yêu thương trên
cây thánh giá/ Đợi xóa sân si dưới bóng bồ đề”.
Tôi được nghe thầy giáo Trương Văn Thanh, một người bạn thân của Trịnh Công Sơn
(trong ban nhạc Sơn Thanh Hải) kể về sự ra đời của nhạc phẩm “Cát bụi”.
Ngoài tản văn mà Trịnh Công Sơn đã viết “Sự ra đời của nhạc phẩm Cát bụi” là do
nhạc sĩ đã xem bộ phim “Hiệp sĩ mù nghe gió kiếm”, và sau khi đọc cuốn “Zorba
le Grec”, đến đoạn Zorba than thở: “Chim đa đa ơi thôi đừng hót nữa,
tiếng hót mày làm tan nát tim ta”, còn có một nguyên do xuất phát nguồn gốc
từ “lễ Tro” ăn sâu vào tâm hồn Trịnh Công Sơn và truyền cảm hứng sáng tác cho
bản nhạc này. Nhà văn, dịch giả Bửu Ý, một người bạn thân, rất hiểu Trịnh Công
Sơn nhận xét: “...có khi dòng nhạc Trịnh Công Sơn gần gũi với thánh ca thanh
thoát...”. Nhà văn Đặng Tiến có nhận định: “...Thời điểm đó, lời nhạc Trịnh
Công Sơn mang từ vựng Thiên chúa giáo nhiều hơn từ vựng Phật giáo: như giáo
đường, lời buồn thánh, vùng ăn năn, cát bụi, địa đàng... Nhưng đây là chữ nghĩa
văn chương nhiều hơn là rung cảm tôn giáo...”. Trong bài “Dã Tràng Ca - Phát
hiện lần đầu được công bố” của tác giả Nguyễn Đắc Xuân có đoạn: “... cũng
trong thời gian này, Trịnh Công Sơn hay tìm cách giải buồn bằng cách chơi các
loại dân ca, thánh ca, các bài nhạc theo điệu Blue của người da đen ở châu Mỹ
như bài Sometimes, bài Ave Maria. Phong cách các bài nhạc này có ảnh hưởng
không nhỏ đối với sự nghiệp âm nhạc của Trịnh Công Sơn sau này”. Nhạc sĩ Văn
Bình cho rằng: “Dã Tràng ca là kho lưu trữ những ưu tư mà ta thường bắt gặp lại
trong nhiều ca khúc của Trịnh Công Sơn sau này ví như Lời buồn thánh,
Đóa hoa vô thường”. Và điều kỳ lạ là người gắn kết với sự nghiệp âm nhạc
của Trịnh Công Sơn, ca sĩ Khánh Ly như một sự sắp đặt của trời đất, lại là
người có đức tin vào Thiên Chúa.
Chữ “buồn” trong nhan đề bản nhạc “Phúc âm buồn” là do chính ca sĩ Khánh Ly đã thêm vào. Vì phúc âm mang ý nghĩa tin mừng, nhưng giai điệu và ca từ trong bài đó quá buồn, nên Khánh Ly đã rất có lý khi thêm chữ “buồn” vào trong nhan đề nhạc phẩm. Không chỉ là ca từ mà chính trong giai điệu nhạc của Trịnh Công Sơn đã hàm chứa những “dòng kinh” cứ lãng đãng, du dương, ẩn hiện khi vút cao khi trầm lắng.
Chữ “buồn” trong nhan đề bản nhạc “Phúc âm buồn” là do chính ca sĩ Khánh Ly đã thêm vào. Vì phúc âm mang ý nghĩa tin mừng, nhưng giai điệu và ca từ trong bài đó quá buồn, nên Khánh Ly đã rất có lý khi thêm chữ “buồn” vào trong nhan đề nhạc phẩm. Không chỉ là ca từ mà chính trong giai điệu nhạc của Trịnh Công Sơn đã hàm chứa những “dòng kinh” cứ lãng đãng, du dương, ẩn hiện khi vút cao khi trầm lắng.
Cũng không ngạc nhiên gì, khi nhạc Trịnh Công Sơn mang âm hưởng của phúc âm
trong Kinh Thánh, vì căn nhà mà nhạc sĩ đã từng sống, sáng tác và có nhiều kỷ
niệm nhất, bây giờ được mang tên Gác Trịnh, chính là dãy nhà trước đây thuộc
tòa Tổng giám mục; căn nhà đó đối diện tòa Tổng giám mục và cách nhà thờ Phủ
Cam một dòng sông nhỏ, phía bên kia sông có hình bóng của Dao Ánh, Bích Diễm
của thời xuân xanh đã đi vào trong tác phẩm của nhạc sĩ.
Trong một khoảng thời gian dài đắm hồn trong trầm tưởng về sự thật của trần
gian, tôi chợt nhật ra rằng, mọi thứ ở mặt đất này rồi sẽ tan biến theo quy
luật của nó, nhưng cái gì đã là kinh thì không thể mất đi ở thế gian này như:
Kinh Thánh, Kinh Coran, Kinh Vệ Đà, Kinh Phật, Đạo Đức Kinh,... và hầu hết
những tác phẩm âm nhạc của Trịnh Công Sơn, như nhiều thế hệ đã nhận định, đó là
một loại kinh tình yêu, mà tình yêu thì luôn luôn trường tồn, là điều mà vạn
vật hướng đến.
Những ngày buồn tháng 3/2014
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét