Những khoảnh khắc vô tận
(Đọc Một Phút Tự Do- Tập truyện ngắn - Tùy bút của
Elena Pucillo Truong)
Nhà Xuất Bản Văn Hóa Văn Nghệ -
10-2014
Hầu hết những
truyện ngắn của Elena Pucillo Trương trong tập này đều thể hiện một đặc điểm
quen thuộc của thể loại: nắm bắt cái khoảnh khắc của đời sống để làm hiện lên
chân dung tinh thần và yếu tính tự do của con người.
Đó là phút mặc
khải khi người mẹ chồng bấy lâu nuôi định kiến với người con dâu, bỗng một
ngày nhận ra sợi dây mật thiết gắn bó hai người qua một mầm sống mới tượng
hình, nhờ đó trút bỏ vẻ lãnh đạm và ích kỷ thường ngày để tìm lại sự dịu dàng
và bao dung vốn có của mình.
Đó là những giờ
phút hai anh em ruột thịt gặp lại nhau sau mười năm xa cách, trong căn nhà thời
thơ ấu, nơi diễn ra đám tang của
người cha thô bạo đã để vết hằn trên hai trái tim thơ dại. Trong cái khoảnh
khắc từ giã, khi người anh tặng lại em chiếc đầu máy xe lửa chạy bằng pin mà
người cha mua tặng một mùa giáng sinh xa lắc, dòng nước mắt bỗng rửa trôi tất
cả những uất ức, căm hận.
Đó là một
phút tự do khi người đàn bà quyền lực khô khốc, khó tính và cáu bẳn vì ngập đầu
trong công việc, bỗng một buổi sáng kia muốn
vượt thoát ra khỏi cái guồng máy quay đều làm ngạt thở để tìm lại bản tính thật
của mình.
Đó là thời
khắc của ngày cuối năm, sau bao ngày chờ đợi, người ni sư già gặp lại người đệ
tử đã bỏ chùa ra đi không tăm tích, nay trở về với đứa con bé bỏng trong
tay.
Đó là
thoáng chốc hai người trẻ tuổi chưa quen biết trao cho nhau ánh mắt dịu dàng
và nụ cười thân mật trên chuyến tàu về quê ăn Tết.
Đó là thời
điểm định mệnh, ngẫu nhiên hay có chọn lựa, mà cặp vợ chồng già hay đôi tình
nhân trẻ cùng nhau đi đến cái chết để giữ trọn một tình yêu đẹp…
Trừ truyện
ngắn Trước khi màn hạ, ngòi bút nhân hậu của Elena Pucillo Trương như chỉ
viết về tình liên đới, lòng trắc ẩn, sự bao dung và tha thứ của con người.
Trên tất cả, đó cũng chính là những khoảnh khắc của yêu thương, như tác giả
viết qua ý nghĩ của một nhân vật: “Tình yêu đã bùng nổ trong một lát nhưng đã
theo tôi đến suốt đời người”.
Elena không chỉ nắm bắt mà còn biết cách miêu tả những khoảnh khắc, làm cho
nó kéo dài ra, thu hút sự chú ý của người đọc, chẳng hạn khi chị tái hiện
hình ảnh bà Viên Trân chiết trà ướp sen mời khách: “Tôi có cảm giác là thời
gian đã ngưng lại trong khoảnh khắc đó: chẳng quan trọng là mình đang ở đâu,
đang làm gì, ở đây không có chỗ cho quá khứ với những muộn phiền mà cũng chẳng
còn chỗ cho tương lai với bao ẩn số”. Và tác giả gọi đó là “khoảnh khắc vô tận”:
ngắn ngủi về thời gian vật lý, nhưng vô tận về hiệu ứng tâm linh.
Với
chủ đề Carpe
diem/ Nắm bắt khoảnh khắc, Elena đã từ một nouvelliste trở
thành một essayiste khi chị bình luận về những vần thơ của Tôn Nữ Hỷ
Khương: “Và trong hầu hết các bài thơ của nhà thơ Tôn Nữ Hỷ Khương đều có phản
chiếu tư tưởng này, bà trải lòng với người đọc rằng cuộc đời này là duy nhất,
nhắc chúng ta biết đó là một quà tặng duy nhất và tuyệt vời của tạo hóa mà
chúng ta đang có và vì thế cần phải biết trân trọng và hãy sống với niềm vui.
Thế giới bao quanh chúng ta thật tuyệt vời và sự sống chính là điều quan trọng.
Bất cứ một biến cố nhỏ hay lớn nào trong cuộc đời chúng ta, từ nụ cười của em
bé đến sự leo lên đỉnh một ngọn núi cao cũng đều phải cho chúng ta ý thức về
tính siêu phàm của cuộc sống”.
Thế giới
này vô thủy vô chung,
nhưng được tạo dựng từ những khoảnh khắc được chiếu sáng từ trái tim nhân ái
của con người.
Đó là những
đốm sáng lóe lên trên đường đời dằng dặc, giúp mình gắng đi cho trọn dù chỉ một
chặng ngắn ngủi của thời gian.
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét