Tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên,
bản sắc văn hóa của người Việt
|
||
Trong các hình thái tín ngưỡng dân gian, thờ cúng tổ tiên
là một loại hình tín ngưỡng cổ truyền mang tính phổ quát của người Việt Nam.
Là người Việt Nam thì "Mọi người đều thờ cúng tổ tiên, mọi người đều thờ
ông bà”.
Thờ cúng tổ tiên đã trở thành một tập tục truyền thống, có
vị trí hết sức đặc biệt trong đời sống tinh thần của dân tộc Việt Nam, là một
trong các thành tố tạo nên bản sắc văn hóa Việt Nam. Tín ngưỡng thờ cúng tổ
tiên rất giản dị: tin rằng tổ tiên mình là thiêng liêng, họ đi vào cõi vĩnh hằng
nhưng vẫn sống cạnh con cháu, họ phù hộ cho con cháu khi gặp tai ách, khó
khăn; vui mừng khi con cháu gặp may mắn, khuyến khích cho con cháu khi gặp điều
lành và cũng quở trách con cháu khi làm những điều tội lỗi...
Ở nước ta, thờ cúng tổ tiên không chỉ là tín ngưỡng phổ biến
ở người Việt - tộc người đa số - mà còn lưu giữ ở một vài tộc người khác như
người Mường, người Thái... Trải qua bao thăng trầm, biến cố của lịch sử,
trong khi nhiều tôn giáo, tín ngưỡng dân gian khác đã phải chịu cảnh long
đong, bị kết tội “mê tín dị đoan” nhưng tín ngưỡng thờ tổ tiên đã và vẫn chiếm
được vị trí thiêng liêng trong đời sống tinh thần của người Việt. Ý thức “con
người có tổ, có tông” được bảo tồn trong cõi tâm linh và lưu truyền từ thế hệ
này sang thế hệ khác, dù họ sống trên tổ quốc mình hay lưu vong nơi xứ người.
Đặc biệt đây là hình thức tín ngưỡng được các thể chế chính trị (Nhà nước) từ
xưa đến nay trân trọng thừa nhận, dù rằng với những mức độ khác nhau. Cùng với
tiến trình lịch sử của dân tộc, nó là sự bồi lắng, kết tụ những giá trị đạo đức
quý báu của con người Việt Nam.
1. Nguồn gốc của tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên
Tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên xuất hiện từ khi nào? Cho đến
nay có khá nhiều các giả thuyết, nó được hình thành vào thời Bắc thuộc, cùng
với những ảnh hưởng của văn hóa Hán. Nhưng một số vấn đề được trao đổi: liệu
thời điểm ra đời có thể sớm hơn không, mối quan hệ giữa yếu tố bản địa và yếu
tố du nhập trong việc hình thành tín ngưỡng này diễn ra như thế nào? chúng ta
hãy tìm hiểu từ nền tảng văn hóa - xã hội của cộng đồng cư dân Việt.
Cơ sở quan trọng đầu tiên cho việc hình thành bất cứ tôn
giáo tín ngưỡng nào cũng là quan niệm tâm linh của con người về thế giới.
Cũng như nhiều dân tộc khác, người Việt xuất phát từ nhận thức “vạn vật hữu
linh” - mọi vật đều có linh hồn, và bắt đầu từ giới tự nhiên xung quanh mình.
Vì thế, loại thần cổ sơ nhất được người ta sùng là các nhiên thần, đặc biệt
là thần cây, thần núi, thần sông.... Bằng cách huyền thoại hóa, các vị nhiên
thần đã được mang khuôn mặt của con người (hiền hậu hay dữ tợn), tâm lý của
con người (vui mừng hay giận giữ). Có thể nói việc nhân hóa các thần tự nhiên
đã tạo ra một bước chuyển cho việc hình thành hệ thống nhân hóa. Đây cũng
chính là giai đoạn con người bắt đầu khám phá về bản thân mình. Đến một thời
điểm nào đó, mối quan hệ giữa cái hữu hình và cái vô hình, nhất là cái sống
và cái chết đã làm con người bận tâm. Vẫn với quan niệm vật linh kể trên, họ
tin rằng trong mỗi con người đều có phần “hồn” và “vía”.
Không có ý thức cao siêu về thiên đàng hay địa ngục của
Kitô giáo hay thuyết luân hồi chuyển kiếp đầu thai của đạo Phật, trong nhận
thức dân gian, thể xác và linh hồn vừa gắn bó, vừa tách biệt. Chúng gắn bó
khi sống và tách biệt khi chết, thể xác đã hòa vào cát bụi nhưng phần hồn vẫn
tồn tại chuyển sang sống ở một thế giới khác. Cõi âm ấy cũng có mọi nhu cầu
như cuộc sống dương gian. Theo quan niệm dân gian, chết cũng là một dạng “sống”trong
một môi trường khác.
Người ta cho rằng nếu người chết không được cung cấp đầy đủ
sẽ trở thành “ma đói” lang thang, quấy nhiễu người sống. Các am chúng sinh lập
ở cuối làng, hay lễ Vu lan (rằm tháng bẩy) dành cho “thập chúng sinh” là những
biểu hiện mong muốn chia sẻ, an ủi những linh hồn bơ vơ, thiếu đói không có
người cúng tế. Một hiện tượng khá bí ẩn nhưng rất được con người tin tưởng,
đó là âm phủ, người chết phù trợ cho người sống
Mối quan hệ giữa những người sống và những người chết cùng
chung huyết thống lại càng gắn bó hơn. Trong vòng hai, ba đời thì đó còn là
những kỷ niệm rất cụ thể và sâu sắc. Ông bà, cha mẹ dù qua đời nhưng vẫn luôn
hiện diện trong tâm tưởng của con cháu, và con cháu luôn cảm thấy trách nhiệm
cả về vật chất lẫn tinh thần đối với họ. Niềm tin vào cái chết chẳng qua là một
cuộc trở về gặp tổ tiên, ông bà và tổ tiên có thể sẽ dõi theo, phù hộ độ trì
cho con cháu, đã là cơ sở hình thành tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên.
Ở Việt Nam, mặc dù tất cả các tộc người đều có quan niệm tổ
tiên và một số tộc người có những hình thức tôn thờ ở những mức độ khác nhau,
theo nhiều nhà nghiên cứu, các hình thức này, hoặc tục cúng người chết trong
tang lễ, cung cấp vật dụng khi chôn người chết, thờ một vài năm, hay lễ bỏ mả...
không đồng nhất với hình thức thờ cúng tổ tiên truyền thống của người Việt
(thờ cúng nối tiếp, lâu dài). Vì vậy, những nét tương đồng của hình thức tín
ngưỡng này chỉ nhận thấy rõ nhất ở một vài nước Đông Nam Á, đặc biệt là Trung
Quốc.
Xã hội cổ truyền của người Việt cũng có những cơ sở kinh tế
nhất định cho việc hình thành và duy trì tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên. Trước hết
đó là nền kinh tế tiểu nông tự cung tự cấp. Đây chính là môi trường thuận lợi
cho sự xuất hiện tín ngưỡng đa thần. Xét về phương diện kinh tế, làng xã Việt Nam đã
gần như một đơn vị độc lập và tương tự như thế, là tế bào của nó - hộ gia
đình nhỏ. Đây là nhân tố quan trọng gắn bó các thành viên của gia đình cùng một
thế hệ và giữa các thế hệ. Mở rộng ra, các gia đình cư trú quần tụ theo họ,
và nhiều họ tập hợp thành làng. Trước làng, con người không tồn tại với tư
cách cá nhân mà dưới danh nghĩa gia đình dòng họ - những đơn vị huyết thống.
Có thể nói nền kinh tế tiểu nông ấy là mảnh đất thuận lợi cho việc củng cố và
phát triển ý thức dân tộc cũng như tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên ở làng xã.
Trong khía cạnh kinh tế có một điểm quan trọng tạo nên nét
khác biệt trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên ở Việt Nam và Trung
Hoa. Do đặc trưng khí hậu nhiệt đới nóng ẩm, gió mùa nên Việt Nam sản
xuất lúa nước theo truyền thống tiểu canh kết hợp với nuôi gia súc. Vì vậy sản
xuất không đòi hỏi tập trung nhân công theo quy mô lớn như ở nơi sản xuất lúa
mỳ khô, công cụ xản xuất cũng nhỏ, gọn, nhẹ, mọi thành viên trong gia đình từ
phụ nữ, trẻ em đều sử dụng dễ dàng. Kết hợp tất yếu của quy trình này khiến
người Việt gắn bó với gia đình, thường là gia đình hạt nhân chặt hơn với dòng
họ. Hầu như gia đình nào cũng có bàn thờ tổ tiên (dù thờ chính hay thờ vọng)
nhưng không phải dòng họ nào cũng có từ đường.
Hình thức tổ chức xã hội cũng là một yếu tố quan trọng cho
việc hình thành tín ngưỡng. Ở giai đoạn thị tộc phụ quyền, người đàn ông bắt
đầu nắm giữ quyền hành quản lý gia đình do họ đã có vai trò quan trọng trong
hoạt động kinh tế, vợ và con cái họ tuyệt đối phục tùng và tôn trọng cái uy
quyền đã được xác lập ấy, không chỉ khi họ còn sống mà cả khi họ đã qua đời.
Những đứa con mang họ cha đã kế tiếp ý thức về uy quyền, và phải chăng các
nghi thức ma chay, cúng tế tổ tiên cũng chính là “hình thức phản ánh hoang đường
quyền hành gia trưởng trong một gia đình”.
Như vậy, tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên ra đời và duy trì
trong những điều kiện lịch sử - xã hội nhất định. Từ hình thức liên minh cộng
đồng nguyên thủy đến hình thức liên kết gia đình sơ khai theo trục huyết thống
nam đã là một chặng đường lịch sử khá dài. Theo con đường “ chung tộc danh về
phía bố”, các gia đình nhỏ liên kết lại với nhau thành họ. Đây là loại đơn vị
ngoại hôn vì các thành viên trong họ liên kết với nhau bằng sợi dây huyết thống
và cùng chung một vị thủy tổ.
Tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên ở người Việt đã hình thành, tồn
tại và phát triển trên cơ sở quan niệm tâm linh và một nền tảng kinh tế xã hội
tư tưởng khá bền vững. Có thể nói những yếu tố tâm linh có tính bản địa và mộc
mạc đã được thể chế hóa, hợp pháp hóa nhờ hệ tư tưởng Nho giáo và sự ủng hộ của
các vương triều. Chính vì vậy, tín ngưỡng này đã được bảo tồn qua suốt tiến
trình lịch sử nhiều biến động.
2. Tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên là gì?
Tín ngưỡng của tục thờ cúng tổ tiên là quan niệm về sự tồn
tại của linh hồn và mối liên hệ giữa người đã chết và người sống (cùng chung
huyết thống) bằng con đường hồn về chứng kiến, theo dõi hành vi của con cháu,
quở trách hoặc phù hộ cuộc sống của họ. Trong tín ngưỡng này đạo lý là nội
dung nổi trội.
Đạo lý uống nước nhớ nguồn, một mặt con cháu bày tỏ lòng biết
ơn đối với các bậc sinh thành, lúc họ đã chết cũng như khi còn sống. Mặt
khác, nó cũng thể hiện trách nhiệm liên tục và lâu dài của con cháu đối với
nhu cầu của tổ tiên. Trách nhiệm được biểu hiện không chỉ trong các hành vi sống
(giữ gìn danh dự và tiếp tục truyền thống của gia đình, dòng họ, đất nước) mà
còn ở trong các hành vi cúng tế cụ thể. Một học giả nước ngoài khi nghiên cứu
về tín ngưỡng này ở nước ta đã nhận xét: “Các thành viên trong gia đình kính
dâng các đồ cúng lễ là tuyệt đối cần thiết để cho linh hồn tổ tiên có được sự
yên nghỉ thanh thản ở thế giới bên kia”.
Ở đây cũng cần nhắc tới đặc trưng “duy tình” hơn “duy lý” của
người Việt. Mặc dù nhiều dân tộc phương Đông có tâm lý ứng xử duy tình, nhưng
ở người Việt, thái độ này biểu hiện rất rộng và thể hiện rất sâu sắc ( không
chỉ đối với người đang sống mà cả với những người sắp chào đời hoặc đã chết).
Người ta luôn luôn chịu sự chi phối của quan niệm vừa mong được nhận “phúc ấm
của tổ tiên”, “sống vì mồ mả, ai sống vì bát cơm”, vừa lo trách nhiệm để phúc
lộc cho con cháu “phúc đức tại mẫu”, “đời cha ăn mặn đời con khát nước”. Khi
cúng lễ tổ tiên, một mặt con người hướng về quá khứ, định hướng cho hiện tại
(giáo dục truyền thống gia đình, đạo lý làm người cho con cháu) và mặt khác
đã chuẩn bị cho tương lai. Đường dây thế hệ mà cũng là đường dây đạo lý sẽ
luôn liên tục nối tiếp, phát triển.
Thờ cúng tổ tiên còn là hình thái tín ngưỡng có ý nghĩa lớn
về mặt tổ chức cộng đồng trong xã hội truyền thống. Sống trong xã hội, xét
theo cả trục dọc và trục ngang, con người không thể sống biệt lập, đơn độc.
Theo trục dọc phụ hệ, thờ cúng tổ tiên là sự nối tiếp liên tục các thế hệ:
ông bà - cha mẹ - bản thân. Mỗi con người phải có trách nhiệm thờ phụng bốn đời
trước: cao, tằng, tổ, khảo (kỵ, cụ, ông, bố) và họ cũng tin rằng sẽ được con
cháu bốn đời kế tiếp cúng giỗ. Theo trục ngang, thờ cúng tổ tiên đã gắn bó
con người trong mối liên kết dòng họ: họ cha, họ mẹ, họ vợ (hoặc chồng). Với
tư cách một tập thể - gồm cả người đang sống và người đã chết gắn bó với nhau
về huyết thống và thờ chung một thủy tổ, dòng họ có sức mạnh đảm bảo giá trị
tinh thần cho mỗi thành viên của nó trong làng xã
Vai trò tổ chức liên kết cộng đồng của tín ngưỡng thờ cúng
tổ tiên còn rõ hơn khi ta xem xét vấn đề thờ quốc tổ. Cả cộng đồng cư dân Việt
Nam được củng cố bởi niềm tin chung một cội nguồn “đồng bào”, đều là “con Lạc
cháu Hồng”. Và đó cũng chính là sức mạnh giúp cho dân tộc ta vững vàng trước
mọi sự đe dọa của giặc ngoại xâm “các vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu
ta phải cùng nhau giữ nước”. (Hồ Chủ Tịch). Suốt từ thế kỷ XV,XVI đến nay,
khi Hùng Vương được coi là quốc tổ, ý thức này đã đóng một vai trò vô cùng
quan trọng đối với đời sống tâm linh của dân tộc.
Thờ 18 vị Vua Hùng theo tín ngưỡng
thờ cúng tổ tiên của người
Việt
Tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên có nội dung bình dị và giàu
tính thực tiễn, không cực đoan như nhiều tôn giáo khác. Bởi thế nó dễ dàng được
thế tục hóa trở thành nếp sống, phong tục, bám rễ sâu trong tiềm thức của mỗi
người. Bằng việc thờ cúng tổ tiên, thế hệ trước nêu gương cho thế hệ sau
không chỉ vì trách nhiệm đối với các bậc sinh thành mà còn để giáo dục dạy dỗ
con cháu lưu truyền nòi giống. Giáo sư Đào Duy Anh cho rằng: “tế tự tổ tiên
là lấy sự duy trì chủng tộc làm mục đích”. Trong khi tế lễ, lời khấn vái của
họ cũng thật giản dị, rất thực tiễn: lời cầu xin che chở, phù trợ cho cuộc sống
hàng ngày của họ được bình yên, suôn sẻ. Không biết sự cầu xin ấy hiệu quả
như thế nào, nhưng trước hết, con người cảm thấy thanh thản về mặt tâm linh,
điểm tựa tinh thần quan trọng cho cuộc sống. Trong sự thờ cúng này đã thực sự
nảy sinh mối quan hệ hai chiều: người chết cần đến sự cúng lễ của người sống
để có thể yên ổn ở thế giới bên kia, không thành “ma đói” lang thang, còn người
sống chỉ có thể an bình, thanh thản khi được che chở, phù trợ một cách bí ẩn
của người chết. Linh hồn các bậc tiền bối luôn luôn bên cạnh con cháu, mách bảo
cho họ và giúp đỡ họ có một cuộc sống tốt đẹp thuận hòa. Với những mong muốn
bình dị và niềm tin nguyên thủy chất phát, thờ tổ tiên được coi là thứ tín
ngưỡng “vừa tầm” với mọi lớp người cả về mặt nội dung đạo lý và nghi thức thực
hiện. Do đó, khả năng phổ biến trong không gian và thời gian của tín ngưỡng
này cũng là một điều dễ hiểu.
Các tôn giáo ngoại lai, để tồn tại được ở Việt Nam, đã
buộc phải dung hòa với thứ tín ngưỡng bản địa cắm rễ sâu trong tâm thức người
Việt - thờ cúng tổ tiên. Còn các tôn giáo xuất hiện nội sinh trong nước như
Cao Đài, Hòa Hảo ở miền Nam cũng đã biết dựa trên cơ sở của đạo thờ
cúng ông bà. Không chỉ các tôn giáo, mà ngay cả trong các tín ngưỡng dân gian
khác như tín ngưỡng thờ thành hoàng, thờ Mẫu…, ta cũng thấy dấu vết tác động
của tín ngưỡng thờ tổ tiên ở sự biết ơn cội nguồn, biết ơn các đấng sinh
thành. Bắt nguồn từ tín ngưỡng thờ thần, người dân Việt thờ Mẫu (thờ mẹ) với
mong muốn kéo vị thần này gần với tín ngưỡng gia tộc, từ đó có mối đồng cảm gắn
bó như giữa người mẹ luôn che chở với đàn con của mình.
Có thể nói, thờ cúng tổ tiên là một tín ngưỡng dân gian của
dân tộc có nguồn gốc từ xa xưa và mang đạo lý nhân ái uống nước nhớ nguồn
trong tiến trình lịch sử, nó đã được các hệ tư tưởng tôn giáo khác bổ sung
hoàn chỉnh để thể chế hóa thành một thứ đạo: Đạo tổ tiên - Đạo Ông Bà.
3. Nghi thức thờ cúng tổ tiên
Tổ tiên theo quan niệm của người Việt Nam, trước hết
là những người cùng huyết thống, như cha, mẹ, ông, bà, cụ, kỵ v.v... là người
đã sinh ra mình. Tổ tiên cũng là những người có công tạo dựng nên cuộc sống
hiện tại như các vị "Thành hoàng làng" các "Nghệ tổ".
Không chỉ thế, tổ tiên còn là những người có công bảo vệ làng xóm, quê hương,
đất nước khỏi nạn ngoại xâm như Trần Hưng Đạo đã thành "Cha" được tổ
chức cúng, giỗ vào tháng 8 âm lịch hàng năm. "Tháng 8 giỗ cha" ở rất
nhiều nơi trong cộng đồng người Việt. Ngay cả "Thành hoàng" của nhiều
làng cũng không phải là người đã có công tạo dựng nên làng, mà có khi là người
có công, có đức với nước được các cụ xa xưa tôn thờ làm "thành
hoàng". Tổ tiên trong tín ngưỡng của người Việt Nam còn là "Mẹ Âu
Cơ", còn là "Vua Hùng", là người sinh ra các dân tộc trong đại
gia đình Việt Nam.
Sự biết ơn và tưởng nhớ công lao là thể hiện đạo lý "uống
nước nhớ nguồn" đối với tổ tiên.
Ảnh du khách đến dâng hương tại Đền Hùng
Thờ cúng tổ tiên là hình thức tín ngưỡng mà thông qua nghi
lễ thờ cúng nhằm xác lập "mối liên hệ" giữa người sống với người chết,
giữa người ở thế giới hiện tại và thế giới tâm linh. Là sự thể hiện quan niệm
về nhân sinh của người Việt Nam: "sự tử như sự sinh, sự vong như sự
tồn". Với người Việt Nam, chết chưa phải là hết, tổ tiên lúc nào
cũng ở bên cạnh người sống, "như tại" trên bàn thờ mỗi gia đình, động
viên, trợ giúp cho con cháu trong cuộc sống thường ngày. Nếu như tôn giáo thường
tuyệt đối hóa đời sống tinh thần, hướng con người về thế giới siêu thoát, thì
tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên, tuy có hướng con người về với quá khứ, song lại
rất coi trọng hiện tại và tương lai.
Đạo lý biết ơn và tiếp tục nối dõi truyền thống tổ tiên chỉ
trở thành nội dung bên trong của tín ngưỡng khi đạo lý được bộc lộ thông qua
các nghi thức có tính chất huyền bí, thiêng liêng. Các nghi thức thờ cúng tổ
tiên ở nước ta tuy phần lớn phỏng theo nghi lễ Nho giáo, nhưng lại có những yếu
tố rất gần gũi với Phật giáo hay Đạo giáo. Mặt khác với tính chất một tín ngưỡng
dân dã, các hành vi lễ thức thường được thực hiện theo tâm thức dân gian và
cũng không hoàn toàn thống nhất ở các gia đình, các địa phương.
Thời gian cúng giỗ là những ngày húy kỵ của tổ tiên, những
ngày lễ, tết trong năm. Ngoài ra, việc cúng giỗ tổ tiên cũng được tổ chức vào
những ngày trong gia đình có sự kiện quan trọng như lấy vợ, làm nhà, tậu
trâu, thi cử, đi xa, nhà có người ốm đau... Thông qua nghi lễ thờ cúng, người
Việt Nam gửi gắm tình cảm biết ơn đối với tổ tiên. "Ăn quả nhớ
kẻ trồng cây" và vì "Cây có gốc mới nở cành xanh ngọn, nước có nguồn
mới bể rộng sông sâu". Trong mỗi gia đình tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên dần
dần trở thành đạo lý "uống nước nhớ nguồn", thành "đạo hiếu".
Đạo hiếu là cái gốc của mỗi con người. Công cha, nghĩa mẹ như núi cao, nước
nguồn cho nên phải hiếu thảo với cha, mẹ khi còn sống, thành kính, biết ơn,
tiếc thương khi cha, mẹ khuất núi về với tổ tiên. Lòng hiếu thảo là giá trị đạo
đức quý báu trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên của người Việt Nam.
Thờ cúng tổ tiên trong gia đình và gia tộc
Mang đặc tính của cư dân nông nghiệp đa thần giáo, trong
gia đình người ta thường thờ phụng nhiều vị thần. Bên cạnh việc thờ tổ tiên,
thờ Phật, người ta còn thờ bà Cô, ông Mãnh (ông Hoàng) là những người thân
thích, chết trẻ, hoặc chết vào giờ linh thiêng. Ở một số gia đình, vị trí bàn
thờ được sắp xếp theo quy định, ví dụ thờ Thánh sư ở góc nhà, thờ Tiền chủ ở
bàn thờ đặt ngoài sân, thờ bà Cô, ông Mãnh ở cạnh thấp hơn bàn thờ tổ
tiên.... Trong các vị thần được thờ tại gia, thường không có vị thần nào được
sắp xếp ngang hàng với tổ tiên. Thông thường ban thờ được đặt cao ở vị trí
trang trọng nhất, gian chính giữa của nhà trên. Đây là điểm khác biệt với một
số dân tộc khác ở Đông Á. Ở Hàn Quốc người ta chỉ lập bàn thờ và dán bài khi
có việc cúng giỗ, ở Nhật Bản, vị trí trang trọng nhất trong nhà dành thờ Thần
đạo (Shinto) còn ban thờ tổ tiên lại lập ở gian phụ.
Bàn thờ gia tiên được đặt
ở vị trí trang trọng trong
nhà
Việc bài trí bàn thờ gia tiên thường không giống nhau, điều
này phụ thuộc vào quan niệm tâm linh và cả điều kiện kinh tế của gia chủ.
Nhìn chung bàn thờ gia tiên nào cũng có một số đồ thờ chủ yếu sau: bài vị,
bát hương, đĩa đèn, bình hoa, chén rượu, mâm đựng hoa quả… Các gia đình bình
dân, đồ thờ thường được làm bằng gỗ hoặc sành sứ, còn các gia đình giàu có thế
nào cũng có đồ thờ tự bằng đồng. Bàn thờ gia tiên của ngành trưởng phức tạp
hơn ngành thứ, của chi trưởng phức tạp hơn chi thứ, gia đình con thứ, con út
chỉ thờ vọng nên bài trí bàn thờ cũng đơn giản hơn con trưởng.
Với trách nhiệm thờ phụng nhiều đời: cao, tằng, tổ, khảo,
bàn thờ các gia đình chi trưởng, ngành trưởng có đặt các tấm thần chủ được
làm bằng gỗ táo (với ý nghĩa cây táo sống nghìn năm) ghi rõ tên tuổi các vị tổ.
Trên bàn thờ ở các từ đường dòng họ còn có bài vị Thủy tổ của họ, bài vị có sự
chuyển dịch. Khi thờ cúng đến đời thứ năm thì thần chủ của đời này được đem
chôn, vì thế mới có câu “Ngũ đại mai thần chủ”. Các thần chủ đời sau được
chuyển lên bậc trên, và tấm thần chủ của ông mới nhất được thay vào vị trí
“khảo”. Như vậy, các gia đình chi thứ, ngành thứ, các vị tổ đời thứ tư, thứ
ba chỉ được thờ vọng, mà chủ yếu thờ hai đời gần nhất (ông bà, cha mẹ).
Việc thờ cúng tổ tiên tại gia đình thường được tiến hành
quanh năm, xuất phát từ quan niệm dù đã khuất nhưng linh hồn họ vẫn luôn ở
bên cạnh con cháu. Không chỉ cúng lễ trong các dịp quan trọng như tang ma, giỗ
chạp, cưới xin…, không chỉ trong những ngày lễ tiết như Tết nguyên đán, Thanh
minh, Hàn thực, Đoan ngọ…, các ngày Sóc (ngày mồng một), Vọng (ngày rằm) theo
chu kỳ tuần trăng, mà các vị tổ tiên còn được con cháu kính cáo mọi chuyện
vui buồn: sinh nở, ốm đau, thi cử, đỗ đạt, kiện cáo, bất hòa, dựng vợ gả chồng…
Con cháu còn kính mời các vị về hưởng thụ hoa trái đầu mùa, lễ tạ tổ tiên khi
có phúc, có lộc. Có thể nói trong tâm thức những người sống tổ tiên là bất tử.
Người Việt dâng hương, làm lễ cúng tổ tiên để báo cáo và để cầu tổ tiên phù hộ,
hay để tạ ơn khi công việc thành công. Bản chất việc thờ cúng tổ tiên của người
Việt là từ niềm tin người sống cũng như người chết đều có sự liên hệ mật thiết
và hỗ trợ nhau. Con cháu thì thăm hỏi, khấn cáo tiền nhân. Tổ tiên thì che chở,
dẫn dắt hậu thế nên việc cúng giỗ là thực hiện mối giao lưu giữa cõi dương và
cõi âm.
Đồ lễ trên bàn thờ cũng không quy định chặt chẽ lắm, tùy
tâm nhưng điều cơ bản phải là những thứ thanh khiết và được dành riêng. Bàn
thờ tổ tiên bao giờ cũng đặt ở trên cao, tại nơi trang trọng nhất trong nhà
(gian giữa đối với nhà một tầng, tầng trên cùng đối với nhà tầng). Trên bàn
thờ bày bát hương, chân đèn, bài vị hay hình ảnh người quá cố.Bàn thờ được
coi là những dấu vết còn lại của tín ngưỡng thờ mặt trời và thần lửa. Chén nước
trắng tinh khiết cũng được giải mã từ tục thờ thần nước xa xưa. Có thể một
triết lý quen thuộc của phương Đông cũng đã xuất hiện ở đây: sự giao hòa âm
dương. Bên cạnh chén nước, bình rượu (âm) cần đến sự có mặt của hương lửa
(dương). Cũng như khi hóa vàng (đốt mã), người ta cho rằng phải đổ chén rượu
hoặc nước lên đống tro thì người âm mới nhận được lễ. Theo quan niệm dân dã,
nén hương là chiếc cầu nối giữa tổ tiên và con cháu, nó có khả năng chuyển tải
lời thỉnh cầu của những người sống và chính mùi thơm thanh cao của hương, hoa
đã tạo ra được sự giao hòa giữa người hai cõi.
Mâm ngũ quả và bánh trưng ngày tết
thờ cúng tổ
tiên (ảnh minh họa)
Sau khi cúng giỗ, gia đình thường dọn thức ăn vừa
cúng xong để cùng ăn, coi như hưởng lộc của tiền nhân. Bạn bè thân thuộc cũng
được mời đến dùng bữa, tức là đi ăn giỗ.
Lễ thức trong tang ma được coi là lễ thức quan trọng bậc nhất
để đưa ông bà, cha mẹ vừa mất về gặp tổ tiên và gia nhập vào hàng các vị tổ
tiên (những người vừa mới mất được lập bàn thờ riêng cho tới khi giỗ hết, cải
táng sạch sẽ mới được phép thờ chung với tổ tiên. Sau lễ tang ma, lễ giỗ là
nghi thức rất được chú trọng trong tâm lý người Việt.
Một biến thể của việc cúng giỗ là tục thờ "hậu"
do nhà chùa hay đình làng
đảm nhiệm. Trong trường hợp này người quá cố đã cúng tiền hay ruộng vào chùa
hay đình để được hưởng lễ vật vào những ngày kỵ nhật.
Vì kính trọng tổ tiên, người Việt coi việc tang ma là trọng
sự, gắn liền với việc thờ cúng tổ tiên.
Ngày giỗ (kỵ nhật) là ngày kỷ niệm ngày mất của người thân
trong gia đình hàng năm thường được tính theo âm lịch (hay còn gọi là ngày
ta). Trong các ngày giỗ có ba ngày chú ý nhất: tiểu tường (giỗ đầu), đại tường
(giỗ hết), trừ phục (lễ cởi bỏ đồ tang). Các ngày giỗ thường kỳ trong các năm
sau được coi là cát kỵ (giỗ lành).
Trước lễ Tiểu tường, nhiều gia đình còn làm lễ Tiên thường
(cáo giỗ) nhằm xin phép Thổ công để linh hồn người đã mất trở về gia đình nhận
giỗ. Đồ lễ cúng trong giỗ đầu và giỗ hết phải chuẩn bị rất chu đáo. Theo quy
định xưa, vào ngày giỗ đầu, trang phục tang lễ mũ gậy, áo xô lại được con
cháu mang ra mặc. Đồ mã được gửi cho người chết cũng theo quy định: ở lễ tiểu
đường đó là “mã biếu” vì người chết phải sử dụng để biếu các ác thần mong
tránh sự quấy nhiễu (dân gian quan niệm cõi âm như cõi trần), ở lễ Đại tường
và lễ Trừ phục (một ngày tốt được chọn sau lễ Đại tường để đốt bỏ tang phục)
đồ mã còn cần nhiều hơn: mọi vật dụng sinh hoạt cho người chết (quần áo, giầy
dép, xe cộ), thậm chí cả các hình nhân bằng giấy để xuống cõi âm phục vụ cho
họ. Sau khi hóa (đốt) những đồ mã này, đổ một chén rượu lên đống tàn vàng để
vật mã trở thành vật thật, tiền thật dưới cõi âm. Người ta còn hơ một chiếc
đòn gánh, gậy trên ngọn lửa hóa vàng, hoặc dựng một cây mía bên cạnh với lời
giải thích “để các cụ gánh vác về”.
Gia tộc cũng có những qui định tín ngưỡng cho việc thờ cúng
Thủy tổ dòng họ. Mặc dù đã qua nhiều đời nhưng ngày giỗ họ vẫn được lưu truyền
nhờ việc ghi chép gia phả. Trong ngày giỗ Thủy tổ, tất cả con cháu trưởng các
chi, ngành, nhánh buộc phải có mặt. Các con cháu khác tùy vào hoàn cảnh mà
mang đồ tới góp giỗ. Lễ giỗ Tổ được tổ chức chu đáo và duy trì đều đặn hàng
năm.
Bên cạnh các nghi lễ cúng tế trong gia đình và gia tộc còn
phải kể thêm vào hệ thống nghi thức tế lễ tổ tiên một hình thức Tảo mộ. Ngoài
việc đắp thêm mộ trong ba ngày (sau khi người thân chết), các gia đình, dòng
họ thường đi thăm mộ, cúng tế sửa sang mồ mả vào dịp Tết Thanh minh tháng ba.
Việc cúng tế tại mộ thường diễn ra đơn giản hơn nhiều so với cúng tại nhà,
nhưng trước khi cúng trước mộ người thân người ta phải khấn cáo xin phép thổ
công. Thăm nom sang sửa mồ mả tổ tiên, một mặt là hình thức thể hiện lòng hiếu
thảo của con cháu, mặt khác bởi quan niệm mồ mả vô cùng quan trọng đối với cuộc
sống của cả gia đình, gia tộc. Người Việt cho rằng, nếu vị trí đặt mồ mả
không tốt, hướng không đúng thì con cháu làm ăn sẽ lụi bại, không thể nào
phát triển được.
Lễ giỗ tổ Hùng vương
Nghi thức tế tự của tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên gồm ba bộ
phận, thứ nhất là tế tự tại gia đình, thứ hai tế tự tại làng xóm (chủ yếu là
tín ngưỡng thờ Thành hoàng) và thứ ba tế tự quốc gia. Người Việt luôn tôn thờ
công đức của cha ông, tộc họ, những người đã khuất cùng huyết thống, đồng thời
tôn thờ tất cả những người có công với nước, với xóm làng, những anh hùng dân
tộc, anh hùng văn hóa. Cũng trong hệ thống ấy, với người Việt Nam tự bao đời
nay ngày giỗ tổ Hùng vương luôn được coi trọng, đó là sự tưởng nhớ, là sự trở
về với cội nguồn của dân tộc. Từ truyền thuyết bào thai trăm trứng đến sự
tích Hùng Vương, người Việt đã dựng lên cho ông Tổ của mình một lý lịch hoàn
chỉnh, có cả ngày mất (kỵ). Theo Toan Ánh, “trước đây hàng năm tại đền vua
Hùng ở làng Cổ tích, phủ Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ, có tổ chức quốc tế và có đại
diện của triều đình tới đứng chủ tế trong ngày giỗ. Dân chúng các nơi kéo về
đền Hùng lễ tổ và ngay cả các tỉnh cũng có tế vọng vua Hùng”. Vì thế, đó là
ngày giỗ quan trọng nhất của người Việt Nam:
Dù ai đi ngược về xuôi
Nhớ ngày giỗ Tổ mùng Mười tháng Ba
Lễ giỗ tổ Hùng Vương tại Đền Hùng năm 2010
Mùng Mười tháng Ba hàng năm đã trở thành ngày giỗ của vua
Hùng, thành ngày hội tụ con cháu khắp mọi miền đất nước hướng về đất Tổ. Có
thể nói ngày giỗ tổ Hùng Vương là sự phát triển cao có tính chất trìu tượng
hóa ý thức về cội nguồn, bắt rễ sâu xa tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên ở làng xã,
trong gia đình và gia tộc. Triết lý cội nguồn trên phạm vi quốc gia ấy cũng
đã đóng góp một phần quan trọng trong việc củng cố về mặt lý luận cho sự liên
kết các quan hệ máu mủ thân tộc. Nhà và nước, nước và nhà, nước mất thì nhà
tan, nước giàu thì dân mạnh. Chính vì thế tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên của người
Việt Nam từ gia đình, dòng họ đến Tổ quốc đã không ngừng được giữ gìn bảo tồn
qua các bước thăng trầm của lịch sử, bất chấp mọi mưu đồ, xâm lược đồng hóa của
giặc ngoại xâm.
Trong các hệ thống tín ngưỡng tôn giáo bản địa của nước ta
thì tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên được coi là quan trọng bậc nhất. Ở đó ta thấy
được niềm tin của con người vào một thế giới bên kia, nơi có một cuộc sống giống
như thế giới mà chúng ta đang sống. Thông qua các nghi lễ thờ cúng con người
mong muốn có được sự che trở, giúp đỡ của tổ tiên, lúc nào trong tâm tưởng họ
tổ tiên cũng luôn theo sát. Chính niềm tin đó đã giúp họ sống tốt hơn, có thể
vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống, đồng thời cũng giúp mọi người xích lại
gần nhau hơn. Mỗi dịp giỗ chạp là lúc những người trong gia đình dòng họ có
điều kiện để gặp gỡ thăm hỏi nhau, tạo thêm sự thân thiết đoàn kết, gắn bó.
Tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên của người Việt Nam trong quá
trình hình thành, tồn tại của nó đã góp phần tạo ra những giá trị đạo đức
truyền thống như lòng hiếu thảo, lòng nhân ái, tính cộng đồng, tính cần cù,
sáng tạo, lòng hiếu học, lòng yêu nước. Vì thế tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên
như đã khái quát trên có thể nói là vĩnh hằng cùng với sự tồn tại và phát triển
của dân tộc. Hiếu với tổ tiên, ông, bà, cha, mẹ còn được nâng lên cao hơn, đẹp
hơn, đó là "hiếu với dân, với nước". Trong đời sống xã hội hiện đại,
đã có thời kỳ người ta nghĩ đơn giản rằng xã hội càng phát triển, khoa học kỹ
thuật càng tiến bộ thì con người càng bớt đi niềm tin vào thế giới vô hình,
con người sẽ sống tỉnh táo hơn, khoa học hơn. Có lẽ điều này chỉ đúng một phần,
vì thế khi thế giới càng chia nhỏ rành mạch, con người càng mở rộng tầm nhìn
thì những khoảng trống, những điều chưa thể giải thích càng lớn. Đó là điều
bí ẩn của thế giới tâm linh, đặc biệt là mối liên hệ ràng buộc vô hình nào đó
giữa những người cùng dòng máu. Vì thế càng ngày tín ngưỡng thờ cũng tổ tiên
càng có vai trò quan trọng trong đời sống tâm linh của mỗi người Việt Nam,
nó là một trong những nhân tố góp phần quan trọng để bảo tồn và duy trì văn
hóa truyền thống. Tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên là một tập tục mang đậm nét văn
hoá của người Việt.
Tài liệu tham khảo:
1. Trương Thìn, Nghi lễ thờ cúng tổ tiên đền chùa miếu phủ,
Nxb Hà Nội
2. Trần Ngọc Thêm, Tìm về bản sắc văn hóa Việt Nam,
Nxb TP Hồ Chí Minh
3. Linh mục Vũ Kim Chính, SJ Giáo sư Đại học Công giáo Phụ
nhân, Đài loan, Ông bà tổ tiên.
Đinh Kiều Nga
|
Theo http://btgcp.gov.vn/
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét