Ai chẳng hơn một lần trong đời ngắm nhìn những giọt sương mai
để thưởng thức vẻ đẹp tinh anh của nó. Nhưng thử hỏi, mấy ai tận hưởng được trọn
vẹn nét tinh khôi, nhiệm mầu ấy? Chẳng phải giọt sương không hiện hữu hay tồn tại
quá ngắn ngủi mà bởi chính chúng ta không biết dành một lượng thời gian nhất định
cho cuộc chơi này. Nói như thế không có nghĩa là phủ nhận tất cả, bởi lẽ, trên
thế gian này vẫn còn có những đôi mắt thấu hiểu, những trái tim yêu thương biết
trân trọng nét tinh hoa bé nhỏ - sương.
Sương trong sáng, tinh khôi nhưng lại ngắn ngủi và vô thường:
Thế gian này
phù du thay! phù du thay!
sương ban mai.
(Đông Tùng)
Bởi sự “phù du” ấy của hạt sương mà người ta hay ví
sự ngắn ngủi của kiếp người, của cuộc đời như là sương trắng. Đúng như lời Phật
đã dạy trong kinh Kim Cương Bát-nhã Ba-la-mật:
“Nhất thiết hữu vi pháp,
Như mộng huyễn bào ảnh.
Như lộ diệc như điển,
Ưng tác như thị quán”
(Tất cả các pháp hữu vi đều như mộng, như huyễn, như bọt, như
bóng, như sương và như điện chớp. Hãy quán sát như thế)
Dẫu biết thế gian là vô thường nhưng người ta vẫn đi tìm cái
đẹp cho riêng mình. Ước nguyện được trở thành hạt sương dù chỉ hiện hữu đến khi
bình minh ló dạng dường như cũng là điều vô cùng hạnh phúc:
Ta là hạt sương
long lanh trên lá
ánh xuân.
(Bùi Hải Minh Tâm)
Hạt sương tự lên tiếng để cuộc đời đừng bỏ quên nét trinh
nguyên của mình. Đó cũng là ước mơ của tác giả Minh Tâm muốn hóa thân vào hạt
sương để dâng tặng mọi người món quà tinh khiết và sáng ngần như “ánh xuân” kia.
Nhưng đâu chỉ có mùa xuân sương mới long lanh và huyền diệu, mà trong bốn mùa,
nơi nào sương ghé đến vạn vật xung quanh đều trở nên thanh tịnh:
Giọt sương rơi
treo trên lá
thu sáng ngời.
Nếu ở Lưu Đức Trung, hạt sương chuyển tải nét dịu dàng, trong
trẻo và mát mẻ của “thu sáng ngời” thì ở Minh Trí, hạt sương mang đến
cho chúng ta cái nồng nàn và ấm áp của mùa hạ:
Vương trên lá
ngủ quên hạt sương
nắng hạ.
(Minh Trí)
Vậy đó! Thế giới sương rong chơi là vô cùng, vô tận và chỉ dừng
chân nơi nào mình thích. Có khi sương thả mình trên chiếc lá xanh tươi “vương
trên lá”, “treo trên lá” và có khi sương ngủ say bên cánh hoa lài
thơm ngát:
Ngủ bên cánh lài
cuộc đời sương trắng
thơm mát từ đây.
(Đông Tùng)
Đôi lần tự hỏi, chẳng biết sương nhờ cánh lài mà ngát hương
hay cánh lài nhờ sương mà mát mẻ? Có lẽ cả hai! “Cuộc đời sương trắng” chẳng
dừng chân ở cánh lài thì vẫn là sương trắng, cánh lài không dung chứa hạt sương
thì vẫn là cánh lài. Nhưng chính sự cộng sinh này tạo nên một nét đẹp mới cho cả
hai cuộc đời. Thực tế, không phải lúc nào sương cũng vào thăm những nơi ngọt
ngào, êm dịu, có những lúc sương tự treo mình trên chiếc gai nhọn của xương rồng
một cách vô ngại, vô ưu:
Gai xương rồng
mỗi hạt sương trắng
mỗi vầng hồng.
(Đông Tùng)
Và đôi khi sương gửi mình trên tơ nhện:
Con nhện giăng tơ
giọt sương sa lưới
lấp lánh mặt trời.
(Thái Trọng)
Rong chơi để tìm hạnh phúc, để được “thơm mát từ đây”, để
được “lấp lánh mặt trời” và ấm áp như “mỗi vầng hồng” hay để
hiến dâng sự tinh khiết cho thế gian này? Có ai biết được sương có tự đặt ra
cho mình mục đích cứu cánh không, hay chỉ rong chơi để mà rong chơi thôi!
Cuộc chơi nào cũng có quy luật, bước vào phải tuân thủ những
quy luật ấy. Vậy nên, thi hào Nguyễn Du mới bảo “nghề chơi cũng lắm công
phu”! Trong cuộc chơi của mình, sương không bỏ lỡ bất kỳ nhân duyên nào:
Một hạt sương nhỏ
vít cong ngọn cỏ
trong nắng ban mai.
(Nguyễn Thanh Phong)
Dấn thân vào nhân gian, chắc chắn sẽ bắt gặp vô vàn niềm vui,
nỗi buồn xen lẫn nhưng điều đó không đủ sức ngăn trở cuộc du hí của sương. Có lẽ,
sương muốn thử bước vào nhân gian một lần để trải nghiệm:
Giọt sương đêm
trở nên ấm áp
khi bình mình lên.
Cái “ấm áp” có được “khi bình minh lên”, thực
sự đâu chỉ là niềm hạnh phúc của riêng hạt sương đêm, đó còn là niềm an lạc của
những người bơ vơ, lạc lõng khi được quay về từ bóng tối cuộc đời.
Nói đến nhân gian phải nói đến tình, không tình sẽ chẳng có
nhân gian. Vì lẽ đó, khi dạo gót ở nhân gian, sương bắt gặp không ít cuộc tình
dành tặng cho mình:
Kết tình đêm
giọt sương đọng
bình minh.
(Trần Đức Việt)
Hạt sương đã hoàn toàn nhập cuộc, không chỉ tham gia một trò
chơi mà hầu hết tất cả trò chơi của thế gian. Trong đó trò chơi tình cảm chỉ là
một. “Bình minh”! Đây quả thật là một kết tinh trong sáng và tuyệt vời của
cuộc “tình đêm” mà sương gửi tặng cho mọi người. Đổi lại, sương được
tận hưởng những gì êm dịu và nồng nàn nhất từ nhân gian. Nếu “mỗi hạt
sương trắng”của Đông Tùng ẩn chứa bóng dáng “mỗi vầng hồng” ấm áp,
thì ở Huyền Trí, bên trong mỗi hạt sương lại ẩn chứa hình ảnh mỗi vầng trăng
thanh mát:
Bên đồi đêm nay
sương về nằm mộng
trăng vung vãi đầy.
(Huyền Trí)
Nhưng dù cái được chứa đựng là gì thì tất cả đều là sự biểu
hiện từ niềm an lạc vô lượng, vô biên của thế giới sương trắng. Để có được niềm
hạnh phúc vô cùng tận ấy, hạt sương “thao thức” bao lần:
Sương đêm
rủ bên thềm
thao thức.
(Trần Thị Oanh)
Niềm “thao thức” kia thực sự chưa hẳn là nỗi đau
hay sự mất mát. Ở một góc nhìn nghiêng, ta sẽ thấy đó là niềm hạnh phúc. Trong
cuộc tình, sự chờ mong, thao thức, nhớ nhung… đều là niềm hạnh phúc, bởi lẽ, ta
còn có đối tượng để trao tặng trái tim của mình, còn có nơi chốn để hướng về.
Nhưng niềm vui đi cùng nỗi buồn, hai trạng thái tâm lý này
luôn song tồn trong cuộc sống nhân sinh. Khi gặp được điều như ý, chúng ta vui
sướng bao nhiêu thì lúc đối diện với điều bất như ý, chúng ta sẽ buồn khổ bấy
nhiêu. Chính vì lẽ đó, “mỗi hạt sương trắng” kia lắm lúc trở thành những
hạt “nước mắt của đêm”:
Sương
nước mắt của đêm
ngàn muôn giọt sáng.
(Thái Trọng)
Dấn thân vào cuộc tình với nhân gian thì không thể tránh khỏi
hệ lụy:
“Trái tim yêu ghét bao lần,
Giờ nghe nhân thế những bâng khuâng tình.
Mai này nếu có điêu linh,
Cũng xin gìn giữ nguyên bình yên tâm”
“Gìn giữ nguyên bình yên tâm” ư? Vương víu vào cuộc tình
rồi làm sao còn an trú được trong bình yên, thật khó có thể gìn giữ cho thân
tâm trong sáng như lần đầu tiên đặt chân đến thế gian này! Vì thế, đôi lúc
sương trở thành gánh nặng của cuộc đời:
Đêm hạt sương
ngày giọt nắng
nhân sinh.
(Văn Luân)
Có những cuộc chơi để lại vô lượng niềm vui nhưng có những cuộc
chơi lưu lại vô biên nỗi buồn. Dù vui hay buồn, hạt sương cũng phải trở về:
Tiếng đàn môi
bên vách lá
hạt sương rơi.
(Vũ Tam Huề)
“Rơi” là sự trở về - bước nhảy cuối cùng trong hành
trình đến với nhân gian của hạt sương. Riêng Vũ Tam Huề, có lẽ hạt sương “bên
vách lá” kia bị “tiếng đàn môi” làm cho rơi chứ chưa thực sự muốn
trở về. Chẳng biết là hạt sương lưu luyến nhân gian hay cõi lòng tác giả vương
vấn nhân gian nữa?
Đến với nhân gian từ vô định thì khi rời khỏi nhân gian chắc
sẽ trở về vô định:
Ôi! Giọt sương
rơi trong vô định
chiếc lá vương.
(Minh Trí)
Chiếc lá vừa muốn giữ lại cho riêng mình, vừa muốn nâng đỡ cuộc
đời sương trắng. Mà không chỉ có chiếc lá mới dang tay đón nhận hạt sương, ta
còn bắt gặp trường hợp tương tự như vậy trong một hoàn cảnh khác:
Hạt sương nhỏ
thấm vạt Ca-sa
ấm lạnh chan hòa.
(Lưu Đức Trung - Minh Trí - Đông Tùng)
Nếu ai đó cho rằng vạt Ca-sa đã cứu độ cuộc đời hạt sương thì
không có gì sai, nhưng ở đây còn có một ý nghĩa khác hơn. “Ấm lạnh chan
hòa” không chỉ là cảm xúc giữa hạt sương và vạt Ca-sa mà còn là sự hòa tan
của tiểu ngã vào đại ngã.
Với sương, thế gian chỉ là “quán trọ” để dừng chân trong cuộc
du hí, khoảng không vô cùng tận kia mới là nơi trở về, nơi hòa mình đích thực của
sương. Khi mới đặt chân vào nhân gian, sương không nguyện ước sẽ mang đến điều
gì, nên lúc giã từ nhân gian, nó cũng không mong mỏi điều gì từ cuộc đời. Vì vậy,
sương trở về trong trạng thái vô niệm của lòng mình:
Giọt sương khuya
rơi theo gió
tiếng chuông chùa.
(Đông Tùng)
Làn gió đã tiễn đưa hạt sương trở về và nâng tiếng chuông
chùa vang xa hơn. Hạt sương trở về cùng tiếng chuông là sự trở về trong chính
niệm, trong tỉnh giác. Có thể khẳng định rằng, làn gió cùng tiếng chuông đã
giúp hạt sương gội sạch những vướng mắc trong lòng về nhân gian để nhẹ nhàng trở
về:
Trên cành mơ nhỏ
một hạt sương rơi
lạnh khắp đất trời.
(Đông Tùng)
Sương đã hòa tan vào mênh mông của vũ trụ, bao la của đất trời.
Rong chơi “trên cành mơ nhỏ” đầy hương, rồi trở về với thế giới thơm
và mát lạnh. Quả là một cuộc vãng lai thú vị! Nhưng chưa kết thúc:
Không về biển đông
hạt sương trên cỏ
buông mình thong dong.
(Huyền Trí)
Trở về biển cả dường như là ước mơ của nước và hầu hết hóa
thân của nó. Theo nhà Phật, biển là biểu trưng cho cội nguồn Đại giác, cho cảnh
giới giải thoát tối cao của Phật thừa. Nhưng cảnh giới giải thoát của Phật thừa
đâu chỉ duy nhất được biểu hiện bằng biển cả, vì lẽ đó nên“hạt sương trên cỏ” kia
chẳng muốn và cũng chẳng phải quay về “biển đông”.
Lời thơ tạo cho người đọc một cảm giác thật bình an và tự tại “buông
mình thong dong”. Đúng thế, hạt sương chỉ cần “buông mình” một cách “thong
dong” theo kiểu buông của thế giới sương, đến nơi nào cần đến:
Rời cành hoa mơ
một hạt sương nhỏ
ngân vang mặt hồ.
(Đông Tùng)
Mới hay rằng đâu chỉ có biển đông mới là nơi cứu cánh phải đến
của sương. “Mặt hồ” tuy bé nhỏ hơn gấp vạn lần so với đại dương nhưng
vẫn hàm chứa được vô lượng, vô biên niềm an lạc cho hạt sương. Một cuộc dạo
chơi đầy hương sắc trên “cành hoa mơ”, rồi khi trở về cũng thật trọn vẹn,
để lại một âm ba “ngân vang” mãi với cuộc đời. Đâu chỉ dừng lại ở đó, “ngân
vang mặt hồ” không chỉ là một tiếng reo vui khi được trở về với cội nguồn
mà còn là niềm an lạc, tự tại khi được hòa nhập vào Bản thể Chơn thường của
vũ trụ - nơi mà hạt sương thực sự trở về.
Đây có phải là một trong những cuộc chơi hoàn thiện nhất mà
ta từng gặp ở cuộc đời của những hạt sương trắng chăng?
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét