Thứ Năm, 27 tháng 8, 2020

Huế dịu dàng thơm ngát mùa sen

Huế dịu dàng thơm ngát mùa sen
Hoa sen thanh khiết và giản dị đến lạ lùng, thứ hoa ấy làm xua tan cái nắng oi nồng của ngày hạ và níu chân biết bao lữ khách phương xa.
Tháng 6 về, khi mùa hoàng điệp vàng kết thúc, nhánh bằng lăng tím dần nhạt màu. Đó cũng là lúc hoa sen trong các đầm ở Kinh thành Huế và khắp vùng ven thành phố bắt đầu khoe sắc tỏa hương trong gió. Màu xanh của lá, sắc hồng phấn hay trắng tinh khiết của những đóa sen cứ thế trải khắp cả một khung trời Cố đô, khiến ai đi ngang qua cũng phải ngỡ ngàng, xuýt xoa.
Tinh hoa của đất trời
Sen Huế nói riêng và hoa sen nói chung mang trên mình vẻ đẹp tươi sáng, thanh cao và mộc mạc. Ẩn chứa bên trong đó là sự bất khuất, kiên cường của thời gian và tạo hóa đất trời. Chẳng thế mà hoa sen đã đi vào đời sống hằng ngày như tượng trưng cho vẻ đẹp cao sang mà thuần khiết, ý chí mãnh liệt vươn lên trong mọi hoàn cảnh của dân tộc Việt. Được chọn là biểu tượng của Phật giáo, là quốc hoa Việt Nam và xếp vào hàng “tứ quân tử” gồm: tùng, trúc, sen, cúc; bởi loài hoa này có một sức sống mạnh mẽ đến lạ kỳ. “Viên ngọc bạch” ủ mình dưới lớp bùn sâu, đợi những tia nắng ấm áp rồi vươn lên khỏi mặt nước. Từng đóa hoa nở tươi tắn và khoe sắc. Chỉ đợi như thế, đợi cơn mưa rào của đầu hạ rồi bừng dậy tràn trề sức sống.
“Sen vẫn thế, âm thầm và lặng lẽ
Rồi một mai, bừng sáng giữa khung trời
Từ sâu thẳm chốn bùn lầy đất mẹ
Ngát hương thơm, nét đẹp chẳng phai phôi...”

Sen - loài hoa mang vẻ đẹp 
thanh tao, tinh khiết. (Ảnh: Trung Thành)
Bóng sen trong Hoàng thành
Dưới cái nắng mùa hạ, từng búp sen bung nở, tô thêm phần rực rỡ cho các hồ trong Đại Nội Huế. Sen nơi đây vẫn giữ vẻ đẹp rất riêng không nơi nào có được. Đó là hình ảnh sen vươn mình đón những giọt sương long lanh khi ánh mặt trời tỏa xuống. Chiều chiều sen lại e ấp, khép nhẹ dưới nắng hoàng hôn. Hình dáng mộc mạc nhưng lại tỏa hương thơm tươi mát, dịu dàng đến say đắm lòng người. Có lẽ cũng chẳng loài hoa nào gợi cho người ta cảm giác bình dị một cách trọn vẹn như thế!.

Hồ sen trong Đại Nội Huế.

Những cánh sen mỏng manh.

Những đóa sen trắng mang vẻ đẹp tinh khiết, an lạc
luôn được mọi người những yêu thích. (Ảnh: Trung Thành) 
Hương sen vùng ngoại ô
Rời xa phố thị tấp nập, về chốn miền quê thanh bình không khó để bắt gặp những cánh đồng lúa trải dài xanh ngắt. Xen kẽ trong đó là những hồ sen với sắc đỏ hồng, xanh trắng đang nở rộ. Trong bàu nước mênh mông ấy, từng cuốn sen già đâm xuống lớp bùn sâu, tìm dưỡng chất cho hạt bùi, hoa thơm, lá xanh tươi. Tất cả hiện lên như một “tấm thảm xanh” trên mặt hồ, gió bạt ngàn tỏa hương đi xa. Chính hương thơm trong lành, chân chất của sen chốn ngoại ô đã làm dịu mát cái nắng chói chang mùa hạ, khiến lòng người cảm thấy thư thái hơn sau một ngày vất vả, bận rộn.
Sen e ấp chớm nở thơm ngát một hồn quê tại La Chữ 
(Thị xã Hương Trà, thành phố Huế) (Ảnh: Trung Thành)
Sen hồng trên nền lá xanh tươi. (Ảnh: Trung Thành)
Được biết, trong những năm gần đây, hoa sen còn được trồng tại nhiều nơi như: La Chữ, Hương Vinh, Quảng Điền… “Đa số trồng chủ yếu theo hình thức thâm canh - khai thác diện tích đất bạc màu, trồng xen kẽ trên các ruộng lúa, ao hồ vùng trũng. Hiện giờ đang đến chính vụ, hoa sen nở bung xòe hết cánh nên rất đẹp. Địa điểm này cũng khá thu hút người dân từ thành phố về đây tham quan và tạo dáng chụp ảnh.” - ông Bình Tư (tại phường Hương Chữ, thị xã Hương Trà) cho biết. 
Đến Huế vào tháng 6, đây sẽ là thời điểm tuyệt vời cho du khách được đắm chìm trong bức tranh sắc màu của mùa sen nở rộ. Còn gì bằng khi dạo quanh một vòng thành phố, ghi lại những khoảnh khắc đẹp của đất trời Cố đô, để rồi cảm nhận hương hoa thơm thoảng nhẹ trong gió và sự tinh khôi bình dị của buổi nắng sớm.
Cùng ngắm thêm một số hình ảnh của mùa sen xứ Huế:
Sen vươn lên rạng ngời, xòe cánh đón nắng mai. 
(Ảnh: Trung Thành)

Giữa mênh mông đồng nội. (Ảnh: Trung Thành)
Từng mầm non chắt chiu tinh túy từ đất mẹ. 
(Ảnh: Trung Thành)
Sen trắng ôm giữa nhị vàng bát non. 
(Ảnh: Trung Thành)

Sen trong Kinh thành Huế mảnh mai hơn 
nhưng tỏa hương thơm ngát.
Minh Thảo - Hoài Nhân
Theo http://visithue.vn/


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cảm nhận ngàn đêm

Cảm nhận ngàn đêm MỘT Dân gian nói, hoàng hôn là lúc người dương và người âm có thể gặp nhau. Trong bộ phim nổi tiếng “Bao giờ cho đến Thá...