Thứ Bảy, 22 tháng 8, 2020

Hóa "Nàng tiên đài các" lung linh trong sắc hoa ở Đà Lạt những ngày chớm đông

Hóa "Nàng tiên đài các" lung linh trong 
sắc hoa ở Đà Lạt những ngày chớm đông
Đà Lạt cũng có những lúc khiến ta muốn ôm vào lòng mà che chở, đó là Đà Lạt khi mùa đông về, trầm lắng, mong manh, rực rỡ với những mùa hoa thơm nồng sắc thắm.
Vẫn nơi chốn ta muốn đi về khi lòng bộn bề những nỗi niềm chẳng rõ, vẫn một cõi riêng tư mà ta gửi vào đó cả những buồn vui thường nhật trong đời, Đà Lạt trong trái tim của kẻ lữ hành cứ mãi xốn xang những ưu tư như thế, để như một chốn dừng chân khi ta muốn trốn khỏi những vòng quay đầy trắc trở ở ngoài kia. Nhưng có ai biết rằng, Đà Lạt cũng có những lúc khiến ta muốn ôm vào lòng mà che chở, đó là Đà Lạt khi mùa đông về, trầm lắng, mong manh, rực rỡ với những mùa hoa thơm nồng sắc thắm. Trong khung cảnh trời đông đầy ảo mộng, Đà Lạt như trở mình thành một nàng thơ kiều diễm khiến bất kỳ ai cũng dấy lên những nỗi nhớ thương.
Tôi có hẹn với Đà Lạt vào những ngày chớm đông.
Đà Lạt được mệnh danh là thành phố của ngàn hoa, hoa len lỏi qua từng góc vườn của người dân đến vườn hoa rộng lớn của thành phố, hoa khoe sắc từng cụm nhỏ ven hồ Xuân Hương đến những cánh đồng hoang dại và rực rỡ ở ngoại ô. Có thể nói các mùa hoa xinh đẹp nơi đây là một trong những sản phẩm du lịch hấp dẫn nhất của thành phố sương mù này.
Tinh khôi sắc Hoa Cải Trắng 

Trong thời khắc giao mùa, cứ mỗi độ cuối thu đầu đông, nếu ở Hà Nội đang say trong tấm áo vàng của mùa hoa cải vàng thì ở Đà Lạt cũng mộng mơ không kém với cánh đồng hoa cải trắng. Khi cái lạnh bắt đầu kéo về thì cũng là lúc những chùm hoa trắng bé xíu vươn mình trỗi dậy mà bung nở. 

Hoa cải trắng ở Đà Lạt mới được trồng thử nghiệm trong vài năm trở lại đây, nhưng nó đã ngay lập tức tạo nên cơn sốt kỳ lạ với những bạn trẻ yêu thích chụp ảnh và tham quan. Không quá rực rỡ, nồng nàn như hoa cải vàng Tây Bắc, hoa cải trắng ở đây nhẹ nàng, tinh khôi. Mỗi đóa hoa trắng phau như những nhúm bông nhỏ, được gắn trên một cành hoa xanh non. Đặt chân đến đây bạn sẽ có cảm giác như đang ở cõi tiên với những "tấm thảm" màu trắng của hoa cải phủ trắng bạc ngàn, mộng mơ như thể mây rơi xuống đất và đọng trên lá cành.

Cuộc hành trình check-in “sống ảo” của bạn sẽ càng trở nên lung linh hơn và trọn vẹn hơn khi bạn lạc bước qua địa bàn xã Tu Tra thuộc huyện Đơn Dương, nơi đây luôn gắn liền với mùa hoa cải của mảnh đất này. Nằm cách thành phố Đà Lạt khoảng 35km, cả một triền đồi của Tu Tra phủ lên một màu trắng muốt, tạo nên khung cảnh vô cùng lãng mạn. Đứng giữa cánh đồng cải, cảm nhận mùi hương tỏa ra theo gió lờn vờn khắp không gian một cách nhẹ nhàng. Một khung cảnh tuyệt đẹp và tinh khôi cứ như ở đâu đó của trời Tây. 




Lạc lối giữa Cánh đồng hoa hướng dương vàng rực
Hoa hướng dương được trồng ở nhiều nơi nhưng trong một vài năm trở lại đây, Đà Lạt trở thành "điểm sáng" dành cho những người yêu loài hoa hướng về mặt trời này. Cánh đồng hoa hướng dương ở Đà Lạt Milk là điểm hẹn dịp cuối năm dành cho những người yêu hoa.

Hoa hướng dương nở vào hai đợt là tháng 11, 12 và tháng 3, 4 hàng năm. Tuy nhiên đẹp nhất vẫn là mùa đông, và du khách nên đi vào thời gian này để có cơ hội chiêm ngưỡng trọn vẻ đẹp rực rỡ của cánh đồng hướng dương vàng rực. Hoa được trồng với mục đích lấy hạt và làm thức ăn cho gia súc nhưng thời điểm hoa nở rộ vẫn thu hút hàng vạn lượt khách tham quan.

Giữa không khí ảm đạm, xám xịt của mùa đông, cánh đồng hoa vàng rực rỡ kiêu hãnh vươn mình tạo ra không gian ngập tràn sức sống và sinh động. Hoa nối tiếp hoa, lá chen vào lá càng làm nổi bật lên sắc vàng quyến rũ làm đắm say lòng người. Thật khó có thể tin rằng, mảnh đất nơi phố núi khô cằn đá sỏi lại có một cánh đồng hoa vàng tráng lệ, sưởi ấm cả mùa đông như vậy.

Đà Lạt trong những ngày sang đông cũng là lúc mùa hoa dã quỳ nở rộ
Thành phố ngàn hoa này có một mùa đặc biệt mà du khách nào cũng nhớ: mùa hoa dã quỳ. Thứ hoa dại như ánh mặt trời tô điểm cho những ngày đầu đông lạnh giá... Những ngày đầu đông, phố núi Đà Lạt mù sương như bừng tỉnh trong cái nắng lạnh đầu mùa. Đó cũng là lúc khắp nẻo đường ngoại ô được dát vàng một màu rực rỡ của dã quỳ. Là một loài hoa hoang dại, dung dị nhưng đầy quyến rũ của núi rừng Tây Nguyên, hoa dã quỳ có màu vàng rực như những mặt trời nhỏ xinh giúp xua tan đi cái lạnh của mùa đông. Không những lung linh, xinh đẹp, hoa dã quỳ còn nổi tiếng đến mức nó đã được các kiến trúc sư đưa vào làm biểu tượng tại quảng trường Lâm Viên - Đà Lạt.

Đến Đà Lạt vào thời gian này, bạn có thể gặp sắc vàng óng ả của dã quỳ ở bất cứ nơi đâu, từ ven đường, len lỏi trong ngõ nhỏ, thấp thoáng bên hàng rào những ngôi biệt thự cổ kính. Len lỏi giữa những sườn đồi trên con đường đèo Pren, trong thung lũng Tình yêu và bạt ngàn dưới những tán thông lao xao trong gió. Hoa dã quỳ đẹp nhất vào buổi sáng, khi cái nắng của mùa đông vừa hừng lên, không chói chang như của mùa hè, mang hơi lạnh và sương vẫn còn đọng trên lá, trên cánh hoa. Sắc vàng của hoa dã quỳ trở nên ấm áp và duyên dáng lạ.

Những vườn hoa dã quỳ mang màu vàng rực tại sân ga Đà Lạt là điểm đến lý tưởng mà các đôi nam nữ chọn để chụp cho mình những bức ảnh độc đáo, đặc sắc nhất để lưu lại những khoảnh khắc hiếm có trong cuộc đời.

Đà Lạt nhuộm “cả trời nhớ thương” trong sắc thắm của mùa cỏ hồng
Đà Lạt là thành phố được thiên nhiên ưu đãi, ban tặng cho khí hậu trong lành, với núi đồi, thác nước, rừng thông đầy quyến rũ. Đặc biệt, nơi đây còn có các loài hoa cỏ thi nhau khoe sắc quanh năm, trong số đó không thể không kể đến loài cỏ hồng. - một loài cỏ dại, mọc thành từng cụm, mang sắc hồng, pha chút tím đã níu chân biết bao người người mê hoa và yêu thiên nhiên Đà Lạt.



Theo người dân bản địa, cỏ hồng có mặt ở vùng đất này từ lâu, nhưng chỉ trong vòng vài năm trở lại đây, các tay máy ảnh yêu thiên nhiên Đà Lạt đã lưu lại bằng hình ảnh, quảng bá qua báo chí, mạng xã hội thì du khách trong, ngoài nước mới biết đến. Sau đó, các tour du lịch tự phát đổ về Đà Lạt thưởng lãm loài cỏ hoa này vào dịp cuối tháng 11, đầu tháng 12 hàng năm.

Đến Đà Lạt vào mùa cỏ hồng, bạn sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng vườn hoa này trong mọi sắc thái. Nếu sáng sớm, bạn có thể chiêm ngưỡng vẻ đẹp trắng xóa của cỏ hồng như những bông tuyết đang trải thảm trên mặt đất thì khi mặt trời lên, cỏ bắt đầu chuyển sang màu tím hồng nhẹ, đủ quyến rũ những bước chân khó tính nhất. Hãy thử đi chân trần trên những bông tuyết này, bạn sẽ cảm nhận được cái lạnh tê buốt của những giọt sương trong những ngày chớm đông đấy nhé.

Say đắm bất tận trong mùa hoa ban trắng ở Đà Lạt
Tháng 12 tới cũng là lúc mùa mai anh đào nhường sắc cho những cánh hoa ban trắng tinh khôi, mang đến cho thành phố Đà Lạt mộng mơ một diện mạo mới trong lành, tươi mát. Dẫu Đà Lạt không phải là xứ sở của loại hoa vốn có nhiều ở vùng Tây Bắc, nhưng sự xuất hiện của một màu hoa mới đã tạo thêm sức hút cho những bước chân lãng du tìm tới.


Được trồng tại Đà Lạt từ năm 2007, đến nay nhiều cây hoa ban đã thành cây cổ thụ, có cây cao hơn cả nóc nhà, ra hoa phủ trắng nhiều con đường ở Đà Lạt. Hoa nở nhiều nhất tại các đường Quang Trung, Trần Phú, Phù Đổng, Hoàng Văn Thụ. Nếu có thể, hãy đi dạo và ngắm hoa ban vào một sớm mai, khi sương còn đọng trên những cánh hoa mỏng manh, tinh khiết. Và khi mặt trời lên, khi những tia nắng bé xíu chen vào những kẽ lá, bạn sẽ thấy một khung cảnh vô cùng lãng mạn và dịu dàng.

Mùa hoa ban trắng ở Đà Lạt bắt đầu nở rộ vào tháng 12 đến tháng 1 dương lịch. Có thể những ngày bình thường, các cây hoa ban này không có gì nổi bật, thậm chí còn khá xấu xí, khi mà lá của chúng hơi thô ráp và không để lại ấn tượng gì cho người đi đường. Có chăng chỉ là chút bóng mát cho những vị khách bộ hành di chuyển trên con đường này.

Thế nhưng vào những ngày này, người ta lại được gặp lại vẻ đẹp thanh tao và trang nhã của nó. Hãy đến với thành phố Đà Lạt, rảo bước trên những con đường, bạn sẽ thấy được vẻ đẹp tuyệt vời của màu trắng, trên những đóa hoa ban đang nở rộ. Sự cộng hưởng còn được nhân lên, khi phóng tầm nhìn đến nguyên một góc đường, một hàng dài những cây hoa ban nở trắng tinh khôi, dễ làm bạn liên tưởng đến những bộ phim lãng mạn cùng những cảnh quay tuyệt đẹp về thiên nhiên.

18/11/2017
Kim Dung
Theo https://we25.vn/


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  Đọc truyện ngắn của Võ Đào Phương Trâm – Trần Danh Thùy 4 Tháng Bảy, 2023 Truyện ngắn của Võ Đào Phương Trâm, nhà văn trẻ đến từ Sài G...