Giải
mã lề lối soạn nhạc
Bất kể nhạc đề đơn giản hay phức tạp, hoặc có ít hay nhiều
nét đặc trưng, ấn tượng sau cùng của một khúc điệu không lệ thuộc vào hình dáng sơ khai, mà vào cách xử lý và phát triển của nhạc đề ấy.
Arnold Schoenberg
Arnold Schoenberg
Chẳng biết từ bao lâu rồi, tôi rất muốn sáng tác cho được một
bản nhạc. Tôi đi tìm sách nhạc để học, nghe nhạc, thậm chí mon men phân tích nhạc,
mục đích cũng là để nắm vững hoàn toàn cách viết một bài nhạc chỉnh chu.
Vậy mà tôi vẫn chưa tìm ra, cho đến một ngày đẹp trời tháng
Mười Hai năm nay (2018), khi cầm trong tay quyển “Những căn bản soạn nhạc” (Fundamentals
of Musical Composition - FMC) của ông Arnold Schoenberg. Ông là giảng
sư của hai đại học danh tiếng UCLA và USC của Hoa Kỳ trong những năm trước và
sau Thế chiến thứ Hai. Tôi đọc đi đọc lại chỉ riêng có 30 trang đầu mà đã rất
thú vị với cách hành văn của ông, chúng thật cô đọng và sâu sắc. Ông chỉ ra một
lề lối sáng tác nhạc cùng những lời khuyên bảo thật hữu ích.
Tôi bèn làm một bảng phân loại, chọn ra ba mươi sáu ca khúc Trịnh Công Sơn mà tôi yêu thích bấy lâu rồi áp dụng những quy tắc sáng tác trong sách FMC để đối chiếu và tìm hiểu. Thiển nghĩ các dòng nhạc khác như Phạm Duy, Lê Uyên Phương, Vũ Thành An, Từ Công Phụng, v.v... chắc hẳn cũng sẽ theo những quy tắc sẽ đề cập trong tiểu luận, nhưng với cách xử lý và phát triển nhạc và ca từ riêng của mỗi người.
Tôi bèn làm một bảng phân loại, chọn ra ba mươi sáu ca khúc Trịnh Công Sơn mà tôi yêu thích bấy lâu rồi áp dụng những quy tắc sáng tác trong sách FMC để đối chiếu và tìm hiểu. Thiển nghĩ các dòng nhạc khác như Phạm Duy, Lê Uyên Phương, Vũ Thành An, Từ Công Phụng, v.v... chắc hẳn cũng sẽ theo những quy tắc sẽ đề cập trong tiểu luận, nhưng với cách xử lý và phát triển nhạc và ca từ riêng của mỗi người.
Hình dáng (Form)
Ngay trong chương đầu tiên, sách FMC đã nhấn mạnh hình dáng của
một bài nhạc phải được cấu tạo chặt chẽ, gồm những thành tố hoạt động như một
sinh vật, với đầu mình, tay chân, tim óc. Ông giải thích, nếu bài nhạc không được
tổ chức chặt chẽ, thỉ nó cũng giống như một bài luận văn mà không có dấu chấm
câu, hay nghe một cuộc đối thoại mà chủ đề nhảy loạn xạ từ ý này sang ý khác.
Đọc tới đây, tôi nhớ ngay đến những bài thơ được phổ nhạc
trên liên mạng, trong đó bản nhạc vẫn được giữ nguyên lời thơ, hay chỉ sửa vài
ba chữ. Vì nốt nhạc phải đi theo thơ, nên dù hay cách mấy thì câu nhạc cũng phải
luyến láy theo dấu bằng trắc của thơ, nên nhạc chỉ sau vài ba câu thôi là đã thấy
“không ổn”, tựa như nghe một cuộc đối thoại với chủ đề loạn xạ vậy.
Để có một hình dáng hài hòa, cân đối, bài hát phải hội
đủ ba điều kiện: hợp lý (logic), mạch lạc (coherence), và tính lĩnh hội
(comprehensibility.) Ca từ phải hợp lý, không nói chuyện nọ xọ chuyện kia mà có
chủ đề rõ ràng. Bài nhạc cũng phải ngắn gọn thôi, đừng dài quá, vì trí óc chúng
ta thường không cho phép chúng ta nhớ nhiều; làm bài nhạc trở nên khó hiểu, khó
lĩnh hội. Các bài nhạc Trịnh Công Sơn tôi chọn nói riêng, và nhạc của ông nói
chung, theo thiển ý chỉ nhìn lướt bên ngoài đã hội đủ ba điều kiện trên. Một
thí dụ nhỏ là bài Biển nhớ:
Ngày mai em đi, biển nhớ tên em gọi về
Gọi hồn liễu rũ lê thê, gọi bờ cát trắng đêm khuya
Ngày mai em đi, đồi núi nghiêng nghiêng đợi chờ
Bạn thấy là trong bài không đề cập đến tháng tới, năm tới, mà
chỉ gói gọn lại vào “ngày mai”. Các hình ảnh cũng chỉ gói gọn vào biển, cát trắng,
sỏi đá, đồi núi, “Sơn Khê”, phố, chứ không quá lan man tới chợ búa, vỉa hè,
quán café, v.v... hay những suy nghĩ rất nội tâm về thân phận như những bài
khác. Tôi để bạn đọc tự kiểm chứng các bài nhạc khác.
Cụm từ (Phrase)
Trong chương kế tiếp, tác giả đề cập đến một khái niệm gọi là
Cụm từ (Phrase). Ông dùng một ví von rất hay, gọi cụm từ trong nhạc như là một
loại phân tử như nước (H2O), nhưng thay vì gồm các nguyên tố Hydrogen và
Oxygen, thì cụm từ nhạc lại là một cấu trúc gồm một số các sự kiện được hợp nhất
lại, tương đối hoàn chỉnh, và cũng dễ dàng kết hợp với những cụm từ khác. Ta
hãy lấy thí dụ là bài Hạ trắng:
Gọi nắng, trên vai em gầy đường xa áo bay
Nắng qua mắt buồn lòng hoa bướm
say
Lối em đi về trời không có mây
Mỗi câu trong phiên khúc là một cụm từ, mỗi câu đứng riêng
cũng khá hoàn chỉnh về nhạc lẫn lời ca; còn phần nhạc của chúng rất liên lạc, kết
hợp với nhau, vì cùng chung tiết tấu.
Tôi cũng lấy làm lạ là tại sao ông không đề cập đến nhạc đề
(motive) trước, mà lại nói về cụm từ. Sau khi tôi xem thêm vài chương nữa thì mới
vỡ lẽ. Nhưng trước tiên ta hãy tìm hiểu định nghĩa của Nhạc đề (motive).
Nhạc đề (Motive)
Một nhạc đề có hai đặc trưng căn bản là quãng (interval) và
tiết tấu (rhythm), chúng được kết hợp với nhau để tạo thành một dáng nhạc
(shape/contour) dễ nhớ. Hầu hết nhạc đề hay xảy ra ngay ở cụm từ đầu tiên của
phiên khúc. Ta có thể dùng một hay nhiều nhạc đề cũng như biến đổi một chút
trong cùng một cụm từ. Thí dụ như bài Biển nhớ, câu Ngày mai em đi,
biển nhớ tên em gọi về có nhạc đề là ngày mai em đi, rồi nhạc đề được
lặp lại bằng cách giữ nguyên tiết tấu, chỉ thay đổi nốt nhạc tí chút ở tên
em gọi về. Bài Mưa Hồng cũng vậy, tiết tấu 3 nốt đầu trong cụm từ Trời
ươm nắng cho mây hồng chính là nhạc đề, rồi các nốt nhạc thay đổi,
nhưng tiết tấu giữ nguyên để trở thành cho mây hồng.
Theo tác giả FMC, toàn bài nhạc phải chứa đựng nhạc đề hay biến
thể của nhạc đề. Nó phải là ước số chung lớn nhất (greatest common divisor) vì
bài nhạc được nhân ra, khai triển ra từ nhạc đề, là đơn vị nhỏ nhất. Sau này,
những đoạn nhạc khác như điệp khúc cũng phải có một đặc trưng của nhạc đề hay
khai triển của nhạc đề, để cho bài nhạc giữ trọn tính mạch lạc của nó.
Ta hãy lấy bài Tưởng rằng đã quên làm thí dụ:
Tưởng rằng đã quên cuộc tình sẽ yên
Tưởng rằng đã quên nhưng tim yếu mềm
Một ngày thấy em là đời bỗng đêm vây khốn…
Còn gì đâu những đóa hoa hồng
Trong cụm từ đầu của phiên khúc, ta thấy Tưởng rằng đã
quên là nhạc đề, được lập ngay lại trong cụm từ (cuộc tình sẽ yên) và cả
hai cụm từ sau đó. Trong điệp khúc, tiết tấu được sửa nhẹ từ bốn nốt thành ba nốt Còn
gì đâu, nhưng ngay lập tức tiết tấu của nhạc đề được nhắc lại bốn nốt liền nhau
là những đóa hoa hồng.
Tính lặp của nhạc đề
Tới đây tác giả Schoenberg cho ta một tiên đề (axiom), có
nghĩa là ta phải chấp nhận điều này là sự thực hiển nhiên, không cần tranh cãi
đúng sai, thì mới bàn tiếp được. Như vừa nói sơ qua, một nhạc đề xuất hiện
liên tục trong toàn bài nhạc, nói khác đi là nó phải được lặp đi lặp lại (it
is repeated). Nếu chỉ lặp suông không thôi thì bài nhạc sẽ rất đơn điệu (monotony). Ta
hóa giải sự đơn điệu này bằng cách tạo biến thể (variation).
Cũng theo ông, biến thể nghĩa là phải thay đổi. Nhưng nếu biến
đổi tất cả các đặc trưng (như tiết tấu, quãng) sẽ cho ta một kết quả
rất ngoại lai (foreign), không mạch lạc (incoherent), không lô-gic (illogical).
Vì thế, ta chỉ nên thay đổi những chi tiết nho nhỏ, không quan trọng,
trong khi vẫn giữ lại những đặc trưng tiêu biểu. Giữ lại tiết tấu là một cách rất
hiệu quả để làm bài nhạc vẫn mạch lạc. Ngoài ra, những thay đổi đáng kể sẽ tạo
ra những nhạc đề phụ (dịch thoát từ chữ motive-form) để dùng ở những đoạn nhạc
sau, nếu cần thiết.
Câu (Sentence) và Đoạn (Period)
Tới đây, tác giả trình bày một khái niệm làm tôi bàng hoàng,
sững sờ. Những gì tôi đi tìm suốt bấy lâu qua, nay đã có lời giải đáp. Trước
kia tôi cũng biết là bài nhạc phải có nhạc đề, nhưng đề có một lề lối phát triển
tiếp theo - từ nhạc đề tới cuối phiên khúc - thì tôi mù tịt. Tôi nghĩ là khi ta
thay đổi tiết tấu, quãng của nhạc đề, từ từ ta sẽ có một bài nhạc hay. Nhưng
ông Schoenberg có hẳn một lý thuyết, với các thành tố như bạn vừa thấy: hình
dáng, cụm từ, nhạc đề, tính lặp của nhạc đề. Cuối cùng, ông chỉ ra hai thành tố,
với tôi là quan trọng nhất, đó là Câu (Sentence) và Đoạn (Period).
Câu hay đoạn không khác nhau nhiều, nhìn sơ qua thì
không biết đâu là câu, đâu là đoạn. Để đơn giản hóa vấn đề, ông dùng một phiên
khúc có 8 trường canh (measures). Trong phiên khúc đơn giản này, chỉ có một câu
hoặc một đoạn, chia ra làm hai, mỗi bên có hai cụm từ, mỗi cụm từ là hai trường
canh. Phụ lục 1 là bảng chia câu/đoạn đầu của 36 bài nhạc Trịnh Công Sơn ra
theo lối này. Tất nhiên không phải phiên khúc bài nào cũng vừa vặn 8 trường
canh, nhưng quả thật khi chia ra thì thấy dễ phân tích và tìm hiểu nhạc Trịnh
Công Sơn hơn.
Vậy thì câu và đoạn khác nhau ở chỗ nào? Ông Schoenberg chỉ
ra: đó là ở chỗ xử lý cụm từ thứ hai, và cả ở cách xử lý tiếp theo sau đó.
Với câu (sentence), cụm từ đầu tiên phải chỉ rõ các
đặc trưng của nhạc đề cũng như chủ đề (theme) của bài nhạc. Cụm từ kế tiếp phải
là một ý nhạc hoàn toàn lặp lại hoặc sửa đổi chút đỉnh. Không sửa gì hết mà chỉ
lặp lại, theo ông là cách tốt nhất.
Thí dụ của câu với thay đổi nhỏ là bài Như cánh vạc bay,
trong đó cả giai điệu lẫn lời ca chỉ là một số thay đổi nhỏ nhặt, trong khi giữ
nguyên tiết tấu. Giai điệu được chuyển dịch (transpose) từ si si mi, mi si
si si thành la la re, re la la la.
Nắng có hồng bằng đôi môi em
Một thí dụ khác là bài Hãy yêu nhau đi, với tiết tấu
giữ nguyên, giai điệu được chuyển dịch, và một nốt nhỏ được thêm vào (giòng nước đã trôi
xa)
Hãy yêu nhau đi khi rừng thay lá
Sau khi xong phần mở đầu câu (beginning of sentence) bài nhạc
sẽ tiếp tục phát triển nhạc đề, cụm từ sẽ được kết hợp với các luật hòa âm (như
V-I) để trở về chủ âm, cũng như các kỹ thuật như làm câu chậm lại, ít nốt nhạc
hơn, v.v... Đây được gọi là phần kết thúc câu (completion of the sentence).
Với đoạn (period), cụm từ thứ nhất giống hệt các đặc
trưng của cụm từ thứ nhất của câu. Sự khác biệt nằm ở cụm từ thứ hai,
trong đó tác giả tìm mọi cách làm trễ nãi sự lặp lại. Cụm từ thứ nhất
không được lặp lại ngay, mà được nối kết bằng một câu nhạc đề phụ
(motive-form). Hai cụm từ đầu có tên là “tiền đề của đoạn” (antecedent of the
period). Tới đây, ý nhạc có lẽ đã loãng vì không được lặp lại, nên trong hai cụm
từ cuối, giai điệu hai cụm từ đầu sẽ phải được lặp lại, với vài thay
đổi nho nhỏ để có thể kết thúc đoạn nhạc.
Thí dụ rõ nét nhất trong nhạc Trịnh Công Sơn có lẽ là
bài Bốn mùa thay lá. Câu thứ hai Những dòng sông nối đôi tay liền với
biển khơi không có nhiều cái chung với câu đầu, ngoại trừ tiết tấu được
thêm vào hai nốt móc đơn để cụm từ được hát một mạch từ đầu đến cuối. Vì cách
trì hoãn sự lặp này, trong câu thứ ba và bốn, tức phần hệ quả của đoạn, ta thấy
nhạc được lặp lại hệt như hai câu đầu.
Bốn mùa như gió, bốn mùa như mây
Những dòng sông nối đôi tay liền với biển khơi
Đêm chở ánh sáng, mưa đòi cơn nắng
Một thí dụ khác là bài Phôi pha, cụm từ thứ hai tìm cách
trì hoãn, để rồi phải lập lại cụm từ thứ nhất ở cụm từ thứ ba (Ôi phù du, từng
tuổi xuân đã già), để rồi kết thúc với một biến thể rất ngoạn mục, là nhắc lại
các nốt nhạc một ngày kia đến bờ từ các nốt từng tuổi xuân đã
già, trước khi kết đoạn.
Ôm lòng đêm, nhìn vầng trăng mới về
Nhớ chân giang hồ
Ôi phù du, từng tuổi xuân đã già
Mời bạn đọc xem qua, cùng kiểm chứng cách tôi phân loại trong
Phụ Lục 1 (cuối tiểu luận). Cột thứ hai là nơi tôi đánh đấu bài hát thuộc loại S (sentence - câu), hay loại P (period - đoạn)
Một vài nhận xét về nhạc Trịnh Công Sơn
Trong một câu văn của sách FMC mà tôi cố gắng tìm cách dịch
sát nghĩa: “Bất kể nhạc đề đơn giản hay phức tạp, hoặc có ít hay nhiều nét đặc
trưng, ấn tượng sau cùng của một khúc điệu không lệ thuộc vào hình dáng sơ
khai, mà vào cách xử lý và phát triển của nhạc đề ấy.” Tôi thấy từ khi biết
đến dòng nhạc Trịnh Công Sơn những năm cuối 70 đến nay, tôi thấy phần nhạc của
ông vẫn hấp dẫn, nghe lại vẫn thấy hay, cho dù đó là nhạc có người hát, hay nhạc
hòa tấu không lời. Phần ca từ thì suốt gần hai mươi năm qua người ta đã khen
nhiều rồi, tôi mua và đọc cũng gần 20 quyển sách, tạp chí chuyên đề, rồi trên
internet, v.v... nhưng tôi chưa thấy ai phân tích thấu đáo phần nhạc của nhạc sĩ.
Tôi cũng không dám làm chuyện phân tích nhạc đó, mà chỉ nhân thấy quyển sách FMC quá hay, rồi muốn dùng nhạc Trịnh Công Sơn để đối chiếu mà thôi.
Theo thiển ý, cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn chỉ dùng nhạc như một
bệ phóng để chuyên chở các ý tưởng của ông về tình yêu và thân phận mà thôi.
Ông có lẽ không có ước muốn cách tân hay tìm hiểu thật sâu về âm nhạc,
rồi viết nhạc theo những đường lối vừa học hỏi ấy. Ông có một nhạc lý vững vàng
và một lề lối sáng tác nhạc rất bài bản, xen vào những phá lệ để làm nhạc hấp dẫn
hơn. Ông lại có một cái tài biến những nhạc đề đơn giản như “tưởng rằng đã
quên”, “hãy yêu nhau đi”, “em đứng lên gọi mưa vào hạ”, “trời còn làm mưa”,
“tôi ru em ngủ”, “nhìn những mùa thu đi”, v.v... rồi dùng những nốt nhạc và
tiết tấu ấy phát triển ra thành những phiên khúc và những điệp khúc mà chúng ta
có lẽ ai ai cũng yêu thích. Ba mươi sáu nhạc phẩm tôi lựa ra, có lẽ còn thiếu
sót nhiều bài, nhưng tôi rất trân trọng mỗi bài nhạc ấy, chúng là những bài nhạc
tình mà cả lời lẫn nhạc đều rất hay và đặc sắc, lề lối phát triển nhạc rất
lôgic, mạch lạc và dễ cảm thông.
Trở lại với quyển FMC, những chương kế tiếp bàn sâu hơn về
các cách viết nhạc cổ điển, với những ví dụ lấy từ những bản Sonata của nhạc sư
Beethoven. Có lẽ tôi chẳng bao giờ dám lật sang những trang sách ấy, vì chỉ muốn
nghe và tìm hiểu cách viết nhạc pop mà thôi. Tuy nhiên với những bạn yêu sáng
tác, tôi cam đoan với bạn quyển này sẽ làm bạn hài lòng.
Tài liệu tham khảo:
- Fundamentals of Musical Composition - Arnold Schoenberg -
Faber and Faber 1967 https://www.amazon.com/
- Trịnh Công Sơn - Tuyển tập những bài ca không năm tháng -
Nhà Xuất Bản Âm nhạc 1998.
Phụ lục: Phiên khúc trong nhạc Trịnh Công Sơn
26/12/2018
Tên
bài hát
|
Loại (S/P)
|
Câu (Sentence) và Đoạn (Period)
|
||||
Bắt đầu
câu/ Tiền đề của đoạn (Beginning of the Sentence/ Antecedent of the Period)
|
Kết thúc
câu/ Hệ quà của đoạn (Completion of the Sentence/ Consequent of the
Period)
|
Phần còn
lại của câu hay đoạn, khi ý nhạc dài hơn bốn cụm từ
|
||||
Cụm từ 1
(Phrase 1)
|
Cụm từ 2
(Phrase 2)
|
Cụm từ 3
(Phrase 3)
|
Cụm từ 4
(Phrase
4)
|
|||
Biển nhớ
|
P
|
Ngày mai em
đi, biển nhớ tên em gọi về
|
Gọi hồn
liễu rũ lê thê, gọi bờ cát trắng đêm khuya
|
Ngày mai em
đi, đồi núi nghiêng nghiêng đợi chờ
|
Sỏi đá
trông em từng giờ, nghe buồn nhịp chân bơ vơ.
|
|
Bốn mùa
thay lá
|
P
|
Bốn mùa như
gió, bốn mùa như mây
|
Những dòng
sông nối đôi tay liền với biển khơi
|
Đêm chở ánh
sáng, mưa đòi cơn nắng
|
Mặt trời
lấp lánh trên cao vừa xa vừa gần.
|
|
Cát bụi
|
S
|
Hạt bụi nào
hóa kiếp thân tôi
|
Để một mai
vươn hình hài lớn dậy
|
Ôi cát
bụi tuyệt vời
|
Mặt trời
soi một kiếp rong chơi.
|
|
Cuối cùng
cho một tình yêu
|
S
|
Ừ thôi
em về, chiều mưa giông tới
|
Bây giờ anh
vui, hai bàn tay đói
|
Bây giờ anh
vui, hai bàn chân mỏi, thời gian nơi đây
|
Bây giờ anh
vui, một linh hồn rỗi, tình yêu xứ này.
|
(nhạc tiếp
theo, bài không có điệp khúc)
|
Còn
tuổi nào cho em
|
S
|
Tuổi nào
nhìn lá vàng úa chiều nay
|
Tuổi nào
ngồi hát mây bay ngang trời
|
Tay
măng trôi trên vùng tóc dài,
|
Bao
nhiêu mơ vừa tuổi này
|
Tuổi nào
ngơ ngác tìm tiếng gió heo may
|
Diễm xưa
|
P
|
Mưa vẫn mưa
bay trên tầng tháp cổ
|
Dài tay em
mấy thủa mắt xanh xao
|
Nghe lá thu
mưa reo mòn gót nhỏ
|
Đường dài
hun hút cho mắt thêm sâu
|
|
Đêm thấy ta
là thác đổ
|
S
|
Một đêm
bước chân về gác nhỏ, chợt nhớ đóa hoa tường vi
|
Bàn tay
ngắt hoa từ phố nọ, giờ đây đã quên vườn xưa
|
Một hôm
bước qua thành phố lạ, thành phố đã đi ngủ trưa
|
Đời ta có
khi tựa lá cỏ, ngồi hát ca rất tự do
|
Nhiều khi
bỗng như trẻ nhớ nhà, từ những phố kia tôi về. Ngày xuân bước chân
người rất nhẹ … (Ý nhạc phát triển tiếp)
|
Em
còn nhớ hay em đã quên |
S
|
Em còn nhớ
hay em đã quên, nhớ Sài gòn mưa rồi chợt nắng
|
Nhờ phố xưa
quen biết tên bàn chân
|
Nhớ đèn
đường từng đêm thao thức
|
Sáng cho em
vòm lá me xanh.
|
Em còn nhớ
hay em đã quên, bên hàng xóm đôi khi ghé thăm, có hai mùa vẫn đi về, có con
đường nằm nghe nắng mưa.
|
Gọi tên bốn
mùa
|
P
|
Em đứng lên
gọi mưa vào hạ
|
Từng cơn
mưa, từng cơn mưa, từng cơn mưa
|
Mưa thì
thầm dưới chân ngà
|
(lặp lại
nhạc một lần để kết thúc phiên khúc)
|
|
Hãy cứ vui
như mọi ngày
|
S
|
Hãy cứ vui
chơi cuộc đời
|
Đừng cuồng
điên mơ trăm năm sau
|
Còn đây em
ngọt ngào, đứng bên ngày yêu dấu
|
Nhìn mây
trôi đang tìm về núi cao
|
|
Hoa vàng
mấy độ
|
S
|
Em đến bên
đời, hoa vàng một đóa
|
Một thoáng
hương bay, bên trời phố lạ
|
Nào có
ai hay, ta gặp tình cờ
|
Nhưng là
cơn gió, em còn cứ mãi bay đi
|
|
Hãy khóc đi
em
|
P
|
Hãy khóc đi
em cuối cuộc tình
|
Còn đây
những ngày buồn
|
Hãy
khóc, hãy khóc đi em, có còn gì
|
Ngày thôi
hết đợi chờ
|
|
Hạ trắng
|
S
|
Gọi
nắng, trên vai em gầy đường xa áo bay
|
Nắng qua
mắt buồn lòng hoa bướm say
|
Lối em đi
về trời không có mây
|
Đường đi
suốt mùa nắng lên thắp đầy
|
|
Hãy
yêu nhau đi |
S
|
Hãy yêu
nhau đi khi rừng thay lá
|
Hãy yêu
nhau đi giòng nước đã trôi xa
|
Nước
trôi qua tim đong đầy trí nhớ
|
Ngày mãi
mong chờ ngày sẽ thiên thu
|
|
Khói
trời mênh mông
|
S
|
Ta về nơi
đây phố xưa dấu đạn
|
Con đường
bên sông cỏ lá buồn tênh
|
Ta về nơi
đây tháng năm quá rộng
|
Đường xưa
em lại thấp thoáng bàn chân
|
|
Lời thiên
thu gọi
|
S
|
Về trong
phố xưa tôi nằm
|
Có lân nghe
tiếng ru bên vườn
|
Chợt
như xác thân không còn
|
Và cạnh tôi
là đồng vắng
|
|
Lời buồn
thánh
|
S
|
Chiều chủ
nhật buồn, nằm trong căn gác đìu hiu
|
Ôi tiếng
hát xanh xao của một buổi chiều
|
Trời mưa
trời mưa không dứt
|
Ô hay mình
vẫn cô liêu
|
|
Lặng
lẽ nơi này |
S
|
Tình yêu
mật ngọt, mật ngọt trên môi
|
Tình yêu
mật đắng, mật đắng trong đời
|
Tình yêu
như biển, biển rông hai vai, biển rộng hai vai
|
Tình yêu
như biển, biển hẹp tay người, biển hẹp tay người lạc lối
|
(nhạc tiếp
theo và bài không có điệp khúc)
|
Mưa hồng
|
S
|
Trời
ươm nắng cho mây hồng
|
Mây qua mau
em nghiêng sầu
|
Còn mưa
xuống như hôm nào
|
Em đến
thăm, mây âm thầm, mang gió lên
|
|
Nắng thủy
tinh
|
S
|
Màu nắng
hay là màu mắt em
|
Mủa thu mưa
bay cho tay mềm
|
Chiều
nghiêng nghiêng bóng nắng qua thềm
|
Rồi có hôm
nào mây bay lên
|
|
Như cánh
vạc bay |
S
|
Nắng có
hồng bằng đôi môi em
|
Mưa có buồn
bằng đôi mắt em
|
Tóc em từng
sợi nhỏ
|
Rớt xuống
đời làm sóng lênh đênh
|
|
Nhìn những
mùa
thu đi |
S
|
Nhìn những
mùa thu đi, em nghe sầu lên trong nắng
|
Và lá rụng
ngoải song, nghe tên mình vào quên lãng
|
Nghe tháng
ngày chết trong thu vàng
|
(lặp lại
nhạc một lần để kết thúc phiên khúc)
|
|
Nhớ mùa
thu Hà Nội
|
S
|
Hà Nội mùa
thu, cây cơm nguội vàng
|
Cây bàng lá
đỏ, nằm kề bên nhau
|
Phố xưa nhà
cổ, mái ngói thâm nâu
|
(nhạc lặp
lại rồi khai triển tiếp)
|
|
Phôi pha
|
P
|
Ôm lòng
đêm, nhìn vầng trăng mới về
|
Nhớ chân
giang hồ
|
Ôi phù du,
từng tuổi xuân đã già
|
Một ngày
kia đến bờ, đời người như gió qua
|
|
Ru
ta ngậm ngùi |
S
|
Môi nào hãy
còn thơm cho ta phơi cuộc tình
|
Tóc nào hãy
còn xanh cho ta chút hồn nhiên
|
Tim nào có
bình yên ta rêu rao đời mình
|
Xin
người hãy gọi tên
|
|
Ru em từng
ngón xuân nồng
|
S
|
Ru mãi ngàn
năm giòng tóc em buồn
|
Bàn tay em
năm ngón ru trên ngàn năm
|
Trên mùa lá
xanh
|
Ngón tay em
gầy nên mãi ru thêm ngàn năm
|
|
Rừng xưa đã
khép
|
S
|
Ta thấy em
trong tiền kiếp với cọng buồn cỏ khô
|
Ta thấy em
đang ngồi khóc khi rừng chiều đổ mưa
|
Rừng thu lá
úa em vẫn chưa về
|
Rừng đông
cuốn gió em đứng bơ vơ
|
|
Tình nhớ
|
S
|
Tình ngỡ đã
quên đi, như lòng cố lạnh lùng
|
Người ngỡ
đã xa xăm bỗng về quá thênh thang
|
Ôi áo
xưa lồng lộng đã xô dạt trời chiều
|
Như từng
cơn nước rộng xóa một ngày đìu hiu
|
|
Tuổi đá
buồn
|
S
|
Trời còn
làm mưa. Mưa rơi mênh mang
|
Từng ngón
tay buồn em mang em mang
|
Đi về
giáo đường, ngày chủ nhật buồn
|
Còn ai còn
ai, đóa hoa hồng cài lên tóc mây
|
Ôi đường
phố dài, lời ru miệt mài ngàn năm ngàn năm, ru em nồng nàn ru em nồng nàn
|
Tình xa
|
S
|
Ngày tháng
nào đã ra đi khi ta còn ngồi lại
|
Cuộc tình
nào đã ra khơi ta còn mãi nơi đây
|
Từng người
tình bỏ ta đi như những giòng sông nhỏ
|
Ôi những
giòng sông nhỏ, lời hẹn thề là những cơn mưa
|
|
Tưởng rằng
đã quên |
S
|
Tưởng rằng
đã quên cuộc tình sẽ yên
|
Tưởng rằng
đã quên nhưng tim yếu mềm
|
Một ngày
thấy em là đời bỗng đêm vây khốn
|
(lặp lại
nhạc một lần để kết thúc phiên khúc)
|
|
Tình sầu
|
S
|
Tình yêu
như trái phá, con tim mù lòa
|
Một mai
thức dậy, chợt hồn như ngất ngây, chợt buồn trong mắt nai
|
Rồi tình
vui trong mắt, rồi tình mềm trong tay
|
(lặp lại
nhạc một lần để kết thúc phiên khúc)
|
|
Tôi ru em
ngủ
|
P
|
Tôi ru
em ngủ một sớm mùa đông
|
Em ra ngoài
ruộng đồng hỏi thăm cành lúa mới
|
Tôi ru
em ngủ một sớm mùa thu
|
Em đi trong
sương mù gọi cây lá vào mùa
|
|
Thương một
người
|
S
|
Thương ai
về ngõ tối sương rơi ướt đôi môi
|
Thương ai
buồn kiếp đời, lạnh lùng ánh sao rơi
|
Thương ai
về ngõ tối bao nhiêu lá rơi rơi
|
Thưong
ai cười không nói, ngập ngừng lá hôn vai
|
|
Ướt mi
|
S
|
Ngoài hiên
mưa rơi rơi, lòng ai như chơi vơi
|
Người
ơi, nước mắt hoen mi rồi
|
Đừng khóc
trong đêm mưa, đừng than trong câu ca
|
(Ý nhạc
phát triển tiếp)
|
|
Yêu dấu
tan theo
|
S
|
Thôi em
đừng bối rối, trong ta chiều đã tàn
|
Thôi
em đừng khóc muối, cho môi còn chút thanh tân
|
Tóc em gầy
trong gió, trong ta giọt máu mù
|
Khô
theo ngày thương nhớ, vết buồn khắc trên da
|
Hiệp Dương (Học trò)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét