Thứ Sáu, 28 tháng 8, 2020

Đến với bài thơ hay “Cảm ơn tình yêu” của Hành Giả

Đến với bài thơ hay "Cảm ơn tình yêu" 
của Hành Giả
CẢM ƠN TÌNH YÊU
Cảm ơn hai tiếng tròn câu
Quỳnh tương trao chén thoại đầu ta- Em
Cảm ơn men đắng môi mềm
Từng cơn mưa hạ bên thềm ướt nhau
Giòng đưa lá thắm về đâu?
Mà tình thấm đẫm bạn bầu tri âm
Cảm ơn những tứ thơ thầm
Nhắn nhau giữa "chợ" sợ nhầm kẻ nghe...!
Cảm ơn em bỏ xác ve
Bỏ luôn cả tiếng gọi hè - về ta.
Cảm ơn giữa chốn ta bà
Tình Em dõi bóng đường xa độc hành...
Cảm ơn tóc bạc lòng xanh
Có nhau góc khuất tử sanh duyên này
Trăm năm hai tiếng tròn đầy.
(Viết cho tình yêu của tôi)
Cuối năm Kỷ Hợi
Thơ tình, muôn đời tiềm tàng một sức sống mãnh liệt, diệu kỳ. Những vần thơ để đời của các đại thi hào trên thế giới rốt cuộc cũng là những bài tình ca bất hủ, vì, theo tôi, thơ tình chính là hơi thở, là nhịp đập trái tim của nhân loại, nó còn đập mãi khi loài người chưa cạn tiếng yêu nhau. Như ai đó đã từng nói: tất cả sẽ qua đi, chỉ còn tình yêu ở lại.
Này đây các bạn thân yêu của tôi, Tagore viết:
Nếu trái tim anh là khổ đau
Nó sẽ lặng yên biến thành những hạt lệ trong,
Phản chiếu nỗi niềm u uẩn
Nhưng trái tim anh là tình yêu
Niềm vui, nỗi buồn của nó là vô biên
Tôi bắt gặp cảm xúc tương tự như thế trong bài thơ CẢM ƠN TÌNH YÊU của nhà thơ Hành Giả, vừa được tác giả đăng trên trang Lục bát đất phương Nam. Bài thơ lấp lánh như hạt ngọc hiếm hoi bởi tính chân thực, sự bùng vỡ của một tâm thức chừng như dồn nén từ lâu để giờ đây bất chợt thăng hoa, bật ra thành tiếng lòng tha thiết với thi ngôn đằm thắm của một nhà thơ có tâm thế tự tại, trải nghiệm sâu sắc lẽ vô thường trong cõi ta bà. Trong giây phút mở lòng, hình như tác giả nhẹ nhàng cởi bỏ lớp áo phù du để cho nét đẹp tâm linh cháy lên những tia sáng nhiệm mầu, từ lâu bị chôn chặt đâu đó trong ngăn tim hoang phế. Mở đầu bài thơ, nhà thơ viết:
Cảm ơn hai tiếng tròn câu
Quỳnh tương trao chén thoại đầu ta - Em.
Xin thưa, mặc định giữa tác giả và nhân vật trữ tình, hai chủ thể Ta -Em đã tồn tại một tình yêu, một tình yêu từ thuở nào khi họ đã cùng nhau nâng chén Quỳnh tương. Dù Em có thể là một giai nhân kiều diễm, Em chỉ là một cô gái mộc mạc giữa đời thường, hay Em là em huyễn mộng trong giấc mơ chàng thi sĩ, thì họ vẫn là đôi tình nhân như bao đôi tình nhân khác yêu nhau trên đời, và bài thơ chính là một thi thoại tuyệt đẹp, mà thi sĩ trải lòng đem kể cho nhau nghe.
Cảm ơn men đắng môi mềm
Từng cơn mưa hạ bên thềm ướt nhau
Giòng đưa lá thắm về đâu?
Mà tình thấm đẫm bạn bầu tri âm
Dĩ nhiên, tình yêu họ tràn đầy hoa mộng, là “men đắng môi mềm” là “mưa hạ bên thềm ướt nhau. Đọc và ngẫm hai câu nhà thơ bồi hồi cảm ơn từng kỉ niệm chan chứa yêu thương, mà theo tôi, chừng như tác giả muốn gợi nhắc cho người tình quanh quất đâu đây, hay ở chốn biệt mù xa xăm nào đó quay về miền nhớ. Hai cặp lục bát chân thành, dung dị, như lòng ai tha thiết vun vén lời thương cho mối tình cách trở, có lẽ rất gần mà vời vợi xa. Bởi, lá thắm không buộc chỉ hồng, giòng đời đưa đẩy tấm hồng nhan EM trôi dạt trên dòng sông định mệnh, xa rời bến mơ, khiến cho tình yêu ngày ấy giờ đây chỉ còn là nuối tiếc, bởi có chút gì chua chát khi “Mà tình thấm đẫm bạn bầu tri âm”. Ta bắt gặp nỗi niềm chơi vơi khắc khoải dù thi nhân đã đành lòng chấp nhận tương quan“bạn bầu tri âm” giữa hai con người đã từng “men đắng môi mềm” để “bên thềm ướt nhau”. Bốn câu thơ chuyển tải quá nhiều điều muốn nói, lôi cuốn cảm xúc của người đọc vào dòng chảy nhặt khoan, sâu lắng, rung động trái tim tôi.
Và, tiếp theo là giây phút cởi lòng, đáng yêu quá, chân thực quá, chúng ta hãy lắng nghe:
Cảm ơn những tứ thơ thầm
Nhắn nhau giữa "chợ" sợ nhầm kẻ nghe...!
Cảm ơn em bỏ xác ve
Bỏ luôn cả tiếng gọi hè- về ta.
Tác giả thú nhận chàng và nàng là một đôi, một đôi thi nhân đấy các bạn ạ!. Đã bao nhiêu lần trao gởi, giao hòa thi hứng, mà tứ thơ ẩn kín bên trong mật ngôn dành riêng cho tình yêu của họ. Còn gì đẹp bằng những len lén thầm kín gởi trao, đằng sau những ẩn dụ vô cùng, đằng sau diệu ngôn bất tận. Tôi nghĩ, có những điệu vần, ở tầng ngữ nghĩa chìm sâu, chỉ hai người họ hiểu nhau. Vậy mà, len lỏi giữa buổi chợ đời, họ vẫn phải ẩn mình kín đáo, sợ tiếng lòng vọng động, sợ thị phi ta bà chát đắng, “sợ nhầm kẻ nghe”. Chắc hẳn đây là một mối tình ngang trái, có thể yêu mà không thể đến bên nhau phải không nhà thơ?. Đau đớn thay, từng ngày từng đêm nhà thơ đau đáu trong lòng, “nàng sống mà tim như đã chết”, như cái xác ve vô hồn vô cảm, khô héo. Mà cũng hạnh phúc thay, nhà thơ của chúng ta lại cảm nhận được rằng, bên ngoài cái thân xác hao gầy như xác ve ấy, mảnh tâm hồn nàng trọn vẹn dâng hiến cho chàng thi sĩ, dù bây giờ chỉ có thể xem là mối tương giao tri âm tri kỷ.
Cảm ơn giữa chốn ta bà
Tình Em dõi bóng đường xa độc hành...
Cảm ơn tóc bạc lòng xanh
Có nhau góc khuất tử sanh duyên này
Càng đọc, ta càng thấu tỏ tình chàng ý thiếp ẩn hiện trong tứ thơ. Dẫu đường đời không chung lối, mà trên viễn trình vạn dặm rong ruổi cõi nhân gian, người ấy luôn hiện hữu trên lối đi về cô lẽ: Tình Em dõi bóng đường xa độc hành... Ngọn lửa nào ấm bằng ngọn lửa yêu thương, truyền nhiệt qua thần giao cách cảm, để bóng chiều cô lữ lại nhập nhòa bóng một đôi tình nhân. Hành trang mang theo là thế, tôi tin chắc thi nhân dù có độc hành nơi chân mây góc bể cũng không hề cảm thấy cô đơn. Để bây giờ, lần lửa theo năm tháng mòn đau, tóc họ đã bạc màu mà lòng thì còn xanh như lá. Ôi, đây chính là sự diệu kỳ của tình yêu. Ngày ngày, tôi cứ viết mãi những câu thơ tình, mà sao không viết nổi một câu cô đọng tuyệt vời đến như thế này. Vâng, tôi tin họ vẫn có nhau, như lời thì thầm: Có nhau góc khuất tử sanh duyên này. Trong góc khuất ấy, tôi tin tình yêu họ tồn tại mãi, như một tâm niệm khắc vào đá núi, như tiếng chuông ngân vọng mãi vào vũ trụ vĩnh hằng.
“Trăm năm hai tiếng tròn đầy” Tôi hiểu. Tình yêu đó, viên mãn tròn đầy khi trong tâm khảm họ là hình bóng nhau, gần mà xa, xa mà gần. Bài thơ CẢM ƠN TÌNH YÊU đã làm tròn sứ mạng thi ca của nó. Nàng thơ ơi, hãy lắng nghe, lời cảm ơn từ trái tim thi nhân nhé. Mà không, chắc hẳn đêm qua nàng thơ của chúng ta đã âm thầm lệ hoen gối mộng đầm rồi, tôi có nhắc cũng chỉ là lời nhắc nhở muộn màng thôi, đúng không các bạn?
Cảm ơn nhà thơ Hành Giả đã tô điểm thêm cho trang thơ LBĐPN viên ngọc thơ lóng lánh đính hạt yêu thương.
Bà Rịa, 8/1/2019
Nguyên Bình
Theo https://www.vanchuongviet.org/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cảm nhận ngàn đêm

Cảm nhận ngàn đêm MỘT Dân gian nói, hoàng hôn là lúc người dương và người âm có thể gặp nhau. Trong bộ phim nổi tiếng “Bao giờ cho đến Thá...