Vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam
xưa và nay trong thơ ca
Vẻ đẹp của người phụ nữ Việt
Nam in đậm dấu ấn trong thơ ca, nhạc, họa, điêu khắc… và mãi bất tử với thời
gian. Họ đã góp phần làm nên vẻ đẹp của văn hóa dân tộc.
Phụ nữ Việt Nam (PNVN) từ
xưa tới nay vốn mang vẻ đẹp thầm lặng thoang thoảng như hương quế giữa rừng xa:
Em như cây quế giữa rừng
Ngát thơm ai biết, lẫy lừng ai hay.
Đó là vẻ đẹp chân quê, giản dị và
đáng yêu. Ở họ không phải lúc nào cũng là liễu yếu đào tơ, là cái
bóng của người đàn ông mà luôn tiềm ẩn một sức mạnh chẳng kém gì nam giới.
Họ là một nửa của cuộc sống nhân loại. Nhà văn M. Gorky (người Nga)
đã nói: Không có mặt trời thì hoa không nở/ Không có mẹ hiền, anh hùng,
thi sĩ hỏi còn đâu?.
Từ xưa, PNVN đã có truyền thống
chống ngoại xâm: Giặc đến nhà đàn bà cũng đánh. Trong cuộc dựng nước và giữ
nước đã có nhiều phụ nữ nổi tiếng như: Bà Trưng, Bà Triệu, Ỷ Lan… đã làm cho
quân giặc nhiều phen bạt vía kinh hồn. Hai Bà Trưng đã từng:
Hồng quần nhẹ bước chinh yên
Đuổi ngay Tô Định, dẹp yên biên thùy.
Trong kháng chiến chống Pháp và chống
Mỹ đã xuất hiện nhiều gương chiến đấu hy sinh anh dũng của các chị: Võ Thị Sáu,
Nguyễn Thị Minh Khai, Mạc Thị Bưởi, Nguyễn Thị Nhỏ, Nguyễn Thị Chiên, Trần Thị
Lý, Nguyễn Thị Tuyển, Nguyễn Thị Hằng, Võ Thị Thắng, chị Út Tịch, mẹ Tơm, mẹ Suốt,
bà Nguyễn Thị Định, Nguyễn Thị Bình, Trương Mỹ Hoa v.v... Quyết tâm đánh giặc đến
cùng của các mẹ, các chị là Còn cái lai quần cũng đánh (Người mẹ cầm
súng - Nguyến Thi)
Trên lĩnh vực Văn
học Nghệ thuật, Giáo dục, Khoa học… nhiều phụ nữ là những nhà thơ, nhà văn, hoạ
sĩ, nhạc sĩ, kỹ sư, bác sĩ, tiến sĩ tài năng như: Diệu Nhân (người
Phú Thọ) - một thiền sư, nữ sĩ thời Lý; Nguyễn Thị Duệ (người Chí Linh - Hải
Dương, bà Huyện Thanh Quan (tức Nguyễn Thị Hinh), người Hà Nội - một nhà thơ tài
hoa ở thế kỷ thứ XIX; bà Bảng Nhãn (tức Lê Thị Liễu) - nữ sĩ nổi tiếng ở đất Quảng
Nam; và các nhà thơ như Hồ Xuân Hương, Đoàn Thị Điểm… cho tới Anh Thơ, Vân Đài,
Mộng Cầm, Sương Nguyệt Ánh, Xuân Quỳnh, Phan Thị Thanh Nhàn, Thúy Bắc, Lâm Thị
Mỹ Dạ, Dương Thị Xuân Qúy v.v.
Trên bất kỳ lĩnh vực
nào, ở giai đoạn lịch sử nào ta cũng đều bắt gặp tên tuổi của những phụ nữ nổi
tiếng, làm vẻ vang dân tộc. Cả thế giới đều tôn vinh phụ nữ. Chúng ta hãy nhìn
lại những quan niệm về vẻ đẹp của người PNVN xưa và nay. Vẻ đẹp ấy biểu hiện qua
hình thể, lý tưởng và lẽ sống, trí tuệ và tâm hồn. Hay nói một cách khác đó là
vẻ đẹp về hài hòa giữa hình thức và nội dung. Trước CMT8 phần lớn PNVN nhuộm răng đen, búi tóc đuôi gà, mặc áo tứ thân, chít khăn mỏ quạ, đội nón
quai thao… Ca dao dân ca, thơ văn, nhạc họa đã ghi lại:
Một yêu tóc bỏ đuôi gà
Hai yêu ăn nói mặn mà có duyên
Ba
yêu má lúm đồng tiền
Bốn yêu răng nhuộm hạt huyền thêm xinh
Năm yêu con mắt hữu tình…
Hay những câu:
“Những
người con mắt lá dăm
Lông mày lá liễu đáng trăm quan tiền”
“Ai
làm cái nón quai thao
Để cho anh thấy cô nào cũng xinh”.
“Ngó
lên đầu tóc em bao
Chéo khăn em bịt dạ nào chẳng xiêu”.
“Cô
kia bới tóc đuôi gà
Nắm đuôi cô lại hỏi nhà cô đâu?”
“Bước
lên xe đầu đội khăn rằn
Dáng đi yểu điệu, ngồi gần say mê”
“Răng
đen ai nhuộm cho mình
Để duyên mình đẹp, để tình mình ưa”
“Những
người thắt đáy lưng ong
Vừa khéo chiều chồng lại khéo nuôi con” v.v…
Hoặc trong thơ Nguyễn Bính:
Nào
đâu cái yếm lụa sồi
Cái dây lưng đủi nhuộm hồi sang xuân
Nào đâu cái áo tứ thân
Cái khăn mỏ quạ, cái quần nái đen? (Chân quê).
Một thời cha ông ta lại quan
niệm người phụ nữ có khuôn mặt chữ điền mới đẹp Mặt chữ điền lắm
tiền nhiều ruộng. Đó là vẻ đẹp phúc hậu, đã từng đi vào thơ Hàn Mặc Tử: Vườn
ai mướt quá xanh như ngọc/ Lá trúc che ngang mặt chữ điền (Đây thôn Vĩ Dạ).
Đến thời hiện đại vẻ đẹp bên ngoài của người phụ nữ thật lắm màu nhiều sắc. Cái
áo tứ thân của mẹ ta xưa đã được cách điệu thành áo dài với nhiều kiểu
dáng. Tà áo em bay bay, bay bay trong nắng dịu dàng/ Aó bay trên đường như
mây xuống phố/ Áo trên sân trường tựa cánh chim câu. Đẹp biết bao quê hương cho
em chiếc áo nhiệm màu! (Một thoáng quê hương - Từ Huy và Thanh Tùng).
Nhà thơ Nguyễn Duy đã đã nhớ lại
một thời áo trắng sân trường:
Thướt
tha áo trắng nói cười
Để ta thương nhớ một thời áo nâu. (Áo trắng má hồng).
Nhà thơ Lê Đình Cánh thì:
Ở đâu tôi cũng phải lòng
Những cô thôn nữ nâu sồng
áo quê. (Cảnh nghèo)
Còn nhà thơ Phạm Đình Ân lại bị hút hồn bởi chiếc áo
nâu của cô gái:
Anh
yêu áo trắng, áo hồng
Lại càng yêu đến vô cùng: áo nâu! (Áo nâu)
Hoặc anh cảm nhận được vẻ đẹp nền nã của chiếc áo đen
mà em đã mặc trong cái thuở ban đầu:
Áo đen ai mặc tình cờ
Để
cho ai nhớ bây giờ ai quên?
…
Thanh tao nào phải kén màu
Sắc đen ngậm ánh sáng vào bên trong… (Áo đen).
Nhà thơ Bùi Văn Bồng trong buổi chiều tà bên bờ sông Hậu khi
nhìn thấy cô gái Nam Bộ mặc áo bà ba, chèo xuồng ba lá đã quên cả lối về, vì đã
quá đam mê trước vẻ đẹp của tà áo diệu kỳ này:
Dòng sông thì rộng mênh mông
Áo em lại thắt eo hông làm gì
Khen ai khéo chít đường ly
Để cho tà áo thầm thì lời quê. (Áo bà ba)
Vẻ đẹp của chiếc áo bà ba ấy cũng đã hơn một
lần được nhạc sĩ Nhật Trường - Trần Thiện Thanh ngợi ca: Chiếc áo bà ba
trên dòng sông thăm thẳm/ Em gái Ninh Kiều tóc dài chấm lưng thon…
Nhưng có lẽ vẻ đẹp lâu bền nhất của người
con gái và có sức quyến rũ lạ kỳ là cái duyên ngầm. Chẳng thế mà khi chồng giận,
cô gái đã nhỏ nhẹ:
Chồng
giận thì vợ làm lành
Miệng cười tủm tỉm: rằng anh giận gì?
Lại có cô gái nóng vội và dứt khoát chia tay:
Đất xấu vắt chẳng nên nồi
Anh đi lấy vợ để tôi lấy chồng.
Hoặc có cô thẳng
thừng tuyên bố:
Chồng gì anh, vợ gì tôi
Chẳng qua là cái nợ đời cầm tay.
Hạnh phúc của vợ chồng, của gia đình đôi khi chỉ vì một sự tự
ái, một chút nghi ngờ thiếu cảm thông là có thể đổ vỡ. Nhưng đa số PNVN rất
giàu lòng vị tha và có đức hy sinh. Có người đã tự hạ mình xuống tận cùng để giữ
gìn hạnh phúc:
Chàng
ơi phụ thiếp làm chi
Thiếp như cơm nguội đỡ khi đói lòng.
Hoặc có khi hạnh phúc đã tan vỡ, người vợ đã chia tay
anh chồng phụ bạc rồi nhưng vẫn còn khuyên và lo cho anh:
Anh
về lấy vợ bên sông
Còn tôi tơ tưởng lấy con ông lái đò
Phòng khi sóng cả, gió to
Để tôi còn kịp chở đò đưa anh.
Anh đã có vợ khác, tôi đã có chồng, nhưng tôi vẫn độ lượng cứu
giúp anh những lúc thất cơ lỡ vận, khi anh gặp phải cảnh cơm chẳng
thành, canh chẳng ngọt. Thế mới biết tấm lòng vị tha của PNVN đẹp biết chừng
nào!
Cách mạng tháng Tám 1945 thành công, đã
làm một cuộc đổi đời cho dân tộc. Những cô yếm thắm răng đen, sột soạt quần
nâu, mặc áo tứ thân đã cầm súng, cầm cuốc đi phá đường, cản bước tiến của thực
dân Pháp, gác lại mọi chuyện gia đình:
Nhà em phơi lúa chưa khô
Ngô chửa vào bồ, sắn thái chưa xong
Nhà em con bế con bồng
Em cũng theo chồng đi phá đường quan. (Tố Hữu)
Họ là những phụ nữ ba đảm đang, ba sẵn sàng việc
nước, việc nhà để chồng con yên tâm đánh giặc. Đã có biết bao bà mẹ Việt Nam
trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ Ba lần tiễn con đi, hai lần khóc thầm
lặng lẽ/ Các anh không về, mình mẹ lặng im (Tạ Hữu Yên). Có mẹ ở Hà Bắc đã
vá hơn hai trăm chiếc áo cho bộ đội, chiến sĩ:… Tấm áo ấy bấy lâu nay con
thường vẫn mặc/ Để nhớ ngày chúng con về Hà Bắc/ Quần nhau với giặc, áo con
rách thêm/ Nên các mẹ già lại phải thức thâu đêm vá áo/ Tấm áo ấy bấy lâu
nay con quý hơn cơm gạo/ Đời mẹ nghèo thương áo rách/ Áo rách nên thương/ (Nguyễn
Văn Tý). Người mẹ trong bài thơ Đất quê ta mênh mông của Dương Hương
Ly đã Ðào hầm từ lúc tóc còn xanh/ Nay mẹ đã phơ phơ đầu bạc/ Mẹ vẫn đào hầm
dưới tầm đại bác/ Bao đêm ròng tiếng cuốc vọng năm canh. Tấm lòng mẹ rộng mênh
mông như luỹ như thành, có thể dấu cả sư đoàn dưới đất. Chính những việc
làm tưởng như nhỏ nhoi của các mẹ, các chị đã góp phần làm nên một Dáng đứng
Việt Nam, một sức mạnh Việt Nam tạc vào thế kỷ. Những bà má ở Hậu
Giang, bà Bầm ở Trung du, bà Bủ ở Việt Bắc, mẹ Tơm ở Thanh Hoá, mẹ Suốt ở Quảng
Bình, chị Út Tịch ở Cầu Kè, Trà Vinh, mẹ Thứ ở Quảng Nam… và biết bao các mẹ, các
chị đã đi vào thơ ca, nhạc, hoạ. Chị Út Tịch với quyết tâm đánh Mỹ đến
cùng Còn cái lai quần cũng đánh. Những cô gái người Pa cô, Vân Kiều đi tải
đạn, và tay vót chông miệng hát không nghỉ. Những cô gái Châu Yên ở Tây Bắc
với bàn tay vén khéo Đụng vào khung cửi vải thành hoa/ Vung nắm tấm hoá ra
đàn gà, thế mà các cô đã dùng súng trường hạ thần sấm, con ma của
không lực Huê kỳ. Mười cô gái ở Ngã ba Đồng Lộc (Hà Tĩnh), tuổi đẹp như trăng rằm
từ 18 đến 20 đã ngã xuống để làm xanh một khoảng trời con gái (Lâm Thị
Mỹ Dạ). Nhiều cô gái Em ở nông trường hay ra biên giới miệng vẫn hát
vang bài ca Cuộc đời vẫn đẹp sao, tình yêu vẫn đẹp sao! Những cô giáo ở
Tây Bắc, Việt Bắc, Tây Nguyên hay ở vùng sâu, vùng xa hy sinh cả tuổi xuân để
đem chữ Cụ Hồ tới đàn em thơ ở các bản làng dân tộc xa xôi, hẻo lánh. Cô giáo
người Tày Tô Thị Rĩnh đã dùng tiếng đàn để thu hút các em học sinh người Hmông
tới lớp, lấy đồng lương ít ỏi của mình để mua tập vở cho các em. Ta hãy nghe lời tự
hát, tự ru lòng mình đến rơi nước mắt của các cô giáo ở một bản làng heo hút
vùng cao:
Ở rừng tự hát ru nhau
Lá trầu chị héo, quả cau em già
Ước ao có một gian nhà
Có trưa đưa võng đón bà lên chơi…
(Em đi - Lê Đình Cánh)
Những người PNVN đẹp trong lao
động, đẹp trong chiến đấu, và trong đời thường họ càng đẹp hơn. Người vợ đã nén
nỗi đau, tiễn chồng ra trận và hứa với anh: Lúa tốt lắm anh ơi/ Giải thi
đua em giật (Trần Hữu Thung), vẫn luôn xoè bàn tay bấm đốt, nhìn hoa bưởi,
hoa chanh mà mong ngày anh về. Chị không mang nỗi buồn bi lụy như người chinh
phụ xưa trong buổi tiễn đưa:
Cùng
trông lại mà cùng chẳng thấy
Thấy xanh xanh những mấy ngàn dâu
Ngàn dâu xanh ngắt một màu
Lòng
chàng ý thiếp ai sầu hơn ai?
(Chinh phụ ngâm)
Nhà thơ Phan Thị Thanh Nhàn đã cảm nhận được vẻ đẹp kín đáo của
một cô gái nông thôn gói bông bưởi vào chiếc khăn tay tặng người yêu ngày mai
ra trận: Nhờ hương thơm nói hộ tình yêu…/ Hai người chia tay sao chẳng nói
điều chi/ Mà hương thầm thơm mãi bước người đi. Nhiều cuộc chia tay đẹp
như cánh nhạn lai bồng dưới một trời phượng đỏ.
Những người mẹ,
người vợ ở hậu phương luôn làm yên lòng người đi chiến đấu. Nàng dâu và mẹ chồng
càng thương nhau hơn: Phải đâu mẹ của riêng anh/ Mẹ là mẹ của chúng mình đấy
thôi/ Mẹ tuy không đẻ không nuôi/ Mà em ơn mẹ suốt đời chưa xong… (Xuân Quỳnh).
Người mẹ nào mà chẳng thấy mát lòng hả dạ khi nghe những lời tâm tình của nàng
dâu như thế! Người phụ nữ hôm nay không còn là những cô gái xưa trong thơ
Nguyễn Bính: Em là con gái trong khung cửi/ Dệt lụa quanh năm với mẹ già.
Họ cũng không hoá đá như nàng Tô Thị xưa. Họ là một nửa của vẻ đẹp cuộc sống,
và chiếm hơn 50% dân số nhân loại.
Vẻ đẹp hình thể và vẻ đẹp tâm
hồn của người PNVN ngày nay đã được nâng lên một bước phù hợp với thời đại
trong xu thế hội nhập toàn cầu, nhưng vẫn giữ được bản sắc dân tộc. Họ vẫn phát
huy vẻ đẹp của một thời anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang và
còn mang vẻ đẹp về trí tuệ. Nhiều chị em là những giáo sư, tiến sĩ, nhà khoa học,
kỹ sư, bác sĩ… ngang hàng hoặc vượt nam giới. Những hoa hậu, á hậu, hoa khôi,
người đẹp hôm nay phần lớn là những sinh viên các trường Đại học, Cao đẳng, biết
hát hay, múa giỏi, trả lời ứng xử tinh thông. Họ không còn là những người đẹp
trong cung cấm xưa để điểm tô cho ngai vàng phong kiến. Họ đang viết tiếp trang
sử oanh liệt của Bà Triệu, Bà Trưng dưới thời đại mới, và họ có mặt khắp nơi
trên mọi nẻo đường của Tổ quốc.
Vẻ đẹp của người
PNVN in dấu ấn đậm trong thơ ca, nhạc, họa, điêu khắc… và mãi bất tử với thời
gian. Họ đã góp phần làm nên vẻ đẹp của văn hóa dân tộc. Chúng ta hãy cùng chia
sớt nỗi đau của các mẹ, các chị trong quá khứ, và cùng vui, cùng tự hào với những
gì mà các mẹ, các chị đã góp phần làm nên vẻ đẹp của phụ nữ trong cuộc sống hôm
nay và mai sau.
18/10/2018
Lê Xuân
Theo http://custa.cantho.gov.vn/
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét