Dòng nhạc muôn sắc của Lam Phương
Lam Phương: Người nhạc
sĩ tài hoa, bình dị, hiền hòa và khiêm tốn - Phan Anh
Dũng
Lam Phương là một nhạc
sĩ sinh trưởng ở miền Nam Việt Nam. Dòng nhạc của ông được phổ biến rộng rãi và
được nhiều tầng lớp yêu mến. Giới thưởng ngoạn âm nhạc, dù khó tính nhất, cũng
sẽ chọn được một vài bài trong số 200 đóa hoa muôn màu, muôn dạng, kỳ diệu của
ông. Lam Phương được biết đến như một người nhạc sĩ tài hoa, hiền hòa, nhiều
tình cảm, bình dị, có sức chịu đựng, tinh thần phấn đấu và có đức tính khiêm
tốn dễ mến.Trải qua nhiều thăng
trầm, Nhạc sĩ Lam Phương, 78 tuổi, hiện đang sống với gia đình cô em gái và
đang hưởng những ngày tạm gọi là thảnh thơi tại miền Nam California, với tình
thương của nhiều văn nghệ sĩ và người ái mộ khắp nơi. Được biết trong vài năm
gần đây “Câu Lạc Bộ Tình Nghệ Sĩ” và nhóm “Nhân Ảnh Tân Văn” ở Hoa Kỳ đã tổ
chức những buổi họp mặt tại tư gia hay tại nhà hàng để vinh danh hay mừng sinh
nhật của ông.Nhạc sĩ Anh Bằng và
thân hữu chúc mừng sinh nhật thứ 78 của nhạc sĩ Lam Phương (Tháng 4, 2015 - California)Từ năm 1993, Trung tâm Thúy Nga Paris đã phát hành 4 DVD về dòng nhạc của Lam
Phương. Một số ca nhạc sĩ cũng đã ra mắt CD chỉ toàn nhạc của Lam Phương như:
Hương Lan và Elvis Phương, Khánh Hà, Thùy Dương, Bạch Yến (Paris), Lưu Hồng,
Thanh Hà, Họa Mi, Ý Lan, Vân Khánh, Hương Lan và Huy Sinh, Nguyễn Đức Đạt,
Vô Thường, Ngọc Anh, Hạ Vy, Gia Huy, Cẩm Ly và Quốc Đại, Hương Lan và Thế
Sơn… Cuối năm 2015, nhóm “Nhân Ảnh Tân Văn” sẽ xuất bản một tuyển tập về Nhạc
sĩ Lam Phương, với bài vở từ thân hữu và người ái mộ. Trung tâm Asia cũng sẽ
thực hiện một show nhạc ở Long Beach, California vào tháng 8, 2015 và sau đó sẽ
ra mắt DVD về dòng nhạc Lam Phương và Anh Bằng.
Người viết chỉ mong
ghi lại vài cảm nghĩ chủ quan của mình về Lam Phương, người nhạc sĩ đàn anh mà
mình ngưỡng mộ, chứ không thể nào bàn luận hết tất cả công trình của ông trong
bài viết ngắn này. Mời quý vị xem trang nhạc đầy đủ hơn về ông với nhiều hình
ảnh, video, lời ca, tiếng nhạc và bản nhạc ở website Cỏ Thơm: http://cothommagazine.com/
Nhạc sĩ Lam Phương tên
thật là Lâm Đình Phùng, sinh năm 1937 tại Rạch Giá. Năm 10 tuổi
theo gia đình lên Sài Gòn. Ông tự học nhạc lúc 13 tuổi và bắt đầu sáng tác từ
năm 15 tuổi, may mắn có được hai người hướng dẫn, đó là Nhạc sĩ Hoàng Lang và
Nhạc sĩ Lê Thương. Trong một bài phỏng vấn với nhà văn Lê Văn Phúc năm 2004,
ông tỏ lòng tri ân Thầy Hoàng Lang đã dẫn dắt ông vào con đường âm nhạc và nhớ
Thầy Lê Thương đã nhắn nhủ: “Thầy dạy cho em những gì thầy biết về âm nhạc
nhưng không huấn luyện được tâm hồn. Đó là của Trời cho chứ không ai cho em
được“. Trong mấy chục năm sáng tác, ông vẫn tiếp tục trau dồi kiến thức về
nhạc Tây phương và Quốc nhạc: “Mong sao đến lúc tôi đủ sức sáng tác những ca
khúc lớn, những bản đại hòa tấu, thì chừng ấy, đa số quần chúng nước ta đã có
thể thưởng thức loại nhạc này” (phỏng vấn của Nguyễn Ngu Í, 1969).Ông đã từng thi hành
nghĩa vụ quân dịch năm 1958, tuy chỉ khiêm nhường là “lính hậu phương” nhưng
rất đắc lực và tận tâm trong Biệt Đoàn Văn Nghệ Trung Ương, Tổng Cục Chiến
Tranh Chính Trị với những sáng tác nổi tiếng về người lính Việt Nam Cộng Hòa và
tình nghĩa quân dân.
Bút hiệu Lam Phương do
ông tự đặt, từ 2 chữ trong tên thật của mình (Lâm và Phùng), với ý nghĩa:
“hướng về phương trời màu xanh (lam) hy vọng”. Có lẽ vì
vậy mà ông đã cố gắng khắc phục mọi hoàn cảnh khó khăn, về vật chất cũng như
tinh thần, để tiếp tục vui sống và sáng tác nhạc.
Ngày 30 tháng 4/1975
ông và gia đình có mặt trên con tàu Trường Xuân cùng với khoảng 3600 người ra
khơi khi Sài Gòn thất thủ vào tay Cộng sản. Sau trại tỵ nạn Hồng Kông, ông được
định cư tại tiểu bang Virginia Hoa Kỳ. Sau đó, có lẽ vì “kiếp phiêu bồng” nên
ông đã di chuyển về tiểu bang Texas rồi California và có một quyết định lớn:
rời Hoa Kỳ sang Paris, Pháp sinh sống một thời gian khá dài, sau khi ly dị với
kịch sĩ Túy Hồng. Ra hải ngoại và nhất là tại Paris, ông đã có nhiều cảm hứng
để viết rất nhiều nhạc phẩm phong cách mới lạ, trẻ trung…
Qua những video do
Trung tâm Thúy Nga Paris thực hiện, tôi nhận xét cách nói chuyện của ông rất
thành thật, lịch sự, khéo léo, khiêm tốn và lúc nào cũng vui vẻ với nụ cười
trên môi, cho dù câu hỏi có nhắc đến những chuyện buồn ông vừa trải qua.
Nhạc sĩ Lam Phương là
một trong rất ít nhạc sĩ không “phổ nhạc từ thơ”, vì e rằng không thể chắp cánh
cho bài thơ bay xa hơn với nhạc của ông: “Thơ của người ta đang hay, bỏ
vào nhạc của tôi lỡ không hay thì có phải là tôi mang tội, làm hại người ta
không chứ! Nên tôi không dám…”. Ông đã sáng tác trên dưới 200 bài, rất dễ
dàng, từ nhạc phẩm đầu tay năm 1952 “Chiều Thu Ấy” và tiếp nối cho đến khi ông
lâm trọng bệnh vào năm 1999. Nhạc của Lam Phương đa dạng với nhiều thể
điệu và đề tài về: tình quê hương, người lính chiến Việt Nam Cộng Hòa, tình mẫu
tử, tình yêu lứa đôi… Ông cho biết nguồn cảm hứng sáng tác rất thật - từ chính
cuộc đời của ông hay cảm nhận được từ đời thường qua báo chí, thân hữu.
Tuy phải chật vật để
mượn tiền in và phải tự đem đi bán tác phẩm đầu tay năm 1952 nhưng chỉ sau 3
năm, các nhạc phẩm của ông đã được những nhà xuất bản nhạc mua bản quyền và phổ
biến, trong đó có Nhà xuất bản Tinh Hoa: Chiều Thu Ấy (Chiều
thu ấy, ngồi bên em dưới ánh trăng vai kề vai. Nhìn mây bay, hồn lâng lâng theo
gió lay hương mùa say. Chiều thu ấy, nhìn nhau tay nắm tay, mắt hoen lệ tràn.
Buồn ngao ngán, nàng xa cách, duyên tình ta ôi bẽ bàng...); Khúc Ca
Ngày Mùa - Hoàng Oanh hát (Kìa thôn quê dưới trăng vàng
bát ngát. Ánh trăng thanh chiếu qua làng xơ xác. Chiếu hồn quê bao khúc ca yêu
đời. Mừng trăng lên chúng ta cùng múa hát. Ước mong sao lúa hai mùa thơm ngát.
Lúa về mang bao khúc ca tuyệt vời…); Trăng Thanh Bình - Ban hợp ca (Ngày nào súng biên cương rền nổ khắp
đồng xanh. Bao la súng rền vang xa xa. Xác thù tràn đầy khắp sơn hà. Tựa hờn ai
trong đêm trăng tà?…); Nhạc Rừng Khuya - Ngọc Minh hát (Nhạc đêm tàn hòa cùng ngàn cây
trầm lắng. Nhạc reo buồn hòa cùng đường tơ rừng vắng. Sương trời khuya rơi khắp
đó đây rừng ơi!…); Tình Cố Đô (lời: Mạnh Thường - Buồn
nhìn về xa xôi, Hà Nội ơi đã xa thật rồi. Mịt mùng ngàn trùng khơi, thành phố
cũ lắng sau núi đồi. Đâu Thăng Long năm xưa, cùng tháp cũ rêu phai mờ. Còn tìm đâu
nên thơ, cành liễu úa rũ bên ven hồ…)
(Ca khúc đầu tay
“Chiều Thu Ấy” - trích từ tập nhạc “Lam Phương - Tuổi Trẻ và Tình Yêu”
- Nam Á xuất bản - Paris, 1990)
Trong lúc viết bài
này, tôi đã nghe lại một số tác phẩm của ông thuộc dạng ít được người bây giờ
nhớ đến, trong số đó là hai bản nhạc Chiều Thu Ấy - Sĩ Phú hát và Tình Cố Đô - Mỹ Thể trình bày. Tôi không khỏi ngạc nhiên vì hồn
nhạc và kỹ thuật của người nhạc sĩ rất trẻ tuổi đã “chững chạc”, không
kém gì các nhạc sĩ thành danh thời đó - báo hiệu sự xuất hiện lâu dài một chân
tài của nền tân nhạc Việt Nam.Tôi cũng thích thú khi
nghe: Chiều Tàn - ban tứ ca Nhật Trường (Chiều tàn, trời man mác nắng thơm lạnh đã dần
phai. Màn đêm sao chưa buông còn thơ thẩn, tựa đợi mong bóng ai? Bóng đôi chim
non tìm đường về. Ngại ngùng tung cánh theo làn gió đông vừa sang…); Kiếp Tha Hương - Thanh Thúy hát (Chiều đi lặng lẽ màn đêm dần trôi. Bâng khuâng
vì gió đông đến tim côi. Ngã mình nghe lá khô nhẹ rơi. Thấy lòng bớt cô đơn giữa
ánh đèn kinh đô sáng soi…); Tình
Mẹ tức Lòng Mẹ Thương Con - Lệ Thanh hát (Đêm khuya rồi à ơi con yên ngủ. Trăng xa vời
đèn gầy nào soi kiếp người. Mái tranh nghèo lạnh lùng tạt gió sương rơi. Được
nhìn con thân mẹ dường ấm khôn nguôi…); Thương Con - Hoàng Oanh hát (Trời khuya, quá canh ba tiếng gà gáy vang thôn
nghèo. Đìu hiu ánh trăng rằm qua vách soi con yêu. Đêm vắng âm vang lời ru.
Nhìn lệ con chứa chan, Mẹ nhớ hôm nao lúc con ra đời. Người người nhìn vào nôi.
Tiếng khóc ban sơ gây gia đình thêm vui. Ầu ơ Ầu ơ. Tiếng khóc con thêm phần mẹ
lo. Lo sao bát sữa con vẫn đầy. Lo vì nhà mình thiếu cơm chiều…); Rừng Xưa - Anh Khoa hát (Người về đâu hỡi người về đâu? Có nhớ chăng một
chiều bên suối mơ? Nghe gió cuốn mây trôi về nơi xa tít chân trời: Tình đã trao
không lời…); những tuyệt tình ca như Mưa Lệ - Thanh Hà hát (Lệ mãi thương về cố hương xa vời. Lệ nhớ mong
ai mờ trang giấy. Mưa tuôn trong tim suốt năm canh dài. Từng hạt buồn đau tí
tách hiên ngoài…); Cỏ Úa - Ý Lan hát (Còn
nhớ tên nhau xin gọi trong giấc mộng. Còn chút thương yêu xin đưa vào dư âm. Có
phải còn yêu vì đôi lần thầm nhớ. Mình đã thật quên cớ sao lòng vẫn chờ…); Cho Em Quên Tuổi Ngọc - Bạch Yến hát (Cho em quên cơn mộng ảo xa xôi thơ ngây ngày
nào. Em quên được phút trong tay mưa bay dạt dào. Ðến muôn đời sau em không còn
nhớ yêu thương bên nhau lần đầu…); Sầu Ly Hương - Lệ Thu hát (Nhạc sầu buông trầm lắng. Xa quê bao ngày
tháng. Mang theo nỗi niềm đau xót chia phôi. Hà Nội xa vời lắm. Nơi quê hương
chìm đắm. Ai ra đi mà không thương nhớ về…); Một Mình - Khánh Hà hát (Sớm mai thức giấc, nhìn quanh một mình. Ngoài
hiên nắng lóe, đàn chim giật mình. Biết lời tỏ tình, đã có người nghe…); Em Đi Rồi, viết theo tâm sự buồn
của nhạc sĩ saxophone Lê Tấn Quốc và ca sĩ Họa Mi (Em đi rồi, đường xưa có nắng không anh? Lá hoa
còn xanh, hay tàn theo tháng ngày? Giờ một mình anh, lẻ bước trong sương mai.
Người tình còn đâu, chỉ đớn đau con tim...); những bản hùng ca
như Nhạc Rừng Khuya - Ngọc Minh hát (Nhạc đêm tàn hòa cùng ngàn cây trầm lắng. Nhạc
reo buồn hòa cùng đường tơ rừng vắng. Sương trời khuya rơi khắp đó đây rừng ơi!…); Đoàn Người Lữ Thứ - Ban hợp ca (Kìa là rừng sâu âm u dưới sương trời khuya. Một
đoàn tàu đi quanh co giữa đêm trăng đầy. Lòng tràn niềm vui đêm nay chúng ta
cùng sum vầy. Bên nhau ta hát, hát mãi, hát quên đường xa…)… Dĩ
nhiên chúng ta không thể quên những nhạc khúc ông viết cho bốn mùa Xuân Hạ Thu
Đông như: Xuân Mộng - Diễm Liên hát (Trông Anh Đào bừng nở, nàng Lan cũng mỉm cười
Âu yếm bên nàng Huệ, là Cúc sắc hương vàng tươi. Năm ngón tay ngọc nữ, nhẹ đưa
xuân vào cõi đời Trông nắng xuân vời vợi, cởi áo cho nàng Hồng vui…); Ngày Tạm Biệt - Túy Hồng hát (Hôm nay đây còn vui trông thấy nhau. Bên tiếng
ca tiếng đàn vượt trời cao, lời vui thắm thiết đưa trao như khi mới gặp nhau…); Thu Sầu - Thái Thanh hát (Mùa thu thưa nắng gió mang niềm nhớ. Trời chiều
man mác buồn nát con tim. Lệ tình đẫm ướt tà áo trinh nguyên. Kỷ niệm êm đềm
còn in trên giấy…); Mùa Thu Yêu Đương - Don Hồ & Ngọc Huệ song ca (Anh muốn đôi ta mãi như người tình. Vui đời hẹn
hò. Khi bên dòng suối, khi trên đồi buồn. Nửa đêm thanh vắng, dìu đến công
viên. Đôi trẻ lạc loài trên xác lá vàng. Mùa thu yêu đương…); Tình Chết Cho Mùa Đông - Elvis Phương hát (Chiều buồn ngồi một mình. Nhìn mây trôi mênh
mang. Nhìn đôi chim lang thang, lang thang. Trời buồn người càng buồn. Trông
mây nước thêm bâng khuâng. Nhớ em từng phút mong từng giây, em ơi…).Gần đây, tôi tình cờ được nghe ca khúc “Bài Thơ Không Đoạn Kết” do Thu Phương trình bày (Xin gửi cho anh
đôi môi hồng đào ngày xưa. Một nụ hôn tha thiết của thuở mây mưa. Một tình yêu
muôn kiếp thoáng mãi hương xưa. Và xin tìm cho anh ánh mắt nôn nao đầu tiên …). Nét nhạc đẹp và có những chỗ kỹ thuật “lạ” mà Lam Phương
cho biết là đã học hỏi được thêm khi ra hải ngoại.
Một chút triết lý của NS Lam Phương qua “Bài thơ không đoạn kết”: MP3
(Ca khúc “Bài thơ không đoạn kết”
- trích từ tập nhạc Vào tháng 5/2015,
trong lúc sửa soạn cho một buổi họp mặt nhân dịp sinh nhật thứ 20 của Cơ Sở Cỏ
Thơm, nam ca sĩ tài tử Xuân Thưởng vùng Hoa Thịnh Đốn muốn tham dự với bài “Nắng
Đẹp Miền Nam” - Hoàng Oanh hát (Đây trời bao la ánh nắng mai
hé đầu ghềnh lan dần tới đồng xanh. Ta cùng chen vai đem tay góp sức tăng gia
cho người người vui hòa…). Tôi lên internet tìm bản nhạc rời ấn hành trước
1975. Tuy có nhiều bài khác của Lam Phương nhưng không tìm ra “Nắng Đẹp Miền
Nam”!. Tôi buộc lòng viết email hỏi vài người quen. Đông Thương, một người bạn
chuyên sưu tầm “nhạc xưa”, cho biết bài này thuộc loại hiếm quý, khó tìm. Tôi
chợt nghĩ không biết có phải là vì nội dung của bản nhạc nên “Nắng Đẹp Miền
Nam” đã hầu như không còn tồn tại trong chiến dịch “tận diệt văn hóa phản động
và đồi trụy của miền Nam” sau biến cố 30 tháng 4/1975 chăng? Nhưng sau cùng, nhạc
sĩ Nguyễn Tường Vân ở Maryland đã tìm được và gởi cho tôi bản nhạc, may mắn còn
lưu trữ trong “thư viện” của cố nhạc sĩ Nguyễn Túc mà ông đem qua Hoa Kỳ trước
1975.
Những lần biên khảo về
một nhạc sĩ, tôi có thể dễ dàng tìm được phần thu âm do ca sĩ trình bày nhưng
nhiều khi không có bản nhạc “gốc” để kiểm chứng: 1/ lời ca sĩ hát có đúng với
lời ca trong bản nhạc; 2/ nhịp điệu và nốt nhạc; 3/ quan trọng nhất: tác
giả thật sự là ai? (có nhiều bản nhạc cùng chung tựa đề hay tài liệu trên
internet viết sai); và bản nhạc được sáng tác chung với một tác giả nào khác
hay không? Một số bản nhạc gốc còn in ở bìa mặt sau: ngày được kiểm duyệt, hình
tác giả và những tác phẩm đã ấn hành… đó cũng là những dữ kiện rất tốt cho
biên khảo.
Hầu hết các nhạc phẩm
của Lam Phương đều do ông viết nhạc và lời. Chỉ có một số ít bài như: “Nắng Đẹp
Miền Nam” và “Lá Thư Miền Trung” được thi sĩ Hồ Đình Phương viết lời; “Mùa Hoa
Phượng” và “Tình Cố Đô” do Mạnh Thường viết lời…
(Bản nhạc “Nắng đẹp
miền Nam” Tinh hoa xuất bản - Huế, 1957)Theo thiển ý, chỉ cần
những ca khúc sáng tác trong những năm đầu (1952-1957) cũng đủ để tên tuổi Lam
Phương được người đời biết đến và ca tụng, nhưng người nhạc sĩ nhà nghề vẫn nhả
tơ cho đến lúc sức khỏe không cho phép tiếp tục.
Để tạm kết thúc bài
viết này, tôi xin được mượn lời của nhà văn, nhạc sĩ Nguyễn Đình Toàn phát biểu
ngắn gọn về dòng nhạc Lam Phương:
“Con kênh đầy vơi với thủy triều. Trước khi nước rút đi, nó phơi bầy đến cả
sự khô cạn, như một tấm lòng khi cho hết và cũng chẳng còn gì để che dấu.
Lúc thủy triều trở lại, kênh lại tràn đầy, nhảy bờ. Nhạc của Lam Phương, tình
ca của Lam Phương đầy ắp cái cho đi đã hết và chờ đợi phút phục sinh để có thể
cho đi thêm nữa...”
Thành thật tri ân Nhạc
sĩ Lam Phương đã đem niềm vui đến cho mọi người qua những sáng tác bất hủ. Cũng
xin cảm ơn những người đẹp đã đi qua đời ông, tuy không “đi trọn đường tình”
nhưng đã tạo nguồn cảm hứng đặc biệt làm thăng hoa tình ca Lam Phương và làm
phong phú nền tân nhạc Việt Nam.
Cầu mong Trời Phật ban
cho ông bình yên như ông đã từng mong ước, cộng thêm sức khỏe, niềm tin và hạnh
phúc.
Phan Anh Dũng
Tài liệu tham khảo:
– Video Thúy Nga Paris 22, 28, 88, 102 về dòng nhạc của Lam Phương.
– Nhạc của Lam Phương được nhiều ca, nhạc sĩ thu âm và đăng ở một số website
trên internet.
– Bài viết về Nhạc sĩ Lam Phương của Nguyễn Ngọc Ngạn, Lê Văn Phúc, Nguyễn Ngu
Í, Trường Kỳ…
– Tập nhạc số 3 “Những bản tình ca của Lam Phương - Tuổi Trẻ và Tình Yêu” - Nam
Á xuất bản năm 1990.
– Tập nhạc số 4 “20 tình khúc của Nhạc sĩ Lam Phương” - Thúy Nga xuất bản và
phát hành năm 1992.
– Bản nhạc “Nắng Đẹp Miền Nam” - Tinh Hoa xuất bản năm 1957.
– Bản nhạc “Trăng Thanh Bình” - Tinh Hoa xuất bản năm 1955.
– Tiểu sử Lam Phương - wikipedia
Một số hình ảnh của Lam PhươngNhạc sĩ Lam Phương và
Mẹ (Bà Trần Thị Nho) thuở nhỏ Thanh Thúy hát: Kiếp Nghèo/ Đèn Khuya - Thái Châu hát:Khóc Mẹ
NS Lam Phương, MC Trần Quốc Bảo, Từ trái: Dũng (Long
Biên), Lê thị Cẩm Hường, bà Dũng LB, Lam Phương, vợ chồng ca sĩ Thanh Mai Lam Phương đại diên
Thúy Nga Paris trao plaque Ca sĩ Quang Lê, NS Lam
Phương, NS Phạm Mạnh Cương, NS
Lam Phương và Từ trái: NS Lê Văn Khoa,
NS Anh Bằng, NS Lam Phương, NS Anh Bằng và NS Lê
Dinh đến thăm Ông Nguyễn Quang
Huy/ Minh Đức Hoài Trinh, GS Nguyễn Thanh Liêm, GS Dương Ngọc Sum và một số văn nghệ
sĩ… thăm NS Lam Phương tại tư gia - tháng 5, 2015.Chương trình phát thanh về
LAM PHƯƠNG50 Năm Âm Nhạc Lam Phương, Phần 1 (MP3)
- Nghệ Sĩ và Đời Sống - thực hiện: Trường Kỳ - 5/2006
50 Năm Âm Nhạc Lam Phương, Phần 2 (MP3)
- Nghệ Sĩ và Đời Sống - thực hiện: Trường Kỳ - 5/2006
Nhạc sĩ Lam Phương (MP3)
- Âm Nhạc Cuối Tuần - thực hiện: Thy Nga - 9/2004
Nhạc sĩ Lam Phương (MP3) - 70 Năm
Tình Ca Việt Nam - thực hiện: Hoài Nam (SBS Úc Châu) - 7/2009
Những Sáng Tác Bất Hủ của NS Lam Phương (Youtube) - Nhạc
Chọn Lọc - Băng Minh thực hiện.Trung Tá Phạm
Hậu (Nhà thơ Nhất Tuấn), cựu Quản Đốc Đài Phát Thanh Quân Đội VNCH
Phát biểu về dòng nhạc của Lam
Phương (Houston TX 2007)Mời nghe toàn
bộ: 13 bản nhạc của Lam Phương - tiếng đàn guitar của
Vô Thường.VIDEO TAPES VÀ DVD VỀ
NHẠC LAM PHƯƠNG
PBN 22: “40 Năm Âm
Nhạc Lam Phương” - 1993 PBN 28: ”Lam Phương 2 - Dòng Nhạc Tiếp Nối” - 1994.
PBN 88: “Lam Phương -
Đường về Quê Hương” - 2007 PBN 102: “Nhạc Yêu Cầu - Tình
Ca Lam Phương” - 2011
PBN 88: Behind
the scenes (youtube) PBN 102 trailer (youtube)NGHE NHẠC LAM PHƯƠNG(Mỗi Album khoảng 25
bài, xếp theo thứ tự ABC)
ALBUM 1 ALBUM 2 ALBUM 3 ALBUM 4 ALBUM 5 ALBUM 6
ĐĨA/CASSETTE/CD
NHẠC LAM PHƯƠNG Một Đời Tan Vỡ - Khánh Hà Tình Lặng Lẽ - Tiếng hát: Ngọc AnhChỉ Thế Thôi -
Tiếng hát: Hạ VyThu Sầu - Song ca: Cẩm
Ly và Quốc Đại Cỏ Úa - Tiếng hát: Ý Lan Những Gì Cho Em - Lưu Hồng Chung Mộng - Tiếng hát: Vân Khánh Em Là Tất Cả - Tiếng hát: Gia Huy Em Đi Rồi - Tiếng hát: Họa Mi Tiếc - Song ca: Thế Sơn và Hương Lan Nghẹn Ngào - Song ca: Air of Phuong” (pdf)
- Băng Huyền/ Viễn Đông
Nguyễn Đức Đạt
soạn và đàn “Đoàn Người Lữ Thứ” live ở Sydney, Úc Châu 2013: MP3
Youtube
NS Lam Phương nói về
khó khăn ban đầu khi phổ biến bản nhạc đầu tay 1952 Chiều Thu Ấy: MP3
Duy Khánh hát “Chiều Hành Quân”55 năm âm nhạc Lam
Phương
Ðại nhạc hội đánh dấu 55 năm âm nhạc (1955-2010) của nhạc sĩ Lam Phương do tuần
báo Thời Báo, ở Toronto, Canada, tổ chức, sẽ diễn ra vào 7 giờ tối 24 tháng 7,
2010 tại đại hý viện The Living Arts Centre 4141 Living Arts Dr..., Toronto,
Canada.
Ðóng góp trong chương
trình vinh danh này, có các nam, nữ ca sĩ từ California, như Mai Thiên Vân, Thế
Sơn, Ngọc Hạ, Ngọc Anh, Quốc Khanh, Don Ho, Diễm Liên, Ðặng Thế Luân, MC Nguyễn
Ngọc Ngạn và ban nhạc Liberty.
Ðây là lần đầu tiên
sau 35 năm tỵ nạn, nhạc sĩ Lam Phương từ California đến Toronto (Canada) gặp gỡ
khán giả trong một chương trình hoàn toàn mang tính cách nghệ thuật, được thực
hiện để vinh danh một nhạc sĩ tài hoa với hơn 200 nhạc phẩm đã đi vào lòng
người Việt Nam, gồm những bài hát tiêu biểu cho từng thời kỳ thăng trầm trong
đời sống của tác giả, từ trong nước ra đến hải ngoại.
Nhạc sĩ Lam Phương,
hiện định cư tại Little Saigon, cho biết rằng ông sẽ đáp máy bay sang tham dự
chương trình ca nhạc này, và hiện ông “đã cảm thấy khá khỏe mạnh, để có thể đi
bằng gậy được, sau một thời gian tập luyện, chứ không còn phải ngồi bằng xe lăn
như trước đây.” Ngoài ra, nhạc sĩ Lam Phương cũng cho biết là trong thời gian
ba ngày ở Canada, ông sẽ gặp lại các bạn bè cũ, đồng nghiệp và cả một số thân
nhân, định cư tại đây, mà từ nhiều năm nay ông không có cơ hội gặp gỡ.
Show ở Toronto - youtube do ThoiBaoMedia thực hiện:
Phần 1 Phần 2 Phần 3 Phần 4 Phần 5 Phỏng Vấn Lam
Phương
– 55 Âm Nhạc Lam Phương - Virginia 10/17/2004 (pdf)
– Lam Phương: Một Đời Thăng Trầm (pdf) - Nguyễn
Ngọc Ngạn 2010.Một số bài viết về nhạc sĩ
Lam Phương– Lam Phương: Thăng Trầm trong Tình Cảm và Cuộc Đời (pdf)
- Trường Kỳ
– Lam Phương: Trên Đường Phục Hồi Sức Khỏe (pdf)
- Trường Kỳ 2005
– Nhạc Sĩ Lam Phương (pdf) - tổng hợp 3 kỳ -
Bóng Thời Gian - Lê Văn Phúc 2004
– Lời Giới Thiệu Tập Nhạc số 4 của NS Lam Phương (pdf)
- Nguyễn Ngọc Ngạn 1992
– Phỏng vấn Nhạc sĩ Lam Phương (pdf) - Nguyễn
Ngu Í - 1969
– Lam Phương: người nhạc sĩ tài hoa, bình dị, hiền hòa và khiêm tốn (pdf) - Phan
Anh Dũng - 7/2015
– Cô Đơn và Một Mình (pdf) - Việt Hải (LA)
- 2015
– Cuộc Tình Trớ Trêu của NS Lam Phương (pdf)
– Lê Thị Cẩm Hường - Bóng hồng Paris của Lam Phương (pdf)
- Trần Quốc Bảo - 2014.
Mời nghe toàn bộ: 10 bản hòa tấu nhạc của Lam Phương Bản nhạc “Con tàu định
mệnh” sáng tác trên tàu Trường Xuân 1975 với thủ bút và chữ ký của NS Lam
Phương Phượng Mai hát “Con Tàu Định Mệnh”
Hương Lan và Nguyễn
Ngọc Ngạn phát biểu về NS Lam Phương: MP3Nhạc thở cùng người
Thân tặng Nhạc sĩ Lam Phương
1.
Chuyến Đò Vỹ Tuyến ra đi
mang theo thương nhớ, còn gì nữa không?
sao nghe nặng những tấm lòng
chứa quê hương với hương nồng yêu em
Đoàn Người Lữ Thứ lênh đênh
Nhạc Rừng Khuya thắp ánh đèn tin yêu
Trăng Thanh Bình, gió hiu hiu
Nắng (đẹp) Miền Nam đón đời phiêu bồng vào
thanh xuân phơi phới
trúc đào
Bức Tâm Thư chở ca dao ân tình
yêu đời, yêu nước, đầu binh
Chiều Hành Quân hát dòng kinh nhiệm mầu
Khúc Ca Ngày Mùa lắng sâu
tình quê tình đất ấm câu tình người
Kiếp Nghèo biết sống đời vui
Đèn Khuya chong những tiếng cười lạc quan
Thành Phố Buồn đủ mơ màng
Duyên Kiếp một ánh trăng vàng ngát hương
2.
khởi từ Mùa Thu Yêu Đương
Một Mình gánh Kiếp Tha Phương lên đường
cho dài Trăm Nhớ Ngàn Thương
trái tim linh hiển dị thường hóa thân
Tình Bơ Vơ vướng nợ nần
thành trang tình sử trăm năm cuộc đời
sống khăng khít, thật tuyệt vời
nhạc kịch sinh động một thời thong dong
Tình Nghĩa Đôi Ta viễn vông?
hay dòng sông chợt đổi dòng ngẫu nhiên
Lầm không hay chỉ nghiệp duyên
Em Đi Rồi vẫn bình yên hay là?
Một Đời Tan Vỡ, Phôi
Pha
Cỏ Úa từng ngọn xót xa riêng mình?
đây Bài Tango Cho Em
ngổn ngang nghìn nốt nhạc mênh mông buồn
Phút Cuối còn ấm nhớ
thương
Tiễn Người Đi biết ai buồn hơn ai
Tan Vỡ có phải thiên tai?
khi còn nguyên trái tim tài hoa thơm
đời như vở kịch mãi
còn
những hồi kết thúc tùy lòng bao dung
hồn thơm âm điệu vô cùng
muôn ngàn đồng điệu thủy chung với lòng
nốt nhạc giản dị trăm
năm
thở hít cùng với thăng trầm tình yêu
trái tim người đựng bao điều
mở ra như những cánh diều bay cao.
Lê Hân (San Jose, California)
(Ghi chú: Những chữ
in đậm là tên bản nhạc của NS Lam Phương).
Chiều thu ấy - Lam Phương
21/7/2015Phan Anh DũngNguồn: Cỏ Thơm Magazine:http://cothommagazine.com/
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét