Đà Lạt: Bức tranh thủy mặc
Đà Lạt có khí hậu và phong cảnh giống như bên châu Âu. Những
căn nhà, những biệt thự từ xưa hầu như đều được xây dựng theo kiến trúc Pháp với
mái ngói đỏ, trong nhà có lò sưởi, trên nóc có ống khói. Thế nhưng những ngôi
biệt thự ở Đà Lạt không có cái nào giống nhau cả. Vì thế thành phố mới đẹp! Nhưng còn hơn thế nữa, nhà ở Đà Lạt được xây dựng trên những sườn đồi với vị
trí cao thấp khác nhau, những căn biệt thự nằm rải rác, cái cao, cái thấp, cái
lớn, cái nhỏ đã hình thành một bức tranh ngoạn mục vừa sinh động, vừa độc đáo.
Nhà thơ QUÁCH TẤN khoảng trước năm 1940 đã đặt bút viết những vần thơ tả “Phong
cảnh Đà Lạt”:
Thị thành pha lẫn thú lâm tuyền,
Dẫu chẳng bồng lai thế cũng tiên.
Hoa cỏ vẽ vời tranh thủy mặc,
Lâu đài tô điểm cảnh thiên nhiên.
Ngày vui non gió thơ đầy túi,
Đêm thưởng hồ trăng rượu nặng thuyền.
Qua lại bốn mùa xuân cả bốn,
Người đây cảnh ấy hẳn nhân duyên.
KHÁNH GIANG, đóng vai một du khách đến Đà Lạt vào năm 1959 đã ghi lại một số nhận
xét của mình:Thành phố hình tròn nằm nghiêng cả về phía Tây hồ Lớn (hồ Xuân Hương). Đường sá
phần nhiều đổ dốc ngoằn ngoèo, hai bên các biệt thự nằm rời rạc, im lìm, khuất
tận trong xa. Vào những buổi chiều gió lạnh, bạn tha thẩn trên đường, sẽ có cảm
tưởng rằng mình đang ở giữa một thành phố ma. Đà Lạt chỉ hợp với những tâm hồn
nghệ sĩ. Bạn tìm vẻ của muôn ngàn mây nước, cỏ hoa, ý nhạc trong tiếng vi vu của
gió ngàn, tiếng rộn ràng của thác đổ, bài thơ trong vẻ thi vị của núi rừng bao
la, hay vẻ vắng lặng trầm ngâm của cảnh vật. Bạn có nhiều dịp để mặc cho tâm hồn
rung cảm triền miên…… Đà Lạt hoạt động hơn về phía chợ, con tim của thành phố, nằm trên ngọn đồi
cao, ngôi chợ là nơi tổng hợp một số cư dân từ bốn phương đổ về: các nhà trồng
rau cải ngoại thành, các nhà lái buôn từ những vùng xa đem hàng đến, cả những
người Thượng từ núi rừng đem thổ cẩm ra bán. Hai bên chợ san sát phố buôn bán của
Hoa kiều, Pháp, Việt. Cạnh đấy một vùng đất thấp hơn ngôi chợ mới đồ sộ đang được
hoàn thành. Chợ cất hai tầng, mặt tiền hình vòng cung hướng ra hồ Lớn. Người ta
trù định ngân khoản xây cất lên đến 30 triệu đồng. Nếu việc tiến triển đều hòa
thì năm 1960 dân Đà thành sẽ ăn tết với một ngôi chợ mới. Lúc này chợ cũ sẽ được
dùng làm hí viện… Ồn ào nhất là những dịp lễ, du khách từ bốn phương đổ đến
mang một không khí náo nức nhộn nhịp cho Đà Lạt, hai bên phố các tà áo màu rực
rỡ khoe tươi, như ganh đua với mấy nụ hoa tươi bán trên vỉa hè… Nhà thơ TRÚC TIÊN ghi lại cảm tưởng của mình khi ghé thăm Đà Lạt vào năm 1962:Tới thành phố Đà Lạt, lâu đài trang nhã ẩn hiện, những biệt thự cổ kính trang
nghiêm sừng sững giữa trái núi bao quanh, nơi nơi đầy cả kỳ hoa dị thảo, thật
là non Bồng lẫn với nhân gian. Bóng đã chiều, nền trời đục mây tím, màn sương mỏng
xa mờ, không gió mà mát dịu, cảnh thanh tao có vẻ ảm đạm u buồn, giục lòng du
khách bâng khuâng, không biết nhớ thương ai mà ngơ ngác, cũng không biết mình
đang sống ở nơi nào đây! Một cảm khái thê nhiên khó tả.Lần lượt đi qua những nơi mà ai cũng ca tụng nữ sĩ viết lại đôi dòng thơ. Suối
Cam Ly, không đẹp lắm nhưng buồn:Suối reo như tiếng thở dàiSầu ai dòng lệ láng lai không ngừng!Hồ Than Thở, tên đã buồn, cảnh lại đẹp quá càng buồn:Hồ thủy như hà trường thán tứcPhong sương thiên tải vị tiêu sầuBóng ai lỗi hẹn hồ Than ThởDưới bóng tà huy nước nghẹn ngào!Mặt nước lặng như tờ, hàng cây soi bóng, lớp hoàng hôn phủ xuống, gió chiều thổi
lạnh buốt cả tâm hồn. Bức tranh thủy mặc thiên thanh đầy thơ mộng, khiến cho du
khách bàng hoàng giữa không gian u tịch, không muốn trở về.Sáng hôm sau là ngày 10 tháng 6, đi Suối Vàng. Đường vào Suối Vàng đặc biệt đẹp,
đường quanh queo khó đi. Du khách tưởng tượng như theo lối đi tới huỳnh tuyền
và có cái cảm giác lạ kỳ, tưởng chừng như đi tới đó sẽ gặp người mà ta mong nhớ
từ lâu. Tới đây chúng tôi xuống xe, đi bộ để dạo quanh đồi để lịch quan phong cảnh
của thiên nhiên. Rừng này tên gọi Tùng Lâm, nhưng chỉ rải rác đôi khóm cây trên
chót núi bơ phờ, vẻ đượm buồn như người sương phụ cô đơn… Lúc này vào khoảng mười
giờ sáng, mưa phùn rắc bụi, êm dịu như buổi chiều thu. Bên chân trời lại hiện
lên một áng mây hồng rất đẹp…Mang danh là Suối Vàng nên du khách đã lầm tưởng tới đó chắc gặp được người
xưa, thì ra thất vọng, vẫn là nhân gian trần thế. (Tìm đâu cho thấy cố nhân!).
Gần đấy chỉ có một túp lều tranh xiêu vẹo ven chân núi, có hai mẹ con ở đó bán
hàng hoa sơ sài ít ỏi, cảnh sinh nhai đạm bạc thật đáng thương! Từ giã nơi u tịch
ra về, du khách mang theo một mối buồn man mác.Nữ sĩ cảm tác, viết xuống ít vần thơ:Đà Lạt đi chơi khắp cảnh xinhNúi đèo chồng chất cỏ hoa tình,Những màn sương bụi rơi xa títMấy lớp thông già đứng lặng thinh.Tiếng thác Cam Ly sầu bát ngátMặt hồ Than Thở lệ lung linh.Suối Vàng ngỡ tới tìm thăm bạnNgảnh lại trần gian chỉ thấy mình.Sau đó nữ sĩ lại sáng tác tiếp một bài thơ tả cảnh Đà Lạt bằng chữ Hán và được
chính nữ sĩ dịch ra như sau:
Lầu các nguy nga giữa núi rừng
Hoa thơm cỏ lạ đẹp màu xuân.
Gió qua trúc chuyển chim kêu rộn
Mây thấp thông reo vượn hú rân.
Đá rụi ngồi trơ nhìn mấy kỷ,
Suối buồn đổ lệ đã bao lần!
Trải xem Đà Lạt thần tiên cảnh
Muôn trượng trông vời khói cố nhân.Lycée Yersin
Có dịp ngồi trên một ngọn đồi ngắm nhìn phong cảnh Đà Lạt nhạc
sĩ LÊ UYÊN PHƯƠNG nhớ lại hình ảnh bức tranh này:… Chúng tôi đang ngồi trên một ngọn đồi thấp gần ngôi trường tiểu học nằm giữa
Thị Xã, trước mặt là con đường dốc dẫn xuống Hồ Xuân Hương, dọc theo hai bên đường
những cây mai hồng nở rộ, trông như những khóm bông gòn màu hồng nhạt, lúc nào
cũng tưởng chừng như sắp rời ra từng mảnh nhỏ dưới cơn gió chiều hiu hiu của Đà
Lạt. Mặt hồ phẳng lặng như mặt gương, xa xa ngọn tháp nhọn của Lycée Yersin nổi
bật lên trên nền trời đầy những ráng vàng của buổi hoàng hôn… Cái tuyệt vời nhất
của Đà Lạt là có thể nhìn cảnh vật chung quanh ta ở nhiều cao độ khác nhau. Những
ngôi nhà, những con đường dọc theo sườn đồi, những con đường xuyên qua thung
lũng, những con dốc. Đó là đặc điểm thú vị nhất của Đà Lạt.Trên sườn của một ngọn đồi giữa đường Hàm Nghi - đường nhà tôi ở - mọc lên một
ngôi nhà thờ Tin Lành, ngôi nhà thờ ở một vị trí cao tuyệt đẹp, từ đó ta có thể
nhìn thấy những căn nhà nằm san sát dưới thung lũng trên con đường Phan Đình
Phùng, phía xa hơn là những căn nhà nằm dọc theo sườn đồi của đường Hai Bà
Trưng, xa hơn nữa, ở chỗ cao nhất là nhà tu của các Soeur áo trắng - Domaine De
Marie - và cách một thung lũng xa bên phía tay trái của Domaine De Marie là
nghĩa trang thành phố.Nhà thơ PHAN THÁI, người sống lâu năm tại thành phố Đà Lạt thời luôn cảm thấy
thân tâm an lạc, coi cảnh Đà Lạt như một bức tranh tuyệt đẹp và tả bằng những vần
thơ nhẹ nhàng thanh thoát:Bức tranh thủy mặc vốn lừng danhPhố thị lưng trời ẩn núi xanhNắng sớm đồi cao sương ướp mộngTrăng khuya lũng thấp gió ru tìnhHoa tươi điểm thắm màu thông biếcThác bạc hòa vui tiếng suối thanhHồ cũ sóng vang lòng lữ kháchHằng đêm vỗ giấc mộng an lành.Hồ Xuân HươngNhà văn, nhà thơ NGUYỄN THỊ NGỌC DUNG (Virginia) khi ghé thăm
Đà Lạt lần đầu lại có những nhận xét rất lãng mạn nên nảy ra tứ thơ và đặt bút
viết xuống những cảm nghĩ riêng tư:Đà Lạt vào mùa hè dịu mát, sáng chiều một chút lạnh ngọt ngào, chỉ cần khoác
thêm cái áo len là đủ ấm. Mùi phân hóa học pha lẫn mùi gỗ thông đốt lò sưởi tạo
thành một hương nhớ rất đặc biệt Đà Lạt. Mấy cô gái Sài Gòn mới lên vùng cao
nguyên vài hôm đã có má đỏ hây hây. Nàng thơ trong tôi tâm sự:“Mưa rừng, khói núi, anh buồn không,Có nhớ người em má vẫn hồng?Dan díu môi chưa hôn nụ nhỏ,Tóc còn xanh biếc mãi chờ trông.(Mãi chờ trông, Tình Thơ học trò, 1957)Đồi dốc thông xanh khắp ngả đường. Thung lũng rau tươi khắp mọi nẻo. Đôi chân
miên man đi như không chạm đất. Tâm hồn lãng đãng theo mây. Đây là lần đầu tiên
đi chơi Đà Lạt, chúng tôi sững sờ trước những biệt thự xinh đẹp với hoa tầm
xuân, hoa ớt leo quấn quít. Chúng tôi ngẩn ngơ mê mải ngắm hoa hồng, hoa cúc,
thược dược đua nhau khoe màu sắc trong mọi vườn. Thời tiết ấm áp như mùa xuân
Hà Nội một thuở trẻ thơ, vô tư, chưa biết buồn và chưa trông ngóng một hình
bóng xa xôi nào.Chợ Hòa Bình sầm uất ba tầng lầu. Mơ, mận, đào và trăm thứ trái cây khác bầy
cao ngất. Vòng đồng, xuyến bạc, vải áo thượng, mứt khoai trong dẻo của Đà Lạt
được xếp đầy một va-li. Hoa bất diệt đủ màu, hoa mimosa vàng lá bạc, mùi hắc đến
nhức đầu cũng đem về đầy giỏ tặng người Sài Gòn. Từ chợ Đà Lạt xuống mấy chục
thang sâu đi sang Hồ Xuân Hương êm đềm, thơ mộng, thong dong vài du thuyền nhàn
hạ. Suối vàng êm đềm, bình lặng. Thác Prenn, Camly, Pongour hùng vĩ, dăm ba con
nai vàng ngơ ngác bờ rừng. Ngọn Lang Biang xanh biếc như cồn ngực thiếu nữ thiêm
thiếp mơ màng, mây lụa vờn bay…Và cứ thế, phong cảnh Đà Lạt mãi mãi in đậm nét trong tâm tư tình cảm không những
của người Đà Lạt mà còn của du khách và tuôn trào thành những dòng văn thơ trữ
tình lai láng, những nhạc điệu du dương trầm bổng! Nhưng ở đời có hợp sẽ có
tan. Có lúc vui sẽ có lúc buồn. Cái thành phố tưởng là “thần tiên” ấy có khi lại
trở nên ảm đạm thê lương, tùy theo lòng người. Tâm trạng này được nhạc sĩ LAM
PHƯƠNG diễn tả trong bản “Thành phố buồn”:Thành phố nào nhớ không em? Nơi chúng mình tìm phút êm đềm. Thành phố nào vừa
đi đã mỏi. Đường quanh co quyện gốc thông già. Chiều đan tay nghe nắng chan
hòa. Nắng hôn nhẹ làm hồng môi em. Mắt em buồn trong sương chiều. Anh thấy đẹp
hơn.Một sáng nào nhớ không em? Ngày chủ nhật ngày của riêng mình. Thành phố buồn nằm
nghe khói tỏa. Người lưa thưa chìm dưới sương mù. Quỳ bên nhau trong góc giáo
đường. Tiếng kinh cầu dệt mộng yêu đương. Chúa thương tình, sẽ cho mình mãi mãi
gần nhau. Rồi từ đó vì cách xa duyên tình thêm nhạt nhòa. Rồi từ đó chốn phong ba, em làm
dâu nhà người. Âm thầm anh tiếc thương đời. Đau buồn em khóc chia phôi. Anh về
gom góp kỷ niệm tìm vui.Thành phố buồn, lắm tơ vương. Cơn gió chiều lạnh buốt tâm hồn và con đường ngày
xưa lá đổ. Giờ không em sỏi đá u buồn. Giờ không em hoang vắng phố phường. Tiếng
chuông chiều chậm chậm thê lương. Tiễn đưa người quên núi đồi, quên cả tình
yêu.Nhà giáo NGUYỄN SỸ TẾ có dịp viếng thăm thành phố cũng ngơ ngẩn trước khung cảnh
nhà cửa chập chùng ẩn hiện cao thấp giữa trời mây như một bức tranh nên cảm hứng
viết bài thơ “Thành phố lạ” (9-2000):
Phố xá dìu nhau leo dốc núi,
Cài hồng, trổ tía giữa màn xanh.
Một con suối bạc rời u tối,
Hai chú nai vàng ngó quẩn quanh.
Mây lãng đãng khơi tình lãng đãng,
Trời thanh thanh gợi ý thanh thanh.
Ngẩn ngơ lữ khách so chân bước,
Tưởng lạc đường vào một bức tranh!
Thành phố Đà Lạt không nằm trên một mặt bằng đồng nhất như ta thường gặp ở các
thành phố vùng đồng bằng. Thành phố được xây dựng thành tầng, thành lớp trên những
quả đồi nhấp nhô ở những độ cao khác nhau. Trừ một số ít đoạn đường thẳng còn
đi ô tô trong thành phố du khách có cảm giác như đi dạo trong công viên vì đường
phố quanh co, vòng lên lộn xuống. Từ hồ Xuân Hương có thể coi là đáy thung lũng
chạy dài vào trung tâm thành phố, các đường phố, các dãy nhà, các tòa biệt thự
cứ xa dần, cao dần, càng xa càng cao. Du khách muốn chuyển đường nhanh từ dãy
phố nọ sang dãy phố kia ở tầng cao chỉ có cách đi bộ và leo những bậc thang xây
bằng đá, leo những con dốc. Những con dốc, những khúc quanh đón gót thi
nhân lên xuống biết bao lần, quá thân thuộc, khiến nhà thơ CAM LĨNH (Thái Em)
khó quên mà phải đặt bút viết bài “Ai lên Hoàng Diệu”:
Ai lên Hoàng Diệu nhắn nhe cùng
Đường ấy và ta quá mặn nồng
Đã lắm đi về trong nắng hạ
Lại nhiều lặn lội giữa mưa đông
Những con dốc ngược đều quen bước
Mấy khúc quanh co vẫn thuộc lòng
Xa vắng lâu rồi không ghé tới
Nhớ người, nhớ cảnh, nhớ tình chung.
Những con dốc thơ mộng từng đưa đón bước chân những kẻ yêu nhau quấn quít trong
men tình nồng ấm giữa trời giá lạnh. Dốc đưa lên khu chợ Hòa Bình tại trung tâm
thành phố, dốc đưa lên qua Đồi Cù dẫn tới Viện Đại Học Đà Lạt, dốc đưa lên rạp
chiếu bóng Ngọc Lan và biết bao con dốc không tên khác… Một trong những con dốc
bất ngờ được nhiều người nhắc tới là con dốc “Nhà Làng” đưa người đi tắt từ khu
Hòa Bình xuống phía khách sạn Cẩm Đô đường Phan Đình Phùng. Nơi đây đã hội tụ một
số người yêu văn thơ tự xưng là nhóm Trà Sơn, ngay nơi quán “Ngọc Trâm”, một
quán nhỏ cất ven đường dốc bên vườn hoa lan thơm ngát vị Thiền. Cạnh vườn hoa
là hiên “Duyệt Ứng” chất chứa bao sách vở văn chương, thi phú...Hãy nghe nhà thơ VIỆT TRANG giới thiệu đôi nét về chốn này:Giờ đây, Đà Lạt cùng ta vui chân xuôi về một con đường quê huyền sử, nép bình
yên bên lòng thành phố. Con đường thoai thoải đi lên, nghiêng nghiêng chảy xuống,
có đá ngủ triệu năm, có hoa Trạng Nguyên hồng lên chào đón. Con đường còn mang
tên một danh nhân ái quốc Việt Nam - Nguyễn Biểu - dài sâu hun hút, chưa tròn
trăm thước rộng vừa sải tay người mà thế nhân lại chưa đi trọn cuộc đời đạo hạnh.
Con đường còn mang tên Dốc Nhà Làng, không vương gió bụi, không có ngựa xe qua
mà bồng bềnh sương khói. Con đường đưa dần ta vào huyền thoại, ngược lên 4.000
năm lịch sử vinh quang để bắt gặp hình dáng quê hương nguyên thủy. Mai chiều, bốn
mùa qua lại, thân thuộc với đường xưa, ta bồi hồi, hơn một lần gởi gắm ít nhiều
tâm sự.Thư sinh LAN HINH (Nguyễn Ngọc Dĩnh), chủ nhân quán “Ngọc Trâm” và hiên “Duyệt Ứng”,
với tâm hồn lãng mạn, với tình cảm tha thiết, khó quên những buổi họp mặt của
mình cùng các thi hữu vong niên lai rai bên chén rượu đưa cay gợi hứng nên cũng
hạ bút viết bài thơ “Dốc Nhà Làng”: Cái tên gần gũi - Dốc Nhà LàngNối tiếp xưa nay những bậc thangNgõ sâu ẩm thấp đong dâu bểThành dựng rêu phong dãi nắng sươngNhịp đời chồng chất trong bình dịMạch sống khơi trào giữa luyến thươngTrăm hướng nằm trong lòng phố nhỏRộn ràng nhịp gót gõ trên đường.Thi hữu cao niên CAM LĨNH cũng nhiều dịp tản bộ lên xuống những bậc đá của con
dốc, đi ngang qua quán “Ngọc Trâm”, ghé vườn hoa lan và hiên thơ “Duyệt Ứng”
nên cũng cảm hứng viết bài thơ mang tên “Dốc Nhà Làng” để gửi gắm ít nhiều tâm
sự:Mỗi bước cho hay mỗi ý dèThị thành mà cũng có đường quêSáng chiều không ngớt người qua lạiHôm sớm nào in dấu ngựa xe.Nắng khó hong khô lòng sỏi đáMưa nào ngập được lối đi vềTừ lâu chân chửa mòn con dốcTiện ngõ ngang qua ghé bạn bè.Thư sinh LAN HINH lòng luôn tràn thi hứng bèn xin phép “họa vận” bài thơ theo
cung cách xướng họa của Đường thi (1989):Lối đá đường quanh há dặt dèNhà Làng thân thiết ủ lòng quêKìa nơi ngun ngút hồn lau cỏĐâu cảnh xô bồ bóng ngựa xeNgõ cũ chứa chan niềm hẹn ướcTình xưa ăm ắp lối đi vềDốc ơi! Xin gửi lời đa tạĐưa đón giùm ta những bạn bè.Nhà thơ TÂM MINH ghé thăm vườn hoa lan, cùng chủ quán gật gù nhấp chén “mai quế
lộ”. Hơi men nồng nàn. Thi hứng tuôn trào. Thầm nghĩ trước khi phải rời xa Đà Lạt
quá đỗi thân thương này và phải rời xa quê hương yêu dấu để dấn bước vào con đường
viễn du biển sóng chập chùng vô định có lẽ phải viết “tặng lại ít vần thơ” chứ!
Giấy bút sẵn đó. Bài thơ làm để tặng quán. Bài thơ cuối cùng làm tại Đà Lạt. Mà
nghe sao như những lời ngậm ngùi nhỏ lệ từ biệt thành phố cao nguyên yêu dấu!
Bài thơ mang tên “Dừng chân quán nhỏ” (1-1988):Ngọc Trâm quán nhỏ xinh xinhCỏ cây hoa lá diễm tình điểm trangẨn mình bên dốc Nhà LàngLặng nhìn nhân thế rộn ràng ngược xuôiDòng đời trôi nổi buồn vuiĐá mòn in dấu đầy vơi nỗi niềmSang mùa mưa nắng vương thềmLao xao gió thổi, êm đềm sương bay.Lãng du ghé quán một ngàyKhách thơ lưu tặng tỉnh say đôi vầnRồi mai tiếp bước chân trầnĐường đời vạn nẻo trắng ngần bóng mâyCười pha lê vỡ phút giâyTình thơ bàng bạc, hao gầy nhớ nhung.Nhưng rồi cũng đến một ngày thư sinh chủ nhân phải rời con dốc “Nhà Làng”, rời
xa Đà Lạt. Một khách thơ cao niên ghé quán, cảnh cũ còn đấy, nào thấy người
xưa, ngậm ngùi viết tặng lại ít vần thơ bằng chữ Hán. Nhà thơ TRẦN VẤN LỆ cảm
khái phỏng dịch thành bài thơ mang tên “Cảm xúc khi đi qua dốc Nhà Làng”:Chiều xuống. Hoàng hôn. Ngang Duyệt ỨngHiên xưa, chủ cũ, những năm nào…Ai thăm từng để niềm vui lạiTa ghé bây giờ thương nhớ sao!Lá rụng đầy sân che hết đấtThen cài kín cửa nắng đi đâu?Trước thềm, vẫn đó: hòn Non BộRời rạc mây trời, thấy muốn đau!.Hình ảnh bức tranh thủy mạc của thành phố sương mù cũng phảng phất trên những
dòng “hồi ký” của nhà văn TÚY HỒNG ghi lại cuộc hò hẹn tình cảm của mình nhân
khi lên Đà Lạt chấm thi: Tối hôm trước: Chúng tôi đi đêm dưới trăng mờ Đà Lạt. Vườn nhà ai, những
búp hoa Quỳnh màu bạch ngọc đã uốn cong cánh từ chiều muộn để sẽ nở
bung cánh ra khi màn đêm dần xuống. Mỗi bước đi của chúng tôi là mỗi
nhịp đời nhẹ êm, mỗi hé nở âm thầm của quỳnh hoa, mỗi hơi thở dài sâu
của câm lặng tình cảm. Bóng tối chụp lên cảnh vật, nhưng ánh trăng
cũng sáng soi chiếu xuống vòm cây cành lá. Đêm nhẹ êm, thế giới về
khuya tĩnh lặng, hương Quỳnh Tương thơm dịu trời mây. Trong thời gian và
không gian này, quỳnh hoa sẽ bung nở với trăng, với khoảng không bao la và
với bóng tối lan tràn để khi đêm hết, quỳnh hoa sẽ tàn vì mặt trời
chói sáng, quỳnh hoa sẽ chết đúng vào ngày mai với ánh thái dương nóng
cay…Sáng hôm sau: Đà Lạt hôm ấy thật đẹp. Sau mấy ngày âm u, hôm nay nắng
hồi sinh... Trời bao la nắng hanh vàng, tôi hôn nắng, tôi hôn ánh sáng…
Lên tới đỉnh cao trên lũng đồi thông, chúng tôi yên lặng ngồi xuống.
Chiều tắt nắng. Thời tiết lười biếng. Gió thở từng hơi dài mát dịu. Trời
đất hòa đồng với ngàn hoa muôn lá. Trời trên cao và đồi thông Đà Lạt dưới
thấp hiểu lòng nhau, xích lại gần nhau hơn. Hoa Lilac màu tím biếc
bông cà. Hoa đừng quên em màu hồng sẫm. Tình yêu đột xuất trong xác thịt
tôi…22/6/2018 Ngô Tằng Giao
Hình ảnh bức tranh thủy mạc của thành phố sương mù cũng phảng phất trên những
dòng “hồi ký” của nhà văn TÚY HỒNG ghi lại cuộc hò hẹn tình cảm của mình nhân
khi lên Đà Lạt chấm thi:
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét