Taj Mahal - Biểu tượng của thiên đườngnơi trần thế
Trong những công trình kiến trúc
lộng lẫy nhất thế giới. Dường như những khát vọng về tín ngưỡng và tinh thần
của người dân Ấn được dồn vào Taj Mahal, để nó trở thành biểu tượng của cả một
dân tộc, để vẻ đẹp của nó làm rung động lòng người bất kể họ thuộc tôn giáo
nào.
Hơn 400 năm nay và vĩnh viễn về sau này, Taj Mahal
vẫn đứng đó, huyền diệu trong sương mù ban mai, tinh khiết, ngời ngợi trong
hừng đông bởi sự ngưỡng vọng của người đời.
Một đài tưởng niệm cho tình yêu vợ chồng, một đài tưởng niệm cho cái đẹp. Và cho một tín ngưỡng duy nhất - thánh Ala, một cách chiệm nghiệm cuộc sống của người Ấn.
Một đài tưởng niệm cho tình yêu vợ chồng, một đài tưởng niệm cho cái đẹp. Và cho một tín ngưỡng duy nhất - thánh Ala, một cách chiệm nghiệm cuộc sống của người Ấn.
Đằng đẵng suốt hàng ngàn năm nay, trong hành trình
tâm linh, dường như mọi tôn giáo trong đó có cả Phật, Hinđu, hay muộn màng như
Hồi giáo đi từ thế giới Ả rập vào đất Ấn cũng không thoát khỏi sự trầm mặc day
dứt về cuộc sống đang hiện hữu, về số phận con người, và cuối cùng, vẫn là tìm
kiếm sự giải thoát. Hình ảnh về một thế giới hoàn mĩ hiện lên. Khát vọng lãng
mạn của con người nghĩ đến thiên đường, và rồi từ trong "giấc mơ
tiên", "giấc mơ thiên đường" ảo vọng đó, con người biến nó thành
hình ảnh hiện thực tồn tại chính ngay trên mặt đất mà có khi thiên đường có
thật cũng chưa chắc đã đẹp bằng. Taj Mahal là biểu tượng của thiên đường nơi
trần thế. Một thi hào Anh đã từng ví Taj Mahal "như một chiếc cầu ngà mà
tất cả mọi cái đẹp đều đi qua". Còn với người Ấn, Taj Mahal đồng nghĩa với
cái đẹp và sự thiêng liêng.
Bắt đầu được khởi công xây dựng từ năm 1632 dưới
triều dại của Sa Giahan, Sa Giahan là vị vua thứ 5 của vương triều Mogol, một
vương triều Hồi giáo gốc Thổ, được thiết lập ở Ấn Độ từ năm 1526, với vị vua
đầu tiên là Babua. Ông nội của Sa Giahan là Arkbar, một vị hoàng đề nổi tiếng
anh minh trong dòng Mogol và trong lịch sử Ấn Độ. Với một cái nhìn sâu sắc về
nhiều tôn giáo khác nhau đang tồn tại ở Ấn Độ lúc bấy giờ. Arkbar đã xây dựng
chủ nghĩa dung thứ tôn giáo với khát vọng thống nhất dân tộc trên cơ sở thống
nhất tâm linh.
Arkbar là người chính thức xây dựng thành phố cổ
Agra, xây dựng vòng thành, lâu đài.... trong vòng 15 năm và tất cả đều làm bằng
sa thạch đỏ. Sau này, chính Sa Giahan là người kế tục xuất sắc khả năng kiến
trúc của Arkbar. Chủ nghĩa dung thứ tôn giáo của Arkbar đã ra đi cùng với cái
chết của ông. Tuy nhiên ông đã để lại hình ảnh của mình trong lịch sử Ấn Độ
không chỉ là một vị vua anh minh, một nhà kiến trúc xây dựng mà còn là một nhà
kiến trúc tâm linh.
Sa Giahan còn say mê kiến trúc gấp bội ông nội, và nếu như Arkbar theo chủ nghĩa dung thứ tôn giáo thì Sa Giahan lại hướng về tôn giáo. Tuy nhiên ông cũng không quan tâm lắm đến công việc trị vì đất nước mà dồn tất cả sự đam mê của mình vào kiến trúc, xây dựng. Trên những con đường dẫn vào thành Agra, bất kể cả khi dân chúng chết đói đầy đường, vật liệu xây dựng vẫn được vận chuyển thành từng dòng bất tận. Dưới thời Sa Giahan, nghệ thuật xây dựng cung điện, thành trì và lăng mộ đạt đến đỉnh cao.
Sa Giahan còn say mê kiến trúc gấp bội ông nội, và nếu như Arkbar theo chủ nghĩa dung thứ tôn giáo thì Sa Giahan lại hướng về tôn giáo. Tuy nhiên ông cũng không quan tâm lắm đến công việc trị vì đất nước mà dồn tất cả sự đam mê của mình vào kiến trúc, xây dựng. Trên những con đường dẫn vào thành Agra, bất kể cả khi dân chúng chết đói đầy đường, vật liệu xây dựng vẫn được vận chuyển thành từng dòng bất tận. Dưới thời Sa Giahan, nghệ thuật xây dựng cung điện, thành trì và lăng mộ đạt đến đỉnh cao.
Nhưng lớn hơn cả tình yêu đối với kiến trúc là tình
yêu của Sa Giahan dành cho vợ và cũng đồng thời là quân sư của ngài. Ông lấy
Hoàng hậu Mutaz Mahah từ khi nàng 19 tuổi và trải qua 19 năm chung sống. Sa
Giahan yêu yêu nàng bằng một tình yêu đặc biệt của một vị quân vương cực đoan
và đầy cá tính. Ông nổi tiếng là chung tình với vợ. Nhưng vào một mùa xuân ấm
áp năm 1631, Hoàng hậu qua đời trong lúc sinh nở người con thứ 14 cho Sa
Giahan. Trước khi chết, nàng yêu cầu ông xây dựng cho nàng một lăng mộ xứng đáng
với tình yêu và 19 năm chung sống của họ.
Sa Giahan vô cùng đau khổ. Những năm tháng còn lại
của cuộc đời chẳng có một người phụ nữ nào có thể làm cho ông quên được người
vợ yêu quý. Sa Giahan để tang vợ 3 năm và bắt tay ngay vào việc xây dựng lăng
mộ, một đài kỉ niệm cho người mình yêu thương, xứng đáng với tình yêu và quyền
lực của ông. Lúc đầu, lăng mộ có tên là Tat Bibica Rauza, nghĩa là nơi chôn cất
nữ hoàng của trái tim, sau này mới có tên là Taj Mahal, tiếng Ba Tư có nghĩa là
vương miện của người Mogol.
Không thể biết chính xác ai là người kiến thiết lăng
mộ này. Một kiến trúc sư người Ba Tư, người Ý, người pháp hay người Ấn ? Chỉ có
một điều chắc chắn: chính tình yêu đối với vợ của Sa Giahan đã giúp ông chọn
lựa mẫu kiến trúc đẹp nhất, và tạo dựng, nâng niu đến từng chi tiết nhỏ. Từ
khắp nơi, các loại đá cẩm thạch đủ màu quý nhất: hồng ngọc, ngọc bích, kim
cương,.... được chuyển tới Agra. Sự hoàn mĩ của Taj Mahal đã nổi tiếng ngay từ
khi nó chưa hoàn thành.
Taj Mahal được xây dựng trên một khu đất rộng hình
chữ nhật (dài 580m, rộng 304m). Kiến trúc chính của khu lăng là một tòa lâu đài
hình bát giác, xây dựng trên một cái nên cao, bằng đá cẩm thạch trắng và sa
thạch đỏ. Mái nền là một vòm tròn bằng cẩm thạch trắng muốt, sừng sững, đồ sợ
giữa vòm trời xanh nhưng vẫn phơi ra những đường nét thanh thoát ngoạn mục tràn
vào trong tâm hồn người xem một cảm giác hư ảo như đang đứng trước một quả đào
khổng lồ mà con người dâng tặng cho trời. Tất cả cao chỉ khoang 75m, vậy mà hơn
20.000 người phải làm việc cật lực trong suốt 22 năm. Chỉ có thể đánh giá được
rằng, họ có khả năng thiết kê xây dựng như những người khổng lồ và hoàn thành
công trình tỉ mỉ, khéo léo như những người thợ kim hoàn để tạo nên một lâu đài
tưởng niệm tình yêu đẹp nhất trên thế gian này. Nhưng tình yêu vượt quá mơ ước
đó là gì ? Là vợ, hay cả thánh Ala ?
Là một lăng mộ phỏng theo kiến trúc Hồi giáo, mọi
chi tiết trang trí của Taj Mahal không chỉ thể hiên tình yêu duy nhất đối với
người vợ xấu số của một vị hoàng đế đầy quyền lực, mà nó còn hàm chứa yêu tố
tâm linh, thấm đượm một niềm tin sâu sắc đối với Thượng đế.
Theo quan niệm của đạo Hồi, số 4 và bội số của số 4
là thiêng liêng nên chung quanh vòm chính của đền còn có 4 vòm tròn nhỏ hơn. Ở
bốn góc lại vươn lên 4 tháp nhọn cao 40m như những cây sáo vĩ đại thổi lên
trời. Theo kiến trúc của đạo Hồi, 4 tháp đó có ý nghĩa để lan truyền lời tiên
tri của thánh Ala đi khắp bốn phương trời. Ngoài ra cấu trúc tổng thể của ngôi
đền còn có 4 hồ nước, hoa viên bao quanh đền cũng chia làm bốn. Cửa chính với
mái vòm của nó tượng trưng cho cổng vào thiên đường. Bước qua mái vòm đó ta bắt
gặp hình chữ đính ngọc như một trang điểm độc dáo cho tường đền. Thánh kinh
Coran kêu gọi động viên người ta bước vào đền: "Những tâm hồn thanh tịnh
xin hãy vào vườn địa đàng". Và quả thật, bên trong cửa và tường là những
mẫu vật khắc tinh vi phủ đầy hoa như trong vườn địa đàng.
Tại chính giữa gian phòng rộng lớn sáng sủa ở tầng
hai là nới đặt hai chiếc quan tài bằng đá cẩm thạch màu hồng nhạt, được trang
trí bằng các hoa văn thực vật và những hàng chữ Ả rập rút từ kinh Coran. Bao
quanh quan tài là một tấm lưới bằng cẩm thạch chạm trổ như đăng ten, đặt thành
một kiểu "bình phong" bát giác. Ánh sáng chảy ra làm ngời lên bức ren
thêu bằng đá. Đứng đây mà ngắm, người ta có cảm tưởng, có lẽ con người không
thể làm được cái gì tinh tế hơn nữa. Theo một số nhà nghiên cứu về đạo Hồi, hai
quan tài này chỉ là nơi chứa đựng linh hồn của người chết, còn di cốt thật của
Mahah và Giahan đặt trong hai quan tài ở tầng dưới.
Ba trăm năm đã trôi qua trên ngôi đền như một cái
bóng nhẹ nhàng, để muôn đời các thi sĩ, nhà văn được ngợi ca vẻ đẹp hoàn mĩ nên
thơ của Taj Mahal "một bài thơ bằng cẩm thạch, "giấc mơ tiên hiện lên
thành đá trắng". Thi hào Tagor, nhà thơ trí tuệ muôn màu của nhân loại đã
từng thốt lên:
Ai đem sự sống cho người, hỡi đền bằng đá.
Ai đem sự sống cho người, hỡi đền bằng đá.
Ai tiếp cho người vĩnh viễn nhựa
đời.
Để muôn năm người được dựng lên trời.
Đóa hoa rạng ngời mà đất sinh ra.
Để muôn năm người được dựng lên trời.
Đóa hoa rạng ngời mà đất sinh ra.
Còn Will Durant một học giả người Anh đã nhận xét:
nếu Taj Mahal không phải là kiến trúc vĩ đại nhất, thì hắn là đẹp nhất. Hãy thử
hình dung và so sánh ngày nay, người ta làm cho những tòa nhà cao hàng trăm
tầng trong một năm, với việc 20.000 người trong suốt 22 năm làm một công trình
kiến trúc kích thước nhỏ xinh xắn, thì cái đọng lại hẳn là cái công phu tỉ mỉ
và nghệ thuật. Đây là chỗ khác nhau giữa nghệ thuật và kĩ nghệ. Tinh thần đạt
tới cái đẹp hẳn là vượt xa ý chí chính phục không gian. Và ông kết luật:
"Thời gian là hủy hoại, nhưng thời gian vốn thông minh. Cầu mong sao vì
một lẽ gì đó mà thời gian phải hủy hoại tất cả thì xin hãy hủy hoại Taj Mahal
sau cùng, để nó tồn tại làm niềm an ủi cho con người cuối cùng còn lại trên mặt
đất, làm chứng nhân cho tình yêu, lòng cao cả của con người".
Con người đã chết. Những tình yêu vẫn nằm đó, cả
Mahah và Giahan, như lãng quên thế giới phàm trần trong tấm đăng ten đá, và
dường như cuộc đời này chưa hề trải qua đắng cay, nghiệt ngã. Người ta kể rằng,
về cuối đời Sa Giahan bị một trong những người con của mình là Aureng Zep nổi
loạn, bắt sống cha rồi đem giam vào tháp Jamine (tháp hoa nhài) trong thành
Agra. Tại đó Giahan đã sống thêm 9 năm đau khổ. Ngày ngày ông thui thủi trong
khu mật thất, chẳng làm gì cả ngoài việc dõi mắt nhìn sang lăng tẩm trắng thoát
của Hoàng hậu bên kia sông Jumna. Chẳng ai biết ông nghĩ gì. Khi chết rồi mắt
ông vẫn mở to trăn trối hướng về lăng mộ vợ. Tình yêu ấy làm xúc động đến cả
những trái tim băng giá nhất. Aureng Zep cho đem thi thể cha đặt bên cạnh mẹ và
Sa Giahan được phong là "cư dân thiên đàng".
Tình yêu của Sa Giahan đã hướng lương tâm con người
đến sự dung thứ. Tầm nhin lãng mạn và tình yêu của ông vươn lên đến hết thảy
mọi tâm hồn và mọi sự của vũ trụ.
Taj Mahal - một trong 7 kỳ quan của thế giới hiện
đại.
Theo http://temviet.com/
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét