Vài nét về thi pháp học hiện đại
Đào Thái Sơn
Trong
những năm gần đây, trên các tạp chí văn học nghệ thuật có đăng tải những bài lý
luận phê bình mang tính chất của thi pháp học. Điều đó thật đáng mừng vì những
tác giả , tác phẩm văn chương xưa cũng như nay được bắt đầu khám phá, nhìn nhận
lại ở những góc độ mới, mang tính khoa học và toàn diện hơn. Vấn đề này phần
nào giúp cho người sáng tác trẻ ý thức hơn trong định hướng sáng tác, sáng tạo
nghệ thuật, giúp độc giả có điều kiện thưởng thức tác phẩm một cách sâu sắc
hơn. Và phần nào tác động đến vấn đề dạy và học văn trong các trường phổ thông,
học hứng thú và dạy không nhàm chán. Nhưng trong thực tế hiện nay người nghiên
cứu về thi pháp học ở các địa phương chưa nhiều, tài liệu nghiên cứu còn hạn
chế, nên bộ môn này chưa thể đến với mọi người một cách rộng rãi được. Trong
bài viết ngắn này chúng tôi xin sơ lược một số vấn đề về thi pháp học và những
điểm độc đáo của nó mong giúp bạn đọc có cái nhìn khái quát nhất cũng như làm
cơ sở để tiếp nhận văn học mang tính khoa học, lý thú hơn - Thi pháp học hiện đại.
Thi pháp học thực tế không phải là mới mẻ mà nó đã có từ thời
Arixtốt và được phát triển, biến tướng qua nhiều thế kỷ dưới nhiều dạng thức
khác nhau , nhưng vì có cả một thời gian dài hằng bao thế kỷ bị bỏ quên mà có
lúc người ta cảm thấy xa lạ với nó , mãi đến thế kỷ XIX nó mới được giới học
giả quan tâm trở lại và Vôxôlốpxki được xem là người tiên phong mở ra một hướng
mới cho thi pháp . Vào tận những năm 20 của thế kỷ XX thì thi pháp học mới phát
triển lại một cách mạnh mẽ ở Liên Xô với những tên tuổi lẫy lừng như Vichto
Sôlốpxki, V.Êykhonbam và dần tới những năm 60 thì thi pháp học mới thực sự ảnh
hưởng sâu rộng trong giới văn học Phương Tây. Ở Việt Nam, với những công trình
nghiên cứu của PGS. Tiến sỹ Trần Đình Sử như Thi pháp thơ Tố Hữu ( 1987), Những
thế giới nghệ thuật thơ ( 1995),Thi pháp Truyện Kiều ( 2002)...đã làm chấn động
giới nghiên cứu, tạo nên một cơn sốt nghiên cứu thi pháp học cho đến tận ngày
nay.
Nếu xưa nay chúng ta quen với cách khám phá các tác phẩm nghệ
thuật theo lối truyền thống như giới thiệu, cảm nhận , đánh giá , phân tích các
yếu tố nghệ thuật riêng lẻ thì ở thi pháp học hiện đại có cái nhìn và cách khám
phá hoàn chỉnh, cụ thể và cách tiếp cận văn chương với quy luật phổ quát hơn
dưới sự tổ chức hình thức mang tính nội dung của sáng tác văn học. Nếu nói rằng
văn học là một hình thái ý thức xã hội, tác phẩm văn học là một hiện tượng ngôn
ngữ, thì thi pháp là một hệ thống nghệ thuật của một hiện tượng văn học và thi
pháp học là bộ môn khoa học nghiên cứu về hệ thống nghệ thuật đó. Chính vì vậy
đối tượng của thi pháp học không phải là hình thức mang tính cấu trúc, quan
điểm ngôn ngữ mà là hình thức mang tính nội dung. Tức là cuộc sống được ý thức
và sự tự ý thức về cuộc sống thông qua hình thức nghệ thuật.
Vì vậy khi khám phá tác phẩm văn học dưới góc độ thi pháp ta sẽ thấy rằng hình thức nghệ thuật luôn gắn với tính hệ thống, tính quan niệm và tính chất tinh thần. Hoàn toàn không mang tính riêng lẻ. Cũng chính vì vậy mà tác phẩm văn học được soi rọi sẽ hiện hữu khả năng phản ánh đời sống của một hình thức nghệ thuật được sự giới hạn và chiều sâu ở từng góc độ thẩm mỹ của nó. Bên cạnh đó nó còn giúp ta thấy được sự vận động và phát triển của tư duy, tính xác định của nội dung tác phẩm. Từ đó nâng cao khả năng cảm thụ cho người đọc với tác phẩm văn học được khám phá.
Vì vậy khi khám phá tác phẩm văn học dưới góc độ thi pháp ta sẽ thấy rằng hình thức nghệ thuật luôn gắn với tính hệ thống, tính quan niệm và tính chất tinh thần. Hoàn toàn không mang tính riêng lẻ. Cũng chính vì vậy mà tác phẩm văn học được soi rọi sẽ hiện hữu khả năng phản ánh đời sống của một hình thức nghệ thuật được sự giới hạn và chiều sâu ở từng góc độ thẩm mỹ của nó. Bên cạnh đó nó còn giúp ta thấy được sự vận động và phát triển của tư duy, tính xác định của nội dung tác phẩm. Từ đó nâng cao khả năng cảm thụ cho người đọc với tác phẩm văn học được khám phá.
Chúng ta đã biết bản chất của văn học là phản ánh đời sống bằng
hình tượng, chính vì vậy mà hình tượng nghệ thuật là linh hồn của tác phẩm văn
học nghệ thuật. Nghệ thuật khẳng định vẻ đẹp tâm hồn con người, do đó nghiên
cứu tác phẩm văn học là nghiên cứu thế giới tinh thần do con người sáng tạo ra
và đó cũng chính là hình thức tồn tại của tác phẩm nghệ thuật. Cho nên khi
nghiên cứu tác phẩm văn học dưới góc độ thi pháp sẽ giúp chúng ta tránh được và
hạn chế được việc chia tách tác phẩm theo cấu trúc văn bản để nghiên cứu mà
phải nhìn một cách vừa cụ thể vừa tổng quát về hình tượng nghệ thuật ở từng
mảng của nó , chẳng hạn như quan niệm nghệ thuật về con người, thời gian nghệ
thuật, không gian nghệ thuật, màu sắc nghệ thuật, hình tượng tác giả trong tác
phẩm.... Chẳng hạn khi tìm hiểu con người trong văn học Việt Nam hiện đại ta sẽ
thấy mỗi tác giả có cách quan niệm riêng về con người trong tác phẩm của mình.
Con người trong tác phẩm của Ngô Tất Tố có hai dạng con người là con người oan
trái ( nhưng rất đẹp ) và con người tạo ra oan trái. Con người trong tác phẩm
Nam Cao là con người bán dần sự sống để duy trì sự sống vì vậy mà con người
trong tác phẩm của Nam Cao luôn có ý thức về tâm trạng. Và nó sẽ khác hoàn toàn
với con người vũ trụ, con người chí khí, con người tỏ lòng...trong văn học
trung đại. Như ai cũng biết Kiều bị bán vào lầu xanh chịu bao tủi nhục ê chề.
Nhưng khi Từ Hải xuất hiện cứu nàng thì cái " lầu xanh" ấy lập tức
biến thành "lầu hồng". Vì màu hồng có cảm giác đem lại sự hạnh phúc
ấm áp cho con người và người con gái kia vẫn là một con người danh giá trong
tâm khảm tác giả. Ngược lại màu trắng sẽ biểu hiện đầy đủ sự tang tóc thê
lương, lạnh lẽo và cả sự trong trắng của linh hồn người trinh nữ
Sáng nay vô số lá vàng
rơi
Người gái trinh kia đã chết rồi
Có một chiếc xe màu trắng đục
Hai con ngựa trắng xếp hàng đôi
Đem đi một chiếc quan tài trắng
Và những bông hoa trắng lạnh người
Theo bước những người khăn áo trắng
Khóc hồn trinh trắng mãi không thôi.
Viếng hồn trinh nữ - Nguyễn Bính
Người gái trinh kia đã chết rồi
Có một chiếc xe màu trắng đục
Hai con ngựa trắng xếp hàng đôi
Đem đi một chiếc quan tài trắng
Và những bông hoa trắng lạnh người
Theo bước những người khăn áo trắng
Khóc hồn trinh trắng mãi không thôi.
Viếng hồn trinh nữ - Nguyễn Bính
Bên
cạnh những vấn đề trên, dưới góc nhìn thi pháp ta còn có cách nhìn chi tiết hơn
ở các khía cạnh như cốt truyện, tình tiết truyện, kết cấu, thi pháp thể loại,
thi pháp ngôn ngữ trong tác phẩm văn học một cách hoàn thiện hơn. Nếu nói tinh
thần thi pháp tập trung ở bốn vấn đề chính là quan niệm nghệ thuật về
con người, thời gian nghệ thuật, không gian nghệ thuật và hình tượng tác giả
trong sáng tạo nghệ thuật thì
hai trong bốn vấn đề mang tính cốt lõi nhất, tập trung phản ánh trong sáng tạo
nghệ thuật nhất của mỗi tác phẩm đó chính là thời gian và không gian nghệ
thuật.
Thời gian nghệ thuật là chính là một hình tượng thời gian được
sáng tạo nên trong tác phẩm nghệ thuật. Nó chính là một phương tiện để phản ánh
đời sống và nó được rong ruổi ngược xuôi, đảo chiều một cách tự do, không hoàn
toàn phụ thuộc vào thời gian vật lý. Nó luôn đóng vai trò là hình thức tồn tại,
hình thức triển khai hành động , cảm thụ trong tác phẩm nghệ thuật. Trong thời
gian nghệ thuật luôn tồn tại hai lớp là thời gian trần thuật và thời gian được
trần thuật. Trong thời gian trần thuật lại bao gồm nhiều thời gian khác nhau
như thời gian nhân vật, thời gian tâm lý, thời gian tập thể, thời gian lịch sử,
thời gian sự kiện... các thời gian này đi cùng với các chiều ( quá khứ - Tương
lai - hiện tại )để tạo nên cấu trúc thời gian hoàn chỉnh cho mỗi tác phẩm văn
học. Ta thử đọc đoạn thơ sau của Nguyễn Văn Tài
Không còn trẻ để cùng
hoa phượng vỹ
Và cùng em trầm lặng dưới sân trường
Mùa hạ thoáng ngậm ngùi trong ý nghĩ
Dặm đường đời em có vẹn yêu thương ?
Trích Đường tim - Nguyễn Văn Tài
Và cùng em trầm lặng dưới sân trường
Mùa hạ thoáng ngậm ngùi trong ý nghĩ
Dặm đường đời em có vẹn yêu thương ?
Trích Đường tim - Nguyễn Văn Tài
Bốn câu
thơ mang một chuỗi thời gian tâm trạng, đứng ở cái thời gian " không
còn trẻ " để nhìn một
dấu ấn kỷ niệm "hoa phượng vỹ" và lui dần về quá khứ "cùng em trầm lặng
dưới sân trường" rồi lại trở về hiện tại mùa hạ...ngậm ngùi và ý
nghĩ trôi dần vào một tương lai nào đó đầy sự lo lắng pha chút trách hờn "Dặm
đường đời em có vẹn yêu thương". Một đoạn thơ ngắn nhưng có sự tổ
chức thời gian tâm lý để làm nổi bật tâm trạng của nhân vật trữ tình , đưa
người thưởng thức trôi theo mạch, nhịp của thời gian phiêu bồng lãng đãng vốn
dĩ của dòng đời đầy bất trắc.
Cùng với thời gian nghệ thuật, không gian nghệ thuật chính là
cái mô hình nghệ thuật về cái thế giới mà con người đang sống, đang cảm thấy vị
trí và số phận của mình trong đó. Và chính nó bao giờ cũng đi cùng
với cảm xúc và ý nghĩa nhân sinh.
Không gian nghệ thuật không phải là không gian vật chất mà chủ yếu
là không gian của tinh thần, không gian của tâm tưởng, cảm xúc, ước vọng, hồi
tưởng... và nó cũng có nhiều lớp như không gian vũ trụ, không gian xã hội,
không gian địa lý, không gian con người ( không gian cư ngụ và không gian tâm
tưởng ). Tất cả những vấn đề của không gian nghệ thuật ta thấy nó thể hiện rất
rõ trong các thể loại văn học. Thần thoại luôn gắn với không gian định tính, cổ
tích gắn với không gian không cản trở, thơ cổ điển gắn với không gian vị trí...
Có điều khác với thời gian, không gian nghệ thuật còn bị chi phối rất nhiều bởi
tính dân tộc, tâm lý dân tộc. Chẳng hạn ta thấy rất cụ thể cái hồn tính đó
trong hai câu thơ trong bài Qua Đèo Ngang của Bà Huyện Thanh Quan
Nhớ nước đau lòng con
cuốc cuốc
Thương nhà mỏi miệng cái đa đa
Thương nhà mỏi miệng cái đa đa
Người
Việt thường rất ngại đi xa vì nơi chốn nhau cắt rốn chính là nơi sống ở thác về
của mỗi con người, nơi đó có tất cả những gì quý báu nhất của tâm hồn. Cũng vì
lẽ đó mà chuyến vào Nam nhậm chức Cung trung giáo tập là một việc hết sức khó
khăn nhưng không thể từ chối được. Qua Đèo Ngang, một không gian quạnh quẽ
hoang sơ dễ làm cho con người cảm thấy cô độc, chạnh lòng mà nhớ thương da
diết. Tiếng chim cuốc, chim đa đa kêu chiều là tiếng gọi bầy lẻ bạn của đôi lứa
sau một ngày đi kiếm ăn, đó cũng là tiếng lòng kín đáo của người phụ nữ đi xa
nhớ nhà nhớ chồng ở nơi xứ lạ quê người. Cái không gian địa lý tràn ngập trong
không gian tâm tưởng, không gian tâm tưởng chan hòa bất tận vào không gian vị
trí của con người.
Văn học hiện đại có sự liên kết thời gian hết sức phong phú và đa
chiều để phản ánh thực tại xã hội cũng như những ước mơ hoài vọng của con người
cần vươn tới
Nhìn cá ngáp trong vuông
đầy nước
Ta giang hồ đâu phải dễ ngươi
Em hữu hạn lụa là son phấn
Bùa nào thiêng buộc được chân người ?
Trích Nắng qua lăng kính - Khaly Chàm
Ta giang hồ đâu phải dễ ngươi
Em hữu hạn lụa là son phấn
Bùa nào thiêng buộc được chân người ?
Trích Nắng qua lăng kính - Khaly Chàm
Vấn đề
thi pháp học là một vấn đề lớn không phải trong vài bài viết mà nói hết được.
Nhưng ngày nay, có thể nói đây là một trong những món ăn tinh thần thời thượng.
Nó rất cần thiết trong việc nghiên cứu cũng như giảng dạy văn học trong nhà
trường. Nó giúp chúng ta khám phá một cách chính xác các cấu trúc hình thức
mang tính nội dung của tác phẩm văn học, phục vụ cho việc tìm hiểu nội dung tác
phẩm một cách đích thực, hoàn toàn không có sự gán ghép hoặc cảm nhận thiếu cơ
sở. Bên cạnh đó nó còn giúp chúng ta hiểu đủ, hiểu đúng các tác phẩm văn chương
trong quá trình phát triển tư duy nghệ thuật, đánh giá đúng tư duy nghệ thuật
của mỗi tác phẩm văn chương và hình tượng tác giả. Nhưng không sa vào hình thức
chủ nghĩa.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét